Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

16. Tín Nữ Cúng Dường

04/02/201108:40(Xem: 1225)
16. Tín Nữ Cúng Dường

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

16.TÍN NỮ CÚNG DƯỜNG

Tạingôi làng nhỏ sát cạnh khu rừng có một anh chăn bò. Sinhsống với cô vợ tên Tu Già Ða (Sujata)(20). Nàng rất sung sướngvừa mới sinh được cháu trai đầu lòng. Cô dùng sữa thơmngon nhất vắt từ những con bò của anh chồng để chuẩnbị nấu một bữa ăn thịnh soạn. Cô mang thức ăn vào rừngdâng cúng cho những vị thần mà cô tin rằng họ đang sốngở đó. Nàng thường hay cầu xin những thần linh này và naymuốn cám ơn các Ngài đã giúp cho cô sinh được một đứacon khỏe mạnh.

Khivào trong rừng, cô thấy sa môn Tất Ðạt Ða đang ngồi ởđó. Thân hình của đạo sĩ trông ốm gầy và yếu đuối,nhưng nét mặt của ông vẫn trong sáng và xinh đẹp. Nàng TuGià Ða nhìn sa môn với sự ngạc nhiên. Cô thầm bảo: “Xưanay ta chưa bao giờ thấy nhân vật nào phước tướng như thế.Có thể Ngài chính là vua của các thần cây cối ở đây!”Và nàng mang thức ăn đặc biệt ấy đến dâng cúng cho người.

Samôn Tất Ðạt Ða từ từ mở mắt và trông thấy bát đồăn để trước mặt. Người mỉm cười yên lặng nhìnTu Già Ða, rồi đưa bát sữa lên miệng và bắt đầu uống.Nàng kinh ngạc thấy sau khi dùng sữa, sức khỏe nơi cơ thểcủa sa môn ngày càng tăng lên. Uống sữa xong, ông đặt bátxuống, cám ơn Tu Già Ða và nói: “Con tưởng nghĩ ta là thầnlinh, nhưng ta chỉ là đạo sĩ đang đi tìm chân lý. Nhờ dùngsữa con dâng cúng, ta cảm thấy khỏe lại. Nay ta tin chắcrằng ta sẽ tìm ra đạo giải thoát. Con sẽ được nhiềuphước báu do hành động lành con đã làm hôm nay. Cám ơn con”.

Nămngười bạn cùng tu với sa môn Tất Ðạt Ða trong rừng thấyông nhận lấy thức ăn đặc biệt của cô Tu Già Ða. Họrất bực mình và tự bảo nhau: “Sa môn Tất Ðạt Ta đãtừ bỏ công cuộc tầm đạo. Ông ta không còn theo đuổi cuộcsống thánh thiện nữa. Hãy nhìn kia, ông tắm rửa và dùngthức ăn ngon trở lại. Làm sao chúng ta có thể chung sốngvới con người như vậy được? Hãy lại đây. Chúng ta nênrời khu rừng này và đến thành Ba La Nại (Benares)(21). Chúngta có thể tiếp tục con đường tu khổ hạnh tại vườn LộcUyển (22) gần đó”.

Rồihọ bỏ đi nghĩ rằng sa môn Tất Ðạt Ða không còn ham thíchtrong sự tầm cầu chân lý nữa. Nhưng Tất Ðạt Ða lấy lạisức khỏe nhờ ăn uống, và chuẩn bị ngồi thiền để mongchứng ngộ đạo giải thoát mà người đang đi tìm trong nhiềunăm qua. Ngài đứng dậy, vượt qua sông và hướng đi vềnơi mà sau này được biết là cây Bồ Ðề (Giác Ngộ).







