Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Giác Ngộ

04/02/201108:40(Xem: 1116)
18. Giác Ngộ

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

18.GIÁC NGỘ!

Samôn Tất Ðạt Ða cảm thấy tâm mình nhẹ nhàng và yên tĩnh.Dần dần Ngài quán chiếu sâu vào tự thân và trí tuệ củaNgài ngày càng sáng suốt hơn. Bằng con mắt của tâm giácngộ, Ngài nhìn thấy biết mọi việc xảy ra trong quá khứ.Ngài khám phá ra rằng khi đời sống này kết thúc thì mộtkiếp sống mới lại bắt đầu. Chết chỉ là sự hủy diệtcủa thân xác; nhưng dòng sống của nó vẫn tiếp tục diễntiến tồn tại để tái sinh hiện hữu trong một xác thânmới, mãi mãi luân hồi.

Ngàinhận biết rằng người nào gây nhân ác trong đời hiện tạinhư làm hại kẻ khác thì họ (nam cũng như nữ) sẽ nhậnchịu quả báo đau khổ trong kiếp sau. Nhưng nếu ai có lòngthương mọi người thì họ sẽ gặt lấy kết quả hạnh phúcvà an vui. Bất cứ hành động nào do con người gây ra sẽkhông bao giờ mất, mà việc làm ấy còn gây hậu quả hạnhphúc hay khổ đau cho họ trong nhiều đời sau.

Ngàicũng khám phá nhận thấy rằng mọi kiếp sống của tất cảchúng sanh đều có tương quan, tương duyên với nhau; tâm Ngàithể nhập chân lý thâm sâu mầu nhiệm. Mặt trời, các hànhtinh, những vì sao và giải ngân hà của vũ trụ tâm Ngài đềuquán sát thấu rõ tất cả trong lúc thiền định. Ngài nhậnbiết rằng các vật thể từ hạt bụi nhỏ nhất đến ngôisao lớn nhất đều có liên hệ với nhau. Mọi vật luôn luônbiến đổi: sanh diệt rồi lại diệt sanh. Chẳng có sự việcgì xảy ra mà không có nguyên nhân, và các nguyên nhân đềugây ra kết quả.

RồiNgài khám phá ra rằng thế gian là ngập tràn những khổ đau.Ngài thấy mọi chúng sanh từ côn trùng bé nhỏ đến vị vuaquyền uy nhất đều chạy đuổi theo các thú vui dục lạc,và cuối cùng chỉ gặt lấy những đau khổ. Và Ngài khámphá ra nguyên nhân của mọi sự khổ. Nghèo nhận thức rằngcon người không hiểu rõ là vạn vật đều vô thường. Họkhông thấy được chân lý này. Do mê lầm, con người đãtranh chấp, trộm cắp và sát hại để mong chiếm đoạt nhữngtài sản mà họ tham đắm; nhưng các của cải ấy không baogiờ mang lại cho họ nguồn hạnh phúc lâu dài. Chúng sẽ chóngthay đổi hoặc suy tàn và con người lại bắt đầu đi tìmnhững sản nghiệp mới.

Ngàicũng thấy rằng người đời thường chống đối những điềuhọ không ưa thích. Cuộc sống của họ tràn đầy sự oánghét và hận thù. Lúc nào con người cũng nghĩ đến việclàm hại kẻ khác, để rồi sau đó họ phải nhận lãnh sựbuồn đau. Từ đời này sang kiếp nọ con người tự tạocho mình nhiều điều bất hạnh. Họ mong đi tìm sự an lạcnhưng lại gặp toàn những khổ đau. Cuối cùng, Ngài đã tìmra con đường dẫn đến chấm dứt sự khổ. Nếu ai có thểnhìn thấy rõ ràng chân lý như chính Ngài đã thấy vào đêmhôm nay thì mọi điều chạy theo dục vọng và chịu khổ đaucủa họ sẽ chấm dứt. Tâm con người không còn tham lam haysân hận. Họ cũng không làm bất cứ điều gì gây tổn hạiđến người khác. Do đó họ cảm thấy rất hạnh phúc. Khihủy diệt hết sự oán thù, lòng người sẽ chứa chan tìnhthương và lòng yêu thương này sẽ mang lại cho con ngườisự an lạc và hạnh phúc mà không có gì so sánh được.

Khisa môn Tất Ðạt Ða thấu triệt rõ tất cả những điềunày, chân tâm của Ngài không còn dính mắc một chút bụivô minh nào. Ngài đã có được ánh sáng trí tuệ tuyệt luân.Ngài không còn là một nhân vật bình thường mà là ngườiđã hoàn toàn chứng đắc đạo quả giác ngộ. Giờ đây Ngàilà một vị Phật (Buddha)(24) Ngài đã thành tựu mục tiêucủa Ngài!

