Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/12/201622:23(Xem: 11647)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 12, 2016)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Nhu cầu học Phật giáo tăng nhanh tại các trường công lập ở bang New South Wales

New South Wales, Úc Đại Lợi – Ông Brian White, Chủ tich Hội đồng Phật giáo của bang New South Wales, cho biết có hơn 3,000 học sinh trường công lập trên toàn bang học Phật giáo, và con số này đang tăng nhanh.

“Nó được thúc đẩy bởi một vài điều – sự nâng cao nhận thức chung về thiền định ngay trong toàn xã hội và điều đó có lợi như thế nào, và sự nhận ra rằng ngay cả học sinh 6 và 7 tuổi cũng có thể ngồi thiền trong vài phút và lợi ích từ điều đó”, ông White nói. “Nhưng chính Phật giáo cũng có một hình ảnh khá tốt trong toàn xã hội về lối sống hòa bình và thực tiễn”.

Ông nói hội đồng Phật giáo bang New South Wales, vốn đào tạo giáo viên dạy kinh Phật, đã có được 70 giáo viên dạy tình nguyện tại các trường công lập của bang, nhưng cần phải có thêm ít nhất là 60 người nữa.

Một trong những trường có nhu cầu cao về các lớp Phật giáo là trường Công lập Vịnh Byron ở miền bắc New South Wales, nơi có hơn 150 học sinh được học Phật giáo tại trường – đại diện cho hơn ¼ tổng số học sinh.

(ABC North Coast – December 15, 2016)

 

 

 2016-12-03-0000

Khoảng 150 học sinh học Phật giáo tại trường Công lập Vịnh Byron, bang New South Wales (Úc Đại Lợi)
Photo: Samatha Turnbull

 

 

ÂN ĐỘ: Tu sĩ Phật giáo Tây Tạng được trao Giải thưởng Giúp ích Động vật hoang dã

Lạt ma Tây Tạng Lobsang Gyatso đã nhận Giải thưởng Giúp ích Khu bảo tồn Động vật hoang dã tại một buổi lễ ở Mumbai vào ngày 2-12-2016. Giải thưởng do tạp chí Khu bảo tồn Á châu trao để ghi nhận chiến dịch không mệt mỏi của ông nhằm cứu quần thể sếu cổ đen tại huyện Tawang (bang Arunachal, Ấn Độ).

Sếu cổ đen là loài bị đe dọa, có tên trong Sách Đỏ của Hiệp hội Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên. Tuy nhiên, quyết định xây dựng dự án thủy điện 780MW Nyamjang Chhu tại Tawang, gần nơi trú đông của loài sếu, đã khiến cộng đồng địa phương phản đối. Họ thành lập Liên đoàn Giải cứu Vùng Mon (SMRF) do lạt ma Lobsang Gyatso đứng đầu để bảo vệ đàn chim và hệ sinh thái của khu vực này.

Hoạt động xã hội của SMRF đã khiến các dự án điện bị đình chỉ và một cuộc nghiên cứu mới về môi trường đối với tác động của chúng đã được ban hành. Mặc dù việc đình hoãn chỉ là tạm thời, lạt ma Gyatso vẫn bày tỏ hy vọng rằng chiến dịch của ông sẽ thành công.

(Buddhistdoor Global – December 15, 2016)

 

2016-12-03-0001

2016-12-03-0002

Lạt ma Lobsang Gyatso (ảnh trên), người bảo vệ loài sếu cổ đen (ảnh dưới)
Photos: intoday.in & planestillalive.com

 

 

PAKISTAN: Du khách Nhật viếng các thánh địa Phật giáo ở Pakistan đang gia tăng trở lại

Islamabad, Pakistan – “Pakistan là đất nước lưu giữ Các nền văn minh Phật giáo Gandhara và là nơi có nhiều thánh địa có giá trị lớn đối với Phật tử Nhật Bản”, ông Ch. Abdul Ghafoor Khan, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Công ty Phát triển Du lịch Pakistan, nói.

Ông phát biểu điều này trong một cuộc họp vào ngày 25-11-2016 với Daijo Tsuchikawa, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Nhật Bản.

Ông Khan nói rằng trước vụ khủng bố 9/11, số lượng du khách Nhật Bản đến Pakistan hàng năm là rất lớn. Tuy nhiên, sau khi khôi phục hòa bình và có sự tiến bộ của pháp luật cùng với tình hình trật tự trong nước, một lần nữa dòng du khách Nhật đang cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong 2 năm trước.

Ông Khan nói rằng đối với người Nhật, nền văn minh Phật giáo tồn tại ở Pakistan là rất quan trọng, và điều này có thể thúc đẩy lượng du khách đến với đất nước này như một kết quả của sự quảng bá thích hợp.

