Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

20. Bài Pháp Ðầu Tiên

04/02/201108:40(Xem: 967)
20. Bài Pháp Ðầu Tiên

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

20.BÀI PHÁP ÐẦU TIÊN

Ðườngtới thành Ba La Nại khá xa, đức Phật đi chậm rãi xuyênqua các làng mạc và ruộng đồng. Mọi người đều chú ýđến Ngài. Hình dáng Ngài trông uy nghi, hảo tướng với bướcđi trang nghiêm và khoan thai. Thoạt nhìn gặp đức Phật dânchúng đều cảm thấy an lành và hạnh phúc. Ngài nói giọngtừ tốn và hiền hòa với những ai Ngài gặp. Bất kể ngườigiàu hay nghèo, thông minh hoặc ngu dốt, cao sang hay thấp hèn,đức Phật đều đối xử với họ một cách bình đẳng vớisự kính mến và lòng thương bao la.

Cuốicùng, đức Phật đến vườn Lộc Uyển. Từ xa, năm ngườibạn cũ thấy Ngài đang đi tới. Họ thầm bảo với nhau: “Kìa,ông Tất Ðạt Ða bất tài vô dụng nay lại tới đây. Chúngta khỏi cần tiếp đón con người nhu nhược ấy! Hãy mặckệ đừng biết đến ông ta”.

Nhưngkhi đức Phật tiến lại gần, mọi người đều nhận thấynơi Ngài có những tướng hảo rất đặc biệt. Cho nên banđầu họ có ý không muốn nghinh tiếp, nhưng sau tất cả đềutự động đứng dậy chào đón Ngài. Với lòng đầy tôn kính,họ sửa soạn chỗ ngồi nâng giữ chiếc y của đức ThếTôn, mang nước lại cho Ngài và nói: “Hoan nghênh Ngài TấtÐạt Ða đến vườn Lộc Uyển. Chúng tôi hân hạnh đượcNgài đến tu học với chúng tôi tại đây”.

ÐứcPhật đáp lại: “Này các đạo sĩ, Như Lai cám ơn tâm thànhđón tiếp của quý vị. Nhưng quý vị nên biết rằng nay Takhông còn là thái tử Tất Ðạt Ða nữa cho nên không đúngchút nào nếu các người gọi ta bằng tên đó”.

Cácđạo sĩ hỏi: “Vậy chúng tôi nên gọi Ngài với danh xưnggì?”.

ÐứcThế Tôn dạy rằng: “Toàn thế giới đều chìm đắm trongvô minh. Nay. Khi một người đã khám phá ra chân lý, họ khôngcòn sống trong mê lầm nữa. Nay Ta đã giác ngộ và tìm rachân lý. Tất cả các đấng Giác Ngộ được gọi là Phật”.

Rồinăm vị đạo sĩ với lòng tôn kính thưa rằng: “Bạch đứcThế Tôn, xin Ngài hãy chỉ giáo cho chúng con những điều Ngàiđã hiểu biết để chúng con cũng được giác ngộ như Ngài”.

Vàđể đáp lại lời thỉnh cầu của họ, đức Phật đã thuyếtbài pháp đầu tiên. Nó được gọi tên là: “Chuyển BánhXe Pháp” và “Pháp” (Dharma) là chân lý mà Ngài đã chứngngộ. Ngài bắt đầu thuyết giảng: “Này các sa môn, quývị nên biết rằng có bốn Chân Lý Vi Diệu. Một là ChânLý về Sự Khổ. Cuộc sống là ngập tràn những khổ đaunhư già, bệnh chết và bất hạnh. Mọi người luôn chạyđuổi theo các dục lạc, nhưng cuối cùng chỉ thấy khổ đau.Ngay khi đạt được thú vui thì họ cũng nhanh chóng cảm thấymệt mỏi vì điều lạc thú ấy. Không có nơi nào con ngườitìm thấy sự thỏa mãn thực sự hay an lạc hoàn toàn.

