Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

92. Kinh Sela

19/05/202010:54(Xem: 9861)
92. Kinh Sela

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập III
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]


92. Kinh  SELA 

( Sela sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời, Đức Thế Tôn Giác Giả

          Du hành Ăng-Gút-Tá-Ra-Pa  (1)

              Thị trấn tên A-Pa-Na  (1)

       Cùng với đại chúng tịnh hòa đến nơi 

          Ngàn hai trăm năm mươi Phích-Khú

          Cùng an trú tại đây trải qua.

 

              Người bện tóc Kê-Ni-Da  (2) 

       Ngụ gần chỗ A-Pa-Na, nghe là :

       “ Sa-Môn Gô-Ta-Ma – vị đó

          Xuất gia từ dòng họ Sắc-Da  (3)

              Đến Ăng-Gút-Tá-Ra-Pa

       Cùng với đại chúng Săng-Ga (4) tịnh hòa.

          Những tiếng đồn lan xa từ đó :

       “ Sát-Đế-Lỵ  giòng họ Thích Ca

             Xuất thân vương tộc, xuất gia

       Thành đạt đạo quả cao xa nhiệm mầu

 

          Mười tôn hiệu cao sâu diệu ngữ :

          Thế Gian Giải, Điều Ngự Trượng Phu,  (5)

____________________________

 

(1): Anguttarapa. &  Apana.  (2): Keniya . (3): Sakya – Thích-Ca.

(4) : Sangha – Tăng-Già.      (5) : Mười danh hiệu người đời xưng tụng Đức Phật : Araham (Ứng Cúng), Sammàsambuddho (Chánh Biến Tri hay Chánh Đẳng Chánh Giác) , Vijjàcaranasampanno (Minh Hạnh Túc) , Sugato (Thiện Thệ), Lokavidù (Thế Gian Giải), Anuttaro (Vô Thượng Sĩ), Purisadammasàrathi (Điều Ngự Trượng Phu), Satthàdevamanus-sànam (Thiên Nhân Sư), Buddha (Phật-Đà), Bhagavà (Thế Tôn) .

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  292

 

             Phật, Thế Tôn, Thiên Nhân Sư,

       Chánh Đẳng Chánh Giác đại từ uy linh

          Vô Thượng Sĩ  hay Minh Hạnh Túc,

          Bậc Thiện Thệ, Ứng Cúng, Như Lai,

 

             Do sự chứng ngộ tự Ngài

       So với Thiên giới, Ma loài, Phạm Thiên

          Với các chúng chư Thiên, Nhân loại

          Bà-la-môn với lại Sa-môn

             Hiển thị mọi loài, tuyên ngôn

       Rồi lại tuyên thuyết Pháp môn nhiệm mầu

          Thuyết Sơ Thiện, rồi sau Trung Thiện

          Thuyết Hậu Thiện, văn nghĩa đủ đầy

              Trình bày Phạm hạnh từ đây

       Pháp thân thanh tịnh, bậc Thầy Nhân Thiên.

          Thật đáng quý nếu tìm yết kiến

          Đại La-Hán thị hiện Ta-bà ”.

 

              Người bện tóc Kê-Ni-Da      

       Liền đi đến viếng Phật Đà xem sao !

          Gặp Ngài, nói xã giao chào hỏi

          Sau khi nói, ngồi xuống một bên.    

 

              Thế Tôn tùy thuận nói lên

       Pháp thoại khai thị là nền trừ mê

          Cho bện tóc tên Kê-Ni-Dá

          Khiến phấn khởi khôn tả, hân hoan.

              Sau khi nghe pháp minh quang,

       Ông Kê-Ni-Dá hướng sang Phật Đà

          Xin Phật Đà từ bi hứa khả :

    – “ Mong Tôn Giả Gô-Ta-Ma Ngài

              Nhận lời con, vào ngày mai

       Cùng Tỷ Kheo Chúng thọ trai ngọ thời ”.

