Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
(Xem: 736)
Đầu tháng 5.2020 dịch Covid-19 giảm dần từ một ngàn ca nhiễm mỗi ngày chỉ còn vài trăm rồi vài chục, chính quyền Thụy Sĩ ký sắc lệnh ngày 28.5.2020 mở cửa cách ly, mọi người và mọi tổ chức, nhất là tôn giáo được phép sinh hoạt cho tới 300 người bắt đầu từ 6.6.2020, nhưng vẫn sử dụng những biện pháp ngăn ngừa: Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, và sát khuẩn. Đặc biệt nữa chùa phải ghi danh, số phon, địa chỉ người tham dự, phòng khi phát hiện sự lây nhiễm sẽ khoanh vùng người liên hệ. Mọi người thở phào nhẹ nhõm như bị tù lâu ngày được lệnh ân xá!
(Xem: 969)
Từ đầu năm 2020 dịch Corona bùng phát khắp thế giới, một loại dịch nguy hiểm chết người, dễ lây lan, không thuốc chữa. Đã có vô số người chết và nhiễm bịnh. Con số kể ra thật chóng mặt, đau lòng. Chỉ riêng Thụy Sĩ thôi, nước nhỏ, dân số 10 triệu người, mà hằng ngày cả ngàn ca nhiễm, hằng trăm người chết. Chao ôi, cứ đà này là hết dân số!
(Xem: 1171)
Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2644 tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, thứ Bảy 06-06-2020. Trụ trì Thượng Toạ Thích Viên Trí
(Xem: 521)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
(Xem: 1028)
Muốn thành một vị Phật, một người tu hành phải trải qua ba nguyên tắc đào luyện tu tập; nếu không hoàn thành ba nguyên tắc này thì người đó dù ở địa vị nào ở cấp bực nào đem xét nghiệm thì sẽ nhận biết họ không bao giờ được thành Phật.
(Xem: 1651)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
(Xem: 1467)
Một sáng tinh sương ..... Đức Thế Tôn thành đạo . Phiền não đoạn tận, chiến thắng ma quân , Ánh sáng Giác Ngộ lan tỏa đến tha nhân Gieo rắc niềm tin ...khổ đau được chuyển hoá !
(Xem: 521)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
(Xem: 1651)
Cõi trời Đâu Suất Bồ Tát giáng trần Khi quán Sa Bà nhân duyên hội đủ Hoàng hậu Ma Da nằm mộng đêm đó Thấy Voi Sáu ngà nhập ở bên hông
(Xem: 2441)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
(Xem: 2846)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà

12. Vua Tịnh Phạn Lo Lắng

04/02/201108:40(Xem: 466)
12. Vua Tịnh Phạn Lo Lắng

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

12.VUA TỊNH PHẠN LO LẮNG

Saukhi về đến cung điện, thái tử liền đi thẳng vào phòngcủa vua cha. Thái tử chấp tay lại vì theo tục lệ khi muốnthỉnh cầu một việc quan trọng, và thưa: “Con muốn trởthành người du sĩ không nhà để mong tìm ra con đường chấmdứt mọi khổ đau. Xin phụ vương, cho con được phép rờihoàng cung”.

Từkhi thái tử còn nhỏ, đức vua đã lo sợ một ngày nào đóNgài sẽ được nghe lời thỉnh cầu khủng khiếp này. Chonên vua cha hết sức kinh hoàng khi nghe thái tử thốt ra câunói như vậy. Bằng giọng nói nghẹn ngào trong nước mắt,vua cha trả lời: “Con yêu quý, đừng nghĩ đến việc rờicung điện. Con đang còn quá nhỏ để có thể theo đuổi cuộcsống không gia đình của một thánh nhân. Hãy chờ tới ngàycon lớn khôn. Hiện tại, con nên ở lại kinh thành Ca Tỳ LaVệ và cai trị vương quốc này”.

“Thưaphụ vương, con sẽ chỉ ở lại nơi đây, nếu cha có thểhứa giúp con đạt được bốn điều sau đây: Hãy quyết chắcrằng con sẽ không bao giờ trở nên già; con sẽ không bao giờmắc bịnh tật; con sẽ không bao giờ chết và con sẽ khôngbao giờ khổ đau. Nếu phụ hoàng không thể giúp con thựchiện các điều trên, thì con sẽ phải rời cung điện ngay”.

VuaTịnh Phạn sửng sốt khi nghe thái tử bày tỏ những ý tưởnglạ lùng này, và Ngài bắt đầu giận dữ. Ðức vua la lớn:“Này Tất Ðạt Ða, hãy quên đi những ý tưởng điên rồđó”.

Nhưngthái tử vẫn cương quyết nói: “Thưa phụ vương, nếu chakhông thể cứu con thoát khỏi những sự khổ vì cảnh già,bệnh, chết và bất an, thì cha nên để con ra đi hầu mongtìm con đường tự cứu lấy mình. Thật là vô lý nếu phụhoàng cứ giam giữ con mãi như tù nhân ở đây”.

Tuynhiên, hoàng thượng không muốn nghe gì nữa, và ông nổi cơnthịnh nộ, quát tháo om sòm truyền lịnh cho các quần thần:“Ðừng để thái tử vượt thành ra đi! Hãy mang quân línhđến vây kín hoàng thành!”







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn