Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

26. Trở Về

04/02/201108:40(Xem: 1212)
26. Trở Về

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

26.TRỞ VỀ

Ngàykia, Ðức Phật nói với các đệ tử của Ngài: “Ðã đếnlúc Ta sẽ trở về Ca Tỳ La Vệ, kinh thành của thân phụta”. Và tất cả môn đồ bắt đầu chuyến đi dài về thămquê hương ấu thời của Ðức Phật. Tin Ngài sắp về lannhanh tới kinh thành và mọi người đều vui mừng, sung sướng.Họ nói với nhau: “Thế nào rồi vị hoàng tử thân yêu củachúng ta cũng sẽ trở về! Giờ đây người là bậc đạisư với hàng ngàn tín đồ. Thực qúy hóa làm sao khi chúngta gặp lại thái tử!”.

VuaTịnh Phạn vui mừng khôn xiết khi nghe tin con mình trở về.Nhà vua biết rằng Ðức Phật có nhiều tín đồ nên ông tathầm nghĩ: “Con ta đã trở thành đấng giáo chủ vĩ đại.Thái tử đã mang lại cho ta nhiều vinh dự”.

Nhàvua không thể chờ Ðức Phật đến, cho nên đã phái mộtcận thần cỡi ngựa đi trước để xem thái tử như thếnào sau nhiều năm xa cách. Hôm sau, ông đến nơi Ðức Phậtvà các đệ tử của Ngài đang ở. Tất cả đều mang bìnhbát bằng gỗ. Họ vào trong làng đi khất thực từ nhà nọqua nhà kia. Rồi các Sư trở về nơi mình đang cư ngụ đểcùng nhau thọ trai trong im lặng.

Vịcận thần trở về thành Ca Tỳ La Vệ và trình báo cho nhàvua biết mọi chuyện. Ðức vua giận dữ hét lên: “Con ta,một vị hoàng tử, nay trở thành kẻ ăn xin! Ta cảm thấynhục nhã. Ta phải chấm dứt điều này ngay tức khắc!”

VuaTịnh Phạn liền cỡi ngựa ra ngoài hoàng cung và đến nơithái tử đang ở. Khi nhìn thấy Tất Ðạt Ða gìơ đâylà một vị Phật sáng chói, xung quanh có hàng nghìn đệ tử,nhà vua vô cùng xúc động. Gặp gỡ cả hai thân thiết mừngrỡ đón chào nhau. Rồi đức vua hỏi thái tử: “Ta nghe nóimỗi sáng con mang bình bát đi xin ăn, có phải thế không?”

ÐứcPhật trả lời: “Vâng, đúng vậy. Ði khất thực là truyềnthống của chúng tôi.”

Nghevậy, nhà vua càng nổi giận hơn trước. Ông quát lớn: “Truyềnthống của chúng tôi? Con xuất thân từ dòng dõi nhiều đờivua, họ không bao gìơ đi xin ai bất cứ vật gì để sống.Phong tục của chúng ta là dùng thức ăn để trong các dĩavàng và bạc, chứ không phải nơi những bình bát đơn sơbằng gỗ. Truyền thống của chúng tôi mà con muốn nói đếnnghĩa là gì?”

ÐứcPhật ôn tồn đáp: “Thưa phụ vương, thân phụ xuất thântừ dòng dõi các vua chúa. Ðúng như thế. Nhưng con xuất thântừ những bậc đại sư, các Ðức Phật trong qúa khứ. Nhữngvị tôn sư này rất là bình dị. Họ xin nhận thức ăn từbất cứ ai họ gặp. Khi con bảo truyền thống của chúng tôilà đi khất thực, con muốn nói đó là truyền thống củachư Phật”.

Rồèức Phật nắm lấy tay phụ vương và cùng đi với ngườimột lúc lâu. Ngài thuyết giảng cho đức vua nghe về bài phápTứ Diệu Ðế và con đường dẫn đến chấm dứt sự khổ.Sau một thời gian dài nghe Ðức Phật giảng pháp, vua TịnhPhạn nói: “Ðúng vậy, con hôm nay thực qúa cao qúy hơn hẳnmột vị hoàng tử con của ta ngày trước. Như đạo sĩ A Tồà tiên đoán con khi còn là một hài nhi là sau này con sẽtrở thành một Ðại
giáochủ. Ta xin cúi đầu đảnh lễ con, một vị Phật. XinNgài hãy chấp nhận cho tôi, người đã có lần muốn Ngàilên ngôi vua, làm một trong các đệ tử của Ngài”.

Ítlâu sau, vợ Ðức Phật, nàng Da Du Ðà La; con của Ngài, LaHầu La; bà di mẫu (Ma Ha Ba Xà Ba Ðề) người đã nuôi nấngÐức Phật, và nhiều mệnh phụ phu nhân khác trong cung điệncũng đều yêu cầu được làm đệ tử đức Thế Tôn. Họbạch với Ðức Phật: “Chúng con rất buồn khổ khi Ngàicỡi ngựa vượt thành xuất gia những năm về trước. Nhưnggiờ đây đức Từ Phụ đã mang lại cho chúng con nhiều nguồnvui với tâm an lạc nhờ chúng con thấu hiểu giáo lý chânthật của Ngài. Chúng con rất vui mừng thấy rằng Ngài đãgiã từ chúng con xưa kia để hôm nay trở về làm một vịPhật”.








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 8324)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
10/11/2011(Xem: 11311)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
25/10/2011(Xem: 1449)
Trong kinh Cula-Malunkya-sutta(Trung A Hàm, Majjhima Nikaya, 63) mộtđệ tử của Đức Phật là Malunkyaputta có hỏi Đức Phật rằng "một bậc Giác Ngộ sau khi tịch diệt có còn hiện hữu haykhông?". Đức Phật giữ yên lặng và không trả lời, lý do là vì câu hỏi đãđược đặt sai, và vì đấy chỉ là một hình thức vướng mắc trong sự bám víu và biệnluận. Thật thế, tên gọi của Ngài là "Thích-CaMâu-Ni",có nghĩa là "Bậc TríGiả Trầm Lặng trong họ Thích-Ca", hoặc người ta còn gọi Ngài bằng danhhiệu "Mahamauni" có nghĩa là"Bậc Yên Lặng Lớn Lao"hay "Vị Đại Thánh Nhân của Yên Lặng".
25/08/2011(Xem: 7576)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
15/05/2011(Xem: 1516)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
14/05/2011(Xem: 11957)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
13/05/2011(Xem: 1868)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
04/05/2011(Xem: 4409)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
20/04/2011(Xem: 7124)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
16/04/2011(Xem: 7733)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567