Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/04/202009:16(Xem: 9412)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 4, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch 

 

THÁI LAN: Các nhà sư học các kỹ thuật làm khẩu trang từ YouTube

Gần đây người ta thấy các tu sĩ Phật giáo đeo khẩu trang và kính bảo hộ để tự bảo vệ khỏi coronavirus trong khi đi khất thực.

Các nhà sư đeo khẩu trang này thuộc về chùa Matchantikaram ở tỉnh Nonthaburi, một khu vực đông dân cư phía tây bắc thủ đô Bangkok.

Nói chuyện với truyền thông địa phương vào ngày 30-3, một số nhà sư cho biết họ đã tự học cách làm đồ bảo hộ thông qua hướng dẫn trên YouTube.

Được chia sẻ rộng rãi trên khắp Thái Lan, câu chuyện đã thu hút được sự khen ngợi về sự khéo léo và sáng tạo của các nhà sư tháo vát này. Tuy nhiên, những người khác lo lắng rằng những chiếc khẩu trang sẽ không đủ sức bảo vệ các nhà sư khỏi coronavirus Trung Quốc.

Một số người chỉ ra rằng các nhà sư vẫn đi chân trần qua các đường phố, và việc khất thực cũng gây nguy cơ cho sức khỏe. “Tôi muốn một sự miễn trừ để cho phép các nhà sư có thể mang giày trong khi đi khất thực vì đường xá rất bẩn và điều này có nguy cơ khiến họ bị thương và bị nhiễm bệnh”, một người đã bình luận qua mạng xã hội.

(AP – April 1, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-1-000TinTuc_PGTG_2020-04-1-001

Các nhà sư Thái Lan đeo khẩu trang tự làm

Photos: AFP

 

MÃ LAI: Ban nhạc Plan B (Kế hoạch B) chia sẻ giáo lý cổ xưa thông qua nhạc Rock

Ban nhạc Plan B có một tầm nhìn xa trông rộng: chia sẻ thông điệp vượt thời gian của Đức Phật về hòa bình, tình yêu, trí tuệ và giải thoát bằng cách phổ biến âm nhạc đương đại lấy cảm hứng từ Đạo Pháp. Được thành lập vào năm 2014 tại Kuala Lumpur, Mã Lai, Plan B là một trong số ít các ban nhạc Phật giáo trên thế giới chơi nhạc hiện đại cho khán giả hiện đại.

Với sự tham gia của một nhóm các nhà truyền giáo, nhạc sĩ và ca sĩ toàn-Phật giáo được hợp nhất bởi một sứ mệnh chung là chia sẻ giáo lý Phật giáo vì lợi ích cho tất cả chúng sinh, các thành viên của Plan B nhắm đến việc chia sẻ âm nhạc của họ để truyền cảm hứng cho Phật tử trẻ hướng về sự phát triển tâm linh và hạnh phúc cá nhân.

Plan B hiện đang trong kế hoạch cho chương trình hòa nhạc Đạo Pháp lớn lần thứ ba của họ, dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2020.

Đây là một phần của một chuỗi các buổi hòa nhạc bắt đầu vào năm 2018, tập trung vào bốn giai đoạn của một thực hành Đạo Pháp chân chính: đức tin, sự hiểu biết, hành động và chứng ngộ, như được giải thích trong Kinh điển Đại thừa Avatamsaka.

Buổi hòa nhạc sắp tới sẽ tập trung vào giai đoạn thứ hai: hiểu biết Đạo Pháp, vì Plan B đã bao hàm khái niệm về đức tin trong các buổi hòa nhạc trước đó của họ.

(HOME: Buddhistdoor – April 2, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-1-003TinTuc_PGTG_2020-04-1-002

Các nhà hoạt động âm nhạc Plan B

Photo: Plan B

 

 

TÍCH LAN: Đại dịch Covid-19: Các sư trưởng tu viện Asgiriya và Malwatta yêu cầu tất cả đền chùa tụng kinh cầu an trong một tuần

Kandy, tỉnh Miền Trung - Các vị sư trưởng của tu viện Asgiriya và Malwatta đã yêu cầu tất cả các ngôi chùa Phật giáo trong nước phải tụng kinh ‘Pirith’ (cầu an) mỗi ngày trong một tuần liên tiếp. 

