Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/09/201518:42(Xem: 13837)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 5, 2012)

 

Diệu  Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Hàng trăm nhà sư dự buổi thiền giảng của Sư trưởng Taklung Tsetul

 

Shimla, Himachal Pradesh – Vào ngày 25-5-2012, Sư trưởng Taklung Tsetul, vị lãnh đạo đời thứ 6 của Trường phái Phật giáo Tây Tạng Nyingma, đã chủ trì buổi thiền giảng tại Tu viện Dorjee Dak ở thành phố Shimla.

Buổi thiền định đặc biệt này đã thu hút hàng trăm tăng sĩ đến tham dự.

Nhà sư Dorjee Jama nói rằng buổi thiền giảng này rất quan trọng vì đã dạy cho chư tăng nghệ thuật thiền định.

“Đây là một truyền thống cổ xưa của mối quan hệ giữa thầy và trò. Giáo lý này rất cần thiết cho việc thiền định,” sư Jama nói.

Ông cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên họ dự một buổi thiền định có quy mô như vậy.

Ông nói, “Chúng tôi chưa từng dự buổi thuyết giảng ở mức độ lớn thế này. Đây là lần đầu tiên buổi thiền giảng có quy mô lớn như vậy được tổ chức tại đây, và những buổi giảng ở tầm mức này từng diễn ra tại Bhutan, Sikkim và Assam. Tăng sĩ và du khách ngoại quốc cũng đã đến dự”.

(ANI – May 25, 2012)

 

blank

Tu viện Dorjee Dak do Sư trưởng Taklung Tsetul đứng đầu - Photo: Google

 

 

NHẬT BẢN: Cửa Chùa Honen-in rộng mở với công chúng

 

Shinsho Kajjita, vị sư trưởng 56 tuổi của Chùa Honen-in tại Kyoto, đã rộng mở cửa chùa của mình cho công chúng qua các buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật và hội nghị chuyên đè.

Tại Nhật Bản, chức năng chính của tu sĩ Phật giáo là cử hành tang lễ hoặc duy trì các nghi lễ chôn cất gia đình. Nhưng dưới sự lãnh đạo của sư trưởng Kajjita, Chùa Honen-in ngày nay mỗi năm tổ chức hơn 100 buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật, hội nghị chuyên đề và các buổi thuyết trình của khách mời. Và bản thân sư Kajjita thường xuyên có những buổi nói chuyện hàng giờ dành cho du khách và tín đồ về tư tưởng Phật giáo.

Các buổi hòa nhạc được tổ chức tại đây vào tháng 7 hàng năm, và thu hút hơn 100 người tham dự mỗi đêm. Vào tháng 3, chính sư Kajjita đã tham gia một buổi hòa nhạc, với phần tụng kinh Phật giáo của ông được đệm bằng đàn koto.

(The Japan Times – May 26, 2012)

 

blank

Sư trưởng Shinsho Kajita của Chùa Honen-in và (dưới) một nghệ sĩ đang trình diễn âm nhạc tại chùa - Photos:JANE SINGER

 

blank 

 

TÂY TẠNG: Dự án Làng Tây Tạng thành lập Trung tâm và Trường Đào tạo Thangka cho Trẻ em

 

Tổ chức phi lợi nhuận Dự án Làng Tây Tạng (TVP) đã thành lập một trung tâm và trường đào tạo vẽ Thangka (tranh cuộn) tại tu viện Pa Lhakang ở thành phố Tagong. Trung tâm Thangka Tagong cung cấp một mái ấm và trường học cho 48 trẻ mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ vùng Kham Tagong.

Mục tiêu của Trung tâm Thangka Tagong là dạy các em một chương trình giáo dục phổ thông thiên về tu hành, vì phần lớn các em muốn trở thành tu sĩ tại tu viện này.

TVP và tu viện Pa Lhakang cũng đồng ý dạy thêm chương trình học nghề, với trọng tâm là dạy học viên sáng tạo Thangka, loại tranh cuộn truyền thống Phật giáo của Tây Tạng, mô tả chư thần, các quang cảnh và các biểu tượng Phật giáo.

