Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

29. Những Ngày Cuối Cùng

04/02/201108:40(Xem: 968)
29. Những Ngày Cuối Cùng

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

29.NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG

Lúcđức Phật tám mươi tuổi, Ngài tự nghĩ: “Ta đã làm tấtcả để có thể cứu độ mọi người. Ta đã giáo hóa chohọ biết sống yêu thương nhau và không sợ hãi trước bấtcứ việc gì xảy ra trong cuộc đời. Nay đến lúc Ta sẽ dạycho họ làm sao từ giã cõi đời này không chút âu lo phiềnmuộn”.

Rồiđức Phật gọi Ðại Ðức A Nan thân tín đến và bảo: “NàyA Nan, nay chúng ta nên trở về thành Ca Tỳ La Vệ lần cuốicùng. Ta muốn nhập diệt tại kinh thành nơi Ta đã sinh ra vàlớn lên”.

Ðạèức A Nan rất buồn rầu và than khóc: “Kính bạch đứcThế Tôn, xin Ngài đừng rời bỏ chúng con! Từ nhiều nămqua, Ngài là vị đạo sư đã hướng dẫn cho chúng con. Nếuvắng bóng Ngài chúng con không biết làm sao đây”. Rồi Ðạèức A Nan khóc lóc thảm thiết.

ÐứcPhật khuyên bảo: “Này A Nan, con đừng khóc. Ta đã luôn luôndạy rằng sự chết là việc tự nhiên trong cuộc đời. Khôngcó gì mà con phải sợ. Con nên hiểu rõ điều ấy. Và khita không còn nữa con hãy lấy giáo pháp của Ta làm thầy hướngdẫn cho con. Nếu tâm con thâm nhập được những lời dạycủa Ta thì con không cần thiết có Ta nữa. Lại đây, chúngta hãy lên đường”.

ÐứcPhật và các đệ tử của Ngài đi về hướng bắc. Khi đếnmột nơi không xa thành Ca Tỳ La Vệ, tất cả đi ngang qua ngôilàng Câu Thi Na (Kusinara) (28). Tại đây đức Phật bảo cácđệ tử ngừng lại để nghỉ ngơi. Rồi Ngài quay lại nóivới Ðại Ðức A Nan: “Ðây là nơi Ta sẽ nhập diệt”.

Mặcdù hôm ấy là ngày cuối cùng trong cuộc đời của đức Phật,Ngài vẫn còn cứu độ cho những kẻ khác. Một ông lão ởtrong làng đến xin được gặp đức Phật và Ngài đã nhậnlời. Ðức Thế Tôn lắng nghe những nỗi khổ đau của ngườiđệ tử già và dùng lời nói từ hòa khuyên giải ông ta.Tâm ông lão cảm thấy an lạc và hạnh phúc trở lại.

Rồiđức Phật đi vào trong vườn và nằm nghỉ giữa hai thâncây. Những đệ tử của đức Phật tập họp quỳ xung quanhNgài. Một số vị đang khóc lóc, nhưng các người khác họgiữ tâm hoàn toàn thanh tịnh và yên lặng nhìn Ngài.

ÐứcPhật khuyến giáo chúng đệ tử lần cuối cùng: “Hãy ghinhớ những lời Ta đã dạy các con. Lòng tham và dục vọnglà nguyên nhân của mọi khổ đau. Cuộc đời luôn luôn biếnđổi vô thường, vậy các con chớ nên tham đắm vào bấtcứ vật gì ở thế gian. Mà cần nỗ lực tu hành, cải đổithân tâm để tìm thấy hạnh phúc chân thật và trường cửu”.

Rồiđức Thế Tôn quay mình qua hướng mặt và đặt cánh tay phảixuống dưới đầu của Ngài. Ðức Phật nhắm mắt lại vànhập Niết Bàn một cách an lành. Hôm ấy nhằm vào ngày Rằmtháng Tư âm lịch.

