Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 2: Tường Thuật Nhanh - Lễ Hưng Tác Thượng Phan, cúng ngọ, cúng tiến hương linh và thuyết giảng của ngày thứ hai - Lễ Hội mừng chu niên 32 năm (1920-2022) khai Sơn Tu Viện Quảng Đức -Melbourne-Úc Châu

11/10/202218:28(Xem: 2414)
Day 2: Tường Thuật Nhanh - Lễ Hưng Tác Thượng Phan, cúng ngọ, cúng tiến hương linh và thuyết giảng của ngày thứ hai - Lễ Hội mừng chu niên 32 năm (1920-2022) khai Sơn Tu Viện Quảng Đức -Melbourne-Úc Châu

Tường Thuật Nhanh - Lễ Hưng Tác Thượng Phan, cúng ngọ, cúng tiến hương linh và thuyết giảng của ngày thứ hai - Lễ Hội mừng chu niên 32 năm (1920-2022) khai Sơn Tu Viện Quảng Đức -Melbourne-Úc Châu

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch HT Viện Chủ Thích Tâm Phương và TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni,

Kính bạch HT Thích Nhựt Huệ - Chư tôn đức chứng minh ban đạo từ.

Kính bạch HT Thích Tâm Thọ - Chủ Lễ Hưng Tác Thượng Phan

Kính bạch TT Thích Tâm Tựu - Sám Chủ lễ Hưng Tác Thượng Phan.

 

Hôm nay theo chương trình có lễ Hưng Tác Thượng Phan con trộm nghĩ với thời tiết tốt đẹp cho một ngày nắng ấm sẽ thuận tiện hơn vì Hưng tác là xin phép để được tổ chức trai đàn. Việc trước hết và song hành với lễ Hưng Tác đó chính là Thượng đại Tràng Phan để nhằm mục đích triệu thỉnh Chư Phật Bồ tát chứng tri cho buổi lễ sau đó hồi hướng công đức, truy tiến báo tứ trọng ân, nguyện cầu âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh đồng triêm lợi lạc nên bàn hương án phải để giữa lộ thiên.

 

Mà quả thật vậy thời tiết hôm nay quá đẹp dù sáng sớm có hơi sương giá 4độ C vào lúc ĐĐ Thích Đăng Nghĩa thỉnh chuông khuya nhưng sau đó chương trình tiếp tục với thời Hô Canh Thiền và tụng kinh Lăng Nghiêm thì khí hậu đã dần dần trở nên ấm áp hơn và từ đó ánh mặt trời đã hé những ra những tia nắng đầu tiên như chúc mừng Tu viện Quảng Đức sẽ kết thúc rạng rỡ như (kệ Hô Canh của HT Thích Nhất Hạnh còn áp dụng đến nay).

 

Pháp thân tỏa sáng buổi ban mai

Tĩnh tọa lòng an miệng mỉm cười

Ngày mới nguyện đi trong tỉnh thức

Mặt trời trí tuệ rạng muôn nơi

Tuy rằng những câu sau để nhắc nhở chúng ta tu tập và nghĩ đến vô thường,

 

Sống chết là việc lớn, bất chợt đến mau

Cúi mong đại chúng an tọa thiền trung

Các các nhiếp tâm đồng niệm Phật

Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật (3)

 

nhưng theo con với cảm ứng đạo giao thì quả có Chư Thiên Bồ Tát, Long Thần Hộ Pháp gia hộ rồi, giọng Hô Canh tọa thiền của TT Thích Nguyên Tạng quen thuộc như ngày nào, làm cảnh tỉnh những ai đang mơ màng trong thế giới giả huyễn này…..

 

Rồi đến thời công phu khuya với thời kinh tụng Lăng Nghiêm với sự hiện diện của HT Thích Nhựt Huệ chứng minh và Duy Na là TT Thích Tâm Tựu và TT Thích Tâm Trụ  duyệt chúng, kết thức đúng giờ quy định và HT Viện Chủ Thích Tâm Phương đã vội chờ đón để giới thiệu đến hội chúng HT Thích Nhựt Huệ ban lời đạo từ vì rất ít còn cơ hội để mà huynh đệ có thể gặp nhau trên bước đường tìm Đạo của chính mình và chia sẻ lại đôi lời tâm tình trong vài phút quý giá này.