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  293

 

          Đấng Thế Tôn nghe lời thưa vậy,

          Liền nói lại với Kê-Ni-Da :

        – “ Kê-Ni-Da ! Chúng Tăng-Già

       Rất là đông đảo, sống qua nhiều người

          Ngàn hai trăm năm mươi tất cả.

          Mà ông đã tín thành Bàn-môn ”.

 

              Lần nữa, ông bạch Thế Tôn :

 – “ Kính bạch Tôn Giả ! Dẫu đông thế nào,

          Và con dầu tin tưởng Phạm-Chí,

          Nương các vị thuộc Bà-la-môn,

              Nhưng mong Ngài nhận lời con

       Cùng chư Phích-Khú Sa-môn đi cùng

          Đến nhà dùng bữa cơm thiết đãi

          Vào trưa mai. Xin hãy nhận lời ”.

 

              Thế Tôn đáp lại tức thời  

       Rằng Chư Tăng với số người rất đông.

          Vả lại, ông tín thành các vị

          Thuộc Phạm-chí, các Bà-la-môn.

 

              Lần thứ ba, trước Thế Tôn 

       Vị bện tóc ấy vẫn luôn thưa hoài

          Thỉnh Phật & Tăng ngày mai vào ngọ

          Đến nhà ông để thọ trai diên.

              Trước sự chí thành, tâm chuyên

       Thế Tôn im lặng, mặc nhiên nhận lời.

 

          Biết Thế Tôn nhận lời, nên gã  

          Bện tóc Kê-Ni-Dá đứng lên

              Rời khỏi nơi ấy, đi liền

       Về báo thân quyến hai bên của mình,

          Cùng báo các thân tình bạn hữu :

 

    – “ Các thân hữu, huyết thống bà con !        

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  294

 

              Gô-Ta-Ma Đại Sa-môn

       Đã nhận lời đến trong vòng ngày mai

          Đến nhà này dùng cơm thiết đãi

          Cùng với đại chúng Tỷ Kheo Tăng.

              Xin quý vị hãy tự thân

       Giúp tôi hoàn tất các phần trai diên ”.

 

          Các vị ấy nghe, liền đồng ý

          Với bện tóc Kê-Ní-Da này.

              Có người thì đào hố ngay

       Dùng làm lò nấu cho ngày trai tăng.

          Kẻ thì nhận lảnh phần bữa củi,

          Người cắm cúi rửa chén bát nhanh,

              Kẻ đặt ghè nước trong lành,

       Người sửa soạn ghế bàn thành lớp lang.

          Kê-Ni-Dá thì đang mãi mốt

          Dựng lên một hình tròn giàn hoa

           ( Tức Man-Đa-La-Ma-La ).     ( Mandalamala )

 

       Lúc ấy, Phạm-chí Sê-La – là nhà

          Có danh tiếng tại A-Pa-Ná,

          Tinh thông cả ba tập Vệ-Đà

              Thông hiểu nhiều điểm sâu xa :

       Lễ nghi, tự vựng hoặc là ngữ nguyên,

          Văn phạm và tinh chuyên cổ truyện

          Thuận-thế-luận, tướng hiển Đại-nhân

              Đang dạy chú thuật huyền năng

       Cho ba trăm gã thành phần Bàn-môn.

 

          Bà-la-môn Sê-La lúc đó 

          Đang tản bộ với các thanh niên

              Cả ba trăm gã nói trên

       Đi ngang nhà bện tóc, nên thấy là

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  295

 

          Nhà của Kê-Ni-Da rộn rịp

          Rất nhiều người đang kíp làm ngay

              Chuẩn bị thức ăn chẳng chầy.

       Thấy vậy, vị Sê-La này hỏi thăm

          Với bện tóc này nhằm lúc rảnh :

 

    – “ Hiền-giả ! Đây là cảnh rước dâu ? 

