Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

29. Những Ngày Cuối Cùng

04/02/201108:40(Xem: 1178)
29. Những Ngày Cuối Cùng

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

29.NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG

Lúcđức Phật tám mươi tuổi, Ngài tự nghĩ: “Ta đã làm tấtcả để có thể cứu độ mọi người. Ta đã giáo hóa chohọ biết sống yêu thương nhau và không sợ hãi trước bấtcứ việc gì xảy ra trong cuộc đời. Nay đến lúc Ta sẽ dạycho họ làm sao từ giã cõi đời này không chút âu lo phiềnmuộn”.

Rồiđức Phật gọi Ðại Ðức A Nan thân tín đến và bảo: “NàyA Nan, nay chúng ta nên trở về thành Ca Tỳ La Vệ lần cuốicùng. Ta muốn nhập diệt tại kinh thành nơi Ta đã sinh ra vàlớn lên”.

Ðạèức A Nan rất buồn rầu và than khóc: “Kính bạch đứcThế Tôn, xin Ngài đừng rời bỏ chúng con! Từ nhiều nămqua, Ngài là vị đạo sư đã hướng dẫn cho chúng con. Nếuvắng bóng Ngài chúng con không biết làm sao đây”. Rồi Ðạèức A Nan khóc lóc thảm thiết.

ÐứcPhật khuyên bảo: “Này A Nan, con đừng khóc. Ta đã luôn luôndạy rằng sự chết là việc tự nhiên trong cuộc đời. Khôngcó gì mà con phải sợ. Con nên hiểu rõ điều ấy. Và khita không còn nữa con hãy lấy giáo pháp của Ta làm thầy hướngdẫn cho con. Nếu tâm con thâm nhập được những lời dạycủa Ta thì con không cần thiết có Ta nữa. Lại đây, chúngta hãy lên đường”.

ÐứcPhật và các đệ tử của Ngài đi về hướng bắc. Khi đếnmột nơi không xa thành Ca Tỳ La Vệ, tất cả đi ngang qua ngôilàng Câu Thi Na (Kusinara) (28). Tại đây đức Phật bảo cácđệ tử ngừng lại để nghỉ ngơi. Rồi Ngài quay lại nóivới Ðại Ðức A Nan: “Ðây là nơi Ta sẽ nhập diệt”.

Mặcdù hôm ấy là ngày cuối cùng trong cuộc đời của đức Phật,Ngài vẫn còn cứu độ cho những kẻ khác. Một ông lão ởtrong làng đến xin được gặp đức Phật và Ngài đã nhậnlời. Ðức Thế Tôn lắng nghe những nỗi khổ đau của ngườiđệ tử già và dùng lời nói từ hòa khuyên giải ông ta.Tâm ông lão cảm thấy an lạc và hạnh phúc trở lại.

Rồiđức Phật đi vào trong vườn và nằm nghỉ giữa hai thâncây. Những đệ tử của đức Phật tập họp quỳ xung quanhNgài. Một số vị đang khóc lóc, nhưng các người khác họgiữ tâm hoàn toàn thanh tịnh và yên lặng nhìn Ngài.

ÐứcPhật khuyến giáo chúng đệ tử lần cuối cùng: “Hãy ghinhớ những lời Ta đã dạy các con. Lòng tham và dục vọnglà nguyên nhân của mọi khổ đau. Cuộc đời luôn luôn biếnđổi vô thường, vậy các con chớ nên tham đắm vào bấtcứ vật gì ở thế gian. Mà cần nỗ lực tu hành, cải đổithân tâm để tìm thấy hạnh phúc chân thật và trường cửu”.

Rồiđức Thế Tôn quay mình qua hướng mặt và đặt cánh tay phảixuống dưới đầu của Ngài. Ðức Phật nhắm mắt lại vànhập Niết Bàn một cách an lành. Hôm ấy nhằm vào ngày Rằmtháng Tư âm lịch.

Saumột thời gian các đệ tử mang kim thân của Ngài đặt trênmột đống cũi lớn. Theo tục lệ, họ chuẩn bị hỏa thiêuNgài nhưng họ không thể châm lửa cháy được. Phải chờvị đại đệ tử của đức Phật đến. Lúc đức Thế Tônnhập diệt, vị này đang ở xa nên ông ta vội vàng trở vềCâu Thi Na ngay khi hay tin đức Phật đã viên tịch. Khi vềtới nơi, vị đệ tử lớn này đảnh lễ đức Thế Tôn lầncuối cùng thì dàn cũi tự nhiên bốc cháy. Kim thân đức Phậtđược hỏa thiêu một thời gian lâu cho tới khi cháy hếtkhông còn gì ngoại trừ các xá lợi xương tro.

Cácvị vua sống tại miền bắc Ấn Ðộ vào thời ấy, tất cảđều muốn giữ tro và xương của đức Phật. Họ tự nghĩ:“Ta sẽ xây dựng một ngôi bảo tháp tại vương quốc củata để thờ đấng giáo chủ vĩ đại này và tôn trí đặtxá lợi của Ngài trong đó. Ðiều này sẽ mang lại cho ta vàxứ sở của ta niềm hãnh diện lớn lao”.

Vìnhà vua nào cũng muốn có xá lợi của đức Phật cho nên họbắt đầu tranh chấp cãi cọ nhau. Một ông nói: “Những xálợi này của tôi”. Ông kia bảo: “Không chúng thuộc củatôi”. Cuối cùng một vị đạo đức phát biểu: “ÐứcPhật đã dùng hết cuộc đời của Ngài để chỉ dạy chochúng ta biết thương yêu nhau. Giờ đây, sau khi Ngài viên tịch,quý vị là những người điên rồ đang chuẩn bị giao chiếnvì những xá lợi (xương tro) của Ngài. Ðánh nhau là chúngta đã phản lại những lời dạy từ bi của đức Thế Tôn.Vậy chúng ta nên chia đồng đều các xá lợi của Ngài. Vàmỗi quỳ vị có thể xây dựng một bảo tháp để thờ xálợi tại vương quốc của mình”.

Cácvị vua nhận thấy những lời khuyên này thực sáng suốt chonên họ đã chấm dứt cuộc tranh chấp. Họ chia đều cho nhaunhững xá lợi (xương tro) của đức Từ Phụ và lên đườngtrở về nước. Sau đó, các nhà vua đã cho xây những bảotháp thờ xá lợi để ghi nhớ đức Phật là đấng đã chỉdạy cũng như sống theo cái Ðạo hoà bình và trí tuệ.








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2011(Xem: 3258)
Trong Kinh Pháp Cú, Phật nói rằng: “Có 4 cái hạnh phúc chân thật, đó là hạnh phúc thay chư Phật giáng sinh”, bởi vì nơi nào mà có chư Phật giáng sinh thì nơi đó sẽ mang lại nguồn lợi ích, an lạc, hạnh phúc cho chư thiên và loài người. Tại sao chúng ta gọi là ngày giáng sinh hoặc đản sinh? Đản có nghĩa là vui vẻ, hân hoan, lợi ích cho nên ngày đức Phật sinh ra đời là ngày làm cho người hân hoan, vui vẻ. Đó là nguyên nhân mà mỗi mùa Phật Đản những người con Phật chào mừng ngày đức Từ Phụ ra đời với tinh thần thương yêu, hòa ái. Cờ Phật Giáo có 5 màu, và khi xưa người ta làm cờ với quan điểm là 5 màu thể hiện cho 5 châu nhưng về sau địa cầu có tất cả 6 đại châu mà Phật Giáo đều đến và làm cho tất cả xứ sở an ổn, hòa bình.
21/03/2011(Xem: 8029)
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ. Những gì ngài để lại cho cho chúng ta qua giáo pháp được truyền dạy khắp năm châu là vô giá...
19/02/2011(Xem: 17655)
Nói đến Phật giáo là nói đến Phật, Pháp, Tăng. Phật, Pháp, Tăng tổng hợp lại thành một Phật giáo hoàn chỉnh. Vì vậy, nếu hiểu rõ Phật, Pháp, Tăng là hiểu rõ toàn bộ Phật giáo.
07/02/2011(Xem: 4314)
Tập sách bao gồm những bài thuyết pháp thật phong phú và thiết thực của Giảng sư LOKANATHA gốc người Ý, nguyên là tín đồ Thiên Chúa Giáo La Mã, bỗng giác ngộ quay về quy ngưỡng Phật Ðạo...
04/02/2011(Xem: 1996)
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.
17/01/2011(Xem: 13981)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình an và hạnh phúc.
05/01/2011(Xem: 1672)
“Nếu bạn muốn thấy người cao quý nhất của loài người, bạn hãy nhìn vị Hoàng đế trong y phục một người ăn xin. Chính là Phật đó. Siêu phàm thánh tính của Ngài thật vĩ đại giữa con người.” Đức Phật là một con người có nhân cách đặc biệt siêu phàm, có một không hai trong lịch sử của nhân loại. Một nhà văn hào Âu châu nhận định rằng: “Không có nơi nào trong thế giới tôn giáo, sùng bái và tín ngưỡng mà chúng ta có thể tìm thấy một vị giáo chủ chói sáng như thế ! Trong hàng loạt các vì sao, ngài là vì tinh tú khổng lồ, vĩ đại nhất. Một số các khoa học gia, triết gia, các nhà văn hóa đã tuyên bố về ngài “Con người vĩ đại nhất chưa từng có.” Ánh hào quang của vị Thầy vĩ đại nầy soi sáng cái thế giới đau khổ và tối tăm, giống như ngọn hải đăng hướng dẫn và soi sáng nhân loại.” (Phật Giáo dưới Mắt các Nhà Trí Thức)
02/01/2011(Xem: 1460)
Sau khi rời khỏi hoàng cung trong đêm tối cùng với người đánh xe Channa (Xa Nặc) và ngựa Kanthaka (Kiền Trắc), Thái Tử Siddahattha -- giờ đây là Đạo Sĩ Gotama (Cồ Đàm) -- đi suốt đến sáng, và vượt qua sông Anomà (Neranjara). Trên bãi cát dài theo bờ sông, Ngài tự cạo râu tóc, trao xiêm y cho Channa đem về, rồi khoác lên mình tấm y vàng, nguyện sống đời tu sĩ và sẵn sàng chấp nhận mọi thiếu thốn vật chất. Ngài không ở nơi nào thường trực. Một cây cao bóng mát, hoặc một hang đá hoang vu nào cũng có thể che mưa đỡ nắng cho Ngài. Chân không giày dép, đầu không mũ nón, Ngài đi trong ánh nắng nóng bức và trong sương gió lạnh lùng.
21/10/2010(Xem: 4157)
Sau khi thành đạo, Đức Phật đã phổ biến con đường giác ngộ cho nhiều người. Giác ngộ là vô cùng quí báu vì đó là con đường đưa đến sự giải thoát tối thượng của Niết bàn.
28/08/2010(Xem: 1747)
Rất hiếm các bản luận văn đề cập đến Đức Phật như là một nhà giáo dục lý tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến. Viết về đức Phật, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng giáo chủ, đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại; hoặc đề cập đến Ngài như là mộ nhà tư tưởng, một nhà tư tưởng cách mạng... Nhưng có rất hiếm các bản luận văn đề cập đến Ngài như là một nhà giáo dục lý tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567