Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

25/10/202207:05(Xem: 4193)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 10, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Chùa Phật giáo ở Hawaii kỷ niệm 125 năm phụng sự

Vào trung tuần tháng 10-2022, chùa Kona Hongwanji theo truyền thống Tịnh độ của Nhật Bản đã kỷ niệm 125 năm phụng sự với các buổi trình diễn múa, hội chợ thủ công, diễn hành, các buổi lễ, nghi lễ và nghi thức Phật giáo.

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào ngày 15-10 với điệu múa Bon truyền thống của Nhật Bản hướng về tổ tiên - đây là lần đầu tiên ngôi chùa này tổ chức vũ hội kể từ năm 2019.

Vào ngày 16-10, lễ kỷ niệm tiếp tục với cuộc diễn hành Chigo - một lễ hội có trẻ em mặc kimono truyền thống và các đồ trang điểm khác để đại diện cho các sinh vật trên trời. Sau cuộc diễn hành, một buổi lễ được tổ chức, do hòa thượng Matsumoto chủ trì. Và sau bữa ăn trưa là lễ đặt pháp danh cho những người muốn tham gia.

Ngôi chùa được thành lập với tên gọi Giáo hội Kona Hongwanji vào năm 1897 để phục vụ cộng đồng người nhập cư Nhật Bản ngày càng tăng trên hòn đảo lớn của Hawaii. Ngày nay, chùa này phụng sự một cộng đồng thịnh vượng bao gồm cả những người có tổ tiên là người Nhật Bản và không phải người Nhật Bản. Một số nhóm liên kết hoạt động tại chùa, bao gồm Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo, một nhóm nam giới, một trường dạy Đạo Pháp, đội hướng đạo nam, câu lạc bộ judo, v.v.

(NewsNow – October 18, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-000TinTuc_PGTG_2022-10-3-001

Chùa Kona Hongwanji xưa và nay
Photos: Facebook & westhawaiitoday.com

 

 

INDONESIA: Hip hi Thanh niên Pht giáo Indonesia t chc “L hi Chánh nim 2022” đ k nim Truyn thng Kathina và Hòa hp gia các Tín ngưỡng

Để chào mừng lễ hội Kathina truyền thống của Phật giáo năm nay, Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt tại Đông Java mang tên “Lễ hội Chánh niệm 2022” từ ngày 12 đến 16-10. Sự kiện này nhằm mục đích giới thiệu khái niệm chánh niệm đến công chúng, và chia sẻ những phước lành và giáo lý của Lễ hội Kathina (Dâng Y) kéo dài một tháng.

Được tổ chức hàng năm trong bốn tuần sau khi kết thúc Vassa, khóa tu mùa mưa, Kathina là một trong những lễ hội quan trọng nhất đối với Phật tử Nguyên thủy, trong đó các cư sĩ cúng dường y phục, thực phẩm và các vật dụng khác cho cộng đồng tu viện.

Lễ hội Chánh niệm 2022 đặc trưng với các lễ kỷ niệm truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Trong số nhiều điểm thu hút công chúng là các buổi trưng bày nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc, hội thảo thư pháp, múa sư tử, hội thảo chánh niệm, và các buổi trình diễn của trẻ em từ các Trường học Chủ nhật do các tu viện Phật giáo ở Surabaya điều hành.

Hiệp hội Thanh niên Phật giáo Indonesia là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Indonesia. Thông qua niềm tin vào sứ mệnh từ bi, tăng trưởng và giải thoát của Đức Phật, hiệp hội thúc đẩy lối sống tích cực trong giới trẻ nhằm phát triển một xã hội dựa trên trí tuệ, lòng từ bi và lòng biết ơn. Hiệp hội tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, hoằng dương việc học Phật pháp trong giới trẻ, và đào tạo lãnh đạo.

(Buddhistdoor Global – October 21, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-002TinTuc_PGTG_2022-10-3-003TinTuc_PGTG_2022-10-3-004

 

 
Hình ảnh “Lễ hội Chánh niệm 2022” do Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia tổ chức  tại Đông Java
TinTuc_PGTG_2022-10-3-005
Eri Cahyadi, Thị trưởng thành phố Surabaya, dâng cúng dường Hòa thượng Viriyanadi Mahathera của Tăng đoàn Tối cao Indonesia
 
Photos: YBA

 


HÀN QUỐC: Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”

Cùng với Hội nghị INEB lần thứ 20 diễn ra 2 năm một lần tại Hàn Quốc vào tháng 10, Mạng lưới Phật tử dấn thân Quốc tế (INEB) đã công bố một hội nghị chuyên đề công khai về chủ đề “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”. Được INEB phối hợp tổ chức với Hội Jungto Society, sự kiện này sẽ được tổ chức tại Trung tâm Jungto, Seoul vào ngày 29 tháng 10, với cả sự tham dự trực tiếp và phát trực tiếp.

