Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
(Xem: 401)
Đầu tháng 5.2020 dịch Covid-19 giảm dần từ một ngàn ca nhiễm mỗi ngày chỉ còn vài trăm rồi vài chục, chính quyền Thụy Sĩ ký sắc lệnh ngày 28.5.2020 mở cửa cách ly, mọi người và mọi tổ chức, nhất là tôn giáo được phép sinh hoạt cho tới 300 người bắt đầu từ 6.6.2020, nhưng vẫn sử dụng những biện pháp ngăn ngừa: Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, và sát khuẩn. Đặc biệt nữa chùa phải ghi danh, số phon, địa chỉ người tham dự, phòng khi phát hiện sự lây nhiễm sẽ khoanh vùng người liên hệ. Mọi người thở phào nhẹ nhõm như bị tù lâu ngày được lệnh ân xá!
(Xem: 620)
Từ đầu năm 2020 dịch Corona bùng phát khắp thế giới, một loại dịch nguy hiểm chết người, dễ lây lan, không thuốc chữa. Đã có vô số người chết và nhiễm bịnh. Con số kể ra thật chóng mặt, đau lòng. Chỉ riêng Thụy Sĩ thôi, nước nhỏ, dân số 10 triệu người, mà hằng ngày cả ngàn ca nhiễm, hằng trăm người chết. Chao ôi, cứ đà này là hết dân số!
(Xem: 850)
Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2644 tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, thứ Bảy 06-06-2020. Trụ trì Thượng Toạ Thích Viên Trí
(Xem: 819)
Muốn thành một vị Phật, một người tu hành phải trải qua ba nguyên tắc đào luyện tu tập; nếu không hoàn thành ba nguyên tắc này thì người đó dù ở địa vị nào ở cấp bực nào đem xét nghiệm thì sẽ nhận biết họ không bao giờ được thành Phật.
(Xem: 1248)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
(Xem: 1306)
Một sáng tinh sương ..... Đức Thế Tôn thành đạo . Phiền não đoạn tận, chiến thắng ma quân , Ánh sáng Giác Ngộ lan tỏa đến tha nhân Gieo rắc niềm tin ...khổ đau được chuyển hoá !
(Xem: 1738)
Ngày thành đạo của đức Thế Tôn cách đây 26 thế kỷ, đã mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên mới. Một kỷ nguyên của chánh kiến, thấy rõ thế gian là vô thường và những gì cấu tạo nên nó chỉ là do quan hệ duyên khởi và trống rỗng tự ngã. Những nỗi khổ đau của con người ở trong thế gian không do một ai có thẩm quyền áp đặt, mà chính là do lòng tham dục, tính hận thù và sự kiêu căng nơi tâm họ tạo nên. Tâm cũng vô thường như bất cứ những sự vô thường nào ở trong thế gian, nên những khổ đau của con người không phải là tuyệt lộ. Nó có thể thay đổi khi nhân và duyên của nó được thay đổi. Nhân và duyên làm thay đổi khổ đau của thế giới con người là Bát Thánh Đạo. Thực hành Bát Thánh Đạo, do đức Phật công bố tại vườn Nai, sau khi Ngài thành đạo, trong thời thuyết giảng đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như, tại vườn Nai thì những khổ đau của thế giới con người sẽ bị diệt tận.
(Xem: 1248)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
(Xem: 2055)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
(Xem: 2476)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
(Xem: 7999)
Video: Hành Trình Khám Phá về Sự Thật Xá Lợi của Đức Phật (Rất hay, rất cảm động khi xem, quý vị nên tranh thủ vào xem liền, chân thành cảm ơn nhà văn, nhà khảo cô người Anh Charles Allen đã thực hiện cuốn phim tài liệu công phu và độc nhất vô nhị để tôn vinh và tìm ra sự thật về xá lợi của Đức Thế Tôn sau 26 thế kỷ, from Thích Nguyên Tạng, chủ biên trang nhà Quảng Đức)

26. Trở Về

04/02/201108:40(Xem: 487)
26. Trở Về

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

26.TRỞ VỀ

Ngàykia, Ðức Phật nói với các đệ tử của Ngài: “Ðã đếnlúc Ta sẽ trở về Ca Tỳ La Vệ, kinh thành của thân phụta”. Và tất cả môn đồ bắt đầu chuyến đi dài về thămquê hương ấu thời của Ðức Phật. Tin Ngài sắp về lannhanh tới kinh thành và mọi người đều vui mừng, sung sướng.Họ nói với nhau: “Thế nào rồi vị hoàng tử thân yêu củachúng ta cũng sẽ trở về! Giờ đây người là bậc đạisư với hàng ngàn tín đồ. Thực qúy hóa làm sao khi chúngta gặp lại thái tử!”.

