Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15. Sáu Năm Tu Khổ Hạnh

04/02/201108:40(Xem: 1204)
15. Sáu Năm Tu Khổ Hạnh

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

15.SÁU NĂM TU KHỔ HẠNH
Rồisa môn Tất Ðạt Ða đến khu rừng nơi có các đạo sĩ thôngbác đang tu tập. Ðầu tiên ông học đạo với Ngài A La La(Arada)(16) và sau đó với Ngài Uất Ðầu Lam Phất (Udraka)(17).Trong thời gian ngắn, ông đều thông hiểu hết mọi điềumà các đạo sư này chỉ dạy. Nhưng ông vẫn chưa thỏa mãn,và tự nghĩ: “Thầy của ta mặc dù là những đạo sư thánhthiện, song mọi lời chỉ giáo của họ vẫn không giúp conngười chấm dứt được những sự khổ đau. Cho nên ta phảicố gắng tự mình đi tìm ra chân lý.”

Samôn tiếp tục cuộc hành trình cho tới khi đến dòng sôngNi Liên Thuyền (Nairangana)(18), gần thành phố linh thiêng CaDa (Gaya)(19). Sa môn vượt qua sông và đi vào khu rừng bên kiabờ sông. Tại đây ông gặp nhóm năm đạo sĩ đang tu tập.Cuộc sống của họ thật hết sức giản dị. Họ dùng rấtít thức ăn, sống ngoài trời, và ngồi yên tĩnh thiền địnhnhiều giờ mỗi ngày.

Samôn hỏi những đạo sĩ này:
“Tạisao quý vị tự hành hạ làm đau đớn thân xác mình như vậy.”

Họtrả lời: “Phần đông mọi người trên thế gian đều nuôngchìu quý mến thân thể của mình, cho nên họ đang còn chịunhiều đau khổ. Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thểkhống chế sự đau đớn chúng ta sẽ tìm ra phương pháp khắcphục được những khổ đau”.


Samôn Tất Ðạt Ða thầm nghĩ: “Nhiều năm qua, ta sống trongcác cung điện đầy thú vui dục lạc. Ta đã quá nuông chìuthân xác của mình cho nên tâm ta không tìm thấy sự an lạc.Có thể những đạo sĩ này nói đúng. Ta sẽ tham dự cùngvới họ thực hành để thử xem phương pháp này dẫn đếnchấm dứt được sự khổ hay không.”

Rồiông bắt đầu thực tập những phương cách tu hành vất vảvà khó nhọc nói trên. Sa môn ngồi liên tục nhiều giờ tạimột chỗ. Mặc dù chân và lưng của người rất đau đớn,nhưng ông vẫn không lay động. Sa môn tự thiêu đốt thânmình dưới ánh nắng hè cháy bỏng và làm tê cóng da thịtbởi những làn gió đông lạnh buốt. Sa môn chỉ dùng vừađủ thức ăn để duy trì sự sống. Và cho dù khổ nhọc đếnđâu, ông vẫn tự bảo: “Ta phải tiếp tục để tìm ra conđường chấm dứt mọi khổ đau”.

Nămngười bạn cùng tu nhìn sa môn Tất Ðạt Ta, đầy kinh ngạc.Họ nói với nhau: “Chúng ta chưa thấy ai có quyết chí tuhành như vị này. Ông ta luôn tinh tấn và không bao giờ thốitâm. Người sắp thành công bằng lối tu khổ hạnh này sẽlà Tất Ðạt Ða. Chúng ta nên đến ngồi sát cạnh sa mônđể khi người tìm ra được con đường chánh đạo, chúngta sẽ có thể tu học với ông”.

Samôn Tất Ðạt Ða ngày càng hành hạ thân xác mình nhiều hơn.Ban đầu ông chỉ ngủ vài giờ mỗi đêm; nhưng sau đó ngườichấm dứt hoàn toàn không ngủ nghỉ gì hết. Thường khi samôn dùng mỗi ngày một bữa ăn thanh đạm, nay người cũngkhông ăn nữa. Ông chỉ dùng vài hạt ngũ cốc cốc và tráinạc do gió thổi vào vạt áo của người.

Samôn ngày càng trở nên ốm gầy. Thân thể của ông mất đivẻ đẹp trong sáng, bao phủ đầy bụi đất và bẩn thỉu.Nhìn sa môn chẳng khác gì một bộ xương đang sống. Nhưngngười vẫn không từ bỏ sự tu hành khổ hạnh.

Sáunăm dài trôi qua. Khi rời cung điện và từ bỏ mọi thú vuitrần tục, sa môn Tất Ðạt Ða đúng hai mươi chín tuổi.Nay ông được ba mươi lăm trải qua sáu năm tu hành khắc khổtrong sự ăn uống, ngủ nghỉ, ẩn trú và phục sức. Ngàykia, sa môn thầm nghĩ: “Nay ta có tiến gần chút nào đếnmục đích tầm đạo giải thoát của ta hơn sáu năm trướcchăng? Hay ta vẫn đang còn mê mờ như xưa? Khi làm thái tửsống trong cảnh giàu sang phú quý, ta thụ hưởng đủ mọiđiều mà một vị hoàng tử có thể mong ước có được.Ta đã phung phí nhiều năm trong các ngục tù lạc thú đó.

