Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

13/12/202408:59(Xem: 766)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 11, 2024)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư Ni Tây Tạng tìm cách cung cấp thiết bị truyền thông cho Ni viện Dolma Ling

Dự án Chư Ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đang tìm cách cung cấp cho các nữ tu Phật giáo của Ni viện Dolma Ling và Viện Biện chứng Phật giáo ở miền bắc Ấn Độ các thiết bị truyền thông cho các lớp học, phòng truyền thông của các ni cô và văn phòng Dự án Chư Ni Tây Tạng tại Dolma Ling.

TNP nói rằng cần có 2 máy chiếu cho lớp học tại Dolma Ling, sẽ được các giáo viên dùng chung, vì máy chiếu duy nhất hiện có của họ không còn hoạt động bình thường nữa.

Được Đức Đạt lai Lạt ma khánh thành vào năm 2005, Ni viện Dolma Ling và Viện Biện chứng Phật giáo tọa lạc tại Thung lũng Kangra gần Dharamsala ở miền bắc Ấn Độ. Ni viện này là học viện giảng dạy Phật giáo bậc cao đầu tiên dành cho các nữ tu Phật giáo Tây Tạng từ mọi truyền thống, và được TNP tài trợ toàn phần.

Có khoảng 250 ni cô tham gia đầy đủ vào việc học tập, thực hành và công tác tại ni viện Dolma Ling, cũng như tổ chức các dự án tự cung tự cấp - chẳng hạn như làm đậu phụ và sản xuất đồ thủ công. Năm 2013, 10 ni cô Dolma Ling đã tạo nên lịch sử khi họ tham gia kỳ thi geshema năm thứ nhất.

(NewsNow – November 26, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-4-000

Chư ni học tập tại Ni viện Dolmaling, Ấn Độ

 

TinTuc_PGTG_2024-11-4-001

Bộ phận truyền thông tại Dolma Ling đã đóng góp đáng kể vào việc duy trì hồ sơ trực quan về các hoạt động của ni viện - Photos: tnp.org

 

NHẬT BẢN: Vách đá chạm khắc Bồ Tát Di Lặc tại Onodera, Nara

Tượng đá chạm khắc Bồ Tát Miroku (Maitreya, Di Lặc - Đức Phật của tương lai) lớn nhất Nhật Bản được tạo tác trên vách đá bên kia bờ sông của ngôi chùa Onodera ở Quận Nara.

Cách đây hơn 800 năm, các nhà điêu khắc và thợ đá đã trèo lên giàn giáo thô sơ làm từ gỗ và tre, đục một hốc khổng lồ hình vầng hào quang cao hơn 13 mét ra khỏi vách đá này. Sau đó, họ làm nhẵn và đánh bóng khu vực đó và khắc những đường nét phức tạp vào vách đá để tạo thành hình ảnh sống động của Đức Phật Di Lặc cao tới 11.5 mét.

Tượng điêu khắc trên vách đá của Đức Phật Di Lặc này được tạc vào đầu thời kỳ Kamakura (1185–1333) và hoàn thành vào năm 1207.

Lễ “điểm nhãn” chính thức để đánh dấu sự hoàn thành của pho tượng diễn ra vào ngày thứ 7 của tháng thứ 3, năm 1209. Trong số những người tham dự có hoàng đế tu sĩ Gotoba.

(nippon.com – November 22, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-4-002TinTuc_PGTG_2024-11-4-003

Tượng đá chạm khắc Phật Di Lặc lớn nhất Nhật Bản được tạo tác trên vách đá ở Quận Nara (Nhật Bản)

Photo: nippon.com

 

CANADA: Hiệp hội Phật giáo Canada tài trợ cho Giáo sư đầu tiên của Canada về Chăm sóc tâm linh Phật giáo tại trường Cao đẳng Emmanuel

Cao đẳng Emmanuel, một trường thần học của Đại học Victoria thuộc Đại học Toronto, đã công bố khoản tài trợ 3 triệu đô la Canada (2.14 triệu đô la Mỹ) từ Hiệp hội Phật giáo Canada, đánh dấu món quà lớn nhất trong lịch sử của trường. Khoản tiền này sẽ tài trợ cho Giáo sư Thượng tọa  Ngũ Đài Sơn Dayi Shi về Chăm sóc tâm linh Phật giáo, giáo sư đầu tiên của Canada dành riêng cho việc chăm sóc tâm linh Phật giáo.

Vị trí mới này sẽ hỗ trợ một học giả - vốn kết hợp chuyên môn học thuật với kinh nghiệm chuyên môn - nâng cao chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu Tâm lý Tâm linh của trường Emmanuel - là chương trình tích hợp độc đáo các quan điểm của Phật giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo.

