Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

27. Nhà Vua Và Ông Thần Cây

04/02/201108:40(Xem: 1189)
27. Nhà Vua Và Ông Thần Cây

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

27.NHÀ VUA VÀ ÔNG THẦN CÂY

Vàolúc ba mươi lăm tuổi, đức Phật thuyết pháp cho những aicó duyên thích nghe. Trong bốn mươi lăm năm còn lại, Ngàiđi khắp Ấn Ðộ giáo hóa giúp cho tâm hồn mọi người đượcan lạc. Thỉnh thoảng khi đức Phật muốn dạy cho dân chúnghiểu biết về tình thương và lòng hảo tâm Ngài thườngkể những câu chuyện nhằm gây sự chú ý của họ. Dướiđây là một trong các mẩu chuyện đó.

Ngàyxưa lâu lắm rồi, có một ông vua rất tự hào. Ông muốnxây cho mình một cung điện rất lớn nên ông đã ra lịnhcho các triều thần: “Các ngươi đi vào rừng và tìm cho trẩmmột cây cao nhất tại đó. Trẩm sẽ dùng nó để xây cấtcung điện của trẩm”.

Cácquan triều thần đi vào rừng và tìm thấy một cái cây nhưvậy. Cây này to lớn và mọc xung quanh có nhiều cây nhỏ khác.Tối hôm đó, họ báo cáo cho nhà vua biết và tâu rằng: “Thưahoàng thượng, chúng tôi đã kiếm ra được cái cây mà Ngàimuốn. Sáng mai, chúng tôi sẽ trở lại vào rừng để đốnchặt nó xuống”.

Nhàvua rất vui mừng và đi nghỉ. Ðêm ấy, ông nằm thấy mộtgiấc mộng kỳ lạ. Nhà vua chiêm bao thấy rằng vị thầnsống ở cây đó hiện ra trước mặt ông và nói: “Thưa HoàngThượng, xin Ngài đừng triệt hạ ngôi nhà mà tôi đang cưngụ. Nếu Ngài làm vậy, mỗi lát chặt vào cây sẽ làm chothân tôi vô cùng đau đớn và tôi sẽ chết”.

Nhưngnhà vua đã trả lời: “Ngươi là một thân cây đẹp nhấttrong khu rừng này. Trẩm cần dùng cây ấy để xây dựng cungđiện của trẩm”.

Vịthần chống đối, nhưng đức vua vẫn ngoan cố và cương quyếtđòi đốn ngã cây xuống. Cuối cùng, thần cây thưa với nhàvua: “Ðược rồi, Ngài có thể đốn chặt cây. Nhưng mongNgài làm như thế này. Xin đừng chặt nó từ nơi gốc nhưngười ta thường làm. Mà Ngài nên cho người leo lên tớingọn cây và cắt nó từ từ. Ðầu tiên họ chặt một khúc,rồi một khúc nữa cho đến khi họ chặt hết cả toàn cây”.

Nhàvua rất ngạc nhiên khi nghe như vậy nên ông ta nói: “Nhưngnếu trẩm ra lịnh cho người ta làm như nhà ngươi bảo vàchặt vào thân cây nhiều lần điều ấy sẽ gây ra cho nhàngươi rất đau đớn hơn là họ chặt một lát vào gốc đểhạ cây xuống”.

Vịthần đáp lại: “Vâng, đúng vậy. Nhưng nếu Ngài làm theolời tôi đề nghị thì sẽ an toàn hơn cho các sinh vật khácở trong khu rừng này. Ngài xem, cây của tôi rất lớn. Nếuxuống, nó sẽ đập trúng nhằm các cây thấp và giết hạivô số sinh vật bé nhỏ xung quanh. Các tổ ấm của nhữngchim chóc, sâu bọ sẽ bị tàn phá và nhiều cây nhỏ khácsẽ bị hủy diệt. Nếu Ngài chặt cây từng khúc ngắn thìsẽ gây ra ít thiệt hại hơn”.