              Hay là ông sẽ đưa dâu ?

       Hay có đại-tế-đàn vào ngày mai ?

          Hay tại đây, Vua Sê-Ni-Dá

          Tức Bim-Bi-Sa-Rá nghiêm oai

              Được ông mời đến nơi này

       Với cả binh lực đông vầy cùng đi ? ”.

 

          Vì Kê-Ni-Da này vốn dĩ    

          Có tín thành Phạm-chí Sê-La,

              Nên ông kính cẩn thưa qua :

 

 – “ Kính thưa Tôn-giả Sê-Là ! Không đâu !

          Tôi không có đưa dâu hay rước,

          Tế-đàn cũng không được dựng ra,

              Quốc Vương Bim-Bí-Sa-Ra

       Ngài cũng không đến tại nhà của tôi.

          Tôi chuẩn bị thỉnh mời tất cả

          Gô-Ta-Ma Tôn Giả, đồng thời

              Cùng ngàn hai năm chục người

       Là chư Phích-Khú đến nơi nhà mình.

 

          Gô-Ta-Ma siêu minh trí cả  

          Thuộc dòng họ Sắc-Dá – Thích-Ca

              Du hành đến A-Pa-Na

       Thuộc Ăng-Gút-Tá-Ra-Pa nơi này.

          Những tiếng đồn từ đây lan tỏa :

       “ Khách-Ti-Dá, dòng họ Thích ca    

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  296

 

             Xuất thân vương tộc, xuất gia

       Thành đạt đạo quả cao xa nhiệm mầu

          Mười tôn hiệu cao sâu diệu ngữ :

          Thế Gian Giải, Điều Ngự Trượng Phu,

             Phật, Thế Tôn, Thiên Nhân Sư,

       Chánh Đẳng Chánh Giác đại từ uy linh

          Vô Thượng Sĩ  hay Minh Hạnh Túc,

          Bậc Thiện Thệ, Ứng Cúng, Như Lai ”.

 

        – “ Hiền-giả Kê-Ni-Da này !

       Có phải ông nói đến Ngài Thế Tôn ? ”.

 

    – “ Thưa Tôn Ông Sê-La đáng kính !   

          Vị tôi nói là chính Thế Tôn ”.  

              Phạm-chí Sê-La hỏi dồn :

 

 – “ Phải ông nói đến Thế Tôn không nào ? ”.

 

          Một lúc lâu, Sê-La suy nghĩ :

       “ Thật là chỉ một âm thanh thôi

              Tiếng ‘Phật’cũng khó tìm rồi !

       Dựa theo Thánh điển đương thời của ta

          Được truyền lại thật là ấn tượng

          Băm hai tướng của bậc quý nhân 

             Những ai có đủ tướng cần

 

    * Tại gia sẽ được vô ngần phước duyên

          Chuyển Luân Vương uy quyền vô số

          Chinh phục mọi quốc độ thế gian

             Có bảy thứ báu sẵn sàng :

       Xe báu, ngựa báu, ngọc vàng ma-ni,

          Ngọc nữ báu, đồng thì voi báu,

          Tướng quân báu, Cư sĩ báu, cùng

             Một ngàn con trai anh hùng

       Oai phong lẫm liệt thắng từng ngoại quân

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  297

 

          Chuyển Luân Vương cõi trần thống lãnh

          Cả địa cầu đến tận đại dương

             Nhưng vua cai trị thường thường

       Chỉ bằng Chánh Pháp, mọi đường thung dung

          Không dao gậy, gông cùm chế ngự 

          Nên dân chúng trong xứ an hòa.

 

         *  Còn nếu vị này xuất gia       

         Ba mươi hai tướng sẽ là điều hay

          Quét mê lầm, ngộ ngay Chánh Pháp

          Đắc La Hán, Chánh Giác Phật-Đà.

