Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/08/201920:10(Xem: 10175)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật

Tokyo, Nhật Bản - Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật đã trở thành một hoạt động phổ biến của du khách nước ngoài, khi mà các cơ sở tìm những phương cách đổi mới để tồn tại trong bối cảnh dân số giảm và số tín đồ Phật giáo giảm tại đất nước này.

Tại các ngôi chùa, khách có thể thiền định và chép một bản kinh bằng thư pháp Nhật Bản. Số du khách ở lại tại các nhà trọ trên núi Koya - thánh địa của Chơn Ngôn Phật tông – có 80% là khách đến từ các nước Tây phương. Tuy nhiên, hiện trên toàn quốc chỉ có được khoảng 300 nhà nghỉ tại chùa.

Trong nỗ lực để du khách nước ngoài làm quen với văn hóa Nhật, tổ chức Nippon Foundation ở Tokyo và một số chùa ở Kyoto đã thành lập một dự án nhắm vào du khách giàu có. Dự án có mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về Nhật Bản và đánh giá cao các tài sản văn hóa thông qua nhiều chương trình, như tụng kinh và một buổi trà đạo dành cho khách tại các chùa vốn thường đóng cửa đối với công chúng.

(Japan Today – August 17, 2019)

2019-08-3-0002019-08-3-001

Du khách nước ngoài tại núi Koya, Di sản Thế giới ở tỉnh Wakayama, Nhật Bản
Photos: Maichini Japan 

 

 

HOA KỲ: Phật tử tại Toledo, Ohio được cấp phép xây ngôi chùa mới

Phật tử tại Toledo, Ohio, đã được cấp phép để bắt đầu xây một ngôi chùa mới. Vào đầu tháng 8 này, Hội đồng Thành phố Toledo đã bỏ phiếu để phê duyệt việc xây dựng một cơ sở rộng 750 m2 tại nơi hiện nay đang là khu dân cư thuần túy. Công việc dọn đường cho ngôi chùa mới đã bắt đầu.

Cộng đồng Phật giáo Toledo, hiện có khoảng 100 thành viên, đã thuê mặt bằng từ năm 2001 và các vị lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn mở rộng ngôi chùa với một ngôi nhà của riêng họ.

Nhiệm vụ được nêu ra của chùa là thúc đẩy “các giáo lý của Phật Thiền phù hợp với các hình thức và truyền thống văn hóa phương Tây - bằng cách đào tạo theo các giới luật, thực hành và sự kính bái Phật  Thiền, và bằng cách cung cấp môi trường, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp cho việc giảng dạy và thực hành của Phật Thiền”.

(Buddhistdoor Global – August 15, 2019)

2019-08-3-002

Đồ họa ngôi chùa mới tại Toledo, Ohio (Hoa Kỳ)
Photo: Buddhistdoor Global

 

BHUTAN: Thủ tướng Ấn Độ viếng di tích lịch sử-tu viện Phật giáo tại Thimphu

Thimphu, Bhutan – Ngày 17-8-2019, trong chuyến thăm 2-ngày tại Bhutan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã viếng di tích lịch sử Simtoka Dzong ở thủ đô Thimphu. Simtoka Dzong là một di tích lịch sử quan trọng và là tu viện Phật giáo trước kia. Ngày nay nó là một trong những học viện hàng đầu về ngôn ngữ Dzongkha (ngôn ngữ Hán –Tạng chính thức của Bhutan).

Thủ tướng Modi đã trồng một cây bách con tại di tích này. Được xây dựng vào năm 1629 bởi lạt ma Tây Tạng Shabdrung Namgyal, người được xem là đã thống nhất Bhutan thành một quốc gia, Simtoka Dzong là một trong những pháo đài lâu đời nhất ở Bhutan và hạt đông như một trung tâm tu học và hành chính.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đã chiêm bái Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm Phật giáo trang nghiêm tại Thimphu.

(oneindia.com – August 17, 2019)

2019-08-3-003

Các nhà sư trình diễn một phần của lễ chào đón dành cho các vị quốc khách để thông báo chuyến đến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi

2019-08-3-004

Thủ tướng Ấn Độ Modi viếng Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm của Phật giáo tại Thimphu
Photos: Facebook & Twitter

 

THÁI LAN: Vua Thái Lan tôn vinh các nhà sư Tây phương

Vua Thái Lan Vajiralongkorn (Rama X) gần đây đã mời 4 đại sư Tây phương thuộc truyền thống Lâm Tăng Thái của Phật giáo Nguyên thủy để nhận danh hiệu hoàng gia nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ cho Phật giáo tại Thái Lan và khắp thế giới. Mặc dù sự kiện này là một truyền thống lâu đời, nó cũng đánh dấu một bước phát triển mới cho Phật giáo trong nước.

Nhà vua đã mời các vị cao tăng này nhận các danh hiệu hoàng gia vào ngày 28-7-2019, như một phần của lễ kỷ niệm sinh nhật của ông. Những người được mời gồm cựu trụ trì Ajahn Sumedho (không thể tham dự) và đương kim trụ trì Ajahn Amaro của Tu viện Phật giáo Amaravati ở miền đông nam nước Anh; Ajahn Jayasaro, một tác giả và là vị thầy sống trong một ẩn thất gần núi Khao Yai ở Thái Lan; và Ajahn Pasanno, cựu trụ trì và là trưởng lão hướng dẫn của Tu viện Phật giáo Abhayagiri tại Thung lũng Redwood ở California, Hoa Kỳ. (tipitaka.net – August 20, 2019)

2019-08-3-0052019-08-3-0062019-08-3-0072019-08-3-008

Các nhà sư Tây phương trong ngày nhận danh hiệu hoàng gia Thái Lan
Photos: tricy.cl

 

 

NGA & KALMYKIA: Lạt ma trưởng truyền thống Dudjom Tersar viếng Moscow và Cộng hòa Kalmykia

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche, người đứng đầu dòng truyền thừa Dudjom Tersar thuộc trường phái Phật giáo Tây Tạng Nyingma, viếng thăm Moscow và nước cộng hòa Kalmykia từ ngày 12-8 đến 1-9-2019, là lần đầu tiên ngài đến thăm và hoằng pháp tại Liên bang Nga.

Chương trình của Dudjom Yangsi Rinpoche được tổ chức theo yêu cầu của cộng đồng Dechen Daki Ling (Nga) và hiệp hội các cộng đồng Phật tử Arya Sangha.

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa sinh năm 1990 tại Jyekundo ở vùng truyền thống Kham thuộc miền đông Tây Tạng, là cháu nội của Dudjom Rinpoche, một trong những vị thầy hàng đầu của trường phái Nyingma.

Dudjom Yangsi Rinpoche đã được công nhận là một hóa thân của Dudjom Rinpoche bởi nhiều vị lạt ma nổi tiếng, bao gồm cả vị bổn sư của ngài là Chadral Rinpoche.

Năm 1994, Dudjom Yangsi Rinpoche nhậm chức trong một lễ đăng quang được tổ chức tại Nepal bởi Chadral Rinpoche, với sự tham dự của nhiều đệ tử của Dudjom Yangsi Rinpoche.

(Buddhistdoor Global – August 21, 2019)

 2019-08-3-0092019-08-3-0102019-08-3-011

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche hoằng pháp tại trung tâm Bắc Kunsangar, Nga
Photo: facebook.com
 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5102)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4482)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5044)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4540)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5864)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4617)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6156)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5250)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 6030)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8539)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]