 

Được biết HT Thích Nhựt Huệ và HT Viện Chủ Tâm Phương 20 năm trước vẫn gặp gỡ thường xuyên trong những chuyến cứu trợ lớn như Sóng thần Nhật Bản, Động đất Nepal, giúp nạn nhân Philippines: Được biết ngày 8/11/2013, bão Hải Yến đã phá hủy các tỉnh ven biển miền Trung của Philippines, giết chết gần 6000 người, 1,779 người mất tích, và hơn 4 triệu người  lâm cảnh màn trời chiếu đất.Và trong chuyến đi Phi này đáng lẽ ra HT Tâm Phương và HT Nhựt Huệ được sắp xếp chung phòng khách sạn để sáng hôm sau đến nơi lũ lụt thế mà chỉ còn mấy tiếng khởi hành vẫn chưa thấy bóng dáng HT Nhựt Huệ chỉ vì trước khi lên xe đến phi trường Mỹ Ngài đã bị đột quỵ và được đưa vào cấp cứu và được chữa khỏi sau đó để hôm nay vẫn còn minh mẫn còn đầy đủ sức khỏe để tham dự lễ mừng chu niên 32 năm của Tu Viện Quảng Đức. Thật quý hoá thay !

 

Được biết HT Thích Nhựt Huệ hiện là Viện chủ Chùa Duyên Giác, tại Cali, Mỹ Quốc

Và sau đây là lời đạo từ “ chúng ta đã biết được làm người đã khó, được sanh ra cùng thời với Đức Phật phải là một đại duyên, nhưng dù cho chúng ta không được diễm phúc ấy nhưng những Phật Tử VN của thế kỷ 20-21 quả vẫn còn được đại duyên sanh cùng thời với Bồ Tát VN đó là Bồ Tát Thích Quảng Đức đã bỏ mình vì dân tộc nên tên tuổi Ngài, công hạnh Ngài đã ảnh hưởng vang xa mãi tận về sau.

 

Và riêng tại Melbourne Úc Châu này đạo tràng Quảng Đức dã cùng đồng cam cộng khổ với HT Viện chủ Thích Tâm Phương và TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã dang tay để hy hiến càng ngày càng làm vẽ vang hơn với ngôi tự viện mang tên Ngài.

 

Kính tán thán công đức của Quý Ngài và xin cầu chúc tuần lễ hội Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày về nguồn lần thứ 12 và Lễ mừng chu niên 32 năm khai sơn tu viện Quảng Đức được thành công rực rỡ, mọi việc đều được tốt đẹp.

 

HT Viện chủ đã ghi nhận lời chúc và kính mời quý Ngài về liêu phòng nghỉ ngơi giây lát trong khi chờ điểm tâm .

Sau khi nghe lời đạo từ của HT. Thích Nhựt Huệ con  kính xin được cảm tác:

 

Nhân dịp Lễ Hội,  duyên tương phùng gặp lại

Từ phương trời xa thẳm …15 giờ chuyến bay

Mong manh kiếp người …dù bao việc đổi thay

Vẫn còn vài phút trân quý tâm linh trao đổi

 

Vẫn may mắn được sống cùng thời tiếp nối

Vị Bồ Tát Việt Nam công hạnh tuyệt vời

Được khai sơn hy hiến  Tự viện để đời

Kính tán thán ….

công đức gìn giữ mạng mạch bất thối

 

Bao dung độ lượng nhân nghĩa tuyệt đối

Chúng sanh xa gần bá tánh dựa nương

Phước duyên tầm đạo hoằng pháp thuần lương

Kính tán thán chúc mừng …hoàn nguyện viên mãn!

