Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Những Con chim Lo Việc Mai Táng

07/09/201113:53(Xem: 6917)
05. Những Con chim Lo Việc Mai Táng

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

NhữngCon chim Lo Việc Mai Táng

Ngàyxưa, có một vị ẩn tu sống trong một túp lều nhỏ.

Têncủa vị đó là Tôn Lương. Ông ta rất nghèo, nhưng tính tìnhchân thật và có lòng thương loài vật. Ông ta làm nhiều côngviệc lặt vặt. Và tiền ông kiếm được rất ít. Khi thấycon vật nào bị sập bẫy, nếu có đồng nào, ông liền muacon vật đó để thả cho nó chạy vào rừng.

Bằngcách này, ông đã cứu thoát vô số loài vật, nhưng ông khôngthể để dành được nhiều tiền, do đó ông vẫn rất nghèo.

Khiđến tuổi già không làm gì được nữa, ông phải đi xinăn để sống qua ngày. Ngày nọ, khi già trên 70 tuổi ông quáyếu phải nằm trên giường không ngồi dậy nổi và ít lâusau, ông từ trần.

TônLương không có bạn bè và thân nhân. Ông nghèo đến nổikhông có tiền để mua một chiếc hòm. Ðối với người TrungHoa, điều bất hạnh nhất là khi mình chết mà không có ailo việc chôn cất. Ông Tôn Lương cũng không có một ngườithân chăm sóc. Ða số những người láng giềng đều nghèonhư ông. Họ không hay biết là ông đã qua đời, nhưng dùhọ có biết chăng nữa, chắc chắn họ cũng không có đủtiền để sắm nổi một chiếc hòm và lo việc mai táng choông.

Vàobuổi sáng sau khi ông Tôn Lương mất, người hàng xóm ngạcnhiên thấy trên trời hiện ra đầy chim chóc. Hàng nghìn conchim từ khắp nơi bay đến chỗ túp lều của ông. Những ngườiláng giềng đổ xô lại xem cho biết việc gì đã xảy ra.Họ thấy ông Tôn Lương đang nằm chết trên giường. Họtưởng rằng những con chim đó bay lại để rỉa rứt ăn thịtông.

Rồihọ ngạc nhiên thấy mỗi con chim ngậm nơi mõ của nó mộtít đất và nhả đất này xuống trên thân xác của ông TônLương. Ðàn chim bay lại để tỏ lòng biết ơn và lo việcmai táng cho người đã từng cứu sống chúng.

Hàngnghìn và hàng nghìn con chim đã bay đến. Chúng bay lui bay tới.Vào trước buổi trưa, chúng đã thả đất lấp đầy túplều của ông; và xây thành một nấm mộ cho ông Tôn Lương.

Nhữngngười hàng xóm đều vô cùng xúc động khi nhìn thấy cảnhtượng này. Từ đó về sau, họ không bao giờ đặt lướihay bẫy sập một con vật nào.


BurialBy Birds

A lonelyman lived by himself in a little hut.

Hisname was Sun Liang. He was dirt poor, but he was honest and kind. He didodd jobs. His pay was very low. Whenever he saw an animal in a trap, ifhe had any money, he would buy the animal and set it free in the forest.

Inthis way, he saved many animals, but he didn’t save any money, so hewas still very poor.

Whenhe was too old to work, he had to beg for food to stay alive. One day whenhe was over seventy years old, he was too weak to get up from his bed,and before long, he left this world.

SunLiang had no relative and no friends. He was so poor that he didn’t evenhave enough money for a coffin, and for Chinese people, the worst possiblefate is to die and not get buried. But there was nobody to look after him.His neighbors were almost as poor as he was. They didn’t know he wasdead, and even if they had, they certainly didn’t have enough money tobuy him a coffin and bury him.

Themorning after Sun Liang died, the neighbors were amazed to see the skyfull of birds. Thousands of birds came from all directions and flew intoSun Liang’s hut. The neighbors came to see what was wrong. They saw Sunlying dead on his bed. They thought the birds must have come to peck theflesh off his bones.

Thenthey saw that every bird brought a little soil in its beak, and droppedthe soil on Sun’s body. They had come to show their gratitude by buryingtheir savior!

Thousandsand thousands of birds came. They flew back and forth. Before noon, theyhad filled his whole hut with soil and turned it into a tomb for Sun Liang.

Theneighbors were deeply touched when they saw this. From then on, they nevercaught another animal in a trap or a net.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6047)
Trong những năm gần đây, nhiều lễ hội và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian được khôi phục. Việc tổ chức lễ hội và đi dự lễ hội càng trở nên hưng thịnh hơn bao giờ hết. Có những lễ hội được mô tả là tích cực, tuy nhiên cũng có những lễ hội tiêu cực . . .
10/04/2013(Xem: 5516)
Những báo cáo gần đây về vấn đề thực phẩm biến chế sản xuất tại Trung Cộng đã gây ra mối quan ngại lớn trên thế giới. Các tài liệu liên quan đến vấn đề này được trích dẫn từ các báo chí và các bài thông tin trên mạng điện toán từ Trung quốc và khắp nơi về một loại nước tương được bào chế từ tóc của con người.
10/04/2013(Xem: 5152)
Tuổi thanh thiếu niên thường là thời gian để xác định thái độ. Nhiều em ở tuổi vị thành niên thử thói quen ăn uống như là một hình thức bầy tỏ sự độc lập của các em. Đứng trên phương diện các mối quan tâm về ngoại cảnh, triết lý và sức khỏe được thăm dò tìm hiểu trong tuổi thanh thiếu niên . . .
10/04/2013(Xem: 5182)
Việc tìm những sản phẩm chay, ngay cả sản phẩm vegan (chay thuần túy, không trứng sữa) để thay thế bánh mì tròn kẹp thịt (burgers), sữa và xúc xích trở nên dễ dàng hơn; và bây giờ ngay cả phó mát(cheese, fromage) cũng có những loại chay và vegan.
10/04/2013(Xem: 5115)
Một hôm, Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh Thiên Cảm (em gái của Thượng sĩ Tuệ Trung) mở tiệc trong cung điện. Trên bàn có cả thức ăn mặn và thức ăn chay. Thượng sĩ gắp thức ăn không phân biệt chay hay mặn. Hoàng Thái hậu hỏi.
10/04/2013(Xem: 11810)
Vấn đề ăn chay không phải là quan điểm cá biệt của Phật giáo, có thể nói nó là quan điểm chung của các tôn giáo cổ xưa. Do vậy, nội dung và ý nghĩa ăn chay của mỗi tôn giáo đều tùy thuộc vào chủ trương và quan niệm của tôn giáo đó, từ đó có những hình thức ăn chay khác nhau.
10/04/2013(Xem: 5801)
Trên các đường phố treo lồng đèn trang trí màu vàng sáng, trong khi chư Tăng và Phật tử nhộn nhịp xung quanh ngôi đền để sẵn sàng cho ngày trọng đại của lễ Phật Đản. Để kính tưởng niệm ngày Phật Thích Ca Đản sinh . . .
10/04/2013(Xem: 6333)
Nhiều loại nước tương (xì dầu) đang bán trên thị trường có chứa chất bảo quản thực phẩm vượt quá nồng độ cho phép đến 2-3 lần. Lượng chất này có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư, rối loạn tổng hợp protein...
10/04/2013(Xem: 7272)
Tôi rất do dự khi đề cập đến chủ đề này, vì thật ra đã có rất nhiêu sách vở, bài viết về vấn đề ăn chay. Lật trở lại chủ đề này, tôi có cảm giác như đẩy một cánh cửa đã mở rộng, vì vậy tôi chỉ ước mong có thể đóng góp thêm một vài ý kiến về ý nghĩa của ăn chay . . .
10/04/2013(Xem: 5674)
Ý nghĩa của ăn chay là vì lòng từ bi, vì tránh ác báo, vì lìa trần nhiễm, vì thuận ích cho đường tu. Nếu lập cơ bản nơi bốn điểm nầy mà dùng chay, thì sự thật hành sẽ bền và tăng thêm phước huệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]