Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

08/04/202407:29(Xem: 2495)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2024)
Diệu Âm lược dịch




HÀN QUỐC: Xá lợi Phật giáo hồi hương Hàn Quốc sau 85 năm ở Hoa Kỳ

SEOUL, Hàn Quốc – Các xá lợi Phật giáo từ thế kỷ 14 đã được ra mắt giới truyền thông vào ngày 19-4-2024, một ngày sau cuộc hồi hương lịch sử về Hàn Quốc sau 85 năm ở Hoa Kỳ.

Tông phái Jogye, Phật phái lớn nhất của Hàn Quốc, đã trưng bày xá lợi sau khi tổ chức một buổi lễ Phật giáo tại bảo tàng của Jogye ở trung tâm Seoul.
Sau khi được Bảo tàng Mỹ thuật, Boston, một trong 3 bảo tàng nghệ thuật uy tín nhất Hoa Kỳ lưu giữ suốt 85 năm, các xá lợi đã được một phái đoàn của Tông phái Jogye mang về nhà vào ngày 18-4. Việc hoàn trả được thực hiện theo một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đạt được vào tháng 2, trong đó bảo tàng đồng ý tặng xá lợi cho giáo phái Jogye và thúc đẩy việc cho mượn hộp đựng xá lợi.

Xá lợi sẽ được chuyển đến di tích Chùa Heoam ở Yangju, tỉnh Kyunggi, nơi được cho là ban đầu lưu giữ các xá lợi này.
Người Hàn Quốc tin rằng xá lợi và hộp đựng thánh tích đã bị đưa ra khỏi đất nước một cách trái phép trong thời kỳ là thuộc địa Nhật Bản (1910-45) trước khi được bán cho bảo tàng Mỹ thuật Boston vào năm 1939.
(yna.co.kr – April 19, 2024)


tuan 3 thang 4
Các nhà sư Phật phái Jogye chiêm bái xá lợi của Đức Phật và 2 vị tôn sư - được lưu truyền từ triều đại Goryeo thế kỷ 14 (918-1392) - trong buổi lễ được tổ chức tại bảo tàng về lịch sử và văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ở trung tâm Seoul vào ngày 19-4-2024, để đánh dấu sự trở lại của các xá lợi này từ Bảo tàng Mỹ thuật, Boston sau 85 năm

tuan 3 thang 4 (1)

Hình ảnh xá lợi của Đức Phật được công bố với giới truyền thông tại bảo tàng Phật giáo ở trung tâm Seoul vào ngày 19-4-2024

Photos: Yonhap




TÍCH LAN: Tiến sĩ A.T. Ariyaratne, người sáng lập Phong trào Sarvodaya, từ trần ở tuổi 93

Người sáng lập Phong trào Sarvodaya Shramadana của Tích Lan, Tiến sĩ A.T. Ariyaratne đã từ trần ở tuổi 93 vào ngày 16-4-2024 tại một bệnh viện tư ở Colombo.

Tiến sĩ A.T. Ariyaratne là Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự của Phong trào Sarvodaya Shramadana của Tích Lan, một tổ chức nhân đạo cấp cơ sở dựa trên khái niệm ‘chia sẻ lao động, tư tưởng và năng lượng để thức tỉnh tất cả mọi người’.
Phong trào Sarvodaya đã hoạt động trên khắp Tích Lan từ năm 1958, bất chấp nhiều khó khăn mà tổ chức này phải đối mặt trong nhiều năm qua.
Ngay từ khi thành lập, Tiến sĩ A.T. Ariyaratne đã gọi Phong trào Sarvodaya Shramadana là một sự thực hiện Lời dạy của Đức Phật vì sự Phát triển Bền vững và Hòa bình. Ông đã chứng minh trong Thực hành cách áp dụng Lời dạy của Đức Phật vào sự thăng tiến của đời sống Tâm linh, Đạo đức, Văn hóa, Xã hội, Kinh tế và Chính trị của cộng đồng.
Trong hơn 63 năm, Phong trào Sarvodaya đã tiếp tục phục vụ với tư cách là phong trào phi chính phủ lớn nhất ở Tích Lan, và Tiến sĩ Ariyaratne đã nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế để ghi nhận cam kết của ông đối với quốc gia và người dân nước này.
(adaderana.lk – April 16, 2024)



tuan 3 thang 4 (2)
Tiến sĩ A.T. Ariyaratne
Photo: adaderana.lk

HOA KỲ: Đại học Phật giáo Pháp Giới ở California được tái công nhận học thuật 8 năm

Đại học Phật giáo Pháp giới (DRBU), tọa lạc tại thị trấn Ukiah, bắc California, thông báo rằng trường đã được Ủy ban Đại học và Cao đẳng WASC cấp giấy tái công nhận học thuật 8 năm sau khi xem xét toàn diện, để ghi nhận cách tiếp cận mang tính thay đổi của trường đối với giáo dục đại học cũng như đối với đội ngũ giảng viên và nhân viên có trình độ cao.

Đại học Phật giáo Pháp giới lần đầu tiên được cấp chứng nhận học thuật vào năm 2018. Trường nhận thấy rằng việc tái công nhận được cấp vào tháng 3 năm nay đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển và trưởng thành của mình, vốn là nơi cung cấp các chương trình đại học, thạc sĩ và chứng chỉ, và là trường duy nhất được công nhận học viện 4 năm ở Quận Mendocino.
Đại học Phật giáo Pháp giới cung cấp trải nghiệm giáo dục độc đáo tập trung vào các văn bản cốt lõi của châu Á và phương Tây cũng như sự tích hợp của các bài tập chiêm niệm. Trường đại học này tìm cách thể hiện một truyền thống đặc trưng hóa bởi kiến thức về nghệ thuật và khoa học, tự trau dồi và theo đuổi trí tuệ.

Một nhóm từ Ủy ban Đại học và Cao đẳng đã đến thăm Đại học Phật giáo Pháp giới vào tháng 10 năm ngoái để tiến hành đánh giá kéo dài 3 ngày về học viện Phật giáo này cũng như về cơ sở vật chất và hoạt động học thuật của nó.
(Buddhistdoor Global – April 19, 2024)


tuan 3 thang 4 (3)
Đội ngũ giảng dạy và sinh viên trường Đại học Phật giáo Pháp Giới California
Photo: DRBU

TÍCH LAN: Đoàn thể Phật giáo Tích Lan yêu cầu ‘bảo vệ Phật giáo’ và ‘bảo vệ đất chùa’

Tuần trước Tăng hội Toàn Tích Lan Bala Mandalaya đã trình bày một loạt đề nghị, kêu gọi chính phủ Tích Lan “bảo đảm đất đai chùa và bảo vệ Phật giáo Nguyên thủy trong nước và quốc tế”.

Các tu sĩ Phật giáo đã trình bày các đề nghị này với Thư ký của Tổng thống, Saman Ekanayake, tại Cơ quan Chính phủ của Tổng thống và tuyên bố rằng có “mối liên hệ giữa việc giáo dục tôn giáo suy giảm và sự gia tăng tội phạm xã hội”.

Ban Truyền thông của Tổng thống Tích Lan chào mời các đề xuất này như một nỗ lực nhằm “nuôi dưỡng một xã hội đạo đức”.

“Thư ký Bộ Các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Phật giáo đã khẳng định sự phù hợp của các đề nghị với luật hiện hành và bảo đảm sẽ đệ trình lên Tổng thống Wickremesinghe”, Ban Truyền thông của Tổng thống lưu ý .

Đáp lại yêu cầu của họ, Thư ký Ekanayake đã đề cập đến các chương trình quốc gia đang diễn ra và nói rằng một ủy ban sẽ được thành lập để giải quyết những lo ngại của họ và một báo cáo sẽ được đệ trình lên tổng thống Ranil Wickremesinghe.

(TAMIL GUARDIAN - April 17, 2024)


tuan 3 thang 4 (4)tuan 3 thang 4 (5)

Các tu sĩ Phật giáo kêu gọi chính phủ Tích Lan “bảo đảm đất đai chùa và bảo vệ Phật giáo Nguyên thủy trong nước và quốc tế” tại Cơ quan Chính phủ

Photos:Tamil Guardian

THÁI LAN: Kỳ nghỉ Năm Mới của Thái Lan nhắc nhở lời kêu gọi mới nhằm chấm dứt thực hành phóng sinh của Phật giáo

Bên cạnh lễ đón năm mới truyền thống của Thái Lan được gọi là Songkran, Bộ Thủy sản Thái Lan đã đưa ra cảnh báo chống lại hoạt động thả cá và rùa vào các tuyến đường thủy địa phương.

Mặc dù tin rằng thực hành này mang lại công đức tốt cho người phóng sinh, các quan chức chính phủ vẫn cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến thiệt hại về mặt sinh thái.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản, ông Bancha Sukkaew, nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh thả các loài không phải bản địa vào các vùng nước tự nhiên. Ông lưu ý rằng một số loài này có thể không phù hợp để tồn tại trong môi trường mới, trong khi những loài khác có thể phá vỡ hệ sinh thái hiện có.

Thả động vật về tự nhiên, thường được gọi là “phóng sinh”, là một thực hành phổ biến của các Phật tử trong các ngày lễ và sự kiện lớn, vì người ta tin rằng nó sẽ tạo ra công đức vốn có thể chuyển sang kiếp sau và hơn thế nữa. Tuy nhiên, những hành động như vậy có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

Trong khi một số người coi thả động vật là một hành động có công đức, thì những người khác lại tranh cãi rằng việc đưa động vật ra khỏi môi trường tự nhiên của chúng với mục đích thả lại là phi đạo đức.

Cuộc tranh luận này nhấn mạnh sự phức tạp xung quanh truyền thống làm công đức bằng cách phóng sinh động vật trong các ngày lễ Phật giáo ở Thái Lan.

(Buddhistdoor Global – April 16, 2024)


tuan 3 thang 4 (6)

Cá phóng sinh bị chết


tuan 3 thang 4 (7)

Một buổi phóng sinh cá tại Thái Lan
Photos: time.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5047)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5014)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]