Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

17. Cuộc Chiến Ðầu Vĩ Ðại

04/02/201108:40(Xem: 1183)
17. Cuộc Chiến Ðầu Vĩ Ðại

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

17.CUỘC CHIẾN ÐẤU VĨ ÐẠI

Giâyphút mà thế gian chờ đợi giờ đây đang đến gần. Sa mônTất Ðạt Ða, người đã từ bỏ vương quốc ra đi tìm chơnlý, hướng tiến về cây bồ đề. Trên đường đi, sa môngặp một người đang mang cỏ tươi và sa môn xin ông ta mộtbó nhỏ. Ngài dùng cỏ này để lót làm chỗ ngồi.

Khisa môn đến gần cây bồ đề, bầu trời trở nên trong lành.Cả thế giới dường như nín thở, lo lắng mong chờ biếncố trọng đại sắp xảy ra sau đó. Các nhánh cây đều congxuống như đón chào Ngài đến ngồi dưới bóng cây giác ngộ.

Samôn Tất Ðạt Ða đã dùng cỏ sửa soạn kỹ lưỡng làm thànhmột chiếc gối nhỏ để ngồi trên đó và mặt quay nhìnvề hướng đông. Sa môn ngồi trong tư thế kiết già vữngchắc với hai bàn tay đặt trên đầu gối. Rồi Ngài phátlời thệ nguyện đầy dũng cảm và quyết tâm: “Ta sẽ khôngrời khỏi nơi này cho đến chết, nếu ta chưa chứng đạoquả giác ngộ”. Các vị thiên thần trên không đều hoanhỷ nhìn xuống, chứng nghe lời thệ nguyện cao cả của samôn Tất Ðạt Ða. Hôm ấy là ngày Rằm tháng Tư, vào lúcmặt trời sắp mọc.

Nhưngkinh sách thời xưa ghi chép rằng vào lúc ấy không phải mọingười tất cả đều vui mừng. Mà có một thế lực gọilà Ma Vương (Mara)(23), chúng rất khiếp sợ và tức giận.Vì Ma vương là danh hiệu mà dân chúng Ấn Ðộ thời cổ dùngđể chỉ cho các lực lượng tội lỗi xấu ác thường quấynhiễu tâm hồn chúng ta. Ma Vương là những ác tính tham, sân,si, ganh ghét, nghi ngờ, và các tánh độc hại khác có thểmang lại cho con người mọi sự bất an và phiền não.

Chonên, khi nhìn thấy sa môn Tất Ðạt Ða đang ngồi thiền địnhdưới cội bồ đề, Ma Vương rất phẫn nộ. Hắn liền kêugọi, tập họp các con trai lẫn gái đến xung quanh, và la hét:“Này các con hãy trông kìa. Thái tử Tất Ðạt Ða đang ngồithiền định. Nếu người thành công và tìm ra đạo lý chấmdứt hết được mọi sự khổ, thì điều gì sẽ xảy đếnvới chúng ta? Các con có biết chăng lúc ấy chúng ta sẽ mấthết quyền lực? Chúng ta không thể phá hại mọi kẻ khácnếu người giáo hóa cho họ biết rõ chân lý. Vì thế chúngta cần phải đánh phá sự thiền định của thái tử, nếukhông chúng ta sẽ bị tiêu diệt!”

RồiMa Vương cùng với các lực lượng tội ác của y đã cốgắng bằng mọi cách phá quấy sa môn Tất Ðạt Ða. Chúngtạo ra một trận bão kinh hồn với những cơn sấm sét dữdội bủa vây quanh Ngài. Chúng thổi lên trận cuồng phong khiếncảnh vật xung quanh gần như sụp đổ. Nhưng bên dưới cácnhánh cây bồ đề, mọi sự vật, được bao che nhờ thầnlực thiền định của sa môn Tất Ðạt Ða, nên đều yêntỉnh.

Nhậnthấy bão tố không có hiệu quả, Ma Vương liền thu tàn quânvề và hét lớn: “Hãy tấn công!”. Tức thì toàn lực cácđội quân yêu ma, quỷ sứ và những cảnh tượng ghê rợnhiện ra nhắm vào sa môn Tất Ðạt Ða đánh phá. Chúng àoạt chạy đến bao vây gào thét mắng nhiếc, nguyền rủa người.Chúng bắn Ngài với những mũi tên độc hại của sự hậnthù. Nhưng khi các mũi tên này bay đến thái tử, chúng biếnthành những cánh hoa sen vô hại rơi xuống chân Ngài. Khôngđiều gì có thể quấy phá tịnh tâm thiền định của samôn.

MaVương suy nghĩ: “Nếu những vũ khí và cảnh tượng ghê rợnnày không thể đánh phá thái tử, thì có lẽ các hình ảnhxinh đẹp, khêu gợi sẽ quấy rầy được tâm thiền địnhcủa người”. Ma Vương tức thì biến hóa những tên ma quỷkhủng khiếp thành các phụ nữ kiều diễm quyến rủ nhất.Những vũ nữ xinh đẹp mê hồn này nhảy múa trước mặtsa môn đang thiền định, nhưng chúng vẫn không lay chuyểnđược Ngài. Kỷ niệm về những cung điện đầy lạc thú,các hình ảnh vợ con thái tử, những bản nhạc trời mê lyvà thức ăn cao lương mỹ vị - không điều gì có thể phávỡ định tâm yên tĩnh nơi con người cương quyết đi tìmchân lý này.

MaVương đành thua cuộc. Nhưng y cố gắng thực hiện kế hoạchcuối cùng. Ðuổi hết đồ chúng đi, Ma Vương một mình hiệnra trước thái tử. Bằng giọng nhạo báng hắn nói với tháitử: “Phải chăng ngươi là thái tử Tất Ðạt Ða tuyệtluân? Nhà ngươi nghĩ rằng mình là vị đại thiền định.Biết bao đạo sĩ thánh thiện đã thất bại trong việc đitìm chân lý; nhưng ngươi tưởng rằng mình có thể thành công!

“Thựcngươi quá điên rồ! Ngươi không thấy rằng phải tốn biếtbao nhiêu công phu mới thành tựu được cái đạo quả màngươi đang đi tầm cầu. Ngươi đã làm được những gì đểmong đạt tới sự thành công? Trước tiên, ngươi đã thụhưởng nuông chìu bản thân trong hai mươi chín năm. Rồi trảiqua sáu năm tự hành hạ xác thân mình. Và bây giờ ngồi thiềnđịnh ở đây, người mong có thể chứng đạo quả giác ngộ.

“Thậtlà điên rồ! Ngươi nên chấm dứt việc tọa thiền hoặcít ra là hãy cho ta biết ai là chứng nhân có thể quyết chắcrằng ngươi nhất định sẽ thành công trong khi những kẻkhác thất bại!”

Nhữnglời khinh mạn này đã không lay chuyển được sa môn TấtÐạt Ða. Từ nơi đầu gối, Ngài im lặng nâng cánh tay phảilên, đưa trước mặt Ma Vương và chấm xuống mặt đất.Ðúng vậy chính thế gian này đã làm chứng cho Tất ÐạtÐa! Trải qua vô lượng kiếp, Ngài đã xuất hiện trên cõiđời này dưới nhiều hình thức. Ngài đã tu tập hạnh bốthí, nhẫn nhục; đã thực hành hạnh từ bi không làm tổnhại các chúng sanh khác; và Ngài đã thiền định để tìmchân lý. Ngài đã hành trì các hạnh nguyện ấy có kiếp làmthân nam, khi làm thân nữ có đời hiện ra làm người giàu,khi làm kẻ nghèo luân hồi sinh tử nhiều lần. Ngài đã thànhtựu mọi phước đức ấy, với tâm nguyện tìm ra con đườngcứu khổ cho chúng sanh. Và thế gian này là chứng nhân củaNgài.

MaVương nhận thấy rằng giờ đây y thực sự đã hoàn toànthất bại, và biến mất đi như một cơn ác mộng. Duy nhấtcòn lại một mình sa môn Tất Ðạt Ða. Bão tố mây mù đãquét sạch, và ánh trăng rọi chiếu sáng trên bầu trời. Khôngkhí trở nên dịu hiền và sương mai chiếu lấp lánh trênđầu ngọn cỏ. Mọi cảnh vật như sẵn sàng.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 8324)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
10/11/2011(Xem: 11312)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
25/10/2011(Xem: 1449)
Trong kinh Cula-Malunkya-sutta(Trung A Hàm, Majjhima Nikaya, 63) mộtđệ tử của Đức Phật là Malunkyaputta có hỏi Đức Phật rằng "một bậc Giác Ngộ sau khi tịch diệt có còn hiện hữu haykhông?". Đức Phật giữ yên lặng và không trả lời, lý do là vì câu hỏi đãđược đặt sai, và vì đấy chỉ là một hình thức vướng mắc trong sự bám víu và biệnluận. Thật thế, tên gọi của Ngài là "Thích-CaMâu-Ni",có nghĩa là "Bậc TríGiả Trầm Lặng trong họ Thích-Ca", hoặc người ta còn gọi Ngài bằng danhhiệu "Mahamauni" có nghĩa là"Bậc Yên Lặng Lớn Lao"hay "Vị Đại Thánh Nhân của Yên Lặng".
25/08/2011(Xem: 7576)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
15/05/2011(Xem: 1516)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
14/05/2011(Xem: 11957)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
13/05/2011(Xem: 1868)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
04/05/2011(Xem: 4409)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
20/04/2011(Xem: 7124)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
16/04/2011(Xem: 7733)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567