Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

26. Trở Về

04/02/201108:40(Xem: 1206)
26. Trở Về

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

26.TRỞ VỀ

Ngàykia, Ðức Phật nói với các đệ tử của Ngài: “Ðã đếnlúc Ta sẽ trở về Ca Tỳ La Vệ, kinh thành của thân phụta”. Và tất cả môn đồ bắt đầu chuyến đi dài về thămquê hương ấu thời của Ðức Phật. Tin Ngài sắp về lannhanh tới kinh thành và mọi người đều vui mừng, sung sướng.Họ nói với nhau: “Thế nào rồi vị hoàng tử thân yêu củachúng ta cũng sẽ trở về! Giờ đây người là bậc đạisư với hàng ngàn tín đồ. Thực qúy hóa làm sao khi chúngta gặp lại thái tử!”.

VuaTịnh Phạn vui mừng khôn xiết khi nghe tin con mình trở về.Nhà vua biết rằng Ðức Phật có nhiều tín đồ nên ông tathầm nghĩ: “Con ta đã trở thành đấng giáo chủ vĩ đại.Thái tử đã mang lại cho ta nhiều vinh dự”.

Nhàvua không thể chờ Ðức Phật đến, cho nên đã phái mộtcận thần cỡi ngựa đi trước để xem thái tử như thếnào sau nhiều năm xa cách. Hôm sau, ông đến nơi Ðức Phậtvà các đệ tử của Ngài đang ở. Tất cả đều mang bìnhbát bằng gỗ. Họ vào trong làng đi khất thực từ nhà nọqua nhà kia. Rồi các Sư trở về nơi mình đang cư ngụ đểcùng nhau thọ trai trong im lặng.

Vịcận thần trở về thành Ca Tỳ La Vệ và trình báo cho nhàvua biết mọi chuyện. Ðức vua giận dữ hét lên: “Con ta,một vị hoàng tử, nay trở thành kẻ ăn xin! Ta cảm thấynhục nhã. Ta phải chấm dứt điều này ngay tức khắc!”

VuaTịnh Phạn liền cỡi ngựa ra ngoài hoàng cung và đến nơithái tử đang ở. Khi nhìn thấy Tất Ðạt Ða gìơ đâylà một vị Phật sáng chói, xung quanh có hàng nghìn đệ tử,nhà vua vô cùng xúc động. Gặp gỡ cả hai thân thiết mừngrỡ đón chào nhau. Rồi đức vua hỏi thái tử: “Ta nghe nóimỗi sáng con mang bình bát đi xin ăn, có phải thế không?”

ÐứcPhật trả lời: “Vâng, đúng vậy. Ði khất thực là truyềnthống của chúng tôi.”

Nghevậy, nhà vua càng nổi giận hơn trước. Ông quát lớn: “Truyềnthống của chúng tôi? Con xuất thân từ dòng dõi nhiều đờivua, họ không bao gìơ đi xin ai bất cứ vật gì để sống.Phong tục của chúng ta là dùng thức ăn để trong các dĩavàng và bạc, chứ không phải nơi những bình bát đơn sơbằng gỗ. Truyền thống của chúng tôi mà con muốn nói đếnnghĩa là gì?”

ÐứcPhật ôn tồn đáp: “Thưa phụ vương, thân phụ xuất thântừ dòng dõi các vua chúa. Ðúng như thế. Nhưng con xuất thântừ những bậc đại sư, các Ðức Phật trong qúa khứ. Nhữngvị tôn sư này rất là bình dị. Họ xin nhận thức ăn từbất cứ ai họ gặp. Khi con bảo truyền thống của chúng tôilà đi khất thực, con muốn nói đó là truyền thống củachư Phật”.

Rồèức Phật nắm lấy tay phụ vương và cùng đi với ngườimột lúc lâu. Ngài thuyết giảng cho đức vua nghe về bài phápTứ Diệu Ðế và con đường dẫn đến chấm dứt sự khổ.Sau một thời gian dài nghe Ðức Phật giảng pháp, vua TịnhPhạn nói: “Ðúng vậy, con hôm nay thực qúa cao qúy hơn hẳnmột vị hoàng tử con của ta ngày trước. Như đạo sĩ A Tồà tiên đoán con khi còn là một hài nhi là sau này con sẽtrở thành một Ðại
giáochủ. Ta xin cúi đầu đảnh lễ con, một vị Phật. XinNgài hãy chấp nhận cho tôi, người đã có lần muốn Ngàilên ngôi vua, làm một trong các đệ tử của Ngài”.

Ítlâu sau, vợ Ðức Phật, nàng Da Du Ðà La; con của Ngài, LaHầu La; bà di mẫu (Ma Ha Ba Xà Ba Ðề) người đã nuôi nấngÐức Phật, và nhiều mệnh phụ phu nhân khác trong cung điệncũng đều yêu cầu được làm đệ tử đức Thế Tôn. Họbạch với Ðức Phật: “Chúng con rất buồn khổ khi Ngàicỡi ngựa vượt thành xuất gia những năm về trước. Nhưnggiờ đây đức Từ Phụ đã mang lại cho chúng con nhiều nguồnvui với tâm an lạc nhờ chúng con thấu hiểu giáo lý chânthật của Ngài. Chúng con rất vui mừng thấy rằng Ngài đãgiã từ chúng con xưa kia để hôm nay trở về làm một vịPhật”.








