Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

2. Cuộc Viếng Thăm Của Vị Đạo Sư Hiền Đức

04/02/201108:40(Xem: 1374)
2. Cuộc Viếng Thăm Của Vị Đạo Sư Hiền Đức

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

2.CUỘC VIẾNG THĂM CỦA VỊ ĐẠO SƯ HIỀN ĐỨC

Vớiniềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và tháitử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hộihè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.Ðó là thời kỳ đại hạnh phúc và thanh bình của đất nước.Vì mọi người khắp nơi đều hân hoan vui mừng cho nên đứcvua và hoàng hậu đặt tên cho thái tử là “Tất Ðạt Ða”(Siddhartha) (4) nghĩa là “người đã mang lại mọi điều lành”.

Bấygiờ các hiền nhân đều tiên đoán về thái tử. Họ thưa:“Tâu bệ hạ, những điềm báo trước trong ngày thái tửđản sanh rất tốt đẹp. Thái tử sau này sẽ trở thành nhânvật còn vĩ đại hơn hoàng thượng bây giờ!” Nghe nói vậy,đức vua rất hãnh diện. Ngài thầm nghĩ: “Nếu các hiềnnhân này nói đúng thì con ta thái tử Tất Ðạt Ða tươnglai có thể là một vị minh quân, không những trị vì vươngquốc nhỏ của ta mà còn cai trị cả toàn thế giới! Thậtlà điều vinh dự lớn lao cho riêng ta cũng như hoàng tộc”.

Vàingày đầu tiên sau khi hoàng tử ra đời, nhiều người đãvào cung điện để thăm thái tử vừa mới giáng sanh. Mộttrong các vị này là ông tiên A Tư Ðà (Asita) (5). Ông là mộtđạo sĩ sống ẩn tu trong rừng sâu, và nổi danh là một conngười rất thánh thiện. Ðức vua và hoàng hậu ngạc nhiênthấy đạo sĩ A Tư Ðà rời bỏ khu rừng ông đang ở đểvào thăm cung điện, liền nói với sự kính trọng: “Thưađạo sư hiền đức, chúng tôi rất hân hạnh được Ngàiđến thăm. Xin cho chúng tôi biết mục đích viếng thăm củađạo sư, và chúng tôi hân hạnh sẽ phục vụ cho Ngài bấtcứ điều gì Ngài cần đến”.

Ðạosĩ A Tư Ðà đáp lời: “Bần đạo xin cám ơn về sự âncần tiếp đón của đức vua và hoàng hậu. Bần đạo từxa đến viếng thăm quý vị vì bần đạo thấy có những điềmlạ xuất hiện gần đây. Các điều ấy báo cho bần đạobiết rằng thái tử mà hoàng hậu vừa mới sinh, tương laisẽ thành đạt sự nghiệp kiến thức tinh thần vĩ đại.Lâu nay, bần đạo đã dành hết cuộc đời tu tập để mongcó được trí tuệ siêu phàm ấy, cho nên bần đạo nóng lòngđích thân muốn đến sớm để gặp thăm thái tử”.

Hoàngthượng vui vẻ vội vàng đến nơi thái tử đang nằm ngủ.Ðức vua cẩn thận bồng thái tử mang đến cho đạo sĩ ATư Ðà. Ông ta nhìn hoàng tử một hồi lâu và không nói gì.Rồi sau cùng đạo sĩ bước lui, buồn bã nhìn lên bầu trờithở dài và bắt đầu than khóc.

Nhìnđạo sĩ A Tư Ðà khóc, đức vua và hoàng hậu cảm thấy lolắng. Cả hai sợ rằng đạo sĩ đã trông thấy tướng trạnggì xấu nơi thái tử. Ðôi mắt đầy lệ, vua Tịnh Phạn quỳxuống và kêu lên: “Thưa đạo sĩ, Ngài đã thấy gì nơihoàng tử khiến Ngài phải khóc? Tất cả những vị hiềnđức khác đều bảo rằng thái tử con của trẩm ra đờisẽ trở thành một đại nhân, có được trí tuệ siêu phàm.Nhưng nay, sau khi xem tướng thái tử Ngài lại khóc. Ðiềuấy có nghĩa là thái tử sẽ chết sớm? Hay có điều gì rấtkhủng khiếp sắp xảy ra cho thái tử? Thái tử là đứa conđộc nhất mà trẩm rất yêu quý, xin hãy mau mau cho trẫm biếtNgài đã thấy gì nơi thái tử vì tâm của trẩm hiện đangquá hồi hộp đầy sự buồn khổ và lo âu”.

Rồivới cái nhìn đầy từ ái, đạo sĩ A Tư Ðà trấn an đứcvua cùng hoàng hậu và bảo họ không có gì phải lo sợ. Ðạosĩ nói:

“Xinbệ hạ và hoàng hậu chớ quá phiền muộn. Bần đạo khóckhông phải vì thấy có ẩn dấu gì xấu nơi thái tử. Thậtvậy, điều mà bần đạo đã xem và biết chắc rằng tháitử khi lớn lên sẽ trở thành một đấng siêu nhân. Bầnđạo đã nhìn thấy nơi thái tử có nhiều tướng tốt đặcbiệt - như ánh sáng phát chiếu ra từ các ngón tay của ngườiđiều ấy báo cho bần đạo biết rằng tương lai của tháitử sẽ hết sức huy hoàng.