“Hailà Chân Lý Cao Siêu về Nguyên Nhân của Sự Khổ. Khi tâm chúngta chứa đầy lòng tham và dục vọng chúng ta sẽ gặp mọiđiều đau khổ. Chẳng hạn một người giàu bo bo giữ của,tánh keo kiết ấy sẽ mang lại cho y sự khổ đau mà thôi.

“Thứba là Chân Lý Cao Siêu về Sự Chấm Dứt Sự Khổ. Khi tâmchúng ta đoạn diệt hết lòng tham và dục vọng, sự khổsẽ chấm dứt. Chúng ta sẽ cảm thấy an lạc và hạnh phúckhông lời nào diễn tả được.

“Sau cùng, bốn là Chân Lý Cao Siêu về Ðạo Diệt Khổ. Ðâylà con đường dẫn đến sự chấm dứt hết mọi khổ đau.Nếu chúng ta giữ gìn không sát hại tất cả những chúngsanh, nếu chúng ta biết điều phục tu sửa tâm tánh, và nếuchúng ta đạt được trí tuệ, mỗi chúng ta có thể đạttới sự an lạc hoàn toàn, chấm dứt mọi khổ đau”.

Saukhi nghe bài pháp này, năm vị đạo sĩ cảm thấy vô cùng hạnhphúc như họ tìm thấy được kho vàng vĩ đại. Tất cả đềunói: “Bạch đức Thế Tôn, Ngài thực sự đã chứng ngộchân lý. Xin Ngài chỉ dạy cho chúng con con đường đạt tớitrí tuệ cùng tột và sự an lạc hoàn toàn. Chúng con nguyệnlàm đệ tử theo Ngài”.

Ðượcbiết rằng vào lúc ấy, nhiều vị thiên thần cũng nghe đượcbài pháp đầu tiên này nên đã bay xuống trần gian và thốtlên: “Ðức Thế Tôn đã bắt đầu chuyển bánh xe pháp. Nguyệncầu thế giới nhân loại tất cả đều hưởng phúc lạc”.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2021(Xem: 5268)
LỜI GIỚI THIỆU Trong Hán Tạng, kinh Đại Bát Niết Bàn do Ngài Đàm Vô Sấm dịch với thời Bắc Lương (thế kỷ thứ 5) có ghi lại lời dạy cuối cùng của Đức Phật với các đệ tử: „… Sau khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng phải tinh tấn tu hành sớm ra khỏi ba cõi, chớ có giải đãi, phóng dật tán tâm…“ (Kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm 26)
10/11/2020(Xem: 3915)
Kính Mừng Lễ Vía Đức Phật Dược Sư Ngày 30-09 Âm Lịch (Dược Sư Như Lai, Đại Y Vương Phật) Kính lạy Đức Phật Dược Sư Bi mẫn, Cả năm rồi, đại dịch xuất hiện thần kỳ Thế giới phong tỏa, thân quyến chia ly Nguyên nhân đến từ đâu hiện còn ẩn khuất?
30/04/2020(Xem: 3407)
Chúng ta đi giữa đất trời thiên niên thế kỷ thứ ba, nghe đâu đây suối nguồn róc rách chảy từ trái tim Phật với nụ cười vô biên không giới hạn thời gian và không gian. Từng tia nắng reo vui lấp lánh niềm tin MỘT THẾ GIỚI - MỘT HY VỌNG của nhân loại đang hướng tới để yêu thương tràn đầy bước lên thềm thế kỷ 21, thật ấm áp tình người trên trái đất nầy.
29/04/2020(Xem: 3063)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
13/03/2020(Xem: 12478)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
29/09/2018(Xem: 7008)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
07/09/2018(Xem: 4822)
Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.
07/01/2015(Xem: 12943)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
01/09/2013(Xem: 106429)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
01/07/2013(Xem: 1543)
.... Năm mươi năm Ngài thuyết pháp đề huề Độ vô lượng hằng sa người giải thoát Vượt bể khổ để sang bờ an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,307,396