Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

14. Cuộc Tầm Ðạo Bắt Ðầu

04/02/201108:40(Xem: 1008)
14. Cuộc Tầm Ðạo Bắt Ðầu

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

14.CUỘC TẦM ÐẠO BẮT ÐẦU

Ðứngmột mình trong rừng, chuẩn bị khởi đầu cho cuộc tầm đạocao cả của mình, Tất Ðạt Ða thầm nghĩ: “Từ nay trởđi ta không còn là một hoàng tử nữa. Cho nên, thực là khôngthích hợp, nếu ta tiếp tục sống và phục sức như mộtvương tử”. Thái tử lấy dao cắt đứt mái tóc dài và óngmướt của mình, biểu tượng cho vương quyền. Rồi thái tửđến tiếp xúc, nói với người thợ săn nghèo khổ: “Nàyông bạn, tôi không cần dùng các xiêm lụa là này nữa. Nếumuốn sống ẩn tu trong rừng, tôi chỉ cần mặc loại áo vảithô sơ như ông. Vậy chúng ta hãy cởi bỏ y phục ra để traođổi”. Ông thợ săn mừng rỡ và nhanh chóng bằng lòng theolời đề nghị của Tất Ðạt Ða trao đổi quần áo tồitàn của mình để nhận nơi thái tử những y phục sang trọngđắc tiền.

Giờđây phục sức như một nhà tu, khổ hạnh, thái tử Tất ÐạtÐa bắt đầu đi tìm một vị thầy có thể chỉ bày cho ngườicon đường chấm dứt được tất cả mọi khổ đau. Tháitử du hành qua những khu rừng mong tìm gặp các thánh nhânđể học hỏi đạo lý. Ngài được mọi người khắp nơiniềm nở tiếp đóan với sự kính trọng. Mặc dù thái tửmặc áo quần rách rưới và dùng thức ăn thanh đạm mà ngườixin được, nhưng hình dáng thái tử trông vẫn còn đẹp traivà hấp dẫn. Các đạo sĩ trong rừng khi nhìn thấy thái tửđi tới họ liền nói với nhau: “Ðây tới thêm một nhânvật rất đặc biệt. Khuôn mặt của ông ta trông sáng quắcvà đầy cương quyết! Con người đó mà đi tìm Chân lý, chắcthế nào cũng chứng đạo”.

TấtÐạt Ða tìm gặp nhiều đạo sư để học hỏi, nhưng ngườikhông thỏa mãn với những điều đã học được nơi họ.Thái tử suy nghĩ: “Những điều các đạo sĩ chỉ dạy rấtbổ ích, nhưng không hướng dẫn con người đến cảnh giớihạnh phúc hoàn toàn”. Cuối cùng, thái tử hay tin có vàiđạo sĩ thấu triệt chân lý đang sống ở vương quốc MaKiệt Ðà (Magadha) (13), dưới quyền trị vì của vua Tần BàSa La (Bimbisara) (14). Cho nên thái tử quyết định du hành xavề phía nam và đông để tìm gặp họ.

Ngàynọ, lúc thái tử đến thành vương xá (Rajagriha) (15), thủđô nước Ma Kiệt Ðà, người đi ngang qua gần cổng thành.Một quan đại thần của vua Tần Bà Sa La nhìn thấy thái tửliền chạy đến gặp đức vua.

Ôngnôn nóng thưa rằng: “Tâu hoàng thượng, hạ thần vừa trôngthấy một đạo sĩ hết sức lạ thường xuất hiện trongthành phố. Ông ta mặc áo quần rách rưới và đến từngnhà xin thức ăn, nhưng hạ thần quyết chắc rằng đạo sĩđó là một vĩ nhân. Khuôn mặt của người trông rất từbi với dáng đi hết sức trang nghiêm. Và hầu như nơi đạosĩ toả ra một ánh sáng đặc biệt.”

Nhàvua rất vui mừng cho mời đạo sĩ Tất Ðạt Ða đến gặp.Cả hai đàm luận trong giây lát, đức vua vô cùng khâm phụctrước sự sáng suốt, đức tính khiêm cung và lòng từ tâmcủa vị đạo sĩ. Rồi đức vua nói: “Trẫm chưa bao giờgặp một nhân vật nào mà trẫm có thể đặt trọn niềmtin vào họ hơn đạo sĩ. Xin Ngài hãy ở lại thành VươngXá để giúp trẫm cai trị vương quốc này”.

NhưngTất Ðạt Ða lễ phép trả lời:“Thưa Ðại Vương, bầnđạo đã có dịp cai trị một vương quốc, nhưng bần đạođã từ chối. Bần đạo không thích sống trong cảnh phú quývà có quyền lực mà chỉ muốn đi tìm chân lý. Bần đạocám ơn về sự dâng hiến của Ngài nhưng bần đạo đếnxứ sở này chỉ mong gặp các vị minh sư có thể giúp bầnđạo tìm ra chân lý”.

Rồiđức vua cúi đầu chào vị đạo sĩ mặc y phục rách rướivà nói: “Trẫm cầu chúc đạo sĩ gặp nhiều may mắn trênđường tầm đạo. Nếu ngày nào Ngài chứng ngộ được chânlý mà Ngài đang đi tìm, xin Ngài trở lại đây để chỉ dạycho trẫm hiểu cái đạo lý ấy. Ngay cả trường hợp nếuđạo sĩ không thành công, trẫm cũng luôn luôn mong đượctiếp đón Ngài trở lại kinh đô vương quốc này”.
TấtÐạt Ða cám ơn nhà vua rất nhiều và đạo sĩ tiếp tụccuộc hành trình.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2021(Xem: 5182)
LỜI GIỚI THIỆU Trong Hán Tạng, kinh Đại Bát Niết Bàn do Ngài Đàm Vô Sấm dịch với thời Bắc Lương (thế kỷ thứ 5) có ghi lại lời dạy cuối cùng của Đức Phật với các đệ tử: „… Sau khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng phải tinh tấn tu hành sớm ra khỏi ba cõi, chớ có giải đãi, phóng dật tán tâm…“ (Kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm 26)
10/11/2020(Xem: 3898)
Kính Mừng Lễ Vía Đức Phật Dược Sư Ngày 30-09 Âm Lịch (Dược Sư Như Lai, Đại Y Vương Phật) Kính lạy Đức Phật Dược Sư Bi mẫn, Cả năm rồi, đại dịch xuất hiện thần kỳ Thế giới phong tỏa, thân quyến chia ly Nguyên nhân đến từ đâu hiện còn ẩn khuất?
30/04/2020(Xem: 3394)
Chúng ta đi giữa đất trời thiên niên thế kỷ thứ ba, nghe đâu đây suối nguồn róc rách chảy từ trái tim Phật với nụ cười vô biên không giới hạn thời gian và không gian. Từng tia nắng reo vui lấp lánh niềm tin MỘT THẾ GIỚI - MỘT HY VỌNG của nhân loại đang hướng tới để yêu thương tràn đầy bước lên thềm thế kỷ 21, thật ấm áp tình người trên trái đất nầy.
29/04/2020(Xem: 3046)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
13/03/2020(Xem: 12411)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
29/09/2018(Xem: 6989)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
07/09/2018(Xem: 4812)
Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.
07/01/2015(Xem: 12913)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
01/09/2013(Xem: 106332)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
01/07/2013(Xem: 1537)
.... Năm mươi năm Ngài thuyết pháp đề huề Độ vô lượng hằng sa người giải thoát Vượt bể khổ để sang bờ an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,256,149