Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5. Những Cung Ðiện Ðầy Thú Vui

04/02/201108:40(Xem: 1125)
5. Những Cung Ðiện Ðầy Thú Vui

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

5.NHỮNG CUNG ĐIỆN ĐẦY THÚ VUI

Khônglâu sau đó, Thái Tử Tất Ðạt Ða làm lễ thành hôn vớicông chúa Da Du Ðà La. Vua Tịnh Phạn mong chắc rằng con củamình sẽ không bao giờ muốn rời xa vương quốc nên Ngài đãra lịnh cho xây dựng không chỉ một mà đến ba lâu đài tránglệ cho cặp vợ chồng mới cưới này. Ðức vua bảo vớinhà thầu khoán chính rằng: “Hãy kiến tạo chúng càng xinhđẹp càng tốt. Trẫm muốn người xây các cung điện thựcvô cùng tráng lệ để khi mọi người vào trong ấy sẽ nghĩtưởng như họ lạc vào cảnh thiên đàng.

“Trẫmmuốn xây một cung điện dành cho mùa hè bằng loại đá cẩmthạch mát mẻ và bao bọc xung quanh với các hồ và suối nướctrong. Thứ hai là cung điện mùa đông ấm áp và tiện nghi.Và cung điện thứ ba dành cho mùa mưa. Các lâu đài này nênthiết lập ngay giữa một công viên lớn với cảnh trí tươiđẹp nhìn từ mọi hướng. Bao quanh hoa viên là một bức tườngcao để ngăn chận không có cảnh vật buồn phiền nào ởthế giới bên ngoài xâm nhập vào được trong ấy. Mọi sựvật đều thật toàn hảo để thái tử Tất Ðạt Ða sẽkhông bao giờ có ý định từ bỏ cung điện.”

Phụhoàng bằng mọi cách ra lịnh cho xây cất các lâu đài mớinày thực hấp dẫn lôi cuốn thái tử. Ngài đã cho tuyểnmộ các nhạc công tài danh nhất trong nước vào nơi đó đểtrình diễn suốt ngày lẫn đêm. Tất cả những kẻ hầu hạlà các vũ nữ xinh đẹp và nhiều đầu bếp chính đượcchỉ bảo nên nấu dọn thường xuyên dâng cho thái tử cácmón ăn cao lương mỹ vị.

Nhàvua ngăn cấm đưa vào cung điện bất cứ điều gì có thểgây sự phiền muộn nơi tâm hồn thái tử khiến người muốnrời bỏ hoàng cung.

Trảiqua nhiều năm thái tử Tất Ðạt Ða đã sống trong cảnh giớithần tiên này. Từ sáng đến tối, thái tử thụ hưởng hàngngàn thú vui. Thái tử không bao giờ chứng kiến những cảnhtượng xấu xa, cũng chưa từng nghe bất cứ âm thanh nào khôngdịu ngọt hay êm đềm. Chẳng hạn, nếu một trong các thịnữ ốm bịnh, cô phải rời khỏi cung điện, và chỉ trởlại sau khi cô đã bình phục. Bằng cách này thái tử khôngbao giờ nhìn thấy cảnh bệnh hoạn hay bất cứ điều gìcó thể gây ảnh hưởng sầu não nơi tâm hồn nhạy cảm củathái tử. Nhà vua ra lịnh không ai được kể cho thái tử nghenhững chuyện buồn hay phiền lụy. Ngay cả trong hoa viên khicó cây nào bắt đầu khô gãy hay tàn úa, nhân viên làm vườntức thì cắt bỏ nó đi. Do đó, thái tử không bao giờ nhìnthấy một cành hoa héo tàn hay khô chết. Bởi vậy, thái tửkhông biết đến sự khổ đau và buồn phiền ở thế gian.