Yêu cầu này được đưa ra khi các trường hợp mắc Covid-19 kiểm đếm được của Tích Lan đang gia tăng và nguy cơ bùng phát dịch tại địa phương vẫn chưa được loại bỏ.

Các vị sư trưởng nói trên cũng đã kêu gọi công chúng tham gia chương trình tôn giáo này từ nhà của họ trong khi tuân thủ các hướng dẫn về y tế của chính phủ.

Theo đó, tất cả các tự viện Phật giáo trong cả nước đều phải tụng kinh ‘Pirith’ trong khoảng thời gian một giờ (7 đến 8 giờ tối) mỗi ngày trong một tuần bắt đầu từ ngày 1-4-2020. Họ đã được yêu cầu đánh chuông chùa, trì tụng kinh kệ để cầu phước lành cho nhân dân.

(asiantribune.com – April 1, 2020)

 

MIẾN ĐIỆN: Khôi phục năm ngôi chùa ở thành phố cổ Bagan

Ban Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã bắt đầu khôi phục năm ngôi chùa ở thành phố cổ Bagan, một di sản thế giới của UNESCO ở Myanmar. Năm di tích Phật giáo này đã bị hư hại trong trận động đất kinh hoàng năm 2016.

Theo U Seo Soe Lin, phó giám đốc của Cục Khảo cổ học và Bảo tàng Quốc gia Miến Điện ở Bagan, ASI sẽ thực hiện công việc bảo trì khẩn cấp, bao gồm bảo trì cấu trúc và kiểm tra tính toàn vẹn của tranh và hoa văn bê tông. “Việc khôi phục sẽ mất nhiều năm,” ông Lin nói. “Bảo trì khẩn cấp cho sự toàn vẹn sẽ được thực hiện trong năm nay và phần còn lại sẽ được thực hiện từng bước sau khi thực hiện việc nghiên cứu về các cấu trúc.”

Thỏa thuận để tiến hành phục hồi tại Bagan đã được ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 26 đến 29-2 bởi tổng thống Miến Điện U Win Myint.

Ấn Độ và Miến Điện cũng hoan nghênh việc bắt đầu giai đoạn đầu tiên của công trình ASI. Công trình này sẽ giám sát việc khôi phục và bảo tồn 12 ngôi chùa trong một dự án nhằm khôi phục tổng số 92 ngôi chùa bị thiệt hại do động đất ở Bagan. Năm 2010, cả hai nước đã ký một thỏa thuận làm việc về bảo tồn cấu trúc và bảo tồn hóa học của chùa Ananda ở Bagan, có niên đại từ năm 1105.

(Buddhistdoor Global – April 3, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-04-1-004

Một số chùa tại Bagan, Miến Điện

Photo: Buddhistdoor Global

 

 

NHẬT BẢN: Chùa Sensoji sẽ nhận bảng châm ngôn đóng khung sau khi bản gốc bị phá hủy trong Thế chiến II

Các nghệ nhân ở Nanto, tỉnh Toyama đã gần hoàn thành bảng châm ngôn (hengaku) đóng khung bằng gỗ nặng 660 kg của ngôi chùa Sensoji ở Tokyo, giống như bảng đã bị thiêu trong các cuộc oanh  tạc của Hoa Kỳ trong Thế chiến II.

Bảng châm ngôn mới dự kiến ​​sẽ được chuyển đến chùa Sensoji vào khoảng tháng Năm.

Nanbu Hakuun III, 68 tuổi, một nghệ nhân chuyên về các kỹ thuật chạm khắc gỗ Inami truyền thống, được giao phó công việc quan trọng này. Tại một xưởng vẽ ở Tonami ở phía tây tỉnh Toyama, ông đang tạo tác một tấm bảng rộng khoảng 6.3 mét, cao 1.6 mét và dày 15 cm.

