Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

13/06/201520:19(Xem: 14065)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 2, 2013)

Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: Chuyển đổi khu nhà tù thành công viên Phật giáo

 

Ngày 31-1-2013, tại khu trung tâm thành phố Chiang Mai, việc phá dỡ một nhà tù nữ cũ đã được khởi động để mở đường cho việc xây dựng một công viên tôn giáo.

Lễ tháo dỡ được tổ chức lúc 1 giờ chiều. Các thành viên nhóm Rak Chiang Mai 51 đã tập trung tại khu nhà tù và giúp các công nhân dọn gạch từ tường của nhà tù và của các toà nhà.

Nhóm này cho biết một công viên Phật giáo, hay Buddhamonthon, sẽ thay thế khu nhà tù. Kinh phí xây dựng công viên sẽ tốn khoảng 1,2 tỉ baht.

Dự án này dự kiến hoàn thành trong một năm, sẽ được giám sát bởi Văn phòng Thủ tướng và Văn phòng Phật giáo Quốc gia.

Nhà tù này xưa kia giam giữ nữ phạm nhân, sau đó nó bị bỏ hoang khi Bộ Trừng giới chuyển tù nhân đến một cơ sở mới tại ngoại ô Chiang Mai.

(Buddhist Door – February 1, 2013)

 

blank

Nhà tù nữ cũ vào ngày 31-1-2013, trước khi nó bị phá dỡ - Photo: The Bangkok Post

 

 

 

TÍCH LAN: Tổng thống Tích Lan sẽ viếng Bồ đề Đạo tràng

 

Vào ngày 8-2-2013, Tổng thống Tích Lan Mahinda Rajapkasa sẽ sang thăm bang Bihar của Ấn Độ. Ông sẽ đến đền Đại Bồ đề ở Bồ đề Đạo tràng để cầu nguyện cho nền hoà bình và sự phát triển của đất nước Tích Lan.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Rajapkasa cũng sẽ hội kiến Thống đốc bang Bihar là Nitish Kumar.

Mạng mạch Phật giáo của Bihar – bao gồm các di tích cổ Bồ đề Đạo tràng và Nalanda – là một trong số các mạng có hàng nghìn tín đồ Phật giáo đổ về tham quan hàng năm. Phần lớn trong số họ đến từ Nhật Bản và Tích Lan, 2 nước có cộng đồng Phật giáo chiếm đa số.

(Buddhist Door – February 2, 2013)

 

blank

Tổng thống Tích Lan Mahinda Rajapkasa - Photo: Daily Bhaskar

 

 

HÀN QUỐC: Lớp dạy kỹ thuật ‘ẩm thực nhà chùa’ tại chùa Sudoksa

 

Thực phẩm nhà chùa loại trừ nghiêm ngặt những loại thực phẩm có liên quan đến dục vọng hoặc sân hận. Truyền thống có từ nhiều thế kỷ này của ẩm thực Phật giáo đang được hồi sinh tại Hàn quốc – một trong những xã hội căng thẳng nhất của châu Á.

 

blank

Tại chùa Sudoksa ở thành phố Pyeongtaek cách nam Seoul khoảng 60 km, nhà sư Hàn quốc Jeokmun dạy các kỹ thuật nấu ăn cho hàng chục học viên

 

blank

Món nấm áp chảo được đặt trên bàn trong giờ dạy nấu ăn của sư Jeokmun

blank

Kim chi củ cải được nhà sư Jeokmun trình bày sau buổi dạy học nấu ăn

 

 

 

blank

 

Các món (xem ngược chiều kim đồng hồ - từ dưới, bên phải) đậu khuôn chiên, nấm áp chảo, mì trộn tương ớt và rau và kim chi củ cải được trình bày sau giờ dạy nấu ăn - Photos: AFP

 

(Big News Network – February 4, 2013)

 

 

TRUNG QUỐC: Phát hiện bản khắc chữ cổ về Phật giáo trên phiến đá

 

Một phiến đá khắc chữ được cho là có từ 1.000 năm trước đã được tìm thấy tại một khu nghĩa trang của chùa tại Giang Tô.

Phiến đá nằm dưới đáy một quan tài nhỏ bằng đất nung, trong một căn phòng dưới lòng đất. Nó có dạng viên gạch hình vuông với bản khắc chữ rõ ràng, cho biết nó được khắc vào năm 1013 – cách đây đúng 1.000 năm. Nó cũng cho biết trong chiếc quan tài bằng đất nung có đựng 2.000 xá lợi của Đức Phật, vốn được thu thập bởi 2 nhà sư của một ngôi chùa gần đó.

Quan tài đã bị vỡ, và dường như bên trong có chứa một hộp gỗ. Nhưng do hộp bị bùn bao phủ nên cần phải khai quật thêm để xác định xem có đúng là bên trong có 2.000 mảnh xá lợi hay không.

Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy 240 tượng Phật bên dưới một phòng ngầm khác tại đây.

(Mahabhodi IP – February 6, 2013)

blank

Phiến đá dạng viên gạch hình vuông, trên mặt có các ký tự - được cho là khắc cách đây 1.000 năm - liên quan đến Phật giáo - Photo: CNTV

 

 

HÀN QUỐC: Thu giữ 2 tượng Phật bị trộm từ Nhật Bản

 

Seoul, Hàn quốc – Ngày 29-1-2013, cảnh sát nói rằng 5 người Hàn quốc đã bị bắt giữ do tình nghi ăn cắp và buôn lậu 2 tượng Phật quý giá từ Nhật Bản.

Bị trộm từ thành phố Tsushima ở Tỉnh Nagasaki, Nhật Bản, cả 2 tượng nói trên đã bị tịch thu và đang được Cục Quản lý Di sản Văn hoá của Hàn quốc giữ.

Hai pho tượng này gồm một tượng Phật Như Lai – được chính phủ Nhật xếp hạng là một tài sản văn hoá quan trọng - bị lấy cắp từ đền thờ Kaijinjinja, và một tượng Quan Âm Bồ Tát – được xếp hạng là một tài sản văn hoá vật thể bởi Tỉnh Nagasaki – bị trộm từ chùa Kannonji vào tháng 10-2012.

Cục Quản lý Di sản Văn hoá của Hàn quốc có kế hoạch mời các quan chức có liên quan từ Nhật Bản để xác thực các tác phẩm nghệ thuật này trong một thời gian ngắn, sau đó các tượng sẽ được trả lại theo yêu cầu của các quan chức Nhật.

(Tipitaka Network – February 7, 2013)

 

 

blank

Tượng Quan âm Bồ tát và tượng Phật Như Lai của Nhật, tịch thu được từ bọn trộm và đang được lưu giữ tại Cục Quản lý Di sản Văn hoá của Hàn quốc - Photos: Akira Nakano

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5052)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5015)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]