Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nụ cười Đức Phật - Bức Thông Điệp Tình Thương

30/04/202020:05(Xem: 4779)
Nụ cười Đức Phật - Bức Thông Điệp Tình Thương

NỤ CƯỜI ĐỨC PHẬTNụ cười ĐỨC PHẬT

Bức Thông Điệp Tình Thương

                                                                                                  THÍCH HUYỀN LAN

 

Chúng ta đi giữa đất trời thiên niên thế kỷ thứ ba, nghe đâu đây suối nguồn róc rách chảy từ trái tim Phật với nụ cười vô biên không giới hạn thời gian và không gian. Từng tia nắng reo vui lấp lánh niềm tin MỘT THẾ GIỚI - MỘT HY VỌNG của nhân loại đang hướng tới để yêu thương tràn đầy bước lên thềm thế kỷ 21, thật ấm áp tình người trên trái đất nầy.

Mùa Phật Đản đong đầy nét thanh cao, thánh thiện đôi môi cười nhân loại hướng về Đức Phật, như tìm một thông điệp từ bi, trí tuệ tươi nở từ nụ cười Đức Phật, đã trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn tuôn chảy, mát tươi ngọt ngào thấm vào lòng muôn loài, khi con người biết tìm về cội nguồn bình yên, để chăm chút, vun xới mảnh đất tâm linh mình.

Kính lạy! Đức Thế Tôn! Nụ cười Ngài đã kết tinh tình nhân loại cho dòng máu đỏ thêm tươi, cho dòng nước mắt cùng mặn thêm nồng. Nụ cười ngài thơm tho mùi hương đạo giác ngộ, giải thoát sự ràng buộc thế gian đưa con người nhận diện lại cuộc sống bất an nội tại của chính mình, mà dưỡng nuôi tâm linh ngày thêm tươi như hoa, đẹp như tranh, để không còn thở than chứa thành vách sầu nhân thế cao vời vợi, làm chùn bước tìm về cố hương của nhân loại, để không còn nước mắt chúng sanh nhiều hơn biển cả thành đại dương bi thương lệ, nhận chìm nhân loại muôn kiếp mãi luân hồi.

Đức Phật ơi! Nụ cười con héo hắt vì còn lắm khổ đau bởi tham vọng tìm cầu hướng ngoại, Nụ cười con và nhân loại còn lắm nhiều màu sắc danh lợi, địa vị, sang hèn, màu gia chủng tộc, ranh giới, tôn giáo và quan điểm tư tưởng, ý thức hệ chính trị quyền lực. Nên cõi trần gian này đã bao phen tơi bời binh lửa chinh chiến, đạn bom dày xéo lên nhau, để rồi cuối cùng khổ đau chất chồng, bi thương khổ đau tràn ngập. Vì bất an nội tại nên nhân loại cuồng loạn si mê, đôi lúc chẳng khác nào loài cầm thú hoang dại. Tôi mất đi sự sáng suốt khi thấy đôi môi cười giai nhân, bỏ quên đôi môi cười chính mình, chạy theo đôi môi cười giai nhân, nên héo hắt nụ cười thánh thiện. Anh không làm chủ được đôi môi cười danh vọng, nên cuống cuồng chạy theo dù phải đánh đổi cả thân mình, miễn sao bước lên đài danh vọng mới thỏa mãn đôi môi cười cao ngạo, nên nụ cười thành dối gian, lừa gạt hận thù. Chị nô lệ đôi môi cười nhan sắc, sẳn sàng làm bất cứ thứ gì để đổi lấy hư vinh mà bước lên ánh sáng hào quang sân khấu hơn thua, nên nụ cười nhuốm màu đắng cay, chua chát. Em đam mê đôi môi cười cảm giác mạnh, nên thích tốc độ làm anh hùng xa lộ, hay hút chích xì ke ma túy, để rồi kết thúc mạng sống, giết chết tương lai tuổi trẻ làm khổ Cha, khổ Mẹ rơi từng giọt nước mắt khi biết tin con chết bờ chết bụi vì chất ma túy phá hoại cơ thể, hoặc hay tin con thành cái xác không hồn nằm cứng đơ trong nhà xác sau cuộc đua xe, để rồi nụ cười em trở thành chiếc quan tài dưới mộ địa âm u thảm sầu không ai thương hại đến thắp nhang tưởng nhớ.