“Nếuthái tử quyết định ở lại với bệ hạ để lên làm vua,thái tử sẽ trở thành một vị chuyển luân thánh vương tronglịch sử. Thái tử sẽ trị vì một đất nước rộng lớnvà mang lại cho quốc dân nhiều an lành hạnh phúc. Nhưng nếuthái tử không muốn lên ngôi hoàng đế, tương lai của ngườisẽ còn vĩ đại hơn! Thái tử sẽ trở thành một đấng đạiđạo sư, chỉ bày cho toàn nhân loại phương pháp sống thếnào để có được tâm an lạc và tình thương. Nhận thấythế gian đầy nỗi buồn đau, thái tử sẽ rời bỏ cung điệnđi tu, để tìm ra con đường chấm dứt sự khổ đau. Rồingười sẽ chỉ dạy cho bất cứ ai muốn tìm học giáo lýấy.

“Không,tâu bệ hạ và hoàng hậu, bần đạo không phải khóc cho tháitử, mà khóc than cho chính mình. Hoàng thượng xem, bần đạođã dùng hết cả cuộc đời để sưu tầm chân lý, tìm racon đường chấm dứt mọi khổ đau. Và hôm nay, bần đạođã gặp thái tử, người một ngày kia sẽ chỉ dạy nhữngđiều mà bần đạo muốn tu học. Nhưng đến lúc thái tửcó đủ khả năng để dạy dỗ thì bần đạo đã từ trầnrồi. Như vậy bần đạo sẽ không được tu học vớihoàng tử trong kiếp này. Cho nên bần đạo hết sức buồnkhổ. Nhưng bệ hạ và hoàng hậu, thật là đại phước, không nên buồn lo. Hãy vui mừng đã sinh được một hoàngnam siêu việt như thế”.

Rồiđạo sĩ A Tư Ðà nhìn thái tử lần cuối cùng rất lâu, vàtừ từ rời khỏi cung điện. Ðức vua nhìn theo đạo sĩ bướcđi rồi, quay lại hướng mắt về thái tử. Ngài rất sungsướng vì biết rằng không có gì hiểm nguy, đe dọa cuộcsống của thái tử. Rồi nhà vua thầm nghĩ: “Ðạo sĩ A Tồà dạy rằng thái tử Tất Ðạt Ða tương lai sẽ trở thànhmột đại vương hoặc là một đại đạo sư. Tốt nhất,trước tiên thái tử sẽ là một vị vua. Hãnh diện biếtbao khi ta có được một hoàng tử nổi danh và đầy quyềnuy như thế! Rồi khi thái tử đến tuổi già như đạo sĩA Tư Ðà, người có thể xuất gia để trở thành một đạosư hiền đức nếu thái tử muốn”.

Suynghĩ điều như vậy, vua Tịnh Phạn sung sướng đứng bồngthái tử trong tay, ước mơ tưởng nghĩ đến danh vọng màcon của mình một ngày nào sẽ có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/05/2023(Xem: 137372)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
18/08/2021(Xem: 12175)
LỜI GIỚI THIỆU Trong Hán Tạng, kinh Đại Bát Niết Bàn do Ngài Đàm Vô Sấm dịch với thời Bắc Lương (thế kỷ thứ 5) có ghi lại lời dạy cuối cùng của Đức Phật với các đệ tử: „… Sau khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng phải tinh tấn tu hành sớm ra khỏi ba cõi, chớ có giải đãi, phóng dật tán tâm…“ (Kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm 26)
10/11/2020(Xem: 9523)
Kính Mừng Lễ Vía Đức Phật Dược Sư Ngày 30-09 Âm Lịch (Dược Sư Như Lai, Đại Y Vương Phật) Kính lạy Đức Phật Dược Sư Bi mẫn, Cả năm rồi, đại dịch xuất hiện thần kỳ Thế giới phong tỏa, thân quyến chia ly Nguyên nhân đến từ đâu hiện còn ẩn khuất?
30/04/2020(Xem: 5272)
Chúng ta đi giữa đất trời thiên niên thế kỷ thứ ba, nghe đâu đây suối nguồn róc rách chảy từ trái tim Phật với nụ cười vô biên không giới hạn thời gian và không gian. Từng tia nắng reo vui lấp lánh niềm tin MỘT THẾ GIỚI - MỘT HY VỌNG của nhân loại đang hướng tới để yêu thương tràn đầy bước lên thềm thế kỷ 21, thật ấm áp tình người trên trái đất nầy.
29/04/2020(Xem: 5022)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
13/03/2020(Xem: 19372)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
29/09/2018(Xem: 9320)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
07/09/2018(Xem: 7393)
Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.
07/01/2015(Xem: 16121)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
01/07/2013(Xem: 2696)
.... Năm mươi năm Ngài thuyết pháp đề huề Độ vô lượng hằng sa người giải thoát Vượt bể khổ để sang bờ an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com