( thơ Huệ Hương )

 

Và đúng theo chương trình là lễ Hưng Tác Thượng Phan, đồng thời cúng ngọ và cung tiến hương linh lúc 10:10 am được tổ chức rất là long trọng với ban Kinh Sư tinh chuyên và thao luyện gồm:

 

Chủ Lễ: HT Thích Tâm Thọ, Viện Chủ Chùa Bửu Liên Hoa, Nha Trang.

Sám Chủ: TT Thích Tâm Tựu, Trụ Trì Phú Phong Tự, Diên Khánh, Khánh Hòa.

Đạo hữu Thị Toàn ban kinh cổ cùng các ĐĐ Thích Chúc Hiếu, TT Thích Tâm Lưu v, v….

 

Và dưới sự hiện diện trang nghiêm đạo tràng cung đón Chư Tôn Đức Ban Kinh Sư quang lâm đàn tràng chứng minh và tác hành khoa nghi pháp sự lâm nghi cử hành lễ Hưng Tác – Thượng Phan.

 

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni xin cho phép con được trình bày thế nào là lễ Hưng Tác Thượng Phan vì đây cũng là lần đầu tiên con được tìm hiểu như sau:

 

-Hưng tác: hưng – cho phép, tác – tiến hành.

 Hưng tác là xin phép để được tổ chức trai đàn.
32 nam tv quangduc (73)

32 nam tv quangduc (76)


Việc trước hết và song hành với lễ Hưng tác đó chính là Thượng đại tràng phan để thỉnh cầu Chư Phật Bồ Tát quang lâm chứng tri cho đại lễ cũng như mục đích hồi hướng công đức, truy tiến báo tứ trọng ân, nguyện cầu âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh đồng triêm lợi lạc.

 

Nghi thức Hưng tác Thượng phan về mặt thực hiện có những điều chính yếu như sau:

 

-ĐẢNH LỄ THIỆN THẦN, CẦU XIN GIA HỘ

 

Trước tiên lập bàn hương án trước đàn tràng.

Trai chủ đảnh lễ cung thỉnh chư vị thiện thần hộ đàn và dâng lễ

 Các trai đàn Chẩn tế tổ chức theo nghi thức Phật giáo xứ Huế, lễ phẩm thường sẽ có: bánh, trái cây,trà, xôi, chè,

Tín chủ hành lễ theo sự hướng dẫn của Kinh sư. Phần hương – đốt hương, Niêm hương – cầm hương và cầu nguyện, Thượng hương – dâng hương lên bát hương,

 Hưng – đứng lên, Bình thân – đứng chắp tay trang nghiêm, Bái – lạy, hiến trà.

 

-ĐỌC CHÚC – THÔNG BÁO TỔ CHỨC TRAI ĐÀN

Sau khi tín chủ đảnh lễ cầu nguyện sự hộ trì của chư vị thiện thần, thầy Công Văn sẽ đại diện đàn tràng đọc chúc văn trước bàn Hưng tác.

Chúc là lời đề tụng đọc khi tế lễ.Khi viết để dâng lên Tam Bảo – Thánh Hiền

Tiếng chuông , mỏ trống Bát Nhã trầm hùng âm vang cả một góc trời vì con nhận thấy trong Chánh điện đã thiết lập hai bàn hương án và phía bên ngoài một phía dưới chân Bảo tháp Tứ Ân và bên ngoài Chánh Điện đối diện Bảo Tháp cũng được thiết lễ

Con cũng thấy trên mỗi chỗ cúng linh Nam và Nữ đều có

       Hương hoa đăng trà quả, 3 dỉa bánh, 3 chung trà.

       Viết bài vị cấm trước bàn hương án: Phụng Thỉnh, Thành Hoàng, Bổn Cảnh, Chư Vị Sơn Thần Toạ Vị .

Chúng con xin dâng tất cả tấm lòng thành kính lên Tam Bảo thường trụ khắp chốn mười phương chứng minh, gia hộ cho Tu Viện Quảng Đức nương nhờ oai lực của từ bi và hiếu hạnh mà thắng duyên thành tựu viên mãn như sở nguyện.