Nhàvua nghe thần cây nói vậy, liền tỉnh ngộ. Ông ta nghĩ: “Vịthần cây tự nguyện muốn bị chặt hàng trăm lần để tránhkhông gây đau khổ cho những loài vật nhỏ trong rừng. Thầncây đã hết lòng hy sinh và có tình thương thực bao la! Cònta lại quá ích kỷ muốn đốn chặt cây vì thú vui và niềmkiêu hãnh của riêng mình, do đó thay vì chặt ngã nó ta nênsùng kính thần cây. Giấc mộng này còn dạy ta nên có lòngthương và đối xử tốt với mọi người”.

Hômsau, đức vua đi vào rừng để trang hoàng cho thần cây. Vàtừ ngày đó, ông trở nên một nhà cầm quyền nhân đứcvà công bình.








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2012(Xem: 8321)
Tập sách Lối về Sen Nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy. Tất cả các bài viết được trình bày một cách giản dị, mạnh lạc, rõ ràng, nhằm giới thiệu nội dung Phật học cơ bản được trích dẫn từ một số kinh điển Bắc truyền và Nam truyền.
10/11/2011(Xem: 11286)
Ðức Thế Tôn muốn cho thầy vun trồng thêm niềm tin nên Ngài mới dạy thêm rằng: Này Upakàjivaka, những người hết phiền não trong thế gian này là người thắng hóa trong mọi nơi.
25/10/2011(Xem: 1448)
Trong kinh Cula-Malunkya-sutta(Trung A Hàm, Majjhima Nikaya, 63) mộtđệ tử của Đức Phật là Malunkyaputta có hỏi Đức Phật rằng "một bậc Giác Ngộ sau khi tịch diệt có còn hiện hữu haykhông?". Đức Phật giữ yên lặng và không trả lời, lý do là vì câu hỏi đãđược đặt sai, và vì đấy chỉ là một hình thức vướng mắc trong sự bám víu và biệnluận. Thật thế, tên gọi của Ngài là "Thích-CaMâu-Ni",có nghĩa là "Bậc TríGiả Trầm Lặng trong họ Thích-Ca", hoặc người ta còn gọi Ngài bằng danhhiệu "Mahamauni" có nghĩa là"Bậc Yên Lặng Lớn Lao"hay "Vị Đại Thánh Nhân của Yên Lặng".
25/08/2011(Xem: 7570)
Cách đây hơn 25 thế kỷ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận biết về chính bản thân mình qua tri giác thông thường là không đúng thật. Trong khi ta luôn nhận biết về một bản ngã cụ thể đang hiện hữu như là trung tâm của cả thế giới quanh ta, thì đức Phật dạy rằng, cái bản ngã đối với ta vô cùng quan trọng đó thật ra lại hoàn toàn không hề tồn tại trong thực tiễn theo như cách mà ta vẫn nhận biết và mô tả về nó...
15/05/2011(Xem: 1515)
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt động tích cực nhất trong lịch sử nhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
14/05/2011(Xem: 11952)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
13/05/2011(Xem: 1867)
Sự kiện Thái tử Tất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thành hiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vị Phật Đà.
04/05/2011(Xem: 4406)
Tôi tin rằng, cội nguồn của mọi hành động, lời nói và ý nghĩ thiện lành chính là tình thương yêu bao la, rộng rãi đối với mọi người, mọi vật.
20/04/2011(Xem: 7122)
Bước đường hành đạo của đức Phật thật sinh động trong khung cảnh Ấn Ðộ cổ đại được minh họa bằng các trích đoạn kinh kệ từ Tam Tạng Pàli nguyên thủy đầy thiền vị hòa lẫn thi vị...
16/04/2011(Xem: 7730)
Vào đêm ấy, canh ba, giờ đã tới Bao nhiêu người đang ngon giấc mê man Tất Đạt Đa đang ưu tư chờ đợi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567