Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Giải cứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

07/09/201113:53(Xem: 7893)
03. Giải cứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

Giảicứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

NgàiHuệ Năng, một đại sư Trung Hoa sống vào những năm 638 đến713 sau Tây Lịch. Gia đình ngài rất nghèo đến nỗi ngài khôngbao giờ được cắp sách đến trường để học đọc hayviết. Ngài vốn có trí tuệ đặc biệt, và sau khi tìm hiểuPhật giáo, ngài đã xuất gia đi tu. Ngài tinh tấn tu hành,và ít lâu sau ngài chứng quả, giác ngộ. Thầy của ngài,vị tổ thứ năm của Thiền tông đã trao cho ngài y bát củavị tổ đầu tiên, ngài Bồ Ðề Ðạt Ma, mang từ Ấn Ðộsang Trung Quốc. Ngài Huệ Năng trở thành vị tổ thứ sáucủa Thiền tông, mà người Nhật gọi là Thiền (Zen).

Saukhi chứng đạo giác ngộ, ngài nhận thấy con người đã tựgây ra sự đau khổ cho mình bởi họ đã giết loài vật đểăn thịt. Ngài khuyên mọi người nên chấm dứt việc sáthại lẫn nhau để khỏi gặp thảm họa nhưng không ai chịunghe!

NgàiHuệ Năng rất buồn thấy những người thợ săn thường haygiết thú rừng cho nên ngài đã cởi bỏ y áo và giữ tócdài để không ai biết ngài là nhà sư. Rồi ngài tham gia vàođoàn người thợ săn và theo họ đi săn tháng này qua thángkhác trong rừng hoặc trên núi.

NgàiHuệ Năng không thể bắn hay sập bẫy, bởi vậy đoàn thợsăn đã giao cho ngài trông coi các chiếc lưới. Ðó là côngviệc mà ngài ưa thích. Khi thấy con nai hay con thỏ nào bịmắc vào lưới. Nếu nhìn xung quanh không có người thợsăn nào, ngài liền tháo lưới để cho những con vật chạythoát.

Nếucó mặt những người thợ săn, ngài liền van xin yêu cầuhọ thả chúng ra.

Ngàichung sống với đoàn thợ săn trong mười sáu năm. Nhờ vậykhông những ngài đã cứu thoát được nhiều thú vật, màcòn giáo hóa cho những tên thợ săn thấy được sự tàn áccủa việc làm sát sinh này để họ tìm một nghề sinh sốngkhác lương thiện hơn.

NgàiHuệ Năng về sau đã xây dựng một ngôi chùa. Với lòng thươngbao la và trí tuệ sáng suốt của ngài khiến cho mọi ngườitừ khắp nơi xa xôi đã đến học đạo với ngài, và trởthành những người Phật tử. Các đệ tử của ngài đã truyềnbá Thiền Tông vào Ðại Hàn, Nhật Bản, và hiện nay sang ChâuÂu và Châu Mỹ.


ReleasingTrapped Rabbits

Thegreat monk Huineng lived from 638 to 713 AD. His family was so poor thathe never had the chance to go to school to learn to read or write. He hadvery deep natural wisdom, though, and as soon as he found out about Buddhism,he made up his mind to become a monk. He worked very hard and soon achievedenlightenment. His Teacher, the Fifth Patriarch, or Master, of the Ch’anschool, passed to him the robe and bowl which the First Patriarch, Bodhidharma,had brought from India. Huineng became the Sixth Patriarch of the Ch’anschool, which the Japanese call Zen.

Whenhe achieved enlightenment, he realized the trouble people cause themselvesby killing animals for food. He told people to stop eating themselves intodisaster, but nobody listened.

Huinengfelt sorry for the hunters who kill wild animals, so he took off his robesand let his hair grow so he didn’t look like a monk anymore. He joineda group of hunters who spent months and months hunting in the wilds andthe mountains.

Huinengwouldn’t shoot or trap, so the hunters told him to watch the nets. Thatwas just what he wanted. When he saw a deer or rabbit tangled in the nets,if the hunters were not around, he freed the animals.

Ifthe hunters were there, Huineng cried and begged them to release the animals.

