Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/08/201820:46(Xem: 10584)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
              
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2018)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

 

ÂU CHÂU: Lạt ma Garchen Rinpoche hoằng pháp tại 5 nước châu Âu

 

Từ ngày 31-7 đến 8-9-2018, Lạt ma Garchen Rinpoche, một trong những lạt ma cao cấp nhất của dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng Drikung Kagyu, đã đến thủ đô Moscow của Nga để chủ trì một khóa tu Vajrakilaya (Kim Cang Phổ Ba). Sau đó ngài tiếp tục chương trình giảng pháp của mình tại Hungary, Ukraine, Ba Lan và Áo.

Sinh năm 1936 tại miền đông Tây Tạng, Lạt ma Garchen Rinpoche học đạo pháp từ một số vị lạt ma được tôn kính nhất của dòng truyền thừa Drikung. Năm 19 tuổi, ngài theo học khóa tu 3-năm, nhưng không thể hoàn thành việc này do cuộc cách mạng văn hóa Trung Quốc tại Tây Tạng. Sau đó ngài bị giam cầm trong 20 năm sau khi ngài đấu tranh để bảo vệ Tây Tạng và bảo tồn Phật pháp. Ngài được phóng thích vào năm 1979 và cống hiến đời mình cho việc truyền bá Phật pháp trên khắp thế giới. Hiện nay Lạt ma Garchen Rinpoche có các trung tâm tại Á châu, Âu châu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

(Buddhistdoor Global – August 15, 2018)

 

 

 

2018-08-03-0000
2018-08-03-0001

Lạt ma Garchen Rinpoche chủ trì một khóa tu Vajrakilaya tại Moscow, Nga

Photos:facebook.com

 

 

 

TÍCH LAN: Chính phủ đương nhiệm đã chi 2.5 tỉ Rupees cho việc bảo tồn các di tích khảo cổ và Phật giáo

 

Anuradhapura, Tích Lan - Ngày 14-8-2018, Thủ tướng Tích Lan Ranil Wickremesinghe là vị khách chính đã phát biểu khai mạc chương trình quốc gia về bảo tồn và phát triển cộng đồng Đại Tịnh xá Anuradhapura.

Thủ tướng cho biết chính phủ hiện nay đã chi 2.5 tỉ Rupees cho việc bảo tồn các di tích khảo cổ và Phật giáo trong 3 năm kể từ năm 2015.

Đến thành phố Anuradhapura, Thủ tướng đã viếng chùa Đại Bồ đề và thăm Hòa thượng Tiến sĩ  Atamasthanadhipathi Pallegama Siri Nayaka Thera, sư trưởng Đại Tịnh xá Anuradhapura kiêm trụ trì chùa Đại Bồ đề.

Thủ tướng đã tham gia việc khánh thành ao số 17 đã được cải tạo của dự án Đại Tịnh xá và khánh thành bức tường đá của chùa Đại Bồ đề. Ông cũng khởi động công trình tái thiết tòa nhà mái đồng Lovamahapaya Prasadaya .

(Colombo Page – August 15, 2018)

 

Thủ tướng Tích Lan Ranil Wickremesinghe

Photo: Google

 

ANH QUỐC: Cảnh sát Luân Đôn trao trả tượng Phật bị đánh cắp cho Ấn Độ

 

Trong một sự kiện đặc biệt để kỷ niệm 72 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ, một tượng Đức Phật thế kỷ thứ 12 bị đánh cắp từ Ấn Độ cách đây 57 năm đã được Sở Cảnh sát Thành phố Luân Đôn trao trả cho ông YK Sinha, Cao Ủy Ấn Độ.

Tượng Phật bằng vàng dát bạc này là một trong số 14 tượng bị đánh cắp vào năm 1961 từ bảo tàng của Ban Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) ở Nalanda, bang Bihar.

Tượng Phật nói trên đã được phát hiện bởi ông Vijay Kumar, cộng tác viên của Dự án Niềm tự hào Ấn Độ, và Lynda Albertson, Giám đốc điều hành Hiệp hội nghiên cứu Tội phạm Nghệ thuật (ARCA) tại một cuộc đấu giá ở Luân Đôn.

Ông Kumar sau đó đã liên lạc với Cao ủy Ấn Độ cũng như với Cảnh sát Thành phố Luân Đôn để tiến hành việc điều tra và thu hồi pho tượng Phật bị đánh cắp này.

(Pen News – August 16, 2018) 

 

2018-08-03-00032018-08-03-0004

Tượng Phật bị đánh cắp (ảnh trên) được Anh Quốc trao trả cho Cao Ủy Ấn Độ (ảnh dưới)

Photos: The Guardian & ANI

 

 

THÁI LAN: Hoạt động bảo vệ môi trường của các “tu sĩ - sinh thái’’ Phật giáo

 

Do hậu quả của việc phá rừng và các dự án xây đập lan rộng, Thái Lan thường xuyên bị lũ lụt và hạn hán. Nhưng một số nhà sư Phật giáo đang tích cực hoạt động để bảo vệ môi trường bằng cách kết hợp các đạo lý Phật giáo với ý thức môi trường, tư vấn cho các quan chức chính phủ về vấn đề môi trường, và triển khai các dự án phát triển bền vững – chẳng hạn như lắp đặt các tấm pin mặt trời tại các Phật tự và giúp dân làng xây nhà bằng đất và những vật liệu tự nhiên khác thân thiện với môi trường.

Các hoạt động về môi trường và bảo tồn của chư tăng ở miền bắc Thái Lan cũng lan rộng qua việc làm lễ truyền giới cho cây. Việc truyền giới cho cây, được áp dụng từ tu tập Phật giáo truyền thống, là một thực hành phổ biến ở nhiều quốc gia mà Phật giáo chiếm đa số để tìm cách làm giảm nạn phá rừng và thiết lập các khu bảo tồn động vật hoang dã. Cây được truyền giới và bọc trong vải áo cà sa biểu tượng của chư tăng Phật giáo Nam tông, làm cho chúng trở thành thiêng liêng và do đó bảo vệ chúng khỏi bị tổn hại, phá hủy và đốn hạ.

(Buddhistdoor Global   - August 17, 2018)

 2018-08-03-0005

Chư tăng Thái Lan và một cây rừng được truyền giới

Photo: humanlife.asia

 

 

TÍCH LAN: Mutukumara, chủ tịch hiệp hội Thanh niên Phật giáo Tích Lan, nhận Giải thưởng Hòa bình Phật giáo Toàn cầu

 

Ratnasiri Mutukumara, chủ tịch hiệp hội Thanh niên Phật giáo Tích Lan và là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế Nemsiri Mutukumara, gần đây đã nhận ‘Giải thưởng Hòa bình Phật giáo 2018’ trong lễ trao giải tại Hội trường Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế ở Chittagong, Bangladesh.

Giải thưởng đã được trao cho ông Mutukumara để ghi nhận những đóng góp của ông cho sự truyền bá Phật giáo trên toàn thế giới và sự cống hiến của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo Phật giáo trong suốt 4 thập kỷ qua. 

(Lakehouse Daily News – August 17, 2018)

 2018-08-03-0006

Ông Mutukumara nhận Giải thưởng Hòa bình Phật giáo Toàn cầu Photo: Lakehouse Daily News

