HTThích Thanh Từ
TẬP 3
Sư họ Lạc quê ở Bành Thành, gia thế theo Nho. Thuở nhỏSư mỗi ngày nhớ được ngàn lời. Bỗng Sư đến chùa DiệuTịch thấy sách Phật, xem qua ba lượt buồn bã như đượcvật cũ. Sư nói: Ta ngờ quá khứ làm Sa-môn. Sư liền bỏnhà nương thầy Tự Tỉnh thế phát, theo Văn Chiếu Thông họckinh, lại theo Mẫn Hạnh học kinh Lăng Nghiêm. Bỗng mang bệnhnặng, Sư than: Con đường Niết-bàn của chư Phật chẳng ởtrong văn cú, tôi muốn do tiếng cầu thấy sắc, nơi kia khôngtử vậy.
*
Sư rời đây tìm đến pháp hội Thiền sư Thắng ở Chơn Giác.Sư Thắng chích máu nơi cánh tay chỉ dạy Sư: - Đây là mộtgiọt nước nguồn Tào.
Sư kinh hãi giây lâu nói: - Đạo vẫn như thế ư?
Sư liền đi bộ đến đất Thục trước yết kiến Thiềnsư Hạo ở Ngọc Tuyền, kế nương Thiền sư Tín ở Kim Loan,Thiền sư Triết ở Đại Qui, Thiền sư Tổ Tâm ở Hoàng Long,Thiền sư Độ Liễm ở Đông Lâm chỉ vì pháp khí. Thiềnsư Tổ Tâm khen Sư rằng: - Ngày sau một tông Lâm Tế thuộcngươi vậy.
*
Rốt sau, Sư yết kiến Thiền sư Diễn ở Ngũ Tổ. Sư trìnhhết cơ dụng của mình mà Diễn đều không chấp nhận. Sưnghĩ Thiền sư Diễn gắng xoay chuyển người, nói lời bừabãi, tức giận bỏ đi. Thiền sư Diễn nói: - Đợi khi ôngmắc bệnh nặng mới nghĩ đến ta.
Sư đi đến Kim Sơn mắc bệnh thương hàn rất nặng, dùngchỗ thấy bình thường thí nghiệm đều không đắc lực.Từ đây mới nhớ lại lời ngài Pháp Diễn. Sư tự thệ rằng:Bệnh tôi tạm bớt liền trở lại núi Ngũ Tổ. Khi bệnh thuyêngiảm, Sư liền trở lại núi Ngũ Tổ. Thiền sư Pháp Diễntrông thấy cười dạy đến nhà tham thiền. Sư vào liêu Thịgiả mới được nửa tháng, gặp Bộ Sử hưu trí trở vềđất Thục đến Pháp Diễn hỏi đạo. Pháp Diễn hỏi: - ĐềHình thuở thiếu niên từng đọc Tiểu Diểm thi chăng? Cóhai câu hỏi gần nhau "vừa kêu Tiểu Ngọc nguyên không việc,chỉ cốt đàn lang nhận được thanh".
Đề Hình ứng: - Dạ! Dạ!
Pháp Diễn bảo: - Hãy chín chắn.
Sư vừa đến ứng hầu thưa: - Nghe Hòa thượng nhắc TiểuDiểm thi, Đề Hình hiểu chăng?
Pháp Diễn bảo: - Kia nhận được thanh.
Sư thưa: - Chỉ cốt đàn lang nhận được thanh, kia đã nhậnđược thanh, vì sao lại chẳng phải?
Pháp Diễn nói: - Thế nào là ý Tổ sư từ Tây sang, cây bátrước sân, ghê?
Sư chợt có tỉnh. Sư bước ra, thấy con gà bay đậu trênlan can vỗ cánh gáy, lại tự bảo: Đây há chẳng phải làthanh. Sư bèn sắm hương đèn vào thất trình kệ:
Kim ô hương tỏa cẩm tú vi
Sảnh ca tùng lý túy phù qui
Thiếu niên nhất đoạn phong lưu sự
Chỉ hứa giai nhân độc tự tri.
Dịch:
Quạ vàng hương kín túi gấm thêu
Nhịp ca tùng rậm say dìu về
Một đoạn phong lưu thuở niên thiếu
Chỉ nhận giai nhân riêng tự hay.
Pháp Diễn bảo: - Phật Tổ đại sự chẳng phải căn nhỏcơ hèn hay đến được, tôi giúp ông vậy. Pháp Diễn liềnbảo khắp cho hàng kỳ cựu trong núi rằng: Thị giả củatôi tham được thiền. Do đây, Sư đi đến đâu cũng đượcđưa lên làm Thủ tọa.
