Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

10/03/202020:18(Xem: 9470)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Đôi dép rơm khổng lồ tại cổng chùa Senso-ji ở Tokyo

Tại cổng Hozomon của Chùa Senso-ji ở Asakusa, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại Tokyo, người ta có thể thấy sự trang trí khác thường: một đôi dép rơm khổng lồ cao 4.5 m và nặng 500 kg.

Đôi dép này là một phiên bản lớn hơn của một loại dép quai làm từ dây rơm. Đây là loại phổ biến ở Nhật Bản cho đến thế kỷ 19. Đôi dép khổng lồ của chùa Senso-ji được dệt theo cách truyền thống, và được tạo tác bởi hội đồng thị trấn Tate’oka-aramachi, Murayama ở tỉnh Yamagata.

Người ta nói rằng đôi dép tượng trưng cho sức mạnh của Niō, những vị hộ pháp thần lực của chùa chiền Phật giáo. Sự hiện diện của chúng khiến ma quỷ phải tránh xa vì tin rằng ngôi chùa là nhà của một người khổng lồ bất khả chiến bại.

Đôi dép được giới thiệu lần đầu tiên cho chùa Sensō-ji vào năm 1941, và kể từ đó, khoảng 10 năm một lần,đã được thay thế bằng một đôi mới. Đôi hiện tại được đưa vào vị trí vào năm 2018, và theo báo cáo đã cần đến khoảng 900 công nhân để làm chúng trong một tháng.

(atlasobscura.com – March 2, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-1-000TinTuc_PGTG_2020-03-1-001
Đôi dép rơm khổng lồ tại cổng chùa Senso-ji ở Tokyo
Photos: atlasobscura.com

 

 

LÀO: Các tượng Phật cổ từ Pháp được trả về Lào

Vientiane, Lào – Ba pho tượng Phật cổ bị lấy đi từ Lào cách đây nhiều thập kỷ đã được một ngôi chùa Lào tại Paris (Pháp) trả lại.

Phật tử đã tập trung tại chùa Ongteu ở Vientiane vào ngày 27-2 để cúng kính và chào đón sự trở lại của những pho tượng quý giá này.

Sư trụ trì của ngôi chùa Lào ở Paris cho biết đây là 3 pho tượng Phật ngồi do một người phụ nữ Lào tặng cho chùa nhiều năm trước, sau khi chồng bà qua đời. Bà được thông báo rằng những bức tượng này đã bị lấy đi từ Lào vào thời của Vương quốc Lane Xang.

Sư trụ trìđã quyết định phải trả lại cho Lào những tượng Phật nói trên.

Vào ngày 28-2, lễ cúng dường vật phẩm và các nghi lễ tôn giáo khác đã diễn ra để tôn vinh những tượng này.

(ANN – March 2, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-03-1-002

Các tượng Phật cổ từ Pháp được trả về Lào và trưng bày tại chùa Ongteu ở Vientiane
Photo: ANN

 

ANH QUỐC: Đức Đạt lai Lạt ma đứng đầu danh sách các nhà lãnh đạo tinh thần có ảnh hưởng nhất thế giới

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đứng đầu danh sách 100 Người Còn sống Có ảnh hưởng Tinh thần Lớn nhất của Watkins cho năm 2020. Nhà sách Watkins ở Luân Đôn (Anh Quốc) đã tổng hợp danh sách này từ năm 2011, như một cách để tôn vinh các vị thầy tâm linh hiện đang còn sống.

Cùng với Đức Đạt lai Lạt ma, các nhân vật hàng đầu khác được liệt kê bao gồm Giáo hoàng Francis xếp thứ  2, nhà hoạt động môi trường tuổi teen Greta Thunberg xếp thứ 3, người dẫn chương trình trò chuyện kiêm doanh nhân Oprah Winfrey thứ 5, và nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam Thích Nhất Hạnh thứ 7.