 

 Trong sớ cầu an con được nghe tên cụ bà Tâm Thái Ngô Thị Đắc (thân mẫu của HT Tâm Phương và TT Nguyên Tạng) cùng phụ mẫu và thân nhân của các anh chị trong đạo tràng Quảng Đức.

 

Nhưng thủ tục đọc tụng vẫn là chú Đại Bi, chú vãng sanh,

 

Sau đó chương trình được tiếp tục

 

12:30 pm thọ trai

 

14:30 thọ trì Kinh Địa Tạng

Chủ Lễ: HT Thích Tâm Thọ

 

16:00:Mông Sơn thí thực

 

17:30: Dược thực

 

19:00 Thời kinh Tịnh Độ

 

19:30 Pháp thoại: ( TT Tâm Tựu, ĐĐ Chúc Hiếu,TT Đồng Thiên )


32 nam tv quangduc (131)32 nam tv quangduc (132)32 nam tv quangduc (142)32 nam tv quangduc (145)32 nam tv quangduc (158)Kính mời xem hình ngày thứ 2 của lễ hội

 

Qua lời giới thiệu của TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng chúng con được biết Thượng Tọa Thích  Tâm Tựu, Trụ Trì Phú Phong Tự, Diên Khánh, Khánh Hòa, đã nhiều năm làm sám chủ trong các lễ Hưng Tác Thượng Phan, Thiết U Minh Giới & Chẩn tế cô hồn, sẽ cùng ban kinh sư trong giới đàn Bạt độ Cô hồn vào chiều chủ nhật 16/10/2022.

 

Đại Đức Chúc Hiếu là đệ tử của HT Đồng Mẫn (trụ trì Tổ đình Chúc Thánh tại Phố Cổ Hội An); ĐĐ Đồng Thiên cũng đến từ Phố Cổ Hội An, hiện đang tu học và hoằng pháp tại chùa Định Huệ,người đồng hương với HT Thích  Như Điển và được du hóa nhiều nơi ở hải ngoại nên có nhiều kinh nghiệm giảng pháp.

 

Nếu như ngày hôm qua đã được nghe HT Thích Đồng Trí nói về Tổ Sư Thiền, Bất lập văn tự giáo ngoại biệt truyền, Trực chỉ Minh tâm Kiến tánh thì hôm nay, sau 3 lần niệm hồng danh Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát,  TT và Hội chúng đã cung thỉnh 3 vị Giảng Sư quang lâm nơi pháp tòa và tiếp theo lời giới thiệu hành trạng như ở trên TT Thích Nguyên Tạng đã đề nghị nếu có thể được xin TT Thích Tâm Tựu có thể nói về Đặc thù trong Nghi Lễ Phật Giáo vì đây là sở đắc của Ngài, riêng ĐĐ Thích Chúc Hiếu có thể giới thiệu sơ qua về Dòng phái Lâm Tế Chúc Thánh với Tổ Minh Hải Pháp Bảo, riêng TT Đồng Thiên  thì tuỳ nghi vì Thầy đã du hoá nhiều nơi ở Hải ngoại rồi.

 

Đặc biệt TT Trụ trì đã khuyến khích và sách tấn hội chúng vì đây là cơ duyên của hội chúng khi tham dự tuần lễ mừng chu niên 32 năm khai sơn Tu Viện Quảng Đức và mỗi ngày đều có pháp thoại,  mỗi vị Giảng sư với trải nghiệm pháp học vàv pháp hành sẽ mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích.

 

Được biết nghe pháp thoại có 5 điều lợi ích như sau:

1- Nghe những điều mình chưa từng nghe

2-Đoạn trừ được những nghi ngờ ( vì những nghi ngờ sẽ bị phá tan)

3- Làm cho Chánh kiến được phát khởi

4-Làm cho niềm tin càng ngày càng trong sạch (vì Pháp Bảo được ví như con mưa, dòng thác)

5-Đoạn trừ được phiền não nhiễm ô (vì đã được con mưa Pháp nhủ rửa sạch )

 

Sau khi nhường lời 3 vị Giảng Sư, TT Thích Tâm Tựu đã bắt đầu buổi pháp thoại  nói lý do vì sao đã đến tham dự Lễ mừng chu niên …để tìm hiểu thêm huynh đệ đã bằng cách nào truyền bá đạo pháp nơi Hải ngoại và khi đến đây rồi mới thấy đây là một cơ hội rất phi thường vì nếu không có tâm nguyện và chí nguyện không thể nào tạo được niềm tin cho những người Phật tử thế hệ thứ nhất và sau ngày những thế hệ kế tiếp.  