(thenews.com.pk – December 16,  2016)

2016-12-03-0003

Di tích tu viện Phật giáo tại Takht-i-Bhai, Pakistan
Photo: Google

 

 

THÁI LAN: Hòa thượng Prayudh Payutto được bổ nhiệm vào Hội đồng Tăng đoàn Tối cao Thái Lan

Ngày 12-12-2016, Hòa thượng Prayudh Payutto đã được bổ nhiệm cấp Somdej Phrarachakhana, một trong những vị trí cao nhất trong Hội đồng Tăng đoàn Tối cao (SSC) của Thái Lan.

Hòa thượng Prayudh Payutto được thăng cấp trong một buổi lễ thường niên trong sự hiện diện của tân quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Các nhà sư giữ danh hiệu Somdej thuộc về cấp tu sĩ cao nhất của đất nước này.Với 21 thành viên, SSC là cơ quan quản lý Phật giáo của Thái Lan.

Hòa thượng Prayudh Payutto, sinh năm 1939, là một nhà sư và nhà văn nổi tiếng. Cuốn sách Phật Pháp của ông được ca ngợi là một kiệt tác đương thời về giáo lý nhà Phật. Ông đã được trao Giải Giáo dục Hòa bình UNESCO vào năm 1994.

Hòa thượng Prayudh Payutto hiện đang là trụ trì của Chùa Nyanavesakavan ở tỉnh Nakhon Pathom. Ông cũng từng là trụ trì của Chùa Phra Phiren ở Bangkok từ năm 1972 đến 1976.

(Buddhistdoor Global – December 16, 2016)

 2016-12-03-0004

Hòa thượng Prayudh Payutto (Thái Lan)
Photo: Samui Times

 

 

PHI LUẬT TÂN: Hội Phật giáo Từ Tế nhận Giải thưởng của Tổng thống Phi Luật Tân

Ngày 20-12-2016 tại Manila, tổ chức từ thiện Phật giáo Từ Tế của Đài Loan đã được trao tặng Giải thưởng của Tổng thống Phi Luật Tân để ghi nhận sự giúp đỡ của hội này đối với những người lao động nhập cư Phi Luật Tân tại Đài Loan .

Đây là giải thưởng được tổ chức 2 năm một lần dành cho các Cá nhân người Phi Luật Tân và các Tổ chức Hải ngoại.

Từ Tế là một trong số 23 tổ chức nhận giải thưởng năm nay.

Theo lời ông Mario Molina, giám đốc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) chi nhánh Cao Hùng tại Đài Loan, MECO đã nộp đơn đề cử giải thưởng cho Từ Tế để tỏ lòng biết ơn của Phi Luật Tân đối với hội này.

Qua nhiều năm, Hội Từ Tế đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo và tinh thần cho nhiều người lao động nhập cư Phi Luật Tân tại Đài Loan, ông nói.

(CNA – December 20, 2016)

2016-12-03-0005

Hội Từ Tế là một trong số các Cá nhân người Phi Luật Tân và các Tổ chức Hải ngoại nhận Giải thưởng của Tổng thống Phi Luật Tân
Photo: CNA