Danh sách nói trên có sẵn trong số phát hành mùa xuân của tạp chí Watkins Mind Body Spirit. Ấn bản đặc biệt này có 16 trang dành riêng cho hình ảnh, tiểu sử và thông tin chi tiết về mỗi người trong danh sách.

(Buddhistdoor Global – March 3, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-1-003

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: Phayul

 

MIẾN ĐIỆN: Chuông đồng lớn thứ ba trong nước sắp hoàn thành

Mandalay, Miến Điện - Các nghệ nhân vùng Mandalay sắp hoàn thành việc đúc chiếc chuông đồng lớn thứ ba của đất nước, U Aung Than Maw, người sở hữu và điều hành cửa hàng làm chuông, nói.

Chuông Thiri Thumana này được làm bằng khoảng 32 tấn đồng, sẽ được lắp đặt tại Trung tâm Thiền định Mogok Vipassana ở thành phố Sagaing.

Công việc đúc chuông bắt đầu từ chín tháng trước tại làng Ta Daing Shey ở thị trấn Pathasingyi, Mandalay, và nó sẽ được chuyển đến Sagaing vào ngày 11- 3, U Aung Than Maw nói.

“Chuông cao khoảng 4.8 mét và đường kính 2.8 mét ở miệng. Đây là chiếc chuông lớn thứ ba ở Miến Điện, và cũng là chuông lớn nhất đang được đúc hiện nay. Theo như tôi biết, nó là chuông lớn nhất trên thế giới được đúc trong 100 năm qua”, ông nói.

Chuông lớn nhất ở Myanmar là chuông Mingun bằng đồng, nặng 90 tấn. Lớn thứ hai là chuông Tharrawaddy nặng 42 tấn tại chùa Shwedagon.

(Tipitaka Network - March 7, 2020)

 

 

 TinTuc_PGTG_2020-03-1-004

 

Chuông Thiri Thumana, lớn thứ ba tại Miến Điện, đang được đúc tại làng Ta Daing Shey ở thị trấn Pathasingyi, Mandalay

Photo: Phyo Wai Kyaw

 

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa ở Nara tổ chức nghi lễ cầu nguyện cho dịch coronavirus sớm chấm dứt

Yoshino, Nara - YOSHINO, Nara - Một nghi lễ Phật giáo để cầu nguyện cho sự kết thúc sớm của sự bùng phát coronavirus mới đã được tổ chức tại chùa Kinpusen-ji, được chỉ định là Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO, tại thị trấn lịch sử Yoshino (tỉnh Nara) vào ngày 6-3-2020.

Bát đầu từ 1 giờ chiều, chùa Kinpusen-ji đã phát trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội về nghi thức "goma" của việc đốt các lễ vật để cầu xin sự giúp đỡ thiêng liêng, và cũng yêu cầu mọi người trong các chùa, đền thờ, hộ gia đình và văn phòng trên khắp Nhật Bản cùng nhau cầu nguyện. Chùa này cho biết đã có hơn 600 người trong nước bày tỏ sự ủng hộ.

Khoảng 50 người tham gia nghi lễ tại chỗ là thành viên của chùa Kinpusen-ji và chùa Ominesan-ji ở làng Tenkawa của tỉnh Nara, là những người tu khổ hạnh trên núi.

Yoshitomo Gojo, tu sĩ trưởng tại chùa Kinpusen-ji, nói: "Khi các sự kiện tôn giáo đã bị hủy bỏ trên khắp Nhật Bản, tôi muốn tập hợp nhiều lời cầu nguyện trong thời điểm khó khăn này và hy vọng mọi người sẽ có trái tim mạnh mẽ khi họ đối mặt với cuộc khủng hoảng này."

(The Mainichi – March 7, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-03-1-005

Nghi thức "goma" cầu nguyện cho sự kết thúc sớm của sự bùng phát coronavirus, diễn ra tại chùa Kinpusen-ji ở thị trấn Yoshino (tỉnh Nara) vào ngày 6- 3- 2020
Photo: Kenichi Kayahara

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5052)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5015)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]