VuaTịnh Phạn vui mừng khôn xiết khi nghe tin con mình trở về.Nhà vua biết rằng Ðức Phật có nhiều tín đồ nên ông tathầm nghĩ: “Con ta đã trở thành đấng giáo chủ vĩ đại.Thái tử đã mang lại cho ta nhiều vinh dự”.

Nhàvua không thể chờ Ðức Phật đến, cho nên đã phái mộtcận thần cỡi ngựa đi trước để xem thái tử như thếnào sau nhiều năm xa cách. Hôm sau, ông đến nơi Ðức Phậtvà các đệ tử của Ngài đang ở. Tất cả đều mang bìnhbát bằng gỗ. Họ vào trong làng đi khất thực từ nhà nọqua nhà kia. Rồi các Sư trở về nơi mình đang cư ngụ đểcùng nhau thọ trai trong im lặng.

Vịcận thần trở về thành Ca Tỳ La Vệ và trình báo cho nhàvua biết mọi chuyện. Ðức vua giận dữ hét lên: “Con ta,một vị hoàng tử, nay trở thành kẻ ăn xin! Ta cảm thấynhục nhã. Ta phải chấm dứt điều này ngay tức khắc!”

VuaTịnh Phạn liền cỡi ngựa ra ngoài hoàng cung và đến nơithái tử đang ở. Khi nhìn thấy Tất Ðạt Ða gìơ đâylà một vị Phật sáng chói, xung quanh có hàng nghìn đệ tử,nhà vua vô cùng xúc động. Gặp gỡ cả hai thân thiết mừngrỡ đón chào nhau. Rồi đức vua hỏi thái tử: “Ta nghe nóimỗi sáng con mang bình bát đi xin ăn, có phải thế không?”

ÐứcPhật trả lời: “Vâng, đúng vậy. Ði khất thực là truyềnthống của chúng tôi.”

Nghevậy, nhà vua càng nổi giận hơn trước. Ông quát lớn: “Truyềnthống của chúng tôi? Con xuất thân từ dòng dõi nhiều đờivua, họ không bao gìơ đi xin ai bất cứ vật gì để sống.Phong tục của chúng ta là dùng thức ăn để trong các dĩavàng và bạc, chứ không phải nơi những bình bát đơn sơbằng gỗ. Truyền thống của chúng tôi mà con muốn nói đếnnghĩa là gì?”

ÐứcPhật ôn tồn đáp: “Thưa phụ vương, thân phụ xuất thântừ dòng dõi các vua chúa. Ðúng như thế. Nhưng con xuất thântừ những bậc đại sư, các Ðức Phật trong qúa khứ. Nhữngvị tôn sư này rất là bình dị. Họ xin nhận thức ăn từbất cứ ai họ gặp. Khi con bảo truyền thống của chúng tôilà đi khất thực, con muốn nói đó là truyền thống củachư Phật”.

Rồèức Phật nắm lấy tay phụ vương và cùng đi với ngườimột lúc lâu. Ngài thuyết giảng cho đức vua nghe về bài phápTứ Diệu Ðế và con đường dẫn đến chấm dứt sự khổ.Sau một thời gian dài nghe Ðức Phật giảng pháp, vua TịnhPhạn nói: “Ðúng vậy, con hôm nay thực qúa cao qúy hơn hẳnmột vị hoàng tử con của ta ngày trước. Như đạo sĩ A Tồà tiên đoán con khi còn là một hài nhi là sau này con sẽtrở thành một Ðại
giáochủ. Ta xin cúi đầu đảnh lễ con, một vị Phật. XinNgài hãy chấp nhận cho tôi, người đã có lần muốn Ngàilên ngôi vua, làm một trong các đệ tử của Ngài”.

Ítlâu sau, vợ Ðức Phật, nàng Da Du Ðà La; con của Ngài, LaHầu La; bà di mẫu (Ma Ha Ba Xà Ba Ðề) người đã nuôi nấngÐức Phật, và nhiều mệnh phụ phu nhân khác trong cung điệncũng đều yêu cầu được làm đệ tử đức Thế Tôn. Họbạch với Ðức Phật: “Chúng con rất buồn khổ khi Ngàicỡi ngựa vượt thành xuất gia những năm về trước. Nhưnggiờ đây đức Từ Phụ đã mang lại cho chúng con nhiều nguồnvui với tâm an lạc nhờ chúng con thấu hiểu giáo lý chânthật của Ngài. Chúng con rất vui mừng thấy rằng Ngài đãgiã từ chúng con xưa kia để hôm nay trở về làm một vịPhật”.








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn