Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

18/09/201921:25(Xem: 9900)
Tuần 2
TIN TÚC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
  (TUẦN THỨ 2 THÁNG 9, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

WALES (VƯƠNG QUỐC ANH): Các quản ngục tu học Phật thiền để được “tĩnh tâm”

 

Người ta tin rằng các kỹ thuật Minh Sát Tuệ (Vipassana), được cho là giúp bạn đối mặt với những thách thức tốt hơn, sẽ giúp các sĩ quan nhà tù chế ngự sự căng thẳng.

Bị căng thẳng bởi gia tăng bạo lực từ tù nhân, các sĩ quan nhà tù đang được cung cấp những địa điểm cho các khóa tu thiền của Phật giáo để đạt được sự tĩnh tâm.

Quảng bá trên một tạp chí nội bộ cho biết các kỹ thuật Minh sát tuệ trong các khóa học 10 ngày tại trú sở có thể “giúp bạn đối mặt tốt hơn với những thách thức”.

Điều này xảy ra khi các cuộc tấn công vào nhân viên nhà tù đạt mức cao kỷ lục – với 27 vụ tấn công mỗi ngày.

(Big News Network – September 8, 2019)

2019-09-2-000 

Một nhân viên trại giam đi qua khu vực phòng giam tại Nhà tù HM Berwyn (Wales, Vương quốc Anh)

Photo: Getty

 

 

ANH QUỐC: Gelong Thubten , tu sĩ Phật giáo và là tác giả bán chạy nhất đã thăm và dạy về thiền định và chánh niệm tại Taunton

Gelong Thubten, một nhà sư và là tác giả, người đã dạy chánh niệm cho một số ngôi sao lớn nhất Hollywood, đã thăm thị trấn Taunton ở Somerset vào ngày 8-9-2019.

Ông đã giảng dạy trong một hội thảo về chánh niệm và thiền định tại Nhà Tăng đoàn, một trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện dựa trên chánh niệm tại Taunton.

Cuốn sách mới 'Hướng dẫn hạnh phúc của nhà sư' của ông đã đạt vị trí thứ ba trong danh sách bán chạy nhất của Amazon.

Sư Thubten cũng đã hợp tác với Ruby Wax và Ash Ranpura trong cuốn sách bán chạy nhất “Làm thế nào để trở thành con người”.

Gelong Thubten được đào tạo tại Đại học Oxford, trước khi trở thành một diễn viên, nhưng ở tuổi 21, nhưng do bị nhiều căng thẳng nên ông đã đi tu.

Ông xuất gia với tư cách là một tu sĩ Phật giáo Tây Tạng vào năm 1993 tại Tu viện Phật giáo Tây Tạng Kagyu Samye Ling, và đã trải qua sáu năm trong các khóa tu thiền định.

(thisisthewestcountry.co.uk  -  September 9, 2019)

 

2019-09-2-001

Sư Gelong Thubten

Photo: Steven Salter

 

 

MÔNG CỔ: Hội nghị Samvad lần thứ ba tại Ulaanbaatar: đoàn kết các nhà lãnh đạo Phật giáo trên khắp châu Á

 

Các đại biểu quốc tế từ châu Á và châu Âu đã tập trung tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ cho hội nghị Samvad lần thứ ba từ ngày 6 đến 8-9-2019.

Được điều hành bởi Quỹ quốc tế Vivekananda (VIF), Gandan Tegchenling, tu viện Phật giáo quan trọng nhất của Ulaanbaatar và Viện nghiên cứu chiến lược của Mông Cổ, hội nghị Samvad III được tổ chức cùng với Quỹ Nhật Bản, Liên đoàn Phật giáo quốc tế (IBC) và Mông Cổ Hội nghị Phật giáo châu Á vì hòa bình (ABCP).

Hội nghị năm nay có tên chính thức là “Samadad III: Sáng kiến ​​Phật giáo-Ấn Độ giáo toàn cầu về tránh xung đột và ý thức môi trường.” 

Với Mông Cổ hiện là một bên liên quan quan trọng trong dự án Samvad, người ta vẫn thấy Ấn Độ, chủ yếu thông qua VIF, và Nhật Bản sẽ xây dựng “liên minh dân chủ Phật giáo” này, bao gồm ngoại giao Phật giáo giữa các quốc gia và những câu hỏi về mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo Phật giáo và chính trị.

(Buddhistdoor  Global – September 10, 2019)

 

2019-09-2-002

2019-09-2-003

Hội nghị Samvad lần thứ ba tại Ulaanbaatar, Mông Cổ

Photos: Raymond Lam

 

NHẬT BẢN: Chuông  Orin của Phật giáo Nhật Bản dành cho người đi xe đạp

Người đi xe đạp ở Nhật Bản và khắp nơi bây giờ có được tùy chọn thêm âm thanh êm dịu của bàn thờ Phật giáo cho tay lái của mình.

Kỹ sư Junichiro Kadono, 59 tuổi, và thợ làm chuông Katsuaki Shirai, 61 tuổi, đã kết hợp các nỗ lực để tạo ra tiếng chuông Orin tùy chỉnh cho người đi xe đạp. Chuông Orin có thể được gắn như bất kỳ chuông xe đạp bình thường nào, nhưng sẽ cung cấp một giai điệu báo hiệu độc đáo cho người qua đường và người đi xe đạp đồng thời, và làm tăng vẻ đẹp hình ảnh của bất kỳ bộ tay lái nào.

Orin là một chuông nhỏ (cái linh) Phật giáo truyền thống được sử dụng khi đọc kinh. Ông Shira nói, “Chuông báo cho mọi người biết một chiếc xe đạp đang đến, vì nó phát ra âm thanh rõ ràng, vang vọng. Tôi muốn làm một cái chuông mà khi bạn làm nó reo lên, nó sẽ không làm cho mọi người cảm thấy khó chịu”.

(Buddhistdoor Global – September 12, 2019) 

 

2019-09-2-004

Chuông xe đạp được làm với kỹ thuật dùng cho chuông Orin Phật giáo

 


2019-09-2-005
Một nguyên mẫu ban đầu của chuông đã sử dụng đệm để kết nối nó với xe đạp

2019-09-2-006

Thợ làm chuông Katsuaki Shirai

Photos: asahi.com

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ hội tâm linh Phật giáo tại Leh

 

Leh, Jammu&Kashmir – Từ ngày 16-9-2019, một lễ hội tâm linh, văn hóa và truyền thống Phật giáo, và một đại hội của các đạo sư Drukpa, sẽ bắt đầu tại tu viện Hemis của dòng truyền thừa Drukpa ở Leh.

Lễ hội Naropa lần này kéo dài 5 ngày, với sự tham dự của hàng chục ngàn tín đồ, chủ yếu đến từ Ladakh, Bhutan và Nepal. Lễ hội cũng thu hút mọi người từ khắp thế giới, bao gồm cả những người nổi tiếng.

Sự mở trải bức tranh Thangka Đức Phật A Di Đà cổ xưa - bức thổ cẩm lụa lớn nhất vùng Hy Mã Lạp Sơn - là một trong những điểm nhấn chính của lễ hội Naropa.

Và một nỗ lực kỷ lục Guinness thế giới cho ‘ điệu nhảy Ladakhi’ lớn nhất sẽ được thực hiện tại lễ bế mạc lễ hội vào ngày 20 - 9.     

(hindustantimes – September 14, 2019)

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5052)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5015)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]