Hestayed with the hunters for sixteen years. In this way he not only savedmany animals, but reformed the hunters as well. They realized the crueltyof their occupation, and found other ways to make a living.

ThenHuineng set up his own temple. He was so kind and so wise that people camefrom miles around to learn from him, and to become Buddhists. His disciplespassed his Ch’an, or Zen, teaching to Korea and Japan, and now it hasspread to Europe and America, too.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6047)
Trong những năm gần đây, nhiều lễ hội và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian được khôi phục. Việc tổ chức lễ hội và đi dự lễ hội càng trở nên hưng thịnh hơn bao giờ hết. Có những lễ hội được mô tả là tích cực, tuy nhiên cũng có những lễ hội tiêu cực . . .
10/04/2013(Xem: 5516)
Những báo cáo gần đây về vấn đề thực phẩm biến chế sản xuất tại Trung Cộng đã gây ra mối quan ngại lớn trên thế giới. Các tài liệu liên quan đến vấn đề này được trích dẫn từ các báo chí và các bài thông tin trên mạng điện toán từ Trung quốc và khắp nơi về một loại nước tương được bào chế từ tóc của con người.
10/04/2013(Xem: 5152)
Tuổi thanh thiếu niên thường là thời gian để xác định thái độ. Nhiều em ở tuổi vị thành niên thử thói quen ăn uống như là một hình thức bầy tỏ sự độc lập của các em. Đứng trên phương diện các mối quan tâm về ngoại cảnh, triết lý và sức khỏe được thăm dò tìm hiểu trong tuổi thanh thiếu niên . . .
10/04/2013(Xem: 5182)
Việc tìm những sản phẩm chay, ngay cả sản phẩm vegan (chay thuần túy, không trứng sữa) để thay thế bánh mì tròn kẹp thịt (burgers), sữa và xúc xích trở nên dễ dàng hơn; và bây giờ ngay cả phó mát(cheese, fromage) cũng có những loại chay và vegan.
10/04/2013(Xem: 5114)
Một hôm, Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh Thiên Cảm (em gái của Thượng sĩ Tuệ Trung) mở tiệc trong cung điện. Trên bàn có cả thức ăn mặn và thức ăn chay. Thượng sĩ gắp thức ăn không phân biệt chay hay mặn. Hoàng Thái hậu hỏi.
10/04/2013(Xem: 11809)
Vấn đề ăn chay không phải là quan điểm cá biệt của Phật giáo, có thể nói nó là quan điểm chung của các tôn giáo cổ xưa. Do vậy, nội dung và ý nghĩa ăn chay của mỗi tôn giáo đều tùy thuộc vào chủ trương và quan niệm của tôn giáo đó, từ đó có những hình thức ăn chay khác nhau.
10/04/2013(Xem: 5801)
Trên các đường phố treo lồng đèn trang trí màu vàng sáng, trong khi chư Tăng và Phật tử nhộn nhịp xung quanh ngôi đền để sẵn sàng cho ngày trọng đại của lễ Phật Đản. Để kính tưởng niệm ngày Phật Thích Ca Đản sinh . . .
10/04/2013(Xem: 6333)
Nhiều loại nước tương (xì dầu) đang bán trên thị trường có chứa chất bảo quản thực phẩm vượt quá nồng độ cho phép đến 2-3 lần. Lượng chất này có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn đến nguy cơ ung thư, rối loạn tổng hợp protein...
10/04/2013(Xem: 7272)
Tôi rất do dự khi đề cập đến chủ đề này, vì thật ra đã có rất nhiêu sách vở, bài viết về vấn đề ăn chay. Lật trở lại chủ đề này, tôi có cảm giác như đẩy một cánh cửa đã mở rộng, vì vậy tôi chỉ ước mong có thể đóng góp thêm một vài ý kiến về ý nghĩa của ăn chay . . .
10/04/2013(Xem: 5674)
Ý nghĩa của ăn chay là vì lòng từ bi, vì tránh ác báo, vì lìa trần nhiễm, vì thuận ích cho đường tu. Nếu lập cơ bản nơi bốn điểm nầy mà dùng chay, thì sự thật hành sẽ bền và tăng thêm phước huệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]