HTThích Thanh Từ
TẬP 2
Sưquê ở Long Tuyền, Xử Châu, cha họ Trần, mẹ họ Diệp. MẹSư nằm mộng thấy một luồng sáng chạm vào thân, nhân đóbiết có thai. Đến khi Sư ra đời có nhiều điềm lạ.
NămSư mười lăm tuổi có vị Tăng lạ thấy Sư liền vỗ saulưng nói: "ông nên xuất gia, trong trần tục không phải làchỗ của ông". Năm mười bảy tuổi, Sư đến chùa Long Quiở quê nhà xuất gia. Năm mười tám tuổi, Sư đến chùa KhaiNguyên ở Tín Châu thọ giới.
*
Khoảngniên hiệu Khai Bình (907-910) nhà Lương, Sư cất bước du phương.Trước đến núi Đầu Tử, Sư ra mắt Thiền sư Đại Đồng,đó là buổi phát tâm ban đầu.
*
Kế,Sư tham vấn Hòa thượng Tuần ở Long Nha. Sư hỏi: Bậc tônhùng hùng vì sao gần chẳng được? Long Nha đáp: Như lửavới lửa. Sư hỏi: Chợt gặp nước đến thì sao? Long Nhabảo: Ngươi chẳng hội. Sư lại hỏi: Trời chẳng che đấtchẳng chở, lý này thế nào? Long Nha đáp: Nên như thế. Sưkhông lãnh hội được, lại cầu xin chỉ dạy. Long Nha bảo:Đạo giả! ngươi về sau tự hội.
*
Sưđến tham vấn Sơ Sơn. Sư hỏi: Trăm vòng ngàn lớp là cảnhgiới gì?
SơSơn đáp: Tay trái bám dây mang trói con quỉ. Sư hỏi: Chẳngrơi xưa nay thỉnh Thầy nói. Sơ Sơn bảo: Chẳng nói. Sư hỏi:Vì sao chẳng nói? Sơ Sơn đáp: Trong ấy chẳng biện có không.Sư thưa: Nay Thầy khéo nói. Sơ Sơn kinh hãi.
Nhưthế, Sư đi tham vấn qua năm mươi bốn vị thiện tri thức,mà pháp duyên chưa hợp. Sau cùng, Sư đến Lâm Xuyên yết kiếnPháp Nhãn (Thiền sư Văn Ích).
*
Sưdo đi khắp các tùng lâm nên mỏi mệt lười thưa hỏi. Ởtrong hội Pháp Nhãn, Sư chỉ theo chúng mà thôi.
Mộthôm, Pháp Nhãn thượng đường, có vị Tăng hỏi: Thế nàolà một giọt nước ở nguồn Tào? Pháp Nhãn đáp: Là giọtnước ở nguồn Tào. Vị Tăng ấy mờ mịt thối lui. Sư ngồibên cạnh hoát nhiên khai ngộ, bình sanh những mối nghi ngờdường như băng tiêu, cảm động đến rơi nước mắt ướtáo. Sư trình chỗ sở ngộ cho Pháp Nhãn. Pháp Nhãn bảo: Ngươingày sau sẽ làm thầy quốc vương, khiến ánh sáng đạo củaTổ sư càng rộng lớn, ta không sánh bằng.
*
Sưdạo núi Thiên Thai xem những di tích của Thiền sư Trí Khảidường như chỗ mình ở cũ. Sư lại đồng họ với Trí Khải.Thời nhân gọi Hậu thân Trí Khải.
Banđầu, Sư trụ tại Bạch Sa. Lúc đó, Thái tử Trung Hiến Vươngtrấn ở Thai Châu, nghe danh Sư thỉnh đến hỏi đạo. Sư cóbảo: Ngày sau làm chủ thiên hạ nên nhớ ơn Phật pháp.
Đếnniên hiệu Càn Hựu năm đầu (948) Thái tử lên ngôi, sai sứthỉnh Sư, đối xử theo tình thầy trò.
*
Sưthượng đường nói:
- Thánhxưa phương tiện nhiều như hà sa. Tổ sư nói "không phảigió phan động mà tâm nhân giả động", đây là pháp môn tâmấn vô thượng. Chúng ta là khách ở trong pháp môn của Tổsư, nên làm sao hội được ý Tổ sư. Chớ nói gió phan chẳngđộng mà tâm ông vọng động. Chớ nói chẳng bác gió phan,đến gió phan nhận lấy. Chớ nói chỗ gió phan động là cáigì? Có người nói gá vật sáng tâm chẳng cầu nhận vật.Có người nói sắc tức là không. Có người nói chẳng phảigió phan động nên phải khéo hội. Giải hội như thế đốivới ý chỉ Tổ sư có gì giao thiệp. Đã chẳng cho hội nhưthế, chư Thượng tọa liền nên biết rõ. Nếu ở trong ấyngộ được triệt để, có pháp môn nào mà chẳng rõ. Trămngàn phương tiện của chư Phật một lúc rỗng suốt, lạicó chỗ nghi nào? Do đó, Cổ nhân nói: một liễu thì ngànminh, một mê thì muôn lầm.