TT rất  tán thán công sức phi thường HT Viện Chủ  Thích Tâm Phương và TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng, tuy nhiên TT Tâm Tựu không thể làm vừa lòng khi đề tài Nghi lễ là một đề tài rất lớn vì nó là nét biểu trưng cho văn hoá Phật Giáo vã lai buổi giảng pháp này được chỉ định hơi bất ngờ nên không chuẩn bị kịp nên xin được chia sẻ đề tài “Ứng dụng của pháp môn Tịnh Độ trong 3 pháp quy y”.

 

Và Ngài bắt đầu triển khai ngay vào câu hỏi “ Cái gì là quý nhất của cuộc đời đối với 1 con người “ Để sau đó kết luận chúng ta quá thờ ơ và không chịu chăm sóc chính mình bằng cách Chánh niệm từng hơi thở .

 

Khi ta quy y Phật  (là đấng giác ngộ ) chính là phải tỉnh giác tự thân rằng sự sống có mặt tại đầy và bây giờ trong từng hơi thở .

Khi có tỉnh giác, Chánh niệm ta sẽ có an lạc ( đó là quy y Pháp ) và khi được an lạc trong tâm thì gia đình luôn sống trong  hoà hợp thanh tịnh hạnh phúc đó là quy y Tăng.

Ngài cũng chỉ rõ A Di Đà chính là Vô Lượng Quang là tự tánh của chúng ta và ta biết rằng Ta đang có Phật Di Đà trong chính ta .

 

Do đó đừng đi cầu Phật bên ngoài mà chính ta phải thực hành, nhìn thấy tôn hiệu Phật Di Đà trong từng hơi thở qua câu niệm Phật. Không ai có quyền ban bố hạnh phúc an lạc cho ta hay dẫn ta đến Niết Bàn mà chính chúng ta phải thực hành để tạo dần năng lượng an lạc hạnh phúc trong từng tế bào mới chuyển hoá mọi khổ đau.

Muốn vậy phải có Tâm hướng về cảnh giới ấy bằng cách dõng mãnh thực tập từng bước tinh tấn tạo một thói quen tỉnh giác chánh niệm trong từng hơi thở và một khi đã nhận biết Phạt Đi Đà ở đâu rồi hãy phát nguyện chia sẻ và hướng con cháu mình về tôn giáo này.

Vì trí nhận biết ấy chính là Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát

 

ĐĐ Chúc Hiếu tiếp lời TT Tâm Tựu, Thầy  cũng không đủ thời gian cho phép để nói về Tổ Sư Minh Hải Pháp Bảo mà chỉ có thể tiếp nối TT Tâm Tựu với đề tài Tịnh Độ, khi được cơ hội  đến viếng kính thăm HT Huyền Tôn và được Ngài tặng cho quyển kinh Đại A Di Đà do chính Ngài phiên dịch từ chữ Hán mà  nhân duyên ấy do nhận được HT Thích Trí Quang  gửi lá thư khuyên Ngài nên khởi tâm dịch kinh này. Và từ đó Ngài đã nghiệm ra.... Chúng ta phải thiết lập tịnh độ tự thân.

 

Sau đó ĐĐ Chúc Hiếu nhắc đến Tam thánh( Phật A Di Đà - Quan Thế Âm Bồ tát - Đại thế chí Bồ tát) để nói đến hạnh lắng nghe của Quan Thế Âm.

 

Quán là Quán xét- Thế là Thế gian -.Âm là Âm thanh nghĩa là khả năng lắng nghe.

Và ĐĐ đã giới thiệu Hạnh Lắng nghe bằng bản nhạc Đà Lạt Hoàng hôn.