Nhân loại ơi! Cũng vì ngu si nên hai ngàn năm trăm năm đã qua Đức Phật thể hiện cho thế giới loài người một nụ cười từ bi, trí tuệ mang thông điệp yêu thương vị tha bình đẳng, mà con người không chịu tiếp nhận, đón lấy để giữ gìn, dưỡng nuôi tâm hồn chúng ta, rạng rỡ đôi môi cười tặng cho nhau, làm bến bờ đến hạnh phúc bình yên cho chính mình và người. Cũng vì quá chấp ngã, kiêu căng, ngu si không tiếp nhận được nụ cười Đức Phật, nên mới xảy ra thế chiến thứ hai đến ghê tởm rùng rợn khắp nơi trên toàn cầu. Rồi đến các cường quốc xâm lược các nhược quốc để làm thuộc địa và bùng nổ chiến tranh Đông Dương, đến nạn diệt chủng của Khơ Me Đỏ làm hàng triệu người chết trắng phơi thây, sọ người chất cao thành núi thấy mà đau xót đến kinh hoàng. Ngay chính nơi mãnh  đất Việt Nam mang hình chữ S đã in đậm dấu ấn thiên niên kỷ thứ hai toàn là đầu rơi, chất cao như núi, máu đổ thành sông thấy mà đau đớn lòng. Bây giờ dãy đất hình chữ S đã được nối liền một dãy giang sơn. Dân Tộc Việt Nam cùng nhau vui hưởng hạnh phúc chung mối tình tổ quốc ruột thịt đồng bào.

Nhân loại đã quá hãi hùng khiếp sợ những nụ trên cao nhìn xuống đầy uy quyền, cao ngạo và chứa đầy hận thù như: THÀNH CÁT TƯ HÃN – TẦN THỦY HOÀNG… nhân loại cũng quá nhiều khổ đau bi thương bởi nụ cười ném qua cửa sổ đầy tang thương chết chóc như HITLE- PÔN PỐT… Thế giới sang trang thế kỷ 21 và với ước mơ thiên niên kỷ thứ ba, toàn nhân loại đều cộng hưởng cuộc sống hòa bình no cơm, ấm áo, người người yêu thương nhau. Song thực tế lại quá phủ phàng là những gì nhân loại không muốn đem theo vào thế kỷ 21, thì nó lại đeo bám như sam không chịu buông tha loài người. Những bệnh tật, đói nghèo, xung đột nội chiến ngày như một nạn dịch lan tràn ở khắp vùng Trung Đông các nước Châu Phi. Rồi tai hại hơn nữa bắt được nhược điểm bi quan trong khủng hoảng tinh thần của một số quần chúng cuồng tín, nên những tà giáo mị dân xuất hiện đưa con người đến chỗ cùng cực lo âu không lối thoát và đi đến tự sát tập thể, cho là ngày tận thế sắp hủy diệt trái đất.

Chưa lúc nào bằng lúc này. Con người chúng ta thật hãy bình tĩnh và sáng suốt, lấy đạo đức khoa học, văn minh tiến bộ loài người ở ngưỡng cửa thế kỷ mới và dưỡng nuôi tâm hồn mình bằng bức thông điệp tình thương từ nơi nụ cười Đức Phật. Tất cả loài người khắp nơi trên thế giới hãy san bằng quyền lực, sang hèn, giáo điều để còn lại duy nhất một chủ nghĩa bình đẳng tình thương yêu vị tha. Đức Phật vì quá yêu thương muôn loài nên khước từ cuộc sống đế vương, xa lánh cung vàng điện ngọc để thể hiện nụ cười Từ Bi - Trí Tuệ xuyên suốt hơn 25 năm thế kỷ qua mà vẫn ngọt ngào mát tươi tuôn chảy. Chúa Giêsu vì quá yêu thương loài người nên mới quên thân treo mình trên thánh giá để nhìn nhân loại với nụ cười hiền triết, Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vì quá yêu thương chúng sanh nên thị hiện giữa đời với dáng đứng mẹ hiền nghiêm từ, với nụ cười vô úy thí trong từng giọt nước cành dương. Mẹ Maria vì quá yêu thương con người nên mở rộng vòng tay ôm chầm lấy loài người, để chở che, sưởi ấm tình mẹ yêu thương con trẻ với nụ cười Thánh nữ.