ChưThượng tọa! đâu phải ngày nay hội được một, ngày mailại chẳng hội. Đâu phải có một phần việc hướng thượngkhó hội, có một phần hạ liệt phàm phu chẳng hội. Kiếngiải như thế dù trải qua số kiếp như bụi, chỉ tự mỏimệt tinh thần đâu có lẽ phải.
Sưcóbài kệ dạy chúng:
Thông huyền phong đảnh
Bất thị nhân gian
Tâm ngoại vô pháp
Mãn mục thanh sơn.
Thấu huyền chót đảnh
Chẳng phải nhân gian
Ngoài tâm không pháp
Đầy mắt núi xanh.
PhápNhãn nghe được bảo: một bài kệ này có thể làm sống dậytông của ta.
*
Sưdời trụ tại chùa Bát-nhã mở hội thuyết pháp. Hội đầu,Sư dạy chúng:
Mộtsợi lông nuốt biển cả, tánh biển không thiếu, một hộtcải ném trên mũi nhọn, mũi nhọn không động. Thấy cùngchẳng thấy, hội cùng chẳng hội, chỉ ta biết vậy. Có bàitụng:
Tạm hạ cao phong dĩ hiển dương
Bát-nhã viên thông biến thập phương
Nhân thiên hạo hạo vô sai biệt
Pháp giới tung hoành xứ xứ chương.
Dịch:
Tạm xuống cao phong đã hiển dương
Bát-nhã viên thông khắp mười phương
Người trời bát ngát không sai khác
Pháp giới dọc ngang chốn chốn chương.
Cóvị Tăng hỏi:
- Ngườixưa nói: "người thấy Bát-nhã liền bị Bát-nhã trói, ngườichẳng thấy Bát-nhã cũng bị Bát-nhã trói", đã thấy Bát-nhãvì sao lại bị Bát-nhã trói?
Sưđáp:- Ngươi nói Bát-nhã thấy cái gì?
- Chẳngthấy Bát-nhã vì sao cũng bị Bát-nhã trói?
- Ngươinói Bát-nhã chỗ nào chẳng thấy?
Sưlại bảo:
- Nếuthấy Bát-nhã chẳng gọi là Bát-nhã, nếu chẳng thấy Bát-nhãcũng chẳng gọi là Bát-nhã. Hãy bảo nói cái gì là thấychẳng thấy? Sở dĩ, cổ nhân nói "nếu thiếu một pháp chẳngthành pháp thân, nếu dư một pháp cũng chẳng thành pháp thân;nếu có một pháp chẳng thành pháp thân, nếu không một phápcũng chẳng thành pháp thân". Đây là chân tông Bát-nhã vậy.
*
Hộithứ tư, Sư thượng đường dạy chúng:
- Cổnhân nói: Thế nào là thiền? Tam giới miên miên. Thế nàolà đạo? Thập phương hạo hạo.? Vì sao nói tam giới miênmiên? Chỗ nào là đạo lý của thập phương hạo hạo? Cầnhội chăng? Bít mắt lại, bít tai, mũi, lưỡi, thân, ý lạikhông chỗ rỗng thiếu, không chỗ chuyển động. Thượng tọahội chăng? Ngang cũng chẳng được, dọc cũng chẳng được,buông ra cũng chẳng được, đoạt đi cũng chẳng được, khôngcó chỗ dụng tâm, cũng không có chỗ lập bày. Nếu hội đượcnhư thế mới là pháp môn bặt chọn lựa, tất cả ngôn ngữdứt rỉ chảy.
*
Hộithứ sáu, Sư thượng đường dạy chúng:
- Phậtpháp hiện hành, tất cả đầy đủ. Người xưa nói: "trònđồng thái hư không thiếu không dư". Nếu như thế thì cáigì thiếu cái gì dư, cái gì phải cái gì quấy? Ai là ngườihội? Ai là người chẳng hội? Do đó nói, đi đông cũng làThượng tọa, đi tây cũng là Thượng tọa, đi nam cũng làThượng tọa, đi bắc cũng là Thượng tọa. Thượng tọa tạisao được thành đông tây nam bắc? Nếu hội được, tự nhiêncon đường thấy nghe hiểu biết bặt dứt, tất cả các pháphiện tiền. Vì sao như thế? Vì pháp thân không tướng, chạmmắt đều bày, Bát-nhã vô tri đối duyên liền chiếu, mộtlúc hội triệt để là tốt.
ChưThượng tọa! kẻ xuất gia làm gì? Cái lý bản hữu này chưaphải là phần bên ngoài. "Thức tâm đạt bản nguyên nên gọilà Sa-môn." Nếu biết rõ ràng, không còn một mảy tơ làmchướng ngại. Thượng tọa đứng lâu, trân trọng.
*
Đếnniên hiệu Khai Bảo thứ tư (972), ngày hai mươi tám tháng sáu,Sư có chút bệnh, họp chúng từ biệt xong, ngồi kiết giàthị tịch. Sư tịch tại Liên Hoa Phong thọ tám mươi hai tuổi,được sáu mươi lăm tuổi hạ.