Thờigian qua nhanh như giấc mộng. Da Du Ðà La hạ sinh hoàng nam LaHầu La (Rahula) (9) và mọi việc diễn tiến tốt đẹp. Phụvương rất vui mừng sung sướng thấy những kế hoạch giúpthái tử quan tâm đến cuộc sống hoàng gia đã tiến hànhmột cách toàn hảo. Nhưng điều ấy không có nghĩa rằng TấtÐạt Ða, mà sự ra đời của người nhằm mang lại phúc lànhcho nhân loại thế gian sẽ an phận sống một cuộc đời ănkhông ngồi rồi như vậy. Cuối cùng, khi gặp cơ duyên thuậntiện, thái tử sẽ khám phá ra mục đích chân thực về cuộcsống của mình.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2013(Xem: 6021)
Năm nay, 2013 là đúng 50 năm pháp nạn 1963 của Phật Giáo Việt Nam. Chi tiết mà nói có 3 sự kiện đáng ghi nhớ: chiều tối ngày 8 tháng 5 năm 1963 trong cuộc biểu tình của đồng bào Phật tử trước đài phát thanh Huế đòi đài này phát thanh lại các bài thuyết pháp nhân ngày Lễ Phật Đản Phật Lịch 2507 đã có 8 em Phật tử bị xe tăng và súng đạn của chế độ TT Ngô Đình Diệm giết chết;
21/05/2013(Xem: 2812)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
21/05/2013(Xem: 4248)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiện và đạo Phật ra đời...
01/05/2013(Xem: 2862)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
23/04/2013(Xem: 9817)
More than two thousand five hundred years ago, an Indian prince, at the age of twenty-nine, gave up his palace, authority, power, as well as a luxurious life to retreat into forest solitude to discover the remedy for human life’s afflictions and sufferings. He sought guidance from famous masters of the day; however, none could show him the way to real enlightenment and deliverance.
08/04/2013(Xem: 6767)
Nhằm hướng dẫn đệ tử tu tập đạt được hiệu quả tốt nhất, Ðức Phật đã linh động vận dụng trí tuệ trình bày bằng những ví dụ vừa thực tế, vừa sống động, mang tính hấp dẫn và đầy tính khả thi. Sau đây, soạn giả xin giới thiệu một số ví dụ để độc giả nào tha thiết tìm hiểu giáo lý thâm diệu ...
08/04/2013(Xem: 6054)
Thời điểm đức Phật vào Niết Bàn tại Câu Thi Na (Kushinaga) rừng Sa La Song Thọ, một số đệ tử Ngài vô cùng thương tiếc muốn tịch diệt theo, thậm chí có một vài đệ tử không nở chứng kiến tình cảnh đó, đành thất lễ mà ra đi trước. Ngược lại cũng có một ít đệ tử vì không uống được giáo pháp giải thoát nên cảm thấy vui hơn là buồn, bởi rồi sẽ không còn ai khiển trách mình nữa!
08/04/2013(Xem: 3159)
Bắt nguồn một tôn giáo nào, vị giáo chủ bao giờ cũng là một tấm gương sáng cho tín đồ soi chung để tiến bước. Nhưng trong các vị giáo chủ của các tôn giáo hiện có trên thế giới này, không có một vị* nào đầy đủ ý nghĩa cao đẹp, một đời sống sâu xa bằng đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
08/04/2013(Xem: 13602)
Được sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Ban Biên tập Chương trình Phật học hàm thụ (PHHT) đã tiến hành biên soạn bộ sách "Phật học cơ bản" nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đang theo học chương trình PHHT, cũng như của đông đảo Tăng Ni và Phật tử. Bộ sách "Phật học cơ bản" này gồm 4 tập, được biên soạn bởi nhiều tác giả và trình bày theo thứ tự từ các vấn đề Phật học căn bản cho đến các chủ đề giáo lý chuyên sâu, nhằm giúp người học có một số kiến thức cơ bản về Phật giáo. Trong tập sách đầu tiên này, chúng tôi in lại các bài giảng của chương trình PHHT năm thứ nhất (1998-1999) đã được đăng trên nguyệt san Giác Ngộ, thành một tuyển tập. Hy vọng tuyển tập này sẽ giúp quý độc giả trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về những giáo lý Phật học. Ban Biên Soạn Chương trình Phật học Hàm thụ
08/04/2013(Xem: 16394)
Đại đức Rahula, người Tích lan được đào tạo trong truyền thống Thượng tọa bộ tại Phật học viện Pirivena, sau vào Đại học Tích Lan đậu bằng B.A (London) rồi viết luận án Tiến sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích Lan và được cấp bằng Tiến sĩ Triết học (Ph. D). Sau Đại đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây Tạng. Cuối cùng Đại đức qua Đại học đường Sorbonne để nghiên cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và lâu nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy Đại đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý, Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567