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/05/2013(Xem: 5946)
Năm nay, 2013 là đúng 50 năm pháp nạn 1963 của Phật Giáo Việt Nam. Chi tiết mà nói có 3 sự kiện đáng ghi nhớ: chiều tối ngày 8 tháng 5 năm 1963 trong cuộc biểu tình của đồng bào Phật tử trước đài phát thanh Huế đòi đài này phát thanh lại các bài thuyết pháp nhân ngày Lễ Phật Đản Phật Lịch 2507 đã có 8 em Phật tử bị xe tăng và súng đạn của chế độ TT Ngô Đình Diệm giết chết;
21/05/2013(Xem: 2785)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
21/05/2013(Xem: 4160)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiện và đạo Phật ra đời...
01/05/2013(Xem: 2846)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
23/04/2013(Xem: 9740)
More than two thousand five hundred years ago, an Indian prince, at the age of twenty-nine, gave up his palace, authority, power, as well as a luxurious life to retreat into forest solitude to discover the remedy for human life’s afflictions and sufferings. He sought guidance from famous masters of the day; however, none could show him the way to real enlightenment and deliverance.
08/04/2013(Xem: 6688)
Nhằm hướng dẫn đệ tử tu tập đạt được hiệu quả tốt nhất, Ðức Phật đã linh động vận dụng trí tuệ trình bày bằng những ví dụ vừa thực tế, vừa sống động, mang tính hấp dẫn và đầy tính khả thi. Sau đây, soạn giả xin giới thiệu một số ví dụ để độc giả nào tha thiết tìm hiểu giáo lý thâm diệu ...
08/04/2013(Xem: 5951)
Thời điểm đức Phật vào Niết Bàn tại Câu Thi Na (Kushinaga) rừng Sa La Song Thọ, một số đệ tử Ngài vô cùng thương tiếc muốn tịch diệt theo, thậm chí có một vài đệ tử không nở chứng kiến tình cảnh đó, đành thất lễ mà ra đi trước. Ngược lại cũng có một ít đệ tử vì không uống được giáo pháp giải thoát nên cảm thấy vui hơn là buồn, bởi rồi sẽ không còn ai khiển trách mình nữa!
08/04/2013(Xem: 3131)
Bắt nguồn một tôn giáo nào, vị giáo chủ bao giờ cũng là một tấm gương sáng cho tín đồ soi chung để tiến bước. Nhưng trong các vị giáo chủ của các tôn giáo hiện có trên thế giới này, không có một vị* nào đầy đủ ý nghĩa cao đẹp, một đời sống sâu xa bằng đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
08/04/2013(Xem: 13398)
Được sự chỉ đạo của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Ban Biên tập Chương trình Phật học hàm thụ (PHHT) đã tiến hành biên soạn bộ sách "Phật học cơ bản" nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên đang theo học chương trình PHHT, cũng như của đông đảo Tăng Ni và Phật tử. Bộ sách "Phật học cơ bản" này gồm 4 tập, được biên soạn bởi nhiều tác giả và trình bày theo thứ tự từ các vấn đề Phật học căn bản cho đến các chủ đề giáo lý chuyên sâu, nhằm giúp người học có một số kiến thức cơ bản về Phật giáo. Trong tập sách đầu tiên này, chúng tôi in lại các bài giảng của chương trình PHHT năm thứ nhất (1998-1999) đã được đăng trên nguyệt san Giác Ngộ, thành một tuyển tập. Hy vọng tuyển tập này sẽ giúp quý độc giả trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về những giáo lý Phật học. Ban Biên Soạn Chương trình Phật học Hàm thụ
08/04/2013(Xem: 16172)
Đại đức Rahula, người Tích lan được đào tạo trong truyền thống Thượng tọa bộ tại Phật học viện Pirivena, sau vào Đại học Tích Lan đậu bằng B.A (London) rồi viết luận án Tiến sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích Lan và được cấp bằng Tiến sĩ Triết học (Ph. D). Sau Đại đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây Tạng. Cuối cùng Đại đức qua Đại học đường Sorbonne để nghiên cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và lâu nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy Đại đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý, Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567