Vị Giáo sư được bổ nhiệm vào vị trí mới sẽ tập trung vào việc kết hợp các nguyên tắc Phật giáo với các phương pháp trị liệu, và hướng dẫn sinh viên trở thành những nhà lãnh đạo chăm sóc tâm linh tại các bệnh viện, trường học, viện dưỡng lão, nhà tù và chùa chiền.

Là tổ chức duy nhất của Canada cung cấp chương trình được công nhận về chăm sóc tâm linh Phật giáo, Cao đẳng Emmanuel đã mở rộng đáng kể chương trình Phật giáo của mình trong thập niên qua.

(NewsNow – November 26, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-11-4-004

Hiệp hội Phật giáo Canada tài trợ cho Giáo sư Thượng tọa Dayi Shi - Giáo sư đầu tiên của Canada về Chăm sóc tâm linh Phật giáo tại trường Cao đẳng Emmanuel

Photo: vicu.utoronto.ca

 

TÍCH LAN: Trường Nữ Cao đẳng kỷ niệm 70 năm thành lập

Colombo, Tích Lan - Trường Nữ Cao đẳng Phật giáo (BLC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập vào ngày 17-8-2024 với lễ hội, tuần hành và tiệc mừng. Cuộc tuần hành bắt đầu sau khi tuyên thệ, và quốc kỳ cùng cờ hiệu của trường được Chủ tịch Mohanlal De Mel và Hiệu trưởng Sandamali Aviruppola kéo lên.

Bắt đầu từ khuôn viên trường, các em học sinh đi về phía Đường Xanh rồi quay trở lại trường, với hơn 3,000 người tham dự - bao gồm học sinh, nhân viên, phụ huynh, cựu học sinh và những người chúc mừng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1954, Trường Nữ Cao đẳng Phật giáo đã tận tâm giảng dạy cho những nữ sinh trẻ, là những người có đóng góp đáng kể cho xã hội trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Trường tự hào về những cựu sinh viên hiện là những chuyên gia, những nhà lãnh đạo cộng đồng hiệu quả và là những công dân có trách nhiệm. Được tổ chức sau 10 năm gián đoạn, cuộc tuần hành kỷ niệm 70 năm thành lập của BLC đã thu hút rất nhiều người tham gia mặc dù trời mưa.

 (Tipitaka Network -  November 27, 2024)

 TinTuc_PGTG_2024-11-4-005TinTuc_PGTG_2024-11-4-006

Trường Nữ Cao đẳng Phật giáo tại Colombo, Tích Lan tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập với lễ hội, tuần hành và tiệc mừng

Photos: Sudath Nishantha

 

MÃ LAI: Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita kêu gọi Đề xuất Trình bày trước Hội nghị Quốc tế lần thứ 19

Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita - một tổ chức hàng đầu thế giới vốn cam kết thay đổi cuộc sống của phụ nữ trong các xã hội Phật giáo - đã gia hạn thời hạn nộp đề xuất trình bày cho Hội nghị Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita lần thứ 19.

Diễn đàn hai năm một lần này sẽ được tổ chức tại Kuching, thuộc tiểu bang Sarawak của Mã Lai, từ ngày 15 đến 23-6-2025, với chủ đề “Hướng dẫn sự thay đổi: Phụ nữ Phật giáo trong quá trình chuyển đổi”. Hiệp hội lưu ý rằng phản hồi từ Ủy ban Chương trình của Sakyadhita cho các đề xuất trình bày sẽ được gửi đi trước ngày 20 tháng 12

Trong hơn 35 năm kể từ khi bắt đầu vào năm 1987, Sakyadhita (có nghĩa là Con gái của Shakya - tên gia tộc của Đức Phật lịch sử) đã phát triển thành một tổ chức được thành lập bởi, và hướng đến mục tiêu đại diện và trao quyền cho cả chư ni và nữ cư sĩ, với các chi nhánh và chi hội trên khắp thế giới.

Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita mong muốn trao quyền và đoàn kết phụ nữ Phật giáo, thúc đẩy phúc lợi của họ và tạo điều kiện cho công việc của họ vì lợi ích của Đạo Pháp và tất cả chúng sinh.

Hoạt động ở cấp cơ sở, Sakyadhita cung cấp một mạng lưới quốc tế giữa những nữ Phật tử, thúc đẩy nghiên cứu và xuất bản, phấn đấu tạo ra cơ hội bình đẳng cho phụ nữ trong tất cả các truyền thống Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – November 22, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-11-4-007

Biểu trưng của Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita

TinTuc_PGTG_2024-11-4-008

Poster Hội nghị Quốc tế lần thứ 19 của Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo Quốc tế Sakyadhita với chủ đề “Hướng dẫn sự thay đổi: Phụ nữ Phật giáo trong quá trình chuyển đổi”

Photos: Sakyadhita International Association of Buddhist Women Facebook

                   

       

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5047)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5014)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]