Có khoảng 10 nghệ nhân khác, bao gồm một thợ chạm khắc, một thợ mộc và một thợ mạ vàng, đang cùng làm bảng khung gỗ nói trên.

Được tôn trí tại chùa Sensoji vào năm 1727,  khung hengaku ban đầu đã bị phá hủy trong cuộc Đại Không kích Tokyo vào ngày 10-3-1945. Chánh điện được xây dựng lại vào năm 1958, nhưng ý tưởng tạo tác một bảng khung mới đã bị từ bỏ do thiếu quỹ.

(asahi.com – April 5, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-04-1-007TinTuc_PGTG_2020-04-1-006TinTuc_PGTG_2020-04-1-005

 

Bảng châm ngôn (hengaku) mới đóng khung bằng gỗ nặng 660 kg của ngôi chùa Sensoji ở Tokyo

Photos: asahi.com

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2021(Xem: 13933)
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
18/01/2021(Xem: 8973)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
15/09/2020(Xem: 12225)
Chùa tọa lạc ở số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặt chùa quay hướng Nam. Bên trái chùa, có chùa Linh Quang và đền thờ cụ Phan Bội Châu. Chùa được Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung dựng vào cuối thế kỷ 17 tại ngọn đồi thấp Hoàng Long Sơn, có tên thiền thất Ấn Tôn. Năm Nhâm Thìn (1712), ngài Thiệt Diệu Liễu Quán, quê ở Phú Yên là đệ tử đắc pháp của Sơ tổ Minh Hoằng Tử Dung, được ngài truyền tâm ấn, trở thành đệ nhị Tổ. Ngài Thiệt Diệu Liễu Quán đã phát triển dòng thiền Lâm Tế cho đến ngày nay.
13/09/2020(Xem: 13803)
Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách. Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm” hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.
09/04/2020(Xem: 6368)
Thành phố Sa Đéc hiện có trên dưới 48 cơ sở thờ tự (đình, chùa, miếu, nhà thờ họ,…) và trong đó không ít những ngôi chùa, đình có niên đại trên 100 tuổi (chùa Phước Hưng xây dựng vào 1838 tính đến nay 177 năm, chùa Quảng Phước xây dựng vào 1858, tuổi thọ cũng gần 160 năm, đình Tân Quy Tây thờ vị thần hoàng khai khẩn đất đai Võ Ngọc Minh được xây dựng vào năm 1812, hơn 200 tuổi…). Bài viết của chúng tôi tập trung giới thiệu 3 trong số quần thể di tích chùa, đình cổ ở đây với số lượng văn bản Hán Nôm vượt trội, cũng như lịch sử lâu đời: Chùa cổ Phước Hưng, chùa Bà Thiên Hậu của công đồng người Hoa và đình Vĩnh Phước.
05/03/2020(Xem: 7820)
Trong những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Phật Giáo nằm ngay giữa bối cảnh lịch sử Thiên Chúa Giáo. Mối quan hệ giữa hai nền văn hóa tôn giáo – Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo – phủ lên một hình ảnh bao quát: từ chủ nghĩa bài xích nhau đến đối thoại hiệu quả, chuyển qua các cấp độ đa dạng của sự lãnh đạm nhau. Liên quan đến hai truyền thống tâm linh, Ana Maria Schlüter Rodés biểu hiện những gì bà gọi một cách chính xác là “song ngữ tôn giáo.” Trong cuộc phỏng vấn với Daniel Millet Gil từ Buddhistdoor Global được dịch sang Anh ngữ và đăng trên trang mạng www.buddhistdoor.net hôm 27 tháng 2 năm 2020, Ana Maria nói về con đường tâm tinh và thực hành Thiền của bà trong bối cảnh Thiên Chúa Giáo.
20/02/2020(Xem: 5325)
Lịch sử Phật Giáo thường rất mù mờ. Hơn nữa, những chuyện của khoảng 2 ngàn năm trước đã quá xa xưa, rất khó kết luận chắc nịch được.
13/02/2020(Xem: 10777)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
22/01/2020(Xem: 17155)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
08/11/2019(Xem: 11601)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]