 

LẮNG NGHE CHIỀU XUỐNG THÀNH PHỐ MỘNG MƠ....

Tại sao không nhìn mà lắng nghe vì một khi tâm tư mình lắng đọng mình sẽ nghe được mọi âm thanh, từng chiếc lá xào xạc, một tiếng kêu của loài côn trùng .Và đó là Tự Tánh Di đà - chất liệu hy vọng.

 

VÀ CÂU CHUYỆN DÒNG SÔNG của  Hermann Hesse tượng trưng cho TựnTasnh Di Đà bừng sáng  kể về nỗi cô đơn tâm linh của con người thời đại, nỗi thao thức triền miên của những tâm hồn khát khao đi tìm một chân trời mới cho đời mình và nhất là những nỗ lực vô hạn để vươn lên mọi ràng buộc của thân phận làm người.

 

Trọn tác phẩm của Hermann Hesse là lời thánh ca bay vút lên chín tầng trời, vọng lên nỗi đau đớn vô cùng của kiếp sống, là lòng hướng vọng nghìn đời của con người, dù bơ vơ bất lực mà vẫn luôn luôn tha thiết đi tìm giải thoát ra ngoài mọi giới hạn tầm thường của đời sống tẻ nhạt,

 

 Tất Đạt là một biểu tượng của sự trong sạch, một mẫu người lý tưởng và gương mẫu, nhưng lòng luôn luôn khắc khoải vì chưa tìm ra chân lý. Từ việc sa đọa trong lục dục đến mất vợ và đứa con hư hỏng để trở về làm người lái đò .

 

Tất cả những người trong đời sống mà Tất Đạt đã trải qua. Họ đều trở thành một phần của dòng sông, con sông cũng đầy những khát vọng, buồn đau, ray rứt, đầy những ước muốn không được thỏa lòng. Tất cả những làn sóng nước đều vội vã đi về mục đích, chảy về nguồn thác, về biển, về đồng bằng, về đại dương. Nước trờ thành hơi bốc lên, hơi thành mưa rơi xuống thành suối, nguồn, sông lạch rồi lại đổi thay, lại tuôn chảy. Nó vẫn còn âm hưởng của nỗi buồn sầu tìm kiếm,  nhưng trong đó còn có nhiều tiếng khác hòa theo: tiếng của hoan lạc bi ai, tiếng dữ, tiếng lành, tiếng cười, tiếng khóc, hàng trăm tiếng, hàng ngàn tiếng. Tất cả những tiếng ấy kết thành thế nhân, vũ trụ. Tất cả đều là dòng biến chuyển, là khúc sinh ca. Khi Tất Đạt chú ý lắng nghe cung đàn muôn điệu ấy, khi chàng không chỉ lắng nghe riêng rẽ nỗi buồn thảm hay khúc hoan ca, khi chàng không ràng buộc mình với thanh âm nào riêng biệt mà lắng nghe cái Nhất thể, cái Toàn diện, thì lúc ấy cung đàn muôn điệu kia chỉ bao hàm có một tiếng OM.

 

Tất Đạt còn thấy nhiều hình ảnh khác, thấy trọn vẹn cuộc đời, thấy được đại thể của vũ trụ bao la trong đó không phải chỉ riêng mình chàng đau khổ. Khi ấy chàng thấy rằng cuộc đời vốn là “như vậy” (như thị). Đạt đến đấy thì không buồn khi xuân tàn cũng không vui khi xuân đến, sống một cách tự tại, thản nhiên. Đây là lần giác ngộ thứ ba và cuối cùng của Tất Đạt.

 

–  Người đi tìm kiếm vì đã có mục đích, nên chỉ  chăm bẳm vào đó, không thấy được bao nhiêu chuyện khác. Người không đi tìm thì luôn sống thong dong, tự tại, vui với những gì mình gặp. Vì không tìm kiếm nên tôi luôn luôn gặp gỡ những điều mới lạ. Cũng vì hăm hờ tìm kiếm, mà mấy lần gặp lại người bạn cũ của mình, anh vẫn không nhận ra.