Và Hội nghị INEB lần thứ 20 - diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30-10 tại Hàn Quốc - là cuộc họp mặt trực tiếp chính thức đầu tiên kể từ hội nghị quốc tế trước đó của INEB vào năm 2019.

Tập trung vào chủ đề “Phật giáo trong một Thế giới chia rẽ”, hội nghị nhằm phát triển Lộ trình Chiến lược 10-năm của INEB được khởi động vào năm 2017 và mở rộng phạm vi tiếp cận với các phong trào xã hội cùng chí hướng. Điều này sẽ giúp INEB hỗ trợ đầy đủ hơn các sáng kiến ​​về công bằng xã hội, bình đẳng văn hóa và giới tính, hòa nhập và đa dạng, học tập chuyển đổi, và hài hòa các sáng kiến ​​liên quan đến sinh thái và kinh tế, đối thoại nội bộ và giữa các tín ngưỡng, và trao quyền cho thanh niên.

(Buddhistdoor Global – October 19, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-3-006

Poster của Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ” 
Photo: Buddhistdoor Global

 

BANGLADESH: Các cuộc tấn công tại làng Ramu: Một thập niên trôi qua, Phật tử Bangladesh vẫn mong chờ công lý

Mười năm đã trôi qua kể từ cái đêm khét tiếng của các cuộc tấn công tàn bạo của cộng đồng nhằm vào các Phật tử sống ở làng Ramu ở quận Cox’s Bazar, đông nam Bangladesh.

Tuy nhiên, trong những năm qua, không có tiến bộ đáng kể nào được thi hành trong việc truy tố thủ phạm, và các nạn nhân của vụ bạo lực man rợ này vẫn bị tước đoạt công lý.

Vào ngày 29-9-2012, một nhóm cực đoan lan truyền tin đồn rằng một thanh niên Phật giáo tên là Uttam Kumar Barua từ làng Ramu đã đăng một bức ảnh lên Facebook được cho là xúc phạm đến Kinh Qur'an của đạo Hồi. Những kẻ cực đoan sau đó đã phát động một loạt các cuộc tấn công bạo lực vào cộng đồng Phật giáo địa phương.

Một cuộc điều tra sau đó của tờ The Daily Star ở Bangladesh cho thấy bức ảnh được chia sẻ trên Facebook ấy đã bị chỉnh sửa. Báo cáo cũng chỉ ra rằng tài khoản Facebook của Uttam Barua có thể đã bị tấn công để tải lên hình ảnh bị chỉnh sửa nói trên vốn được dùng làm nguyên nhân cho bạo lực.

Để tưởng nhớ cái đêm khủng khiếp 29-9 ấy, các tổ chức Phật giáo địa phương phối hợp tổ chức các lễ rước hòa bình mỗi năm, trong khi các đại diện từ cộng đồng Phật giáo địa phương tập hợp lại để đòi công lý.

(NewsNow - October 15, 2022)

 

 

 

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-007

Hiện vật Phật giáo bị hư hỏng tại một ngôi chùa bị thiêu rụi ở Ramu vào ngày 29-9-2012
Photo: dhakatribune.com
TinTuc_PGTG_2022-10-3-008
 
Chùa Shima Bihar ở Ramu, Cox’s Bazar, Bangladesh được xây dựng lại. Đây là một trong số một tá chùa chiền bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Hồi giáo vào năm 2012
Photo: ucanews.com

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức Đối thoại Kỷ niệm 35 năm với Viện Tâm trí & Cuộc sống

Đức Đạt lai Lạt ma đã chào đón một phái đoàn gồm các giáo sư, nhà khoa học và học giả Phật giáo nổi tiếng đến dinh thự chính thức của ngài ở Dharamsala vào ngày 12- 10 để đối thoại hàng năm với Viện Tâm trí & Đời sống. Được đồng tổ chức bởi Viện Tâm trí & Đời sống, tổ chức Tâm trí & Đời sống Âu châu và Quỹ Đạt lai Lạt ma, Ấn Độ, cuộc gặp gỡ giữa những trí tuệ và truyền thống của sự tìm hiểu này tập trung vào chủ đề “Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội”.

Khoảng 180 người đã tham dự cuộc họp - trong số họ có 101 người là thành viên hoặc bạn bè của Viện Tâm trí & Cuộc sống, cùng với khoảng 80 nhà sư Tây Tạng vốn đã tham gia các chương trình khoa học tại Đại học Emory, các sinh viên khoa học từ Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng và từ Thư viện Tác phẩm và Lưu trữ Tây Tạng, cũng như các Lạt ma và trụ trì từ các tu viện lớn ở Ấn Độ.

Trong 2 ngày tiếp theo, cuộc đối thoại này đã tìm hiểu vô số lĩnh vực nghiên cứu khoa học trùng lặp với trí tuệ và sự hiểu biết của Phật giáo về tâm trí.

 (NewsNow – October 17, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-009
Ngày thứ hai của Cuộc trò chuyện Tâm trí & Cuộc sống về Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội.
Photo: Tenzin Choejor
 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5052)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5015)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]