Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Cuộc Viếng Thăm Của Vị Đạo Sư Hiền Đức

04/02/201108:40(Xem: 1262)
2. Cuộc Viếng Thăm Của Vị Đạo Sư Hiền Đức

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

2.CUỘC VIẾNG THĂM CỦA VỊ ĐẠO SƯ HIỀN ĐỨC

Vớiniềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và tháitử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hộihè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.Ðó là thời kỳ đại hạnh phúc và thanh bình của đất nước.Vì mọi người khắp nơi đều hân hoan vui mừng cho nên đứcvua và hoàng hậu đặt tên cho thái tử là “Tất Ðạt Ða”(Siddhartha) (4) nghĩa là “người đã mang lại mọi điều lành”.

Bấygiờ các hiền nhân đều tiên đoán về thái tử. Họ thưa:“Tâu bệ hạ, những điềm báo trước trong ngày thái tửđản sanh rất tốt đẹp. Thái tử sau này sẽ trở thành nhânvật còn vĩ đại hơn hoàng thượng bây giờ!” Nghe nói vậy,đức vua rất hãnh diện. Ngài thầm nghĩ: “Nếu các hiềnnhân này nói đúng thì con ta thái tử Tất Ðạt Ða tươnglai có thể là một vị minh quân, không những trị vì vươngquốc nhỏ của ta mà còn cai trị cả toàn thế giới! Thậtlà điều vinh dự lớn lao cho riêng ta cũng như hoàng tộc”.

Vàingày đầu tiên sau khi hoàng tử ra đời, nhiều người đãvào cung điện để thăm thái tử vừa mới giáng sanh. Mộttrong các vị này là ông tiên A Tư Ðà (Asita) (5). Ông là mộtđạo sĩ sống ẩn tu trong rừng sâu, và nổi danh là một conngười rất thánh thiện. Ðức vua và hoàng hậu ngạc nhiênthấy đạo sĩ A Tư Ðà rời bỏ khu rừng ông đang ở đểvào thăm cung điện, liền nói với sự kính trọng: “Thưađạo sư hiền đức, chúng tôi rất hân hạnh được Ngàiđến thăm. Xin cho chúng tôi biết mục đích viếng thăm củađạo sư, và chúng tôi hân hạnh sẽ phục vụ cho Ngài bấtcứ điều gì Ngài cần đến”.

Ðạosĩ A Tư Ðà đáp lời: “Bần đạo xin cám ơn về sự âncần tiếp đón của đức vua và hoàng hậu. Bần đạo từxa đến viếng thăm quý vị vì bần đạo thấy có những điềmlạ xuất hiện gần đây. Các điều ấy báo cho bần đạobiết rằng thái tử mà hoàng hậu vừa mới sinh, tương laisẽ thành đạt sự nghiệp kiến thức tinh thần vĩ đại.Lâu nay, bần đạo đã dành hết cuộc đời tu tập để mongcó được trí tuệ siêu phàm ấy, cho nên bần đạo nóng lòngđích thân muốn đến sớm để gặp thăm thái tử”.

Hoàngthượng vui vẻ vội vàng đến nơi thái tử đang nằm ngủ.Ðức vua cẩn thận bồng thái tử mang đến cho đạo sĩ ATư Ðà. Ông ta nhìn hoàng tử một hồi lâu và không nói gì.Rồi sau cùng đạo sĩ bước lui, buồn bã nhìn lên bầu trờithở dài và bắt đầu than khóc.

Nhìnđạo sĩ A Tư Ðà khóc, đức vua và hoàng hậu cảm thấy lolắng. Cả hai sợ rằng đạo sĩ đã trông thấy tướng trạnggì xấu nơi thái tử. Ðôi mắt đầy lệ, vua Tịnh Phạn quỳxuống và kêu lên: “Thưa đạo sĩ, Ngài đã thấy gì nơihoàng tử khiến Ngài phải khóc? Tất cả những vị hiềnđức khác đều bảo rằng thái tử con của trẩm ra đờisẽ trở thành một đại nhân, có được trí tuệ siêu phàm.Nhưng nay, sau khi xem tướng thái tử Ngài lại khóc. Ðiềuấy có nghĩa là thái tử sẽ chết sớm? Hay có điều gì rấtkhủng khiếp sắp xảy ra cho thái tử? Thái tử là đứa conđộc nhất mà trẩm rất yêu quý, xin hãy mau mau cho trẫm biếtNgài đã thấy gì nơi thái tử vì tâm của trẩm hiện đangquá hồi hộp đầy sự buồn khổ và lo âu”.

Rồivới cái nhìn đầy từ ái, đạo sĩ A Tư Ðà trấn an đứcvua cùng hoàng hậu và bảo họ không có gì phải lo sợ. Ðạosĩ nói:

“Xinbệ hạ và hoàng hậu chớ quá phiền muộn. Bần đạo khóckhông phải vì thấy có ẩn dấu gì xấu nơi thái tử. Thậtvậy, điều mà bần đạo đã xem và biết chắc rằng tháitử khi lớn lên sẽ trở thành một đấng siêu nhân. Bầnđạo đã nhìn thấy nơi thái tử có nhiều tướng tốt đặcbiệt - như ánh sáng phát chiếu ra từ các ngón tay của ngườiđiều ấy báo cho bần đạo biết rằng tương lai của tháitử sẽ hết sức huy hoàng.

“Nếuthái tử quyết định ở lại với bệ hạ để lên làm vua,thái tử sẽ trở thành một vị chuyển luân thánh vương tronglịch sử. Thái tử sẽ trị vì một đất nước rộng lớnvà mang lại cho quốc dân nhiều an lành hạnh phúc. Nhưng nếuthái tử không muốn lên ngôi hoàng đế, tương lai của ngườisẽ còn vĩ đại hơn! Thái tử sẽ trở thành một đấng đạiđạo sư, chỉ bày cho toàn nhân loại phương pháp sống thếnào để có được tâm an lạc và tình thương. Nhận thấythế gian đầy nỗi buồn đau, thái tử sẽ rời bỏ cung điệnđi tu, để tìm ra con đường chấm dứt sự khổ đau. Rồingười sẽ chỉ dạy cho bất cứ ai muốn tìm học giáo lýấy.

“Không,tâu bệ hạ và hoàng hậu, bần đạo không phải khóc cho tháitử, mà khóc than cho chính mình. Hoàng thượng xem, bần đạođã dùng hết cả cuộc đời để sưu tầm chân lý, tìm racon đường chấm dứt mọi khổ đau. Và hôm nay, bần đạođã gặp thái tử, người một ngày kia sẽ chỉ dạy nhữngđiều mà bần đạo muốn tu học. Nhưng đến lúc thái tửcó đủ khả năng để dạy dỗ thì bần đạo đã từ trầnrồi. Như vậy bần đạo sẽ không được tu học vớihoàng tử trong kiếp này. Cho nên bần đạo hết sức buồnkhổ. Nhưng bệ hạ và hoàng hậu, thật là đại phước, không nên buồn lo. Hãy vui mừng đã sinh được một hoàngnam siêu việt như thế”.

Rồiđạo sĩ A Tư Ðà nhìn thái tử lần cuối cùng rất lâu, vàtừ từ rời khỏi cung điện. Ðức vua nhìn theo đạo sĩ bướcđi rồi, quay lại hướng mắt về thái tử. Ngài rất sungsướng vì biết rằng không có gì hiểm nguy, đe dọa cuộcsống của thái tử. Rồi nhà vua thầm nghĩ: “Ðạo sĩ A Tồà dạy rằng thái tử Tất Ðạt Ða tương lai sẽ trở thànhmột đại vương hoặc là một đại đạo sư. Tốt nhất,trước tiên thái tử sẽ là một vị vua. Hãnh diện biếtbao khi ta có được một hoàng tử nổi danh và đầy quyềnuy như thế! Rồi khi thái tử đến tuổi già như đạo sĩA Tư Ðà, người có thể xuất gia để trở thành một đạosư hiền đức nếu thái tử muốn”.

Suynghĩ điều như vậy, vua Tịnh Phạn sung sướng đứng bồngthái tử trong tay, ước mơ tưởng nghĩ đến danh vọng màcon của mình một ngày nào sẽ có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 8324)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
10/11/2011(Xem: 11309)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
25/10/2011(Xem: 1449)
Trong kinh Cula-Malunkya-sutta(Trung A Hàm, Majjhima Nikaya, 63) mộtđệ tử của Đức Phật là Malunkyaputta có hỏi Đức Phật rằng "một bậc Giác Ngộ sau khi tịch diệt có còn hiện hữu haykhông?". Đức Phật giữ yên lặng và không trả lời, lý do là vì câu hỏi đãđược đặt sai, và vì đấy chỉ là một hình thức vướng mắc trong sự bám víu và biệnluận. Thật thế, tên gọi của Ngài là "Thích-CaMâu-Ni",có nghĩa là "Bậc TríGiả Trầm Lặng trong họ Thích-Ca", hoặc người ta còn gọi Ngài bằng danhhiệu "Mahamauni" có nghĩa là"Bậc Yên Lặng Lớn Lao"hay "Vị Đại Thánh Nhân của Yên Lặng".
25/08/2011(Xem: 7576)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
15/05/2011(Xem: 1516)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
14/05/2011(Xem: 11955)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
13/05/2011(Xem: 1868)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
04/05/2011(Xem: 4408)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
20/04/2011(Xem: 7123)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
16/04/2011(Xem: 7733)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567