Saumột thời gian các đệ tử mang kim thân của Ngài đặt trênmột đống cũi lớn. Theo tục lệ, họ chuẩn bị hỏa thiêuNgài nhưng họ không thể châm lửa cháy được. Phải chờvị đại đệ tử của đức Phật đến. Lúc đức Thế Tônnhập diệt, vị này đang ở xa nên ông ta vội vàng trở vềCâu Thi Na ngay khi hay tin đức Phật đã viên tịch. Khi vềtới nơi, vị đệ tử lớn này đảnh lễ đức Thế Tôn lầncuối cùng thì dàn cũi tự nhiên bốc cháy. Kim thân đức Phậtđược hỏa thiêu một thời gian lâu cho tới khi cháy hếtkhông còn gì ngoại trừ các xá lợi xương tro.

Cácvị vua sống tại miền bắc Ấn Ðộ vào thời ấy, tất cảđều muốn giữ tro và xương của đức Phật. Họ tự nghĩ:“Ta sẽ xây dựng một ngôi bảo tháp tại vương quốc củata để thờ đấng giáo chủ vĩ đại này và tôn trí đặtxá lợi của Ngài trong đó. Ðiều này sẽ mang lại cho ta vàxứ sở của ta niềm hãnh diện lớn lao”.

Vìnhà vua nào cũng muốn có xá lợi của đức Phật cho nên họbắt đầu tranh chấp cãi cọ nhau. Một ông nói: “Những xálợi này của tôi”. Ông kia bảo: “Không chúng thuộc củatôi”. Cuối cùng một vị đạo đức phát biểu: “ÐứcPhật đã dùng hết cuộc đời của Ngài để chỉ dạy chochúng ta biết thương yêu nhau. Giờ đây, sau khi Ngài viên tịch,quý vị là những người điên rồ đang chuẩn bị giao chiếnvì những xá lợi (xương tro) của Ngài. Ðánh nhau là chúngta đã phản lại những lời dạy từ bi của đức Thế Tôn.Vậy chúng ta nên chia đồng đều các xá lợi của Ngài. Vàmỗi quỳ vị có thể xây dựng một bảo tháp để thờ xálợi tại vương quốc của mình”.

Cácvị vua nhận thấy những lời khuyên này thực sáng suốt chonên họ đã chấm dứt cuộc tranh chấp. Họ chia đều cho nhaunhững xá lợi (xương tro) của đức Từ Phụ và lên đườngtrở về nước. Sau đó, các nhà vua đã cho xây những bảotháp thờ xá lợi để ghi nhớ đức Phật là đấng đã chỉdạy cũng như sống theo cái Ðạo hoà bình và trí tuệ.








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2021(Xem: 5137)
LỜI GIỚI THIỆU Trong Hán Tạng, kinh Đại Bát Niết Bàn do Ngài Đàm Vô Sấm dịch với thời Bắc Lương (thế kỷ thứ 5) có ghi lại lời dạy cuối cùng của Đức Phật với các đệ tử: „… Sau khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng phải tinh tấn tu hành sớm ra khỏi ba cõi, chớ có giải đãi, phóng dật tán tâm…“ (Kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm 26)
10/11/2020(Xem: 3880)
Kính Mừng Lễ Vía Đức Phật Dược Sư Ngày 30-09 Âm Lịch (Dược Sư Như Lai, Đại Y Vương Phật) Kính lạy Đức Phật Dược Sư Bi mẫn, Cả năm rồi, đại dịch xuất hiện thần kỳ Thế giới phong tỏa, thân quyến chia ly Nguyên nhân đến từ đâu hiện còn ẩn khuất?
30/04/2020(Xem: 3388)
Chúng ta đi giữa đất trời thiên niên thế kỷ thứ ba, nghe đâu đây suối nguồn róc rách chảy từ trái tim Phật với nụ cười vô biên không giới hạn thời gian và không gian. Từng tia nắng reo vui lấp lánh niềm tin MỘT THẾ GIỚI - MỘT HY VỌNG của nhân loại đang hướng tới để yêu thương tràn đầy bước lên thềm thế kỷ 21, thật ấm áp tình người trên trái đất nầy.
29/04/2020(Xem: 3033)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
13/03/2020(Xem: 12305)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
29/09/2018(Xem: 6977)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
07/09/2018(Xem: 4803)
Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.
07/01/2015(Xem: 12903)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
01/09/2013(Xem: 106248)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
01/07/2013(Xem: 1531)
.... Năm mươi năm Ngài thuyết pháp đề huề Độ vô lượng hằng sa người giải thoát Vượt bể khổ để sang bờ an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,192,944