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17480)
Thật ngạc nhiên là ngay từ năm 1859 tức là hơn một thế kỷ trước, các học giả Âu châu đã quan tâm tới sự xuất hiện của các Bộ phái Phật giáo (PG) ở Ấn Ðộ, tuy nhiên họ chỉ nói tới tên của những phái này mà không bình luận gì cả. Bài viết sớm nhất là của St. Juliesn "Danh sách mười tám Bộ Phái Phật Giáo" đăng trong tạp chí Journal Asiatique vào năm 1859. Bài viết này được tiếp theo bởi M.V.Vasilief năm 1860, Rhys Davids và Oldenberg năm 1881, H. Kern năm 1884 và I.P.Minayeff năm 1884.
08/04/2013(Xem: 6848)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
08/04/2013(Xem: 13981)
H. W. Schumann là học giả người Ðức sinh năm 1928. Ông nghiên cứu ngành Ấn Ðộ học, các tôn giáo đối chiếu và nhân chủng xã hội học tại Ðại học Bonn (Ðức). Ông nhận rằng tiến sĩ năm 1957 với luận án Triết học phật giáo. Từ 1960 đến 1963 ông là giảng sư Ðại học Ấn Ðộ ở Benares, Ấn Ðộ. Năm 1963 ông tham gia công tác Bộ Ngoại giao và lãnh sự Cộng hòa liên bang Ðức, phục vụ ngành ngoại giao và lãnh sự của Tây Ðức tại Calcutta (Ấn), Rangoon (Miến), Chicago (Mỹ) và Colombo (Srilanka).
08/04/2013(Xem: 37534)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
28/02/2013(Xem: 7242)
Sông Hằng (Gangā)là con sông nổi tiếng nhất trong lục địa Ấn Độ ngày nay. Tầm quan trọng của con sông này được thể hiện qua ảnh hưởng của nó trong lịch sử văn minh Ấn Độ suốt hơn năm nghìn năm qua.Nếu lịch sử tư tưởng Ấn Độ là một phần quan trọng trong lịch sử tư tưởng thế giới thì sông Hằng là một nhân tố quan trọng để hình thành hệ thống tư tưởng uyên thâm của Ấn độ, đặc biệt của Phật giáo. Bài viết này đề cập đến vai trò của sông Hẳng và những tương hệ của nó đối với sự hình thành và phát triển của Phật giáo Ấn Độ.
01/12/2012(Xem: 13968)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
30/11/2012(Xem: 15222)
Mùa hạ năm 1970 tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang, chúng tôi được Thầy Đức Chơn và Thầy Phước Châu giao việc dán lại trang Bát-Kính-Pháp bị nhầm trong sách "Phật và Thánh Chúng" của Thầy Cao Hữu-Đính do Phật Học Viện Trung Phần ấn hành và in tại Nhà in Hoa Sen, NhaTrang. Sau khi công việc hoàn tất, chúng tôi được Quý Thầy cho mỗi người một quyển sách này, tuy rằng lúc ấy chưa phát hành. Lần đầu tiên trong đời, tôi bị tác động rất lớn, qua hình ảnh các Phật-tích ở Ấn Độ và những câu chuyện về Đức Phật và các đệ tử trong quyển sách.
21/11/2012(Xem: 10176)
Quyển sách này hình thành từ các bài giảng của tôi ở Đại học Đại Chính được ghi lại và chỉnh lý, nay giao cho ban in ấn để xuất bản. Tên sách là Lịch Sử Giáo Lý Tịnh Độ Trung Quốc chủ yếu lấy sự phát triển và diễn biến giáo nghĩa của tông Tịnh Độ ở Trung Quốc làm tiêu điểm. Song giáo lý của tôn giáo nhất định phải tùy theo tình tự tín ngưỡng, lại nhờ có đủ tính truyền bá rộng rãi, cho nên đồng thời đối với sự tự thuật giáo nghĩa và sự diễn biến phát triển cũng đều được ghi lại thành sự kiện lịch sử của sự truyền bá.
14/11/2012(Xem: 7209)
Để có thể nắm vững hơn về Phật giáo trong tình trạng hiện nay, có thể chúng ta cần nói thêm về lịch sử Phật giáo và ba truyền thống chính là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa. Ông có thể giải thích thêm vài nét chính về các truyền thống ấy hay chăng ? Ta hãy bắt đầu với Phật giáo Nguyên thủy ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com