*
Khoảng niên hiệu Sùng Ninh (1102-1107), Sư về quê thăm cha mẹ,bốn chúng nghênh đón lễ bái. Nguyên soái ở Thành đô HànLâm Quách Công Tri Chương thỉnh Sư khai pháp ở chùa Lục Tổkế đến chùa Chiêu Giác.
*
Khoảng niên hiệu Chánh Hòa (1111-1118), Sư xin nghỉ việc lạira núi đi dạo phương Nam. Bấy giờ cư sĩ Trương Vô Tậnđang ngụ ở Kinh Nam, dùng đạo học tự ở, ít tiếp xúcvới người. Sư dừng thuyền đến ra mắt ông. Luận về chỉyếu kinh Hoa Nghiêm, Sư nói: - Cảnh giới hiện lượng kinhHoa Nghiêm lý sự toàn chân, ban đầu không nhờ pháp. Sở dĩtức một là muôn, rõ muôn là một. Một lại một muôn lạimuôn thênh thang không cùng, tâm Phật chúng sanh ba không saibiệt, co duỗi tự tại viên dung không ngại. Đây tuy lý tộttrọn là không gió sóng ầm ầm. Khi ấy Vô Tận bất chợtnhóm giường.
Sư hỏi: - Đến đây cùng ý Tổ sư Tây sang là đồng là khác?
Vô Tận đáp: - Đồng.
Sư bảo: - Chẳng được, không dính dáng.
Vô Tận đổi sắc. Sư bảo: - Chẳng thấy Vân Môn nói: "núisông đất liền không một mảy tơ lỗi lầm vẫn là chuyểncú, thật được chẳng thấy một sắc mới là bán đề, lạiphải biết có hướng thượng mới là thời tiết toàn đề",Đức Sơn, Lâm Tế há chẳng phải toàn đề ư?
Vô Tận bèn gật đầu. Hôm sau lại nói về sự pháp giớilý pháp giới, đến lý sự vô ngại pháp giới, Sư lại hỏi:- Đây đáng gọi là thiền chưa?
Vô Tận đáp: - Chính là nói thiền.
Sư cười bảo: - Chẳng phải, chính là còn trong lượng phápgiới, bởi lượng pháp giới chưa diệt, nếu đến sự sựvô ngại pháp giới thì lượng pháp giới diệt, mới là nóithiền. Thế nào là Phật? - Cục cứt khô. Thế nào là Phật?- Ba cân gai. Thế nên Chơn Tịnh có bài kệ nói: ?Sự sự vôngại, như ý tự tại, tay cầm đầu heo, miệng tụng tịnhgiới, đẩy ra phòng dâm, tiền rượu chưa trả, chữ thậpđầu đường, cởi mở túi vải.?
Vô Tận nói: - Luận hay thay! Đâu dễ được nghe.
Khi ấy Vô Tận lễ Sư làm thầy, mời ở Bích Nham.
*
Sư lại đến Đạo Lâm, Khu mật Đặng Công Tử Thường tâuvề triều xin ban tử y và hiệu. Chiếu vua mời Sư trụ TươngSơn ở Kim Lăng, học giả tụ họp không còn chỗ để dung.Lại sắc mời trụ chùa Vạn Thọ ở Thiên Ninh. Niên hiệuKiến Viêm năm đầu (1127) vua lại mời Sư trụ Kim Sơn. Nhàvua đến Duy Dương mời Sư vào hỏi đạo, vua ban hiệu làViên Ngộ Thiền sư và mời trụ Vân Cư. Về sau lại mờiSư trụ Chiêu Giác.
*
Có vị Tăng hỏi: - Vân Môn nói "núi Tu-di" ý chỉ thế nào?
Sư đáp: - Đẩy chẳng đến trước, kéo chẳng lùi sau.
Tăng thưa: - Chưa biết lại có lỗi hay không?
Sư đáp: - Ngồi ở đầu lưỡi.
Có vị Tăng hỏi: - Pháp chẳng riêng khởi nương cảnh mớisanh, liền đưa tọa cụ lên nói: - Cái này là cảnh, cái nàolà pháp?
Sư đáp: - Lại bị Xà-lê cướp mất thương.
Sư thượng đường: Khắp thân là mắt thấy chẳng đến,khắp thân là tai nghe chẳng thấu, khắp thân là miệng nóichẳng được, khắp thân là tâm xem xét chẳng ra. Dù cho cảđại địa rõ được không sai sót một mảy tơ vẫn còn ởgiữa đường, cứ lệnh toàn đề, hãy nói diễn bày thếnào? Trong không nhật nguyệt dọc ngang chống, một buổi trờitrong vạn cổ xuân.
Sư thượng đường: Chót núi sóng vỗ đáy giếng bụi bay,mắt nghe dường vang sấm nổ, tai thấy tợ bày gấm vẽ, batrăm sáu mươi lóng xương mỗi lóng hiện vô biên diệu thân,tám mươi bốn ngàn đầu sợi lông mỗi đầu lông bày biểnBảo Vương sát, chẳng phải thần thông diệu dụng, cũng phipháp nhỉ như nhiên, dù hay ngàn mắt chóng mở, hẳn là mườiphương ngồi đoạn, vả lại một câu siêu nhiên độc thoátlàm sao nói. Thử ngọc cần trải qua lửa mà biết, châu chẳngrời bùn.
Sư thượng đường: Ngày mười lăm về trước ngàn trâu lôichẳng lại, ngày mười lăm về sau chim cưu mạnh đuổi chẳngđến, chính ngày mười lăm trời bình đất bình đồng sángđồng tối, đại thiên sa giới chẳng ngoài ngay đây. Khảdĩ ngậm nhổ mười phương, tiến một bước siêu việt bấtkhả thuyết biển Hương Thủy, lùi một bước ngồi đoạnngàn lớp muôn dặm mây trắng, chẳng tiến chẳng lùi chớnói là Xà-lê mà lão tăng cũng không có chỗ mở miệng. Sưđưa cây phất tử nói: - Chính hiện nay thì thế nào? Có khiđể ở trên ngàn đảnh, cắt đứt mây thu chẳng phóng cao.
*
Sư thượng đường: Mười phương đồng tụ hội, thân xưanay không muội, mỗi mỗi học vô vi, trên đảnh dùng kềmbúa, đây là trường thi Phật, sâu rộng khó hay lường, tâmkhông thi đậu về, kiếm bén chẳng bằng chùy. Bàng cư sĩlưỡi chỏi đến Phạm Thiên miệng trùm bốn biển, có khiđem cọng cỏ làm thân vàng trượng sáu, có khi đem thân vàngtrượng sáu làm cọng cỏ, rất là kỳ đặc. Tuy nhiên nhưthế, cốt chẳng từng động đến cổng hướng thượng. Thếnào là cổng hướng thượng? Đúc ấn để đàn cao.
*
Sư thượng đường: "Câu có câu không, siêu tông việt cách,như bìm nương cây, núi bạc vách sắt." Đến khi cây ngã bìmkhô, bao nhiêu người mất đi lỗ mũi. Dù cho lượm đượclại, đã là ngàn dặm muôn dặm. Chỉ như khi chưa có tin tứcthế ấy là thế nào? Lại thấu được chăng? Gió ấm tiếngchim hát, nhật lên bóng hoa chồng.
Sư dạy chúng: Một lời cắt đứt tiếng ngàn thánh, mộtkiếm ngay đầu thây nằm ngàn dặm. Vì thế nói, có khi câuđến ý chẳng đến, có khi ý đến câu chẳng đến, câu haycắt ý, ý hay cắt câu, câu ý lẫn đuổi lỗ mũi Thiền tăng.Nếu hay thế ấy chuyển đi, trời trong cũng phải ăn gậy.Hãy nói y cứ cái gì? Đáng thương vô hạn người đùa sóng,rốt cục lại là sóng chết chìm.
Sư dạy chúng: Bờ cao muôn nhẫn buông thõng tay, cần phảingười ấy, cây nỏ ngàn quân khi ấn máy há vì chuột thỏ,Vân Môn, Mục Châu, ngay mặt lầm qua, Đức Sơn, Lâm Tế nóiđùa ngoài cổng, ngoài ra lập cảnh lập cơ làm hang làm ổ,thế là diệt chủng tộc nhà Phật, một câu độc thoát phảinói làm sao? Muôn duyên thay đổi nào còn việc, thángnăm phòng núi lạnh như băng.
Niên hiệu Thiệu Hưng thứ năm (1135) tháng tám, Sư có chútbệnh, ngồi kiết già viết kệ để lại cho chúng, ném bútthị tịch. Khi trà-tỳ lưỡi và răng không cháy hết. Thápở bên chùa Chiêu Giác. Vua ban thụy là Chơn Giác Thiền sư.