(Buddhist Art News – May 23, 2012)

 

 

PHÁP: Ngôi chùa lớn nhất châu Âu sẽ mở cửa vào tháng 6

 

Vào ngày 22-6-2012, ngôi chùa và là trung tâm văn hóa tại Bussy-Saint-Georges, gần Paris, sẽ chính thức mở cửa.

Đây sẽ là ngôi chùa lớn nhất châu Âu, tọa lạc trên một khu đất rộng có nhiều cây ăn trái. Chùa được xây chủ yếu bằng kính, gỗ và bê tông với những khoảnh vườn có mái.

Cùng với không gian cho 1.000 tín đồ, khu liên hợp này sẽ có khoảng 40 phòng ngủ cho những người theo học các khóa tu, các phòng cầu nguyện, một nhà hàng chay, không gian dành cho các buổi thiền định, hội thảo thư pháp và các hoạt động khác.

Trong khu vực chính có một tượng Phật lớn, cao 16 feet, nặng 8 tấn. Tượng được làm bằng ngọc bích trắng, đẽo trực tiếp từ một ngọn núi ở Miến Điện.

(Mahabodhi – May 26, 2012)

 

blank

Ngôi chùa mới tại Bussy-Saint-Georges, gần Disneyland Paris, Pháp - Photo:UPI

 

 

HÀN QUỐC: Phật tử người Thái thọ giới tại Seoul

 

 Seoul, Hàn quốc - Lễ thọ giới Phật tử người Thái đã được tổ chức lần đầu tiên ở Hàn quốc vào ngày 20-5-2012. Buổi lễ diễn ra tại Seoul cùng với các nghi thức Phật giáo Thái Lan khác và một cuộc triển lãm như một phần của Lễ hội Liên Hoa Đăng.

Các nghi thức diễn ra từ 2 giờ chiều trước Chùa Jogye, bao gồm một điệu múa cầu phước truyền thống Thái Lan, một lễ thọ giới tập thể của Phật tử Thái và lễ cúng dường chư tăng. Vật phẩm cúng dường được  đưa về Trung tâm Phát huy Phật giáo Thái-Hàn vừa được thành lập tại Ansan.

Đàn ông con trai người Thái thường xin được thọ giới làm sa di và tăng sĩ để tu học Phật giáo. Truyền thống này từ nhiều thế kỷ nay đã góp phần vào sự hưng thịnh liên tục của Phật giáo tại Thái Lan.