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5052)
Chùa Xá Lợi là một danh lam ở thành phố Hồ Chí Minh, có kiến trúc hiện đại mà vẫn mang sắc thái văn hóa dân tộc, đây là một kiến trúc mang nét đặc thù của đất Sài Gòn, và là một điểm thắng tích mang dấu ấn của cuộc đấu tranh lịch sử của Phật giáo đồ chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm kỳ thị và đàn áp tôn giáo. Hơn thế nữa, nơi đây là địa điểm hình thành nên những cột mốc lịch sử của tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, từ khi ngôi chùa mới được thành lập cho đến sau ngày Phật giáo được thực sự thống nhất toàn diện.
10/04/2013(Xem: 4442)
Bạn có biết ! đâu chỉ có Mécca là thánh địa mà mọi người Hồi giáo đều mơ ước hành hương một lần trong đời. Người Phật giáo, không chỉ mơ ước được hành hương về chốn "tứ động tâm" (Đản sinh – Thành đạo – chuyển Pháp luân – nhập Niết bàn), mà các đệ tử của Ngái ở xứ An Nam còn muốn noi gương Đường Tăng Trần Huyền Trang thân hành đến đất Phật để học hỏi, nghiên tầm và tu tập ngay chính nơi đức Bổn sư ghi dấu tích.
10/04/2013(Xem: 5015)
Học viện Phật giáo Việt nam tại TP HCM toạ lạc số 716, Nguyễn Kiệm, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một cơ sở giáo dục cấp đại học Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( Học viện PG Việt Nam tại Hà Nội, Học viện PG Việt Nam tại Tp Huế), được thành lập từ ngày 25 tháng 02 năm 1982 theo nghị quyết phiên họp thứ nhất của Ban thường trực Hội đồng trị sự Trung Ương và theo quyết định 0160/ QĐ ngày 17 tháng 03 năm 1983 của Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh.
10/04/2013(Xem: 4505)
Giữa thế kỷ thứ VII và thứ X Phật giáo Việt nam đã là chủ đề thi vịnh cho một số nhà thơ Trung Quốc, như đã cảm nhận và vang dội trong tâm hồn họ. Thế mà những bài thơ đó đã không bao giờ được những cuốn sử nước ta – Phật giáo hay không Phật giáo – kể tới, cho tới lúc Lê Quý Đôn tìm thấy và ghi lại trong Kiến Văn Tiếu Lục , quyển 9 tờ 13a4-b9. Cho đến nay, chỉ có bốn bài thơ xướng họa do Lê Quý Đôn và những người sau như Thích Mật Thể trích dẫn trong Việt nam Phật giáo Sử lược, nhưng không những các tác giả này đã không ghi nhận đầy đủ vì còn có thêm tối thiểu là ba bài nữa, mà còn chứa đựng nhiều sai lầm và thất lạc đáng tiếc.
10/04/2013(Xem: 5817)
Khi đề cập đến báo Phật giáo các nhà nghiên cứu lịch sử báo chí đều lấy mốc thời gian thập niên 30-45 làm khởi điểm và phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam làm nền cho hoạt động của báo chí Phật giáo trong giai đoạn mà giáo lý của Đức Phật được những nhà nghiên cứu quan tâm tranh luận trên diễn đàn ngôn luận. Có thể nói báo Phật giáo chỉ xuất hiện trong giai đoạn cụ Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh...
10/04/2013(Xem: 4567)
Năm 1920 phong trào chấn hưng Phật giáo khởi phát tại Trung Quốc do Thái Hư Đại sư lãnh đạo, rồi lan tỏa đến một số nước lân cận trong đó có Việt Nam. Từ những ảnh hưởng đó các Hội Nghiên cứu Phật học, Hội Phật giáo, các Phật học đường, các tổ chức xã hội từ thiện ra đời và An Nam Phật học tại Huế được thành lập. Hội chú trọng việc giáo dục cho tầng lớp thế hệ thanh thiếu niên. Xuất phát từ đó năm 1940 các lớp dạy về Phật học, Khổng học, Lão học dành cho thanh thiếu niên tân học cũng được Bác sĩ Tâm Minh - Lê Đình Thám mở ra hướng dẫn, sau đó lớp học này trở thành đoàn thanh niên Phật học Đức Dục.
10/04/2013(Xem: 6102)
Du nhập là đi vào hay truyền vào. Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Tây lịch, khi nước ta lúc bấy giờ gọi là Giao Chỉ, còn bị nước Trung Hoa đô hộ. Nhưng Đạo Phật hội nhập vào nền văn hóa Việt Nam là cả một quá trình kéo dài mãi cho đến ngày nay, và vẫn tiếp tục chừng nào mà đạo Phật còn tồn tại trên đất nước này. Đó là sự hòa mình của Đạo Phật, với tư thế là một luồng văn hóa ngoại lai vào nền văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, đó là quá trình Đạo Phật dần dần được bản địa hóa, Việt Nam, biến thành một phần của cơ thể văn hóa và xã hội văn hóa Việt Nam.
10/04/2013(Xem: 5219)
Văn chương bình dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt hàng ngày, những tư tưởng, tình cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất. Nói rằng ca dao là một tấm gương lớn phản ánh lại nét mặt của mọi người trong cuộc sống với nhiều khía cạnh, cũng là một ví dụ khá chính xác. Bởi vì, hơn đâu hết, văn chương bình dân, là một loại văn hiện thực chân xác: Văn tức là người. Văn chương bình dân được sản sinh, lưu truyền lại, cũng chính nhờ yếu tố có liên hệ máu thịt với đời sống của tất cả mọi người, được mọi người chấp nhận và giữ gìn.
10/04/2013(Xem: 5977)
Mới đây, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin cùng cư sĩ Võ Văn Tường hợp tác với Công ty Tin học Tin Việt (là một công ty chuyên phát triển phần mềm multimedia, có khả năng cung cấp những dữ liệu thông tin trên máy vi tính cá nhân bằng hình ảnh, âm thanh và phim video) để sản xuất "cuốn sách điện tử" với tựa đề NHỮNG NGÔI CHÙA NỒI TIẾNG VIỆT NAM qua ba ngôn ngữ Việt Anh và Pháp nằm gọn trên một đĩaCD–ROM.
10/04/2013(Xem: 8508)
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi : 1. THÀNH ĐẠO TỰ 2. PHÁP VŨ TỰ 3. CHÙA VUA 4. CHÙA BÀ 5. CHÙA ĐẬU
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]