 

Người lái đò dạy cho Tất Đạt âm thầm sống giữa cuộc đời.

 Người chèo đò là người luôn di động qua lại, không trụ một nơi nào: không ở bờ sinh tử không ở bờ Niết Bàn cũng không ở giữa dòng. Trung Đạo cũng vậy, không phải là con đường giữa, mà vượt lên trên các cực đoan.

Vệ Sử đưa người từ bờ mê sang bến giác, ông là người đã âm thầm hướng dẫn cho Tất Đạt cách học lắng nghe từ dòng sông. Tất Đạt cũng là một học trò giỏi, nên khi theo Vệ Sử học từ dòng sông thì Tất Đạt ngộ được một điều: không phải chỉ có dòng sông thiêng liêng, mà tất cả mọi sự vật đều thiêng liêng. Chúng ta có thể học đạo từ khắp nơi: ngọn cây, chiếc lá... chứ không phải chỉ có dòng sông.

Và hơn thế nữa....

Người lái đò (Thầy của Tất Đạt ) đã giúp cho Tất Đạt hiểu được khi ta có khả năng đặc biệt là biết lắng nghe, trong Phật giáo gọi là phản văn, xoay cái nghe trở về tâm để lắng nghe tự tính thanh tịnh, nghe cái nhất thể, không bám vào một đối tượng nào.

Nhờ sự lắng nghe đó mà con người có thể giải thoátvà đó là câu chuyện nhờ áp dụng được Hạnh  Lắng Nghe mà đã  ngộ được lý.

 

Và ĐĐ Chúc Hiếu cầu chúc cho mọi người trong thính chúng được an lạc

 

Kế đó là ĐĐ. Đồng Thiên cung kính bái bạch HT Viện Chủ và TT Trụ Trì cùng Chư Tôn Đức và thính chúng trong đạo tràng.

 

ĐĐ. Đồng Thiên đã tiếp tục tiếp nối chủ đề mà TT Tâm Tựu đã khởi phát  với câu hỏi rằng “mỗi ngày chúng ta quỳ trước tượng Phật để làm gì -cầu nguyện, sám hối, cầu xin “

Xin có được không ? Nếu được nhiều lần thì cho là linh, nếu không được thì buồn , chán, đau khổ ....

 

Vậy thì  ta phải lấy những lời dạy của Đức Phật kiên quyết tư duy và thực tập để chuyển hoá khổ đau vì Tu chính là chỉnh sửa, thay đổi tập khí cho mình bớt khổ!

 

Ngay như ĐĐ đôi lúc cũng cầu nguyện vì những khi không đủ vững niềm tin vẫn phải cầu nguyện Chư Phật hộ trì để cho đầy đủ trí lực lại mà vượt qua những chướng ngại.

Đại Đức đã  nhấn mạnh rằng : “Nuôi dưỡng tư duy tích cực bằng cách thực tập dần lên thì tư duy tiêu cực càng ngày sẽ biến mất”

 

Và Đại Đức đã có bài thơ thân tặng cho hội chúng và đạo tràng thính pháp như sau:

 

 

Đã thấy Trần gian là Như Vậy

Tâm, Cảnh …Không mà lại đi tìm

Chợt thấy qua một vết chân chim

Như nhấn chìm mọi thứ trong tim

Bổng một sớm nhận ra ảo ảnh

Chỉ là phù du số sánh làm chi

Thong dong dõi bước chân đi

Mới hay rằng đã quên nghi bao giờ

….

Dấu hài cứ đuổi theo ta

Trót sanh vào cõi ta bà

Phải theo nghiệp cảnh Trần sa luân hồi

Nay thấy rõ quay về nương tựa

Phật trong ta đừng cố truy cầu

Quay về nương tựa chân tâm

Là muôn pháp lạc, bặc tăm khổ sầu!

 

Sau đó ĐĐ Chúc Hiếu nhắc lại câu hát Trịnh Công Sơn “ Mệt quá đôi chân này- Tìm đến một nơi nghỉ ngơi “để cầu chúc hội chúng được nhiều an lạc.