(Tipitaka Network – May 28, 2012)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2021(Xem: 13933)
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
18/01/2021(Xem: 8973)
Trong cộng đồng nhân loại, bất cứ chủng tộc nào, có tinh thần độc lập, có ý chí tự cường, có lịch sử đấu tranh lâu dài thì chủng tộc đó nhất định có sáng tạo văn hóa để thích ứng với mọi hoàn cảnh địa lý, với những điều kiện thực tế để tự cường, sinh tồn và phát triển. Dân tộc Việt Nam là một chủng tộc có ngôn ngữ riêng biệt thuần nhất, có nền văn hóa nhân bản đặc thù, siêu việt và nền văn hóa này có khả năng chuyển hóa, dung hợp tinh ba của tất cả nền văn hóa nhân loại biến thành chất liệu sống và ý nghĩa sự sống bồi dưỡng cho sanh mệnh dân tộc mang tánh chất Rồng Tiên nẩy nở phát triển và trường tồn bất diệt trải dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến kể từ khi lập quốc cho đến ngày nay. Đặc tánh Rồng Tiên, theo Hai Ngàn Năm Việt Nam Và Phật Giáo của Lý Khôi Việt, trang 51 giải thích: Rồng tượng trưng cho hùng tráng dũng mãnh tung hoành, Tiên biểu tượng cho thanh thoát cao quý, hòa điệu. Vì có khả năng chuyển hóa và dung hợp của nền văn hóa Việt Tộc (Chủng Tộc Việt Nam), dân tộc Việ
15/09/2020(Xem: 12225)
Chùa tọa lạc ở số 01 đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặt chùa quay hướng Nam. Bên trái chùa, có chùa Linh Quang và đền thờ cụ Phan Bội Châu. Chùa được Thiền sư Minh Hoằng Tử Dung dựng vào cuối thế kỷ 17 tại ngọn đồi thấp Hoàng Long Sơn, có tên thiền thất Ấn Tôn. Năm Nhâm Thìn (1712), ngài Thiệt Diệu Liễu Quán, quê ở Phú Yên là đệ tử đắc pháp của Sơ tổ Minh Hoằng Tử Dung, được ngài truyền tâm ấn, trở thành đệ nhị Tổ. Ngài Thiệt Diệu Liễu Quán đã phát triển dòng thiền Lâm Tế cho đến ngày nay.
13/09/2020(Xem: 13803)
Thiền viện tọa lạc dưới chân núi Bạch Mã, khu vực hồ Truồi, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở độ cao 1.450m, cách biển Đông 5km đường chim bay, nhiệt độ trung bình 200C, Bạch Mã là nơi có khí hậu mát mẻ, lý tưởng cho việc tu tập của Tăng, Ni, Phật tử và các chuyến tham quan, chiêm bái của du khách. Tên thiền viện lấy theo tên núi Bạch Mã. Chữ “Trúc Lâm” hàm ý đến dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và mang tính nhập thế.
09/04/2020(Xem: 6370)
Thành phố Sa Đéc hiện có trên dưới 48 cơ sở thờ tự (đình, chùa, miếu, nhà thờ họ,…) và trong đó không ít những ngôi chùa, đình có niên đại trên 100 tuổi (chùa Phước Hưng xây dựng vào 1838 tính đến nay 177 năm, chùa Quảng Phước xây dựng vào 1858, tuổi thọ cũng gần 160 năm, đình Tân Quy Tây thờ vị thần hoàng khai khẩn đất đai Võ Ngọc Minh được xây dựng vào năm 1812, hơn 200 tuổi…). Bài viết của chúng tôi tập trung giới thiệu 3 trong số quần thể di tích chùa, đình cổ ở đây với số lượng văn bản Hán Nôm vượt trội, cũng như lịch sử lâu đời: Chùa cổ Phước Hưng, chùa Bà Thiên Hậu của công đồng người Hoa và đình Vĩnh Phước.
05/03/2020(Xem: 7820)
Trong những quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, Phật Giáo nằm ngay giữa bối cảnh lịch sử Thiên Chúa Giáo. Mối quan hệ giữa hai nền văn hóa tôn giáo – Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo – phủ lên một hình ảnh bao quát: từ chủ nghĩa bài xích nhau đến đối thoại hiệu quả, chuyển qua các cấp độ đa dạng của sự lãnh đạm nhau. Liên quan đến hai truyền thống tâm linh, Ana Maria Schlüter Rodés biểu hiện những gì bà gọi một cách chính xác là “song ngữ tôn giáo.” Trong cuộc phỏng vấn với Daniel Millet Gil từ Buddhistdoor Global được dịch sang Anh ngữ và đăng trên trang mạng www.buddhistdoor.net hôm 27 tháng 2 năm 2020, Ana Maria nói về con đường tâm tinh và thực hành Thiền của bà trong bối cảnh Thiên Chúa Giáo.
20/02/2020(Xem: 5325)
Lịch sử Phật Giáo thường rất mù mờ. Hơn nữa, những chuyện của khoảng 2 ngàn năm trước đã quá xa xưa, rất khó kết luận chắc nịch được.
13/02/2020(Xem: 10778)
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của Ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của Ngài. Đến cuối đời của Ngài, Chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
22/01/2020(Xem: 17156)
Đạo Phật và Dòng Sử Việt (sách pdf, tác giả HT Thích Đức Nhuận)
08/11/2019(Xem: 11601)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]