Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Vua Tịnh Phạn Lo Lắng

04/02/201108:40(Xem: 1231)
12. Vua Tịnh Phạn Lo Lắng

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

12.VUA TỊNH PHẠN LO LẮNG

Saukhi về đến cung điện, thái tử liền đi thẳng vào phòngcủa vua cha. Thái tử chấp tay lại vì theo tục lệ khi muốnthỉnh cầu một việc quan trọng, và thưa: “Con muốn trởthành người du sĩ không nhà để mong tìm ra con đường chấmdứt mọi khổ đau. Xin phụ vương, cho con được phép rờihoàng cung”.

Từkhi thái tử còn nhỏ, đức vua đã lo sợ một ngày nào đóNgài sẽ được nghe lời thỉnh cầu khủng khiếp này. Chonên vua cha hết sức kinh hoàng khi nghe thái tử thốt ra câunói như vậy. Bằng giọng nói nghẹn ngào trong nước mắt,vua cha trả lời: “Con yêu quý, đừng nghĩ đến việc rờicung điện. Con đang còn quá nhỏ để có thể theo đuổi cuộcsống không gia đình của một thánh nhân. Hãy chờ tới ngàycon lớn khôn. Hiện tại, con nên ở lại kinh thành Ca Tỳ LaVệ và cai trị vương quốc này”.

“Thưaphụ vương, con sẽ chỉ ở lại nơi đây, nếu cha có thểhứa giúp con đạt được bốn điều sau đây: Hãy quyết chắcrằng con sẽ không bao giờ trở nên già; con sẽ không bao giờmắc bịnh tật; con sẽ không bao giờ chết và con sẽ khôngbao giờ khổ đau. Nếu phụ hoàng không thể giúp con thựchiện các điều trên, thì con sẽ phải rời cung điện ngay”.

VuaTịnh Phạn sửng sốt khi nghe thái tử bày tỏ những ý tưởnglạ lùng này, và Ngài bắt đầu giận dữ. Ðức vua la lớn:“Này Tất Ðạt Ða, hãy quên đi những ý tưởng điên rồđó”.

Nhưngthái tử vẫn cương quyết nói: “Thưa phụ vương, nếu chakhông thể cứu con thoát khỏi những sự khổ vì cảnh già,bệnh, chết và bất an, thì cha nên để con ra đi hầu mongtìm con đường tự cứu lấy mình. Thật là vô lý nếu phụhoàng cứ giam giữ con mãi như tù nhân ở đây”.

Tuynhiên, hoàng thượng không muốn nghe gì nữa, và ông nổi cơnthịnh nộ, quát tháo om sòm truyền lịnh cho các quần thần:“Ðừng để thái tử vượt thành ra đi! Hãy mang quân línhđến vây kín hoàng thành!”







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 8337)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
10/11/2011(Xem: 11325)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
25/10/2011(Xem: 1451)
Trong kinh Cula-Malunkya-sutta(Trung A Hàm, Majjhima Nikaya, 63) mộtđệ tử của Đức Phật là Malunkyaputta có hỏi Đức Phật rằng "một bậc Giác Ngộ sau khi tịch diệt có còn hiện hữu haykhông?". Đức Phật giữ yên lặng và không trả lời, lý do là vì câu hỏi đãđược đặt sai, và vì đấy chỉ là một hình thức vướng mắc trong sự bám víu và biệnluận. Thật thế, tên gọi của Ngài là "Thích-CaMâu-Ni",có nghĩa là "Bậc TríGiả Trầm Lặng trong họ Thích-Ca", hoặc người ta còn gọi Ngài bằng danhhiệu "Mahamauni" có nghĩa là"Bậc Yên Lặng Lớn Lao"hay "Vị Đại Thánh Nhân của Yên Lặng".
25/08/2011(Xem: 7591)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
15/05/2011(Xem: 1517)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
14/05/2011(Xem: 11986)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
13/05/2011(Xem: 1875)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
04/05/2011(Xem: 4419)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
20/04/2011(Xem: 7145)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
16/04/2011(Xem: 7741)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567