Vớinụ cười thanh tịnh và an lạc, Ngài xuất thiền đứng dậy.Khi ấy vào lúc ban mai và mặt trời đang hừng mọc ở phươngđông.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2011(Xem: 3256)
Trong Kinh Pháp Cú, Phật nói rằng: “Có 4 cái hạnh phúc chân thật, đó là hạnh phúc thay chư Phật giáng sinh”, bởi vì nơi nào mà có chư Phật giáng sinh thì nơi đó sẽ mang lại nguồn lợi ích, an lạc, hạnh phúc cho chư thiên và loài người. Tại sao chúng ta gọi là ngày giáng sinh hoặc đản sinh? Đản có nghĩa là vui vẻ, hân hoan, lợi ích cho nên ngày đức Phật sinh ra đời là ngày làm cho người hân hoan, vui vẻ. Đó là nguyên nhân mà mỗi mùa Phật Đản những người con Phật chào mừng ngày đức Từ Phụ ra đời với tinh thần thương yêu, hòa ái. Cờ Phật Giáo có 5 màu, và khi xưa người ta làm cờ với quan điểm là 5 màu thể hiện cho 5 châu nhưng về sau địa cầu có tất cả 6 đại châu mà Phật Giáo đều đến và làm cho tất cả xứ sở an ổn, hòa bình.
21/03/2011(Xem: 8026)
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ. Những gì ngài để lại cho cho chúng ta qua giáo pháp được truyền dạy khắp năm châu là vô giá...
19/02/2011(Xem: 17649)
Nói đến Phật giáo là nói đến Phật, Pháp, Tăng. Phật, Pháp, Tăng tổng hợp lại thành một Phật giáo hoàn chỉnh. Vì vậy, nếu hiểu rõ Phật, Pháp, Tăng là hiểu rõ toàn bộ Phật giáo.
07/02/2011(Xem: 4309)
Tập sách bao gồm những bài thuyết pháp thật phong phú và thiết thực của Giảng sư LOKANATHA gốc người Ý, nguyên là tín đồ Thiên Chúa Giáo La Mã, bỗng giác ngộ quay về quy ngưỡng Phật Ðạo...
04/02/2011(Xem: 1995)
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.
17/01/2011(Xem: 13976)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình an và hạnh phúc.
05/01/2011(Xem: 1672)
“Nếu bạn muốn thấy người cao quý nhất của loài người, bạn hãy nhìn vị Hoàng đế trong y phục một người ăn xin. Chính là Phật đó. Siêu phàm thánh tính của Ngài thật vĩ đại giữa con người.” Đức Phật là một con người có nhân cách đặc biệt siêu phàm, có một không hai trong lịch sử của nhân loại. Một nhà văn hào Âu châu nhận định rằng: “Không có nơi nào trong thế giới tôn giáo, sùng bái và tín ngưỡng mà chúng ta có thể tìm thấy một vị giáo chủ chói sáng như thế ! Trong hàng loạt các vì sao, ngài là vì tinh tú khổng lồ, vĩ đại nhất. Một số các khoa học gia, triết gia, các nhà văn hóa đã tuyên bố về ngài “Con người vĩ đại nhất chưa từng có.” Ánh hào quang của vị Thầy vĩ đại nầy soi sáng cái thế giới đau khổ và tối tăm, giống như ngọn hải đăng hướng dẫn và soi sáng nhân loại.” (Phật Giáo dưới Mắt các Nhà Trí Thức)
02/01/2011(Xem: 1459)
Sau khi rời khỏi hoàng cung trong đêm tối cùng với người đánh xe Channa (Xa Nặc) và ngựa Kanthaka (Kiền Trắc), Thái Tử Siddahattha -- giờ đây là Đạo Sĩ Gotama (Cồ Đàm) -- đi suốt đến sáng, và vượt qua sông Anomà (Neranjara). Trên bãi cát dài theo bờ sông, Ngài tự cạo râu tóc, trao xiêm y cho Channa đem về, rồi khoác lên mình tấm y vàng, nguyện sống đời tu sĩ và sẵn sàng chấp nhận mọi thiếu thốn vật chất. Ngài không ở nơi nào thường trực. Một cây cao bóng mát, hoặc một hang đá hoang vu nào cũng có thể che mưa đỡ nắng cho Ngài. Chân không giày dép, đầu không mũ nón, Ngài đi trong ánh nắng nóng bức và trong sương gió lạnh lùng.
21/10/2010(Xem: 4156)
Sau khi thành đạo, Đức Phật đã phổ biến con đường giác ngộ cho nhiều người. Giác ngộ là vô cùng quí báu vì đó là con đường đưa đến sự giải thoát tối thượng của Niết bàn.
28/08/2010(Xem: 1740)
Rất hiếm các bản luận văn đề cập đến Đức Phật như là một nhà giáo dục lý tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến. Viết về đức Phật, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng giáo chủ, đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại; hoặc đề cập đến Ngài như là mộ nhà tư tưởng, một nhà tư tưởng cách mạng... Nhưng có rất hiếm các bản luận văn đề cập đến Ngài như là một nhà giáo dục lý tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567