 

              Nghĩ vậy rồi ông nói ra :

 

 – “ Này Hiền giả Kê-Ni-Da ! Đó là

          Tôn Giả Gô-Ta-Ma Chánh Giác

          Đang an lạc trú ngụ đâu ta ? ”.

 

              Nghe hỏi vậy, Kê-Ni-Da

       Duỗi cánh tay mặt chỉ qua rừng già,

 

    – “ Thưa Tôn-giả Sê-La ! Điều Ngự

          Ngài đang trú tại khu rừng xanh ”.

 

              Bàn-môn Sê-La nói nhanh

       Với đệ tử ba trăm thanh niên này :

 

    – “ Quý vị đến nơi đây im lặng

          Đặt chân hẳn từng bước nhẹ nhàng.

              Các bậc Thế Tôn tịnh an

       Như sư tử sống nghiêm trang một mình,

          Khó đến gần, thích gìn giữ tịnh.

          Ta dự định thảo luận trải qua

              Cùng Tôn Giả Gô-Ta-Ma,

       Quý vị chớ ngắt lời ta mọi thì

          Cho đến khi ta nói xong đã ! ”.  

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  298

 

          Rồi Phạm-chí Sê-Lá liền đi                    

              Đến gặp đức Chánh Biến Tri,

       Nói lời thăm hỏi Ngài, khi đến rồi.

          Sau đó ngồi một bên, mắt hướng

          Tìm xem băm hai tướng Đại-nhân

              Bàn-môn Sê-Lá dần dần

       Thấy ba mươi tướng Đại-nhân rõ ràng

          Nhưng tướng mã-âm-tàng kín đóng

          Và tướng lưỡi dài rộng, chưa nhìn 

             Nghi hoặc, do dự niềm tin

       Nên chưa thỏa mãn, muốn nhìn thấy ngay.

 

          Đoán được ý, Như Lai thầm nghĩ :

        “ Nay Sê-La Phạm-chí  còn nghi

             Chưa được thỏa mãn, bởi vì

       Chưa thấy hai tướng ẩn thì của Ta ”.

 

          Dùng thần thông hiện ra tướng ẩn

          Mã âm tàng thấy tận rõ ràng

             Le lưỡi che mặt hoàn toàn

       Liếm đến tai, mũi, dọc ngang dễ dàng.

          Bà-la-môn hoàn toàn hoan hỷ

          Ông suy nghĩ : “ Quả thật nơi Ngài

             Có đầy đủ ba mươi hai

       Đại nhân tướng quý không ai sánh bằng.

          Nhưng tuy rằng đủ đầy tướng quý

          Không biết là Đại sĩ Thích Ca

              Đã chứng & chưa chứng Phật Đà ?

       Tuy vậy, nghe những vị Bà-la-môn

          Bậc đáng tôn, niên cao lạp trưởng,

          Bậc trưởng thượng, là Đại Tôn Sư

              Đã nói một cách khư khư :

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  299

 

      ‘Các Thế Tôn ấy do từ chứng qua

          Chánh Đẳng Giác, Đại A-La-Hán

          Nói những lời tán thán, nghe qua

              Các vị tự hiện hình ra’.

       Vậy ta trước mặt Phật Đà, tự thân

          Tán thán bằng những kệ xứng đáng ”.

 

          Rồi Sê-La tán thán như vầy :

 

“ Thân trọn chói sáng đủ đầy

      Khéo sinh và đẹp đẽ thay Phật Đà !

      Kim thân vàng chói màu da

      Răng nhọn trơn láng, trải qua tinh cần

      Với người khéo sinh, mọi phần

      Tướng tốt trang trọng trên thân của Ngài.

      Đôi mắt sáng, mặt tròn đầy

      Các Đại-nhân-tướng đều bày. Quý thay !

      Cân đối, hoàn mỹ, thẳng ngay,

      Giữa Sa-môn Chúng Tăng đây mọi thời.

