Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Cuộc Tầm Ðạo Bắt Ðầu

04/02/201108:40(Xem: 1184)
14. Cuộc Tầm Ðạo Bắt Ðầu

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

14.CUỘC TẦM ÐẠO BẮT ÐẦU

Ðứngmột mình trong rừng, chuẩn bị khởi đầu cho cuộc tầm đạocao cả của mình, Tất Ðạt Ða thầm nghĩ: “Từ nay trởđi ta không còn là một hoàng tử nữa. Cho nên, thực là khôngthích hợp, nếu ta tiếp tục sống và phục sức như mộtvương tử”. Thái tử lấy dao cắt đứt mái tóc dài và óngmướt của mình, biểu tượng cho vương quyền. Rồi thái tửđến tiếp xúc, nói với người thợ săn nghèo khổ: “Nàyông bạn, tôi không cần dùng các xiêm lụa là này nữa. Nếumuốn sống ẩn tu trong rừng, tôi chỉ cần mặc loại áo vảithô sơ như ông. Vậy chúng ta hãy cởi bỏ y phục ra để traođổi”. Ông thợ săn mừng rỡ và nhanh chóng bằng lòng theolời đề nghị của Tất Ðạt Ða trao đổi quần áo tồitàn của mình để nhận nơi thái tử những y phục sang trọngđắc tiền.

Giờđây phục sức như một nhà tu, khổ hạnh, thái tử Tất ÐạtÐa bắt đầu đi tìm một vị thầy có thể chỉ bày cho ngườicon đường chấm dứt được tất cả mọi khổ đau. Tháitử du hành qua những khu rừng mong tìm gặp các thánh nhânđể học hỏi đạo lý. Ngài được mọi người khắp nơiniềm nở tiếp đóan với sự kính trọng. Mặc dù thái tửmặc áo quần rách rưới và dùng thức ăn thanh đạm mà ngườixin được, nhưng hình dáng thái tử trông vẫn còn đẹp traivà hấp dẫn. Các đạo sĩ trong rừng khi nhìn thấy thái tửđi tới họ liền nói với nhau: “Ðây tới thêm một nhânvật rất đặc biệt. Khuôn mặt của ông ta trông sáng quắcvà đầy cương quyết! Con người đó mà đi tìm Chân lý, chắcthế nào cũng chứng đạo”.

TấtÐạt Ða tìm gặp nhiều đạo sư để học hỏi, nhưng ngườikhông thỏa mãn với những điều đã học được nơi họ.Thái tử suy nghĩ: “Những điều các đạo sĩ chỉ dạy rấtbổ ích, nhưng không hướng dẫn con người đến cảnh giớihạnh phúc hoàn toàn”. Cuối cùng, thái tử hay tin có vàiđạo sĩ thấu triệt chân lý đang sống ở vương quốc MaKiệt Ðà (Magadha) (13), dưới quyền trị vì của vua Tần BàSa La (Bimbisara) (14). Cho nên thái tử quyết định du hành xavề phía nam và đông để tìm gặp họ.

Ngàynọ, lúc thái tử đến thành vương xá (Rajagriha) (15), thủđô nước Ma Kiệt Ðà, người đi ngang qua gần cổng thành.Một quan đại thần của vua Tần Bà Sa La nhìn thấy thái tửliền chạy đến gặp đức vua.

Ôngnôn nóng thưa rằng: “Tâu hoàng thượng, hạ thần vừa trôngthấy một đạo sĩ hết sức lạ thường xuất hiện trongthành phố. Ông ta mặc áo quần rách rưới và đến từngnhà xin thức ăn, nhưng hạ thần quyết chắc rằng đạo sĩđó là một vĩ nhân. Khuôn mặt của người trông rất từbi với dáng đi hết sức trang nghiêm. Và hầu như nơi đạosĩ toả ra một ánh sáng đặc biệt.”

Nhàvua rất vui mừng cho mời đạo sĩ Tất Ðạt Ða đến gặp.Cả hai đàm luận trong giây lát, đức vua vô cùng khâm phụctrước sự sáng suốt, đức tính khiêm cung và lòng từ tâmcủa vị đạo sĩ. Rồi đức vua nói: “Trẫm chưa bao giờgặp một nhân vật nào mà trẫm có thể đặt trọn niềmtin vào họ hơn đạo sĩ. Xin Ngài hãy ở lại thành VươngXá để giúp trẫm cai trị vương quốc này”.

NhưngTất Ðạt Ða lễ phép trả lời:“Thưa Ðại Vương, bầnđạo đã có dịp cai trị một vương quốc, nhưng bần đạođã từ chối. Bần đạo không thích sống trong cảnh phú quývà có quyền lực mà chỉ muốn đi tìm chân lý. Bần đạocám ơn về sự dâng hiến của Ngài nhưng bần đạo đếnxứ sở này chỉ mong gặp các vị minh sư có thể giúp bầnđạo tìm ra chân lý”.

Rồiđức vua cúi đầu chào vị đạo sĩ mặc y phục rách rướivà nói: “Trẫm cầu chúc đạo sĩ gặp nhiều may mắn trênđường tầm đạo. Nếu ngày nào Ngài chứng ngộ được chânlý mà Ngài đang đi tìm, xin Ngài trở lại đây để chỉ dạycho trẫm hiểu cái đạo lý ấy. Ngay cả trường hợp nếuđạo sĩ không thành công, trẫm cũng luôn luôn mong đượctiếp đón Ngài trở lại kinh đô vương quốc này”.
TấtÐạt Ða cám ơn nhà vua rất nhiều và đạo sĩ tiếp tụccuộc hành trình.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 8216)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
10/11/2011(Xem: 11039)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
25/10/2011(Xem: 1427)
Trong kinh Cula-Malunkya-sutta(Trung A Hàm, Majjhima Nikaya, 63) mộtđệ tử của Đức Phật là Malunkyaputta có hỏi Đức Phật rằng "một bậc Giác Ngộ sau khi tịch diệt có còn hiện hữu haykhông?". Đức Phật giữ yên lặng và không trả lời, lý do là vì câu hỏi đãđược đặt sai, và vì đấy chỉ là một hình thức vướng mắc trong sự bám víu và biệnluận. Thật thế, tên gọi của Ngài là "Thích-CaMâu-Ni",có nghĩa là "Bậc TríGiả Trầm Lặng trong họ Thích-Ca", hoặc người ta còn gọi Ngài bằng danhhiệu "Mahamauni" có nghĩa là"Bậc Yên Lặng Lớn Lao"hay "Vị Đại Thánh Nhân của Yên Lặng".
25/08/2011(Xem: 7494)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
15/05/2011(Xem: 1484)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
14/05/2011(Xem: 11757)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
13/05/2011(Xem: 1836)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
04/05/2011(Xem: 4330)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
20/04/2011(Xem: 6982)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
16/04/2011(Xem: 7658)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567