Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20. Bài Pháp Ðầu Tiên

04/02/201108:40(Xem: 1158)
20. Bài Pháp Ðầu Tiên

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

20.BÀI PHÁP ÐẦU TIÊN

Ðườngtới thành Ba La Nại khá xa, đức Phật đi chậm rãi xuyênqua các làng mạc và ruộng đồng. Mọi người đều chú ýđến Ngài. Hình dáng Ngài trông uy nghi, hảo tướng với bướcđi trang nghiêm và khoan thai. Thoạt nhìn gặp đức Phật dânchúng đều cảm thấy an lành và hạnh phúc. Ngài nói giọngtừ tốn và hiền hòa với những ai Ngài gặp. Bất kể ngườigiàu hay nghèo, thông minh hoặc ngu dốt, cao sang hay thấp hèn,đức Phật đều đối xử với họ một cách bình đẳng vớisự kính mến và lòng thương bao la.

Cuốicùng, đức Phật đến vườn Lộc Uyển. Từ xa, năm ngườibạn cũ thấy Ngài đang đi tới. Họ thầm bảo với nhau: “Kìa,ông Tất Ðạt Ða bất tài vô dụng nay lại tới đây. Chúngta khỏi cần tiếp đón con người nhu nhược ấy! Hãy mặckệ đừng biết đến ông ta”.

Nhưngkhi đức Phật tiến lại gần, mọi người đều nhận thấynơi Ngài có những tướng hảo rất đặc biệt. Cho nên banđầu họ có ý không muốn nghinh tiếp, nhưng sau tất cả đềutự động đứng dậy chào đón Ngài. Với lòng đầy tôn kính,họ sửa soạn chỗ ngồi nâng giữ chiếc y của đức ThếTôn, mang nước lại cho Ngài và nói: “Hoan nghênh Ngài TấtÐạt Ða đến vườn Lộc Uyển. Chúng tôi hân hạnh đượcNgài đến tu học với chúng tôi tại đây”.

ÐứcPhật đáp lại: “Này các đạo sĩ, Như Lai cám ơn tâm thànhđón tiếp của quý vị. Nhưng quý vị nên biết rằng nay Takhông còn là thái tử Tất Ðạt Ða nữa cho nên không đúngchút nào nếu các người gọi ta bằng tên đó”.

Cácđạo sĩ hỏi: “Vậy chúng tôi nên gọi Ngài với danh xưnggì?”.

ÐứcThế Tôn dạy rằng: “Toàn thế giới đều chìm đắm trongvô minh. Nay. Khi một người đã khám phá ra chân lý, họ khôngcòn sống trong mê lầm nữa. Nay Ta đã giác ngộ và tìm rachân lý. Tất cả các đấng Giác Ngộ được gọi là Phật”.

Rồinăm vị đạo sĩ với lòng tôn kính thưa rằng: “Bạch đứcThế Tôn, xin Ngài hãy chỉ giáo cho chúng con những điều Ngàiđã hiểu biết để chúng con cũng được giác ngộ như Ngài”.

Vàđể đáp lại lời thỉnh cầu của họ, đức Phật đã thuyếtbài pháp đầu tiên. Nó được gọi tên là: “Chuyển BánhXe Pháp” và “Pháp” (Dharma) là chân lý mà Ngài đã chứngngộ. Ngài bắt đầu thuyết giảng: “Này các sa môn, quývị nên biết rằng có bốn Chân Lý Vi Diệu. Một là ChânLý về Sự Khổ. Cuộc sống là ngập tràn những khổ đaunhư già, bệnh chết và bất hạnh. Mọi người luôn chạyđuổi theo các dục lạc, nhưng cuối cùng chỉ thấy khổ đau.Ngay khi đạt được thú vui thì họ cũng nhanh chóng cảm thấymệt mỏi vì điều lạc thú ấy. Không có nơi nào con ngườitìm thấy sự thỏa mãn thực sự hay an lạc hoàn toàn.

“Hailà Chân Lý Cao Siêu về Nguyên Nhân của Sự Khổ. Khi tâm chúngta chứa đầy lòng tham và dục vọng chúng ta sẽ gặp mọiđiều đau khổ. Chẳng hạn một người giàu bo bo giữ của,tánh keo kiết ấy sẽ mang lại cho y sự khổ đau mà thôi.

“Thứba là Chân Lý Cao Siêu về Sự Chấm Dứt Sự Khổ. Khi tâmchúng ta đoạn diệt hết lòng tham và dục vọng, sự khổsẽ chấm dứt. Chúng ta sẽ cảm thấy an lạc và hạnh phúckhông lời nào diễn tả được.

“Sau cùng, bốn là Chân Lý Cao Siêu về Ðạo Diệt Khổ. Ðâylà con đường dẫn đến sự chấm dứt hết mọi khổ đau.Nếu chúng ta giữ gìn không sát hại tất cả những chúngsanh, nếu chúng ta biết điều phục tu sửa tâm tánh, và nếuchúng ta đạt được trí tuệ, mỗi chúng ta có thể đạttới sự an lạc hoàn toàn, chấm dứt mọi khổ đau”.