      Ngài chói sáng như mặt trời,

      Đẹp mắt vị Tỷ Kheo ngời kim thân.

      Với hạnh Sa-Môn chánh chân

      Thì sắc tối thượng đâu cần luyến thương.

      Xứng bậc Chuyển Luân Thánh Vương,

      Bậc Điều Ngự, chiến thắng trường đua tranh,

      Thắng khắp thiên hạ, nêu danh

      Diêm-phù tối thượng, tịnh thanh vô lường,

      Các thân tộc, hào phú vương

      Là chư hầu của Pháp Vương thượng thừa.

      Là vua giữa các vì vua,

      Giáo chủ nhân loại, hơn thua chẳng màng.

      Hỡi Ngài Tôn Giả Kiều Đàm !

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  300

 

      Quốc độ cường thịnh hãy sang trị vì ”.

 

(Thế Tôn) :

– “ Sê-La ! Ta, vua trị vì,

      Pháp Vương vô thượng uy nghi mọi thời.

      Chuyển bánh xe pháp rạng ngời

      Chưa từng được chuyển nơi đời trước nay ”.

 

(Sê-La) :

– “ Tự nhận Giác Giả là Ngài.

      Cho Sê-La hỏi thêm vài câu thôi :

     ‘Ngài tự mình chuyển Pháp luân

      Pháp Vương vô thượng ân nhuần là Ta’.

 

      Thưa Tôn-giả Gô-Ta-Ma !

      Tín thành đệ tử nào là ‘Tướng quân’ (1)

      Xứng đáng Đạo-sư, Thánh nhân ?

      Sau Ngài, ai chuyển pháp luân khi cần ? ”.

 

(Thế Tôn) :     

– “ Sê-La ! Ta chuyển Pháp luân,

      Bánh xe vô thượng thập phần sâu xa

      Đệ tử Sa-Ri-Pút-Ta

      Tức Xá-Lợi-Phất chính là người thay

      Để chuyển bánh xe Pháp này,

      Thừa tự vị trí Như Lai Phật Đà.

 

      Cần biết, Ta đã biết qua,  

      Cần tu, Ta đã tối đa hành trì,

      Cần bỏ, Ta bỏ tức thì,

      Nên Ta là Chánh Biến Tri Phật-Đà.

      Hiểu chăng, Phạm-chí Sê-La ?

    ___________________________

 

(1) : Tôn-giả Sariputta – Xá-Lợi-Phất, bậc Đệ nhất Trí tuệ ; được

       tôn xưng là ‘Tướng quân Chánh Pháp’. 

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  301

 

      Còn gì nghi hoặc ở Ta ? Như vầy

      Hãy gác bỏ một bên ngay !

      Thoát ra khỏi chúng. Hỡi này Bàn-môn !

 

      Thấy được bậc Chánh Giác Tôn

      Thật là rất khó, khó còn dịp may.

 

      Ta là bậc Chánh Giác đây !

      Y Vương vô thượng. Hỡi này Bàn-môn !

 

      Cả Phạm Thiên cũng kính tôn,

      Ma quân nhiếp phục, tâm luôn vui hòa

      Hàng phục đối nghịch hằng hà,

      Không hề sợ hãi, tâm Ta vững vầy ”.

 

(Sê-La) :

– “ Chư Hiền-giả ! Hãy nghe này !

      Như bậc có mắt giảng bày ung dung,

      Tối thượng Y Vương, anh hùng,

      Như sư tử rống ở rừng thẳm sâu.

 

      Thấy như Phạm Thiên tối cao,

      Ma quân nhiếp phục, trước sau trọn lành !

      Ai người lại không tín thành

      Kẻ hạ tiện cũng tâm thành thiết tha.

 

      Những ai muốn, hãy theo ta,

      Còn ai không muốn, cứ ra đi liền.

      Ta sẽ xuất gia hiện tiền

      Với bậc Trí Tuệ, cần chuyên tu hành ”.