 

Và buổi giảng định kết thúc thì có 3 câu hỏi, đầu tiên  của bác Thiện Tịnh thế nào là Pháp giới tạng thân trong câu “Nam Mô Pháp Giới Tạng Thân A Di Đà Phật” .

 

TT Tâm Tựu đã trả lời thật vắn tắt “Cảnh giới A Di Đà là do Phước báu, do nguyện lực không hình tướng mà  kinh Hoa Nghiêm gọi đó là Pháp Giới Hoa Tạng chỉ có khi mọi người tìm thấy được chân tâm mình”.

 

Để kết thúc quý Ngài đã đồng chỉ rõ cho thính chúng rằng: Mỗi người chúng ta mỗi ngày cần phải nâng được phẩm vị để ta càng hiển lộ được Cực lạc mà muốn đến được Cực lạc chúng ta không phải chỉ nguyện cầu mà phải tư duy tích cực và phải biết lắng nghe để nhận ra Chân Tâm mình giống như hư không bao trùm vũ trụ và thật tĩnh lặng.

 

Con thật ngạc nhiên khi 3 Giảng sư đã kết nối thật nhịp nhàng liên tục tuy từ đầu TT Thích Tâm Tựu đã thú thật với thính chúng....thật ra khi nhận tin giảng pháp thoại chỉ là bổ khuyết nên không chuẩn bị trước. Và cũng ghi nhận số người nghe pháp hôm nay cũng lên cao với số lượng 163.

 

Cuối thời pháp thoại, TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng thay mặt hội chung nói lời cảm tạ quý Giảng Sư bằng cách diễm ngâm 8 câu thơ (xem bên dưới); 4 câu đầu nhắc chúng đệ tử nghe pháp và 4 câu sau tóm ý chính của ban Giảng sư . Thật tán thán TT Trụ Trì  đã tóm  tắt đại ý những gì các Ngài đã truyền trao, thí dụ để  tán thán sám chủ TT Thích Tâm Tựu  đã chỉ rõ cách áp dụng ứng dụng  Phật Pháp Tăng để quay về,và từ Đại Đức Chúc Hiếu học được hạnh lắng nghe tiếng nói của chân tâm và từ Đại Đức Đồng Thiên  học được cách trở về nguồn tâm.

 

Và theo TT Thích Nguyên Tạng muốn được như thế chỉ có nên quán chiếu và áp dụng làm sao để mà ‘TRONG CÁI THẤY CHỈ LÀ CÁI THẤY và TRONG CÁI NGHE CHỈ LÀ CÁI NGHE’ vậy .

 

Trộm nghĩ dù câu hỏi thứ hai và thứ ba Điều phục Tâm bằng cách nào? Và tìm Tâm ở đâu?, tuy cần thời gian dài mới có thể giải đáp được khi phải dẫn dụ từ kinh Lăng Nghiêm.  

 Phải chăng chỉ  ai uống được nước mới có thể giải được cơn  khát.

Vị ngọt tự mỗi người phải nếm và tự thưởng thức vậy

 

Vào chùa nghe pháp Như Lai

Giày dép nhớ cho để bên ngoài

Cellphone nhớ tắt xin đừng mở

Thị phi tốt xấu để ngoài tai

 

Vào chùa được Phước duyên thâu

Trồng cây nhân ái rễ bám sâu

Vào chùa Phật pháp nhiệm mầu

Nơi ngôi Tam Bảo nguyện cầu vãng sanh

 

Buổi pháp thoại được  kết thúc lúc  9:15pm thật tuyệt vời

 

Kính tán thán và kính chúc mừng ban tổ chức Lễ hội mừng chu niên 32 năm khai sơn Tu Viện Quảng Đức đã hoàn tất và thành tựu như ý theo chương trình ngày thứ hai và sẽ như thế  khi bước sang ngày thứ ba và cho đến chủ nhật 16/10/2022 được viên mãn.

 

Melbourne11/10/2022

Phật tử Huệ Hương kính tường thuật nhanh

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com