Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15. Sáu Năm Tu Khổ Hạnh

04/02/201108:40(Xem: 1380)
15. Sáu Năm Tu Khổ Hạnh

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

15.SÁU NĂM TU KHỔ HẠNH
Rồisa môn Tất Ðạt Ða đến khu rừng nơi có các đạo sĩ thôngbác đang tu tập. Ðầu tiên ông học đạo với Ngài A La La(Arada)(16) và sau đó với Ngài Uất Ðầu Lam Phất (Udraka)(17).Trong thời gian ngắn, ông đều thông hiểu hết mọi điềumà các đạo sư này chỉ dạy. Nhưng ông vẫn chưa thỏa mãn,và tự nghĩ: “Thầy của ta mặc dù là những đạo sư thánhthiện, song mọi lời chỉ giáo của họ vẫn không giúp conngười chấm dứt được những sự khổ đau. Cho nên ta phảicố gắng tự mình đi tìm ra chân lý.”

Samôn tiếp tục cuộc hành trình cho tới khi đến dòng sôngNi Liên Thuyền (Nairangana)(18), gần thành phố linh thiêng CaDa (Gaya)(19). Sa môn vượt qua sông và đi vào khu rừng bên kiabờ sông. Tại đây ông gặp nhóm năm đạo sĩ đang tu tập.Cuộc sống của họ thật hết sức giản dị. Họ dùng rấtít thức ăn, sống ngoài trời, và ngồi yên tĩnh thiền địnhnhiều giờ mỗi ngày.

Samôn hỏi những đạo sĩ này:
“Tạisao quý vị tự hành hạ làm đau đớn thân xác mình như vậy.”

Họtrả lời: “Phần đông mọi người trên thế gian đều nuôngchìu quý mến thân thể của mình, cho nên họ đang còn chịunhiều đau khổ. Chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thểkhống chế sự đau đớn chúng ta sẽ tìm ra phương pháp khắcphục được những khổ đau”.


Samôn Tất Ðạt Ða thầm nghĩ: “Nhiều năm qua, ta sống trongcác cung điện đầy thú vui dục lạc. Ta đã quá nuông chìuthân xác của mình cho nên tâm ta không tìm thấy sự an lạc.Có thể những đạo sĩ này nói đúng. Ta sẽ tham dự cùngvới họ thực hành để thử xem phương pháp này dẫn đếnchấm dứt được sự khổ hay không.”

Rồiông bắt đầu thực tập những phương cách tu hành vất vảvà khó nhọc nói trên. Sa môn ngồi liên tục nhiều giờ tạimột chỗ. Mặc dù chân và lưng của người rất đau đớn,nhưng ông vẫn không lay động. Sa môn tự thiêu đốt thânmình dưới ánh nắng hè cháy bỏng và làm tê cóng da thịtbởi những làn gió đông lạnh buốt. Sa môn chỉ dùng vừađủ thức ăn để duy trì sự sống. Và cho dù khổ nhọc đếnđâu, ông vẫn tự bảo: “Ta phải tiếp tục để tìm ra conđường chấm dứt mọi khổ đau”.

Nămngười bạn cùng tu nhìn sa môn Tất Ðạt Ta, đầy kinh ngạc.Họ nói với nhau: “Chúng ta chưa thấy ai có quyết chí tuhành như vị này. Ông ta luôn tinh tấn và không bao giờ thốitâm. Người sắp thành công bằng lối tu khổ hạnh này sẽlà Tất Ðạt Ða. Chúng ta nên đến ngồi sát cạnh sa mônđể khi người tìm ra được con đường chánh đạo, chúngta sẽ có thể tu học với ông”.

Samôn Tất Ðạt Ða ngày càng hành hạ thân xác mình nhiều hơn.Ban đầu ông chỉ ngủ vài giờ mỗi đêm; nhưng sau đó ngườichấm dứt hoàn toàn không ngủ nghỉ gì hết. Thường khi samôn dùng mỗi ngày một bữa ăn thanh đạm, nay người cũngkhông ăn nữa. Ông chỉ dùng vài hạt ngũ cốc cốc và tráinạc do gió thổi vào vạt áo của người.

Samôn ngày càng trở nên ốm gầy. Thân thể của ông mất đivẻ đẹp trong sáng, bao phủ đầy bụi đất và bẩn thỉu.Nhìn sa môn chẳng khác gì một bộ xương đang sống. Nhưngngười vẫn không từ bỏ sự tu hành khổ hạnh.

Sáunăm dài trôi qua. Khi rời cung điện và từ bỏ mọi thú vuitrần tục, sa môn Tất Ðạt Ða đúng hai mươi chín tuổi.Nay ông được ba mươi lăm trải qua sáu năm tu hành khắc khổtrong sự ăn uống, ngủ nghỉ, ẩn trú và phục sức. Ngàykia, sa môn thầm nghĩ: “Nay ta có tiến gần chút nào đếnmục đích tầm đạo giải thoát của ta hơn sáu năm trướcchăng? Hay ta vẫn đang còn mê mờ như xưa? Khi làm thái tửsống trong cảnh giàu sang phú quý, ta thụ hưởng đủ mọiđiều mà một vị hoàng tử có thể mong ước có được.Ta đã phung phí nhiều năm trong các ngục tù lạc thú đó.

“Rồita xuất gia đi tu và bắt đầu công cuộc tầm đạo. Ta đãsống trong rừng, các hang động và chưa gặt hái được kếtquả gì ngoài sự nhịn ăn và hành hạ xác thân. Nhưng ta vẫnkhông tìm ra con đường chấm dứt mọi khổ đau. Giờ đâyta có thể nhận thấy đó là một sự sai lầm trong việc tựhủy hoại thân thể của mình như thế này, chẳng khác gìsự nhầm lẫn là ta đã phí phạm nhiều thì giờ trước kiatrong các cung điện hoàng gia. Ðể tìm ra chân lý, ta nên theocon đường trung đạo nằm giữa hai cuộc sống quá dục lạc,và quá ép xác khổ hạnh”.

Samôn nhớ lại nhiều năm trứơc, sau khi nhìn thấy cảnh mộtngười chết, ông đã ngồi thiền định dưới gốc cây hồngtáo. Sa môn thầm nghĩ: “Sau lần tham thiền đó, tâm ta trởnên rất định tinh. Lần đầu tiên ta có thể sáng suốt nhìnthấy rõ ràng các sự vật. Giờ đây ta sẽ cố gắng thiềnđịnh trở lại như thế”.

Nhưngkhi nhìn lại mình, sa môn nhận thức rằng: “Ta đã ngồiđây tu tập nhịn ăn trong nhiều năm hiện giờ thân ta mệtmỏi, đầy dơ bẩn và suy yếu. Ta ốm gầy đến nỗi chỉcòn da bọc xương. Làm sao ta có thể thiền định sáng suốt,quán sát sự vật khi thân mình dơ nhớp và quá đói khát”.

Samôn từ từ đứng dậy đi xuống sông tắm. Nhưng người quáyếu sức gần như muốn ngã chìm nước. Sa môn nỗ lực cốgắng vươn mình để tiến lên bờ. Rồi Ngài ngồi trong giâylát, nghỉ ngơi.







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 11726)
Mấy hôm nay tôi ra đây, có một số Phật tử lên hỏi Đạo, mà tôi thì cũng hay về nhà thăm ông cụ thân sinh. Như vậy, thật là mất thì giờ và bất tiện cho tôi lẫn cho quí vị...
02/04/2013(Xem: 13588)
Đức Phật truyền dạy giáo pháp nhằm mang lại an lạc và giác ngộ. Nếu Phật Pháp chỉ là những tiền đề lý luận thỏa mãn tri thức thì Đạo Phật đã không có khả năng tồn tại...
17/03/2013(Xem: 2095)
Bất cứ ai quan tâm đến lịch sử Đức Phật đều muốn biết về bữa ăn cuối cùng của Ngài do ông Thuần Đà (Cunda) cúng dường, trong đó có món ăn sūkara-maddava như là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Ngài. Theo Kinh Trung Bộ, trên đường đi về hướng Câu Thi Na (Kushinagar), Đức Phật và Tăng đoàn của Ngài dừng nghỉ tại khu vườn xoài của nhà ông Thuần Đà ở làng Pava. Thuần Đà hay tin liền đến ngay chỗ Thế Tôn đảnh lễ và nghe Ngài thuyết pháp. Sau khi nghe pháp, Thuần Đà phát tâm cúng dường bậc Đạo Sư và Tăng đoàn bữa ăn trưa ngày hôm sau tại nhà. Đức Thế Tôn im lặng nhận lời.
03/08/2012(Xem: 2285)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ), dùng xe (ngựa) đến thăm viếng đức Phật tại Tịnh Xá Kỳ Hoàn. Khi ấy đức Phật thuyết vi diệu pháp cho Vua nghe, nghe xong Vua bạch: - Cúi mong đức Như Lai đến thành La Duyệt nước Ma Kiệt nhập hạ. Con sẽ cúng dàng cung cấp thức ăn, thuốc men và các thứ cần thiết.
07/07/2012(Xem: 1936)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức Phật và Tăng đoàn đã thay Phật để truyền bá Đạo mầu lám cho chân lý của Ngài còn mãi trường tồn cho đến hôm nay. Ngày nay Tăng đoàn đã phát triển mạnh mẽ không những chỉ hạnh hẹp trong một quốc gia mà đã có mặt trên toàn thế giới.
06/05/2012(Xem: 6592)
Du Hóa Tập 2 là một tuyển tập bao gồm những bài viết mà chúng tôi đã đăng tải trên các Tạp chí, Nội san… của các chùa trong và ngoài nước. Đây là những bài viết đã được đọng lại theo dòng thời gian qua sự cảm nhận từ ánh sáng lời dạy của đức Phật được áp dụng trong cuộc sống hiện tại.
06/05/2012(Xem: 9273)
Một trong những biểu tượng của Đạo Phật, Đức Phật Gautama ngồi thiền với bàn tay trái để ngửa trên đùi Ngài, trong khi tay phải chạm đất. Những năng lực ma quỷ đã cố gắng để đẩy Ngài ra khỏi chỗ ngồi, bởi vì vua của chúng, Ma vương, cho rằng vị trí ấy ở dưới cây bồ đề (cây của giác ngộ).
04/05/2012(Xem: 7774)
Tuy Ngài đã nhập diệt nhưng chánh pháp vẫn được lưu truyền mãi trong thế gian như là một con đường đưa chúng ta thoát khỏi sự khổ đau để tìm về bờ giải thoát.
28/04/2012(Xem: 4284)
Ngày nay Đại Lễ Vesak (Hợp nhất của ba ngày Đản Sinh, Thành Đạo và Nhập Diệt) của Đức Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận. Trong ngày lễ này, Tổng Thư Ký LHQ, các vị nguyên thủ quốc gia, các giới chức chính quyền cao cấp tại những quốc gia Phật Giáo, hoặc tham dự hoặc gửi điện văn chúc mừng, chiêm bái tự viện, viếng thăm hoặc dâng hoa cúng dường chư tăng ni và Lễ Hội Phật Đản đã được quần chúng tổ chức trang nghiêm, cung kính.
20/03/2012(Xem: 6845)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]