Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201719:43(Xem: 11151)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ  2 THÁNG 8, 2017)
                                       
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: “Chư ni kung fu” tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên cho phụ nữ 

Từ ngày 16 đến 20-8-2017 tại Ladkh, các ni cô nổi tiếng của dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng Drukpa sẽ tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên để dạy phụ nữ cách tự vệ chống lại tấn công tình dục và các hình thức bạo lực khác. Chương trình này được dành cho phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi và tôn giáo, với số học viên lên đến 300 người.

Xuất thân từ các cộng đồng tu viện vùng Hy Mã Lạp Sơn, phần lớn các ni cô Kung Fu tu học và sinh sống tại Ni viện Druk Amitabha ở Kathmandu, Nepal, cùng với các cộng đồng nhỏ hơn có trụ sở tại Ladakh và New Delhi, Ấn Độ.

Các ni cô nổi tiếng vì đã bênh vực cho sự bình đẳng giới và cuộc sống bền vững. Trong những năm gần đây, họ đã mang lại sự chú ý về nạn buôn người và về các mối đe dọa của sự nóng lên toàn cầu bằng các cuộc đi xe đạp hành hương mở rộng qua hàng nghìn dặm. Sau trận động đất vào năm 2015, các ni cô từ chối di tản, và thay vì thế đã giúp đỡ các ngôi làng bị ảnh hưởng trong khu vực.   

(Buddhistdoor Global – August 8, 2017)

2017-08-02-0000

Một ni cô trẻ đang luyện tập võ thuật
Photo: Olivier Adam
2017-08-02-0001
Poster về hội thảo tự vệ của phụ nữ lần thứ nhất do chư ni Kung Fu tổ chức
Photo: Kung Fu Nuns Facebook

 

 

CAM BỐT: Phát hiện pho tượng Phật Dược Sư tại di tích Angkor

Theo thông tin từ báo Cambodia Daily, một đội gồm các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Angkor Thom ở Cam Bốt đã đạt được cuộc khám phá quan trọng thứ hai của họ trong vòng 2 tuần: Trong khi đang khai quật di tích của một bệnh viện có niên đại từ thế kỷ thứ 12 - được xây dựng dưới triều Vua Jayavarman VII - tại thành phố cổ Angkor, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một pho tượng Phật Dược Sư mà họ tin rằng xưa kia được tôn trí trong ngôi chùa của bệnh viện này.

Tuần trước, đội nghiên cứu nói trên đã phát hiện tượng một vị hộ pháp bằng sa thạch cao 6 feet vốn từng được tôn trí ở phía trước khu phức hợp này –vốn là một trong số 100 bệnh viện được xây bởi Vua Jayavarman VII, người tương truyền là một Phật tử thuần thành.

(archaeology.org - August 8, 2017)

2017-08-02-0002

Các mảnh của tượng Phật Dược Sư được tìm thấy tại Angkor, Cam Bốt
Photo: Cambodia Daily

 

 

MÃ LAI: Chiếc chuông mạ vàng của chùa Samakhitham ở Kedah bị đánh cắp

Kubang Pasu, Kedah – Cộng đồng người Xiêm kinh ngạc khi một chiếc chuông mạ vàng nặng 50 kg được dùng trong nghi lễ tôn giáo tại chùa Samakhitham ở khu Kampung Paya Nongmi, Changlun (bang Kedah) đã biến mất vào ngày 5-8-2017.

Ngoài chiếc chuông trị giá 2,000 RM (636 S$) này, khoảng 500 RM tiền mặt trong 7 thùng phước sương được đặt chung quanh ngôi chùa cũng bị lấy cắp.

Surith Cha Tam, 35 tuổi, một trong các nhà sư của chùa này, cho biết 4 nam nhân không xác định, ở độ tuổi 20 và 30, đã bị nhìn thấy lái xe về hướng một phòng ăn ở phía sau ngôi chùa vào khoảng 10:25 tối ngày 5-8, trước khi chiếc chuông được phát hiện là đã biến mất.

Ismail Ibrahim, Cảnh sát trưởng Huyện Kubang Pasu, xác nhận vụ việc và nói rằng cảnh sát vẫn đang điều tra.

(The Straits Times – August 8, 2017)

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo lịch sử của các học giả Nga và Phật giáo tại New Delhi

Một cuộc đối thoại lịch sử giữa các học giả Nga và Phật giáo đã được tổ chức tại New Delhi từ ngày 5 đến 8-8-2017, dưới sự hiện diện của Đức Đạt lai Lạt ma.

Đây là hội thảo đầu tiên của loạt cuộc họp có chủ đề “Kiến thức Cơ bản” nhằm khám phá những vấn đề quan trọng đối với thế giới đương đại, như là vật lý và vũ trụ học, sự tiến hóa và sinh học, não bộ và ý thức, và bản chất của kiến thức và các giá trị của con người.

Sáng kiến này là một trong nhiều hoạt động đáng quý của Telo Tulku Rinpoche, lạt ma trưởng của Cộng hòa Kalmykia và là đại diện danh dự của Đức Đạt lai Lạt ma đối với Nga, Mông Cổ và các thành viên thuộc Khối Thịnh vượng Chung của các quốc gia độc lập. Hội thảo đầu tiên này mang tên “Bản chất của Ý thức” do Trung tâm Văn hóa và Thông tin Tây Tạng tại Moscow tổ chức, với sự hợp tác của Văn phòng Đức Đạt lai Lạt ma.

(buddhistdoor – August 10, 2017)

2017-08-02-0003
2017-08-02-0004

Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo (ảnh trên) và chụp ảnh lưu niệm cùng những người tham gia hội thảo và các nhà quan sát (ảnh dưới)
Photos: Lyudmila Klasanova
 

 

NGA: Ngôi chùa bị cháy vào năm 2014 đã được xây dựng lại

Vào ngày 11-8-2017, hơn 130 vị lạt ma và hàng trăm tín đồ từ các vùng khác nhau của Nga và Mông Cổ đã làm lễ khánh thành chùa Tsogchen-Dugan, ngôi chùa chính của tu viện Aginsky Datsan – tu viện lớn nhất tại vùng Transbaikalia. Chùa này đã được xây lại sau khi bị cháy vào ngày 27-5-2014.

Chùa Tsogchen-Dugan được xây vào thế kỷ 19 đã bị cháy rụi do chập điện. Các nhà sư và tín đồ khi đó đã chuyển dọn được kinh sách, bàn thờ và những di tích cũng như tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra khỏi ngôi chùa

Trong 3 năm, cư dân của Transbaikalia và các vùng khác của Nga đã cúng dường 21 triệu rúp ($349,000) để tái xây dựng chùa Tsogchen-Dugan.

(TASS – August 11, 2017)

2017-08-02-0005

Chùa Tsogchen-Dugan vùng Transbaikalia, Nga, đã được xây lại sau khi bị cháy vào năm 2014
Photo: TASS

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5052)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5015)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]