 

(Các thanh niên Bà-la-môn) :

 

– “ Nếu mà Tôn-giả tín thành

      Giáo pháp của Phật tịnh thanh an hòa

      Chúng con cũng xin xuất gia

      Với bậc Trí Tuệ Phật Đà vô biên ”.

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  302

 

(Sela) :                                                                    

– “ Ba trăm Phạm-chí thanh niên

      Chắp tay xin được phép liền xuất gia,

      Chúng con Phạm hạnh hành qua

      Do lãnh đạo của Phật Đà tinh hoa ”.

 

(Thế Tôn) :

 – “ Phạm hạnh ấy, này Sê-La !

      Đã được khéo giảng, thật là lành thay !

     ‘Thiết thực ngay hiện tại này’,

     ‘Vượt thời gian tính’. Như vầy, xuất gia

      Không hoang phí, uổng công ra

      Với ai không phóng dật và cần chuyên ”.

 

          Các thanh niên và vị Sê-Lá

          Sau đó đã thọ phép xuất gia

              Dưới sự lãnh đạo Phật Đà

       Thọ Cụ-túc-giới, Săng-Ga nhập vào.

 

          Kê-Ni-Dá thì sau đêm ấy

          Cho sửa soạn các loại thức ăn

              Loại cứng loại mềm quý trân,

       Rồi báo giờ đến Phật & Tăng Chúng là :

     – “ Tôn Giả Gô-Ta-Ma ! Đã có

          Thức ăn cho bữa ngọ thực thì ”.

 

              Thế Tôn mang bát, đắp y

       Cùng chư Phích-Khú liền đi đến nhà

          Bện tóc Kê-Ni-Da thí chủ

          Thỉnh Điều Ngự an tọa trên tòa,

              Soạn chỗ cho chư Săng-Ga.

       Người bện tóc Kê-Ni-Dà hân hoan

          Dâng thức ăn đến hàng Phật Bảo

          Cùng Tăng Bảo đều được hài lòng.    

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  303

 

              Sau khi Thế Tôn ăn xong,

       Tay đã rời bát, thì ông chủ nhà

          Kê-Ni-Da lấy một ghế thấp

          Ngồi cạnh bậc Điều Ngự Phật Đà

              Phật nói với Kê-Ni-Da

       Những lời tùy hỷ thông qua kệ là :

 

   “ Tế-đàn tối thượng thật là

      Trong Đàn-tế lửa. Còn Sa-Vát-Tì

      Tối thượng trong Vê-Đa thi.

 

      Vua là tối thượng trị vì toàn dân.

      Đại dương tối thượng vô ngần

      Giữa sông ngòi lớn. Còn phần mặt trăng

 

      Tối thượng giữa ngàn sao giăng.

      Thật tối thượng là Chúng Tăng giới toàn

      Với ai bố thí cúng dàng,

      Gặt nhiều công đức như đang nguyện cầu ”.

 

          Đức Phật sau khi đọc kệ dứt,

          Lời tùy hỷ công đức nói lên

              Với Kê-Ni-Da ngồi bên,

       Rồi Ngài đứng dậy, an nhiên ra về.

 

          Vị Tôn-giả là Sê-La ấy

          Với hội chúng nơi ấy gắng tu

              Không phóng dật, sống độc cư

       Không bao lâu, chứng chân-như pháp mầu,

          Đạt mục tiêu tối cao bậc Thánh

          Người xuất gia chân chánh mong cầu

              Vô thượng phạm hạnh cao sâu

       Tự mình chứng ngộ pháp mầu minh quang

          Với thắng trí , trú an , chứng đạt

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  304

 

          Tâm vị ấy an lạc sáng trong

              Dục lậu, hữu lậu thoát xong

       Thoát vô minh lậu, khỏi vòng trói trăn

          Liền hiểu rõ : ‘Tự thân giải thoát

          Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành

              Việc cần làm đã thực hành

       Sau đời hiện tại, Vô sanh hiển bày’.