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2011(Xem: 3241)
Trong Kinh Pháp Cú, Phật nói rằng: “Có 4 cái hạnh phúc chân thật, đó là hạnh phúc thay chư Phật giáng sinh”, bởi vì nơi nào mà có chư Phật giáng sinh thì nơi đó sẽ mang lại nguồn lợi ích, an lạc, hạnh phúc cho chư thiên và loài người. Tại sao chúng ta gọi là ngày giáng sinh hoặc đản sinh? Đản có nghĩa là vui vẻ, hân hoan, lợi ích cho nên ngày đức Phật sinh ra đời là ngày làm cho người hân hoan, vui vẻ. Đó là nguyên nhân mà mỗi mùa Phật Đản những người con Phật chào mừng ngày đức Từ Phụ ra đời với tinh thần thương yêu, hòa ái. Cờ Phật Giáo có 5 màu, và khi xưa người ta làm cờ với quan điểm là 5 màu thể hiện cho 5 châu nhưng về sau địa cầu có tất cả 6 đại châu mà Phật Giáo đều đến và làm cho tất cả xứ sở an ổn, hòa bình.
21/03/2011(Xem: 7959)
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ. Những gì ngài để lại cho cho chúng ta qua giáo pháp được truyền dạy khắp năm châu là vô giá...
19/02/2011(Xem: 17541)
Nói đến Phật giáo là nói đến Phật, Pháp, Tăng. Phật, Pháp, Tăng tổng hợp lại thành một Phật giáo hoàn chỉnh. Vì vậy, nếu hiểu rõ Phật, Pháp, Tăng là hiểu rõ toàn bộ Phật giáo.
07/02/2011(Xem: 4262)
Tập sách bao gồm những bài thuyết pháp thật phong phú và thiết thực của Giảng sư LOKANATHA gốc người Ý, nguyên là tín đồ Thiên Chúa Giáo La Mã, bỗng giác ngộ quay về quy ngưỡng Phật Ðạo...
04/02/2011(Xem: 1982)
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.
17/01/2011(Xem: 13917)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình an và hạnh phúc.
05/01/2011(Xem: 1656)
“Nếu bạn muốn thấy người cao quý nhất của loài người, bạn hãy nhìn vị Hoàng đế trong y phục một người ăn xin. Chính là Phật đó. Siêu phàm thánh tính của Ngài thật vĩ đại giữa con người.” Đức Phật là một con người có nhân cách đặc biệt siêu phàm, có một không hai trong lịch sử của nhân loại. Một nhà văn hào Âu châu nhận định rằng: “Không có nơi nào trong thế giới tôn giáo, sùng bái và tín ngưỡng mà chúng ta có thể tìm thấy một vị giáo chủ chói sáng như thế ! Trong hàng loạt các vì sao, ngài là vì tinh tú khổng lồ, vĩ đại nhất. Một số các khoa học gia, triết gia, các nhà văn hóa đã tuyên bố về ngài “Con người vĩ đại nhất chưa từng có.” Ánh hào quang của vị Thầy vĩ đại nầy soi sáng cái thế giới đau khổ và tối tăm, giống như ngọn hải đăng hướng dẫn và soi sáng nhân loại.” (Phật Giáo dưới Mắt các Nhà Trí Thức)
02/01/2011(Xem: 1451)
Sau khi rời khỏi hoàng cung trong đêm tối cùng với người đánh xe Channa (Xa Nặc) và ngựa Kanthaka (Kiền Trắc), Thái Tử Siddahattha -- giờ đây là Đạo Sĩ Gotama (Cồ Đàm) -- đi suốt đến sáng, và vượt qua sông Anomà (Neranjara). Trên bãi cát dài theo bờ sông, Ngài tự cạo râu tóc, trao xiêm y cho Channa đem về, rồi khoác lên mình tấm y vàng, nguyện sống đời tu sĩ và sẵn sàng chấp nhận mọi thiếu thốn vật chất. Ngài không ở nơi nào thường trực. Một cây cao bóng mát, hoặc một hang đá hoang vu nào cũng có thể che mưa đỡ nắng cho Ngài. Chân không giày dép, đầu không mũ nón, Ngài đi trong ánh nắng nóng bức và trong sương gió lạnh lùng.
21/10/2010(Xem: 4130)
Sau khi thành đạo, Đức Phật đã phổ biến con đường giác ngộ cho nhiều người. Giác ngộ là vô cùng quí báu vì đó là con đường đưa đến sự giải thoát tối thượng của Niết bàn.
28/08/2010(Xem: 1731)
Rất hiếm các bản luận văn đề cập đến Đức Phật như là một nhà giáo dục lý tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến. Viết về đức Phật, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng giáo chủ, đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại; hoặc đề cập đến Ngài như là mộ nhà tư tưởng, một nhà tư tưởng cách mạng... Nhưng có rất hiếm các bản luận văn đề cập đến Ngài như là một nhà giáo dục lý tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567