Mùa Phật Đản trong ánh bình minh của hai thập niên đầu thế kỷ 21. Cả nhân loại trên khắp toàn cầu đang đứng trước một đại dịch nguy hiểm nhất, khủng hoảng nhất, đau thương và mất mát lớn nhất trong bao thế kỷ qua có tên gọi là covid-19. Với đại dịch nầy buộc nhân loại phải nghiêm túc ngồi lại với nhau để nhận diện vấn đề chung của xã hội loài người. Riêng những người con Phật chúng ta, mỗi người trong niềm vui lớn KÍNH MỪNG PHÂT ĐẢN. Trong mỗi chúng ta, tự mình Khánh Đản trong lòng mình với một vị Phật sơ sinh trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi tâm hồn mình. Có vậy chúng ta mới tĩnh thức, lắng đọng được lòng mình để thắp sáng niềm tin trí tuệ và tiếp nhận nụ cười Từ Bi - Trí Tuệ từ nơi Đức Phật, một cách trang nghiêm nhất, tịnh thanh nhất từ trong cuộc sống thiết thực của chính mình và tương quan với xã hội cộng đồng.

Mặc dù trong tâm tư của tất cả người con Phật chúng ta buồn lắm… Vì năm nay đón mùa Phật Đản PL.2564 Rằm tháng 4 Canh Tý – TL.2020. Lần đầu tiên trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam. Vì đại dịch covid-19, mùa Phật Đản năm nay cả nước không có xe hoa diễu hành khắp các tỉnh thành và các lễ đài Phật Đản truyền thống trước sân chùa dù lớn hay nhỏ… và đặc biệt hơn nữa chúng ta không được chiêm ngưỡng thuyền hoa trên sông hương cố đô Huế. Một nét đẹp đặc trưng không đâu có thuyền hoa như Huế vào mùa Phật Đản đã thành thơ:

“ Dòng nước sông hương ngừng đứng lại
Soi hình Phật Đản những năm qua
Đây đoàn rước Phật đi, đi mãi
Mạch sống dâng cao khắp nước nhà” ( Huyền Không)

Chúng ta những người con Phật. Đồng chắp tay nghiêm trang quỳ xuống giữa đất trời, non nước Việt Nam nói riêng, và trên khắp thế giới nói chung, trong mỗi chúng ta hãy tiếp nhận đón lấy nụ cười của Đức Phật, để khắc chạm vào trái tim chúng ta. Cho nguồn suối yêu thương vị tha mãi chảy hoài trong khắp cõi nhân gian, để tình thương san phẳng hận thù, để hạnh phúc xóa tan bờ đau khổ.

-T.H.L-

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2023(Xem: 127023)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
18/08/2021(Xem: 10433)
LỜI GIỚI THIỆU Trong Hán Tạng, kinh Đại Bát Niết Bàn do Ngài Đàm Vô Sấm dịch với thời Bắc Lương (thế kỷ thứ 5) có ghi lại lời dạy cuối cùng của Đức Phật với các đệ tử: „… Sau khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng phải tinh tấn tu hành sớm ra khỏi ba cõi, chớ có giải đãi, phóng dật tán tâm…“ (Kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm 26)
10/11/2020(Xem: 7318)
Kính Mừng Lễ Vía Đức Phật Dược Sư Ngày 30-09 Âm Lịch (Dược Sư Như Lai, Đại Y Vương Phật) Kính lạy Đức Phật Dược Sư Bi mẫn, Cả năm rồi, đại dịch xuất hiện thần kỳ Thế giới phong tỏa, thân quyến chia ly Nguyên nhân đến từ đâu hiện còn ẩn khuất?
29/04/2020(Xem: 4406)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
13/03/2020(Xem: 17719)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
29/09/2018(Xem: 8774)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
07/09/2018(Xem: 6746)
Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.
07/01/2015(Xem: 15353)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
01/07/2013(Xem: 2455)
.... Năm mươi năm Ngài thuyết pháp đề huề Độ vô lượng hằng sa người giải thoát Vượt bể khổ để sang bờ an lạc.
24/05/2013(Xem: 5942)
Năm nay, 2013 là đúng 50 năm pháp nạn 1963 của Phật Giáo Việt Nam. Chi tiết mà nói có 3 sự kiện đáng ghi nhớ: chiều tối ngày 8 tháng 5 năm 1963 trong cuộc biểu tình của đồng bào Phật tử trước đài phát thanh Huế đòi đài này phát thanh lại các bài thuyết pháp nhân ngày Lễ Phật Đản Phật Lịch 2507 đã có 8 em Phật tử bị xe tăng và súng đạn của chế độ TT Ngô Đình Diệm giết chết;
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567