Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Một Ông Nhà Giàu Không Có Con

07/09/201113:53(Xem: 6995)
08. Một Ông Nhà Giàu Không Có Con

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

MộtÔng Nhà Giàu Không Có Con

Vàothời đại nhà Nguyên (1279-1368) khi Thành Cát Tư Hãn xua quânMông Cổ xâm lăng Trung Hoa, có một ông phú hộ rất giàu cónhưng không có một mụn con nào. Cả hai vợ chồng sống rấtcô độc. Họ mong ước sinh một đứa con, nhưng không làmsao có được.

Ôngnhà giàu luôn luôn buồn rầu về việc đó. Ông ta nghĩ: “Cónhiều tiền mà không con cái để chia sẻ cho chúng nó thìđâu có hạnh phúc gì.”

Bạnông ta khuyên: “Tại sao ông không lên chùa nhờ thầy trụtrì giúp cho? Vị sư ấy có thể hiểu rõ chuyện xảy ra trongquá khứ và tương lai. Tôi nghĩ ông ta là người có khả nănggiúp bạn được.”

Nghevậy, hai vợ chồng ông phú hộ liền đi lên chùa. Họ vàolễ Phật. Sau đó hai người đến gặp vị sư và quỳ xuốnglạy trán cúi sát úp trên nền nhà.

“Thưathầy, chúng con lạy thầy, nhờ thầy chỉ dạy cho biết chúngcon đã gây nên điều ác đức gì. Tại sao chúng con ướcmong có một đứa con mà không cách gì có được.”

Vịsư coi tướng số của hai vợ chồng, và dùng thần lực đểhiểu biết việc quá khứ lẫn tương lai của họ. Rồi ôngbảo người phú hộ.

“Kiếptrước ông đã vay một món nợ to lớn là bởi ông đã giếtcác sinh vật. Ông đã sát hại nhiều con nhỏ của các thúvật cho nên đời này ông bà không có con được.

“Mónnợ đó thực quá sâu dày, ông bà không dễ gì trả hết được.Ông bà cần phải tụng kinh sám hối cho nhiều. Nếu ông bàcó thể cứu thoát được tám triệu mạng sống may ra ôngbà mới hoàn trả xong món nợ đó. Nếu ông bà vô ý giếtthêm một con rệp hay một con sâu ông bà phải cứu thêm mộttrăm mạng sống nữa để bù vào cho đủ.

“Ðâylà phương cách tốt nhất để ông bà cải đổi số kiếpcủa mình mới mong có con được.”

Ôngphú hộ vô cùng cảm động. Ông lên chùa vào chánh điệnlễ Phật và phát nguyện sẽ không bao giờ sát sanh nữa. Sauđó, hai vợ chồng về nhà nỗ lực phóng sanh và dùng phầnlớn tài sản của họ vào công việc phước đức này. Họđi chợ mua nhiều heo, gà và ngỗng mang về thả nuôi chúngsống tự nhiên trong vườn chùa. Hai vợ chồng cũng mua cá,cua và lươn đem thả chúng xuống nước. Họ rất thành tâmthường xuyên lên chùa làm nhiều việc phước đức; đểsám hối những việc làm tội lỗi của họ đã gây ra trongkiếp trước.

Haivợ chồng làm các việc lành như thế trong nhiều năm. Saumột thời gian họ cứu thoát đến tám triệu mạng sống củathú vật, nhờ vậy mà bà vợ đã sinh được một cháu traikhỏe mạnh và kháu khỉnh.

Ðứabé rất thông minh, lớn lên cháu học giỏi, và đỗ đạtdễ dàng các kỳ thi của triều đình.

TheChildless Rich Man

Duringthe Yuan dynasty (1279-1368), when the Mongols under Genghis Khan had conqueredChina, there was a rich man who had a lot of money but no children. Heand his wife were very lonely. They wanted a son, but just couldn’t haveone.

Therich man always moped about that. “What good does all my money do withoutany kids to share it with?”

“Whydon’t you go to the temple and ask the monk there?” a friend suggested.“He can see the past and the future. If anybody can help you, he can.”

Sothe rich man and his wife went to the temple. They paid their respectsto the Buddhas. When they saw the monk, they fell on their knees and knockedtheir foreheads on the floor.

“Teacher,Teacher, we beg you, tell us what is wrong. We want a child more than anythingelse, but we just can’t have one.”

Themonk cast their fortunes, and used his powers to look into the past andthe future. Then he told the rich man.

“Youran up a huge debt in your past life by killing animals. You killed thechildren of many animals, so in this life, you don’t get any childrenof your own.

“Thisdebt is very heavy, and it’s not enough just to pay it back. You haveto be sorry and repent. If you can save eight million lives, you can balanceout your debt. If you kill one more bug or one more worm, even by accident,you have to save one hundred more lives to make up for it.

“Thisis the best way to change your luck and to get a son.”

Therich man was deeply touched. He went to the main shrine of the temple andswore before the Buddhas that he would never kill again. When he and hiswife got home, they got to work saving lives, and spent most of their fortuneon it. They bought pigs, chickens, and ducks from the market, and arrangedfor them to live out their natural life spans in temples. They bought fishesand crabs and eels and put them back in the water. They were very piousand went to many services in temples, to repent their past mistakes.

Theykept it up for several years. Long before they had saved eight millionlives, they had a healthy, happy little boy.

Theirson was so intelligent that when he grew up, he passed the imperial examinationswith ease the very first time.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6022)
Trong những năm gần đây, nhiều lễ hội và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian được khôi phục. Việc tổ chức lễ hội và đi dự lễ hội càng trở nên hưng thịnh hơn bao giờ hết. Có những lễ hội được mô tả là tích cực, tuy nhiên cũng có những lễ hội tiêu cực . . .
10/04/2013(Xem: 5480)
Những báo cáo gần đây về vấn đề thực phẩm biến chế sản xuất tại Trung Cộng đã gây ra mối quan ngại lớn trên thế giới. Các tài liệu liên quan đến vấn đề này được trích dẫn từ các báo chí và các bài thông tin trên mạng điện toán từ Trung quốc và khắp nơi về một loại nước tương được bào chế từ tóc của con người.
10/04/2013(Xem: 5124)
Tuổi thanh thiếu niên thường là thời gian để xác định thái độ. Nhiều em ở tuổi vị thành niên thử thói quen ăn uống như là một hình thức bầy tỏ sự độc lập của các em. Đứng trên phương diện các mối quan tâm về ngoại cảnh, triết lý và sức khỏe được thăm dò tìm hiểu trong tuổi thanh thiếu niên . . .
10/04/2013(Xem: 5161)
Việc tìm những sản phẩm chay, ngay cả sản phẩm vegan (chay thuần túy, không trứng sữa) để thay thế bánh mì tròn kẹp thịt (burgers), sữa và xúc xích trở nên dễ dàng hơn; và bây giờ ngay cả phó mát(cheese, fromage) cũng có những loại chay và vegan.
10/04/2013(Xem: 5100)
Một hôm, Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh Thiên Cảm (em gái của Thượng sĩ Tuệ Trung) mở tiệc trong cung điện. Trên bàn có cả thức ăn mặn và thức ăn chay. Thượng sĩ gắp thức ăn không phân biệt chay hay mặn. Hoàng Thái hậu hỏi.
10/04/2013(Xem: 11507)
Vấn đề ăn chay không phải là quan điểm cá biệt của Phật giáo, có thể nói nó là quan điểm chung của các tôn giáo cổ xưa. Do vậy, nội dung và ý nghĩa ăn chay của mỗi tôn giáo đều tùy thuộc vào chủ trương và quan niệm của tôn giáo đó, từ đó có những hình thức ăn chay khác nhau.
10/04/2013(Xem: 5769)
Trên các đường phố treo lồng đèn trang trí màu vàng sáng, trong khi chư Tăng và Phật tử nhộn nhịp xung quanh ngôi đền để sẵn sàng cho ngày trọng đại của lễ Phật Đản. Để kính tưởng niệm ngày Phật Thích Ca Đản sinh . . .
10/04/2013(Xem: 6303)
Nhiều loại nước tương (xì dầu) đang bán trên thị trường có chứa chất bảo quản thực phẩm vượt quá nồng độ cho phép đến 2-3 lần. Lượng chất này có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư, rối loạn tổng hợp protein...
10/04/2013(Xem: 7249)
Tôi rất do dự khi đề cập đến chủ đề này, vì thật ra đã có rất nhiêu sách vở, bài viết về vấn đề ăn chay. Lật trở lại chủ đề này, tôi có cảm giác như đẩy một cánh cửa đã mở rộng, vì vậy tôi chỉ ước mong có thể đóng góp thêm một vài ý kiến về ý nghĩa của ăn chay . . .
10/04/2013(Xem: 5638)
Ý nghĩa của ăn chay là vì lòng từ bi, vì tránh ác báo, vì lìa trần nhiễm, vì thuận ích cho đường tu. Nếu lập cơ bản nơi bốn điểm nầy mà dùng chay, thì sự thật hành sẽ bền và tăng thêm phước huệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]