          Tự thấu hiểu và ngay lập tức

          Các Phích-Khú chính thức trở thành

              Những A-La-Hán tịnh thanh.

 

       Rồi vị Tôn-giả đạt thành : Sê-La 

          Cùng hội chúng đi qua gặp Phật,

          Trang nghiêm đắp y vai trái vào

              Chắp tay hướng Phật, đê đầu

       Đọc lên bài kệ thanh cao như vầy :

 

   “ Bạch đấng Pháp Nhãn Như Lai

      Cách đây chỉ có tám ngày trải qua

      Chúng con đối trước Phật Đà

      Nguyện quy y Phật cùng là Pháp, Tăng.

 

      Thế Tôn trong bảy đêm hằng

      Đã nhiếp phục cuộc đời trần chúng con,

      Ngài đã chế ngự chúng con,

      Chỉ bằng Giáo pháp Thế Tôn giáo truyền.

 

      Ngài – bậc Giác Giả thâm uyên,

      Bậc Đạo Sư, bậc vẹn tuyền Mâu-Ni.

      Chiến thắng quần ma tức thì.

 

      Sau khi Ngài đã uy nghi đoạn trừ,

      Vượt biển sinh tử, huyễn hư 

      Giúp người vượt khổ-hải, như chính Ngài.

Trung Bộ ( Tập 3 )   Kinh 92 :     SELA                 *    MLH  –  305

 

      Sanh y Ngài vượt qua ngay,

      Lậu-hoặc nghiền nát. Ở đây chính Ngài

      Là sư tử chúa mạnh thay !

      Không sợ hãi, không chấp ngay điều gì.

 

      Ba trăm một Tỷ Kheo ni

      Chắp tay tôn kính uy nghi Phật Đà !

      Ôi ! Chiến thắng, bản hùng ca !

      Hãy duỗi chân bước tới và thiết tha

      Hãy để các Đại nhân ta

      Đảnh lễ đến bậc Phật Đà Đạo Sư ”.

 

        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )

 

*

*  *

 

(  Chấm dứt  Kinh  số 92  :  SELA  –  SELA  Sutta  )




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2021(Xem: 11175)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8136)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5076)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 16807)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3484)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6631)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18226)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13035)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4418)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
20/05/2021(Xem: 12536)
Kinh Đại Bát Nhã có tất cả 600 quyển, gồm 5 triệu chữ trong 25 ngàn câu, là bộ kinh khổng lồ trong tàng kinh cát của Phật Giáo Đại Thừa, do Đức Thế Tôn thuyết giảng trong 22 năm. Pháp Sư Huyền Trang dịch từ tiếng Phạn sang Hán và Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911-2003) dịch từ Hán sang Việt. Lão Cư Sĩ Thiện Bửu đã dành 10 năm lao nhọc, vừa học Kinh vừa viết luận bản này để xiển dương tư tưởng Bát Nhã theo tinh thần truyền bá và lưu thông. Ông đã khiêm tốn tự nhủ rằng, không biết những gì mình viết có phù hợp với tinh thần của bộ Đại Bát Nhã Ba La Mật hay không, nhưng chúng tôi cho rằng việc làm của Lão Cư Sĩ là việc cần làm và thiết thực hữu ích, ông đã giúp tóm tắt ý nghĩa và chiết giải những chỗ chính yếu của Kinh. Có thể nói đây là bản sớ giải đồ sộ thứ hai (trọn bộ 8 tập) về Kinh Đại Bát Nhã, theo sau Đại Trí Độ Luận (5 tập) ở Việt Nam. Xin tán thán công đức của Lão Cư Sĩ đã đặt viên đá đầu tiên, để khuyến khích cho những hành giả khác, cùng phát tâm xây dựng nền mó
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]