Saukhi nghe bài pháp này, năm vị đạo sĩ cảm thấy vô cùng hạnhphúc như họ tìm thấy được kho vàng vĩ đại. Tất cả đềunói: “Bạch đức Thế Tôn, Ngài thực sự đã chứng ngộchân lý. Xin Ngài chỉ dạy cho chúng con con đường đạt tớitrí tuệ cùng tột và sự an lạc hoàn toàn. Chúng con nguyệnlàm đệ tử theo Ngài”.

Ðượcbiết rằng vào lúc ấy, nhiều vị thiên thần cũng nghe đượcbài pháp đầu tiên này nên đã bay xuống trần gian và thốtlên: “Ðức Thế Tôn đã bắt đầu chuyển bánh xe pháp. Nguyệncầu thế giới nhân loại tất cả đều hưởng phúc lạc”.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2013(Xem: 5908)
Năm nay, 2013 là đúng 50 năm pháp nạn 1963 của Phật Giáo Việt Nam. Chi tiết mà nói có 3 sự kiện đáng ghi nhớ: chiều tối ngày 8 tháng 5 năm 1963 trong cuộc biểu tình của đồng bào Phật tử trước đài phát thanh Huế đòi đài này phát thanh lại các bài thuyết pháp nhân ngày Lễ Phật Đản Phật Lịch 2507 đã có 8 em Phật tử bị xe tăng và súng đạn của chế độ TT Ngô Đình Diệm giết chết;
21/05/2013(Xem: 2759)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
21/05/2013(Xem: 4124)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiện và đạo Phật ra đời...
01/05/2013(Xem: 2825)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
23/04/2013(Xem: 9647)
More than two thousand five hundred years ago, an Indian prince, at the age of twenty-nine, gave up his palace, authority, power, as well as a luxurious life to retreat into forest solitude to discover the remedy for human life’s afflictions and sufferings. He sought guidance from famous masters of the day; however, none could show him the way to real enlightenment and deliverance.
08/04/2013(Xem: 6630)
Nhằm hướng dẫn đệ tử tu tập đạt được hiệu quả tốt nhất, Ðức Phật đã linh động vận dụng trí tuệ trình bày bằng những ví dụ vừa thực tế, vừa sống động, mang tính hấp dẫn và đầy tính khả thi. Sau đây, soạn giả xin giới thiệu một số ví dụ để độc giả nào tha thiết tìm hiểu giáo lý thâm diệu ...
08/04/2013(Xem: 5911)
Thời điểm đức Phật vào Niết Bàn tại Câu Thi Na (Kushinaga) rừng Sa La Song Thọ, một số đệ tử Ngài vô cùng thương tiếc muốn tịch diệt theo, thậm chí có một vài đệ tử không nở chứng kiến tình cảnh đó, đành thất lễ mà ra đi trước. Ngược lại cũng có một ít đệ tử vì không uống được giáo pháp giải thoát nên cảm thấy vui hơn là buồn, bởi rồi sẽ không còn ai khiển trách mình nữa!
08/04/2013(Xem: 3112)
Bắt nguồn một tôn giáo nào, vị giáo chủ bao giờ cũng là một tấm gương sáng cho tín đồ soi chung để tiến bước. Nhưng trong các vị giáo chủ của các tôn giáo hiện có trên thế giới này, không có một vị* nào đầy đủ ý nghĩa cao đẹp, một đời sống sâu xa bằng đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
08/04/2013(Xem: 13300)
Được sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Ban Biên tập Chương trình Phật học hàm thụ (PHHT) đã tiến hành biên soạn bộ sách "Phật học cơ bản" nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đang theo học chương trình PHHT, cũng như của đông đảo Tăng Ni và Phật tử. Bộ sách "Phật học cơ bản" này gồm 4 tập, được biên soạn bởi nhiều tác giả và trình bày theo thứ tự từ các vấn đề Phật học căn bản cho đến các chủ đề giáo lý chuyên sâu, nhằm giúp người học có một số kiến thức cơ bản về Phật giáo. Trong tập sách đầu tiên này, chúng tôi in lại các bài giảng của chương trình PHHT năm thứ nhất (1998-1999) đã được đăng trên nguyệt san Giác Ngộ, thành một tuyển tập. Hy vọng tuyển tập này sẽ giúp quý độc giả trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về những giáo lý Phật học. Ban Biên Soạn Chương trình Phật học Hàm thụ
08/04/2013(Xem: 16072)
Đại đức Rahula, người Tích lan được đào tạo trong truyền thống Thượng tọa bộ tại Phật học viện Pirivena, sau vào Đại học Tích Lan đậu bằng B.A (London) rồi viết luận án Tiến sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích Lan và được cấp bằng Tiến sĩ Triết học (Ph. D). Sau Đại đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây Tạng. Cuối cùng Đại đức qua Đại học đường Sorbonne để nghiên cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và lâu nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy Đại đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý, Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567