“Rồita xuất gia đi tu và bắt đầu công cuộc tầm đạo. Ta đãsống trong rừng, các hang động và chưa gặt hái được kếtquả gì ngoài sự nhịn ăn và hành hạ xác thân. Nhưng ta vẫnkhông tìm ra con đường chấm dứt mọi khổ đau. Giờ đâyta có thể nhận thấy đó là một sự sai lầm trong việc tựhủy hoại thân thể của mình như thế này, chẳng khác gìsự nhầm lẫn là ta đã phí phạm nhiều thì giờ trước kiatrong các cung điện hoàng gia. Ðể tìm ra chân lý, ta nên theocon đường trung đạo nằm giữa hai cuộc sống quá dục lạc,và quá ép xác khổ hạnh”.

Samôn nhớ lại nhiều năm trứơc, sau khi nhìn thấy cảnh mộtngười chết, ông đã ngồi thiền định dưới gốc cây hồngtáo. Sa môn thầm nghĩ: “Sau lần tham thiền đó, tâm ta trởnên rất định tinh. Lần đầu tiên ta có thể sáng suốt nhìnthấy rõ ràng các sự vật. Giờ đây ta sẽ cố gắng thiềnđịnh trở lại như thế”.

Nhưngkhi nhìn lại mình, sa môn nhận thức rằng: “Ta đã ngồiđây tu tập nhịn ăn trong nhiều năm hiện giờ thân ta mệtmỏi, đầy dơ bẩn và suy yếu. Ta ốm gầy đến nỗi chỉcòn da bọc xương. Làm sao ta có thể thiền định sáng suốt,quán sát sự vật khi thân mình dơ nhớp và quá đói khát”.

Samôn từ từ đứng dậy đi xuống sông tắm. Nhưng người quáyếu sức gần như muốn ngã chìm nước. Sa môn nỗ lực cốgắng vươn mình để tiến lên bờ. Rồi Ngài ngồi trong giâylát, nghỉ ngơi.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2013(Xem: 5906)
Năm nay, 2013 là đúng 50 năm pháp nạn 1963 của Phật Giáo Việt Nam. Chi tiết mà nói có 3 sự kiện đáng ghi nhớ: chiều tối ngày 8 tháng 5 năm 1963 trong cuộc biểu tình của đồng bào Phật tử trước đài phát thanh Huế đòi đài này phát thanh lại các bài thuyết pháp nhân ngày Lễ Phật Đản Phật Lịch 2507 đã có 8 em Phật tử bị xe tăng và súng đạn của chế độ TT Ngô Đình Diệm giết chết;
21/05/2013(Xem: 2759)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
21/05/2013(Xem: 4124)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiện và đạo Phật ra đời...
01/05/2013(Xem: 2825)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
23/04/2013(Xem: 9643)
More than two thousand five hundred years ago, an Indian prince, at the age of twenty-nine, gave up his palace, authority, power, as well as a luxurious life to retreat into forest solitude to discover the remedy for human life’s afflictions and sufferings. He sought guidance from famous masters of the day; however, none could show him the way to real enlightenment and deliverance.
08/04/2013(Xem: 6629)
Nhằm hướng dẫn đệ tử tu tập đạt được hiệu quả tốt nhất, Ðức Phật đã linh động vận dụng trí tuệ trình bày bằng những ví dụ vừa thực tế, vừa sống động, mang tính hấp dẫn và đầy tính khả thi. Sau đây, soạn giả xin giới thiệu một số ví dụ để độc giả nào tha thiết tìm hiểu giáo lý thâm diệu ...
08/04/2013(Xem: 5909)
Thời điểm đức Phật vào Niết Bàn tại Câu Thi Na (Kushinaga) rừng Sa La Song Thọ, một số đệ tử Ngài vô cùng thương tiếc muốn tịch diệt theo, thậm chí có một vài đệ tử không nở chứng kiến tình cảnh đó, đành thất lễ mà ra đi trước. Ngược lại cũng có một ít đệ tử vì không uống được giáo pháp giải thoát nên cảm thấy vui hơn là buồn, bởi rồi sẽ không còn ai khiển trách mình nữa!
08/04/2013(Xem: 3112)
Bắt nguồn một tôn giáo nào, vị giáo chủ bao giờ cũng là một tấm gương sáng cho tín đồ soi chung để tiến bước. Nhưng trong các vị giáo chủ của các tôn giáo hiện có trên thế giới này, không có một vị* nào đầy đủ ý nghĩa cao đẹp, một đời sống sâu xa bằng đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
08/04/2013(Xem: 13284)
Được sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Ban Biên tập Chương trình Phật học hàm thụ (PHHT) đã tiến hành biên soạn bộ sách "Phật học cơ bản" nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đang theo học chương trình PHHT, cũng như của đông đảo Tăng Ni và Phật tử. Bộ sách "Phật học cơ bản" này gồm 4 tập, được biên soạn bởi nhiều tác giả và trình bày theo thứ tự từ các vấn đề Phật học căn bản cho đến các chủ đề giáo lý chuyên sâu, nhằm giúp người học có một số kiến thức cơ bản về Phật giáo. Trong tập sách đầu tiên này, chúng tôi in lại các bài giảng của chương trình PHHT năm thứ nhất (1998-1999) đã được đăng trên nguyệt san Giác Ngộ, thành một tuyển tập. Hy vọng tuyển tập này sẽ giúp quý độc giả trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về những giáo lý Phật học. Ban Biên Soạn Chương trình Phật học Hàm thụ
08/04/2013(Xem: 16068)
Đại đức Rahula, người Tích lan được đào tạo trong truyền thống Thượng tọa bộ tại Phật học viện Pirivena, sau vào Đại học Tích Lan đậu bằng B.A (London) rồi viết luận án Tiến sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích Lan và được cấp bằng Tiến sĩ Triết học (Ph. D). Sau Đại đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây Tạng. Cuối cùng Đại đức qua Đại học đường Sorbonne để nghiên cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và lâu nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy Đại đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý, Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567