Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/06/202008:19(Xem: 9879)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2020)

Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Tượng Phật A Di Đà tại Chùa Baegyangsa được chỉ định là bảo vật quốc gia số 2066

 

Ngày 23-6-2020, Cục Quản lý Di sản Văn hóa Hàn Quốc đã chỉ định pho tượng Phật A Di Đà Ngồi bằng gỗ là bảo vật quốc gia số 2066. Pho tượng này thuộc Chùa Baegyangsa ở Jangseong, tỉnh Nam Jeolla.

Tượng Phật nói trên là tác phẩm đầu tiên của Tăng sĩ Hyunjin, người được biết đến với một số tác phẩm Phật giáo đặc sắc của thế kỷ 17.  Tượng Phật A Di Đà ở chùa Baegyangsa theo ước tính đã được tạo tác vào năm 1607, có trước cả tác phẩm được cho là sớm nhất của  nhà sư Hyunjin, vốn cũng là tượng Đức Phật A Di Đà Ngồi bằng gỗ - bảo vật quốc gia số 1686 - tại Tu viện Wolmyeongam ở Jinju, tỉnh Nam Gyeongsang, được làm vào năm 1612.

(NewsNow – June 24, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-06-4-000


Tượng Phật A Di Đà tại Chùa Baegyangsa: bảo vật quốc gia số 2066

Photo: NewsNow

 

 

TRIỀU TIÊN: Học giả Phật giáo Kwan Ruk, người truyền dạy thiên văn học tại Nhật Bản

 

Kwan Ruk là một học giả Phật giáo và là một tu sĩ của Paekje, một trong những quốc gia phong kiến ​​ở Triều Tiên vốn tồn tại từ cuối thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên đến năm 660.

Với kiến ​​thức sâu rộng về thiên văn học, ông đã được mời đến Nhật Bản vào năm 602 để dạy các phương pháp thực hiện quan sát thiên văn và khí tượng, lịch, toán học và địa lý.

Các quan sát và ghi chép có hệ thống về nhật thực và nguyệt thực và các vì sao đã bắt đầu ở Nhật Bản sau đó.

Điều này được chứng minh bằng thực tế rằng lần quan sát đầu tiên của nhật thực đã được ghi lại vào ngày 1 tháng 3 theo âm lịch (ngày 10 tháng 4 dương lịch) vào năm 628, và của nguyệt thực vào ngày 15 tháng 5 theo lịch âm (ngày 8 tháng 6 dương lịch) vào năm 648 tại Nhật Bản

Sư Kwan Ruk sống tại Chùa Wonhung ở tỉnh Nara trong nhiều thập kỷ và truyền đạt nền văn minh và khoa học phát triển của vương quốc Paekje. Ông được bổ nhiệm làm sư trưởng đầu tiên của Nhật Bản vào năm 624 và hoạt động trong chế độ hoàng gia Nhật.

(KCNA – June 22, 2020)

 

TRUNG QUỐC: Công nghệ In 3D mang Hang động Vân Cương cổ đại đến với thế giới

 

Hang động Vân Cương, nằm ở thành phố Đại Đồng, phía bắc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc, có 45 hang động lớn và hơn 59.000 bức tượng đá.

Nhờ công nghệ in 3D và công nghệ kỹ thuật số có độ trung thực cao, Hang động Vân Cương bất di bất dịch - kiệt tác 1,500 năm của nghệ thuật Phật giáo Trung Hoa - đã có bước chân đầu tiên vào thế giới rộng lớn hơn.

Bản sao hang đầu tiên (số 12) của Hang động Vân Cương được in 3D di động đã ra mắt vào ngày 12-6 tại Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ học ở phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Nó được mở cho khách truy cập toàn cầu cả ngoại tuyến và trực tuyến.

Hang động vân Cương, nằm ở thành phố Đại Đồng, phía bắc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc, có 45 hang động lớn và hơn 59,000 bức tượng đá. Với một quần thể hang động trải dài khoảng 1 km từ đông sang tây, đây là một trong những hang động cổ xưa lớn nhất trong cả nước.

Kể từ tháng 8-2016, Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa của Đại học Chiết Giang đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Hang động Vân Cương để thu thập dữ liệu kỹ thuật số 3D có độ chính xác cao của hang động số 12.

(Big News network – June 22, 2020) 

 


TinTuc_PGTG_2020-06-4-001
TinTuc_PGTG_2020-06-4-002TinTuc_PGTG_2020-06-4-003TinTuc_PGTG_2020-06-4-004TinTuc_PGTG_2020-06-4-005Tượng và tranh Phật giáo tại Hang động Vân Cương

Photos: bignewsnetwork.com

 

 

ẤN ĐỘ: Thánh địa Câu Thi Na trên Mạng mạch Phật giáo sẽ có Phi trường Quốc tế

 

Phi trường tại Câu Thi Na (bang Uttar Pradesh - UP), một địa điểm hành hương Phật giáo quan trọng, đang được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế để tạo điều kiện cho việc cải thiện kết nối và quảng bá du lịch và sự hiếu khách trong khu vực.

Quyết định này được đưa ra tại một phiên họp của Nội các Liên bang do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì, trong đó "cải cách sâu rộng trong lĩnh vực không gian".

Động thái này sẽ thúc đẩy du lịch ở UP do sự gần gũi của sân bay với các địa điểm Phật giáo như Shravasti, Lâm Tì ni, Kapilvastu, Sarnath và Gaya.

Theo chính phủ, mỗi ngày có tới 300 tín đồ từ Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Myanmar và các quốc gia khác đến viếng Câu Thi Na, nơi Đức Phật cồ đàm đạt được Mahaparinirvana (giác ngộ cuối cùng).

Ngoài ra, còn có một số địa điểm hành hương Phật giáo khác ở gần đó - Shravasti cách đó khoảng 400 km, Lâm Tì ni cách đó khoảng 143 km và Kapilavastus cách đó khoảng 190 km.

Chính phủ cho biết nhu cầu cải thiện sự kết nối được khách du lịch thường xuyên thỉnh cầu. "Mạch Phật giáo" mà Kushinagar là một phần, là một tập hợp các địa điểm hành hương quan trọng cho 530 triệu Phật tử thực hành trên toàn thế giới.

(NewsNow – June 25, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-06-4-006

Phi trường Câu Thi Na của bang Uttar Pradesh có phi đạo dài 3 km

Photo: Bloomberg

 

 

HÀN QUỐC: Những bức tranh Phật giáo thời Joseon được hoàn trả từ Hoa Kỳ

 

Seoul, Hàn Quốc - Bốn bức tranh Phật giáo có từ triều đại Joseon (1392-1910) sẽ được đưa về nước từ Hoa Kỳ vào tháng 7 tới. Số tranh này đã được vận chuyển bất hợp pháp ra khỏi Hàn Quốc ngay sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc đã thông báo và cho biết Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (LACMA) đã đồng ý về việc hoàn trả 4 bức tranh Phật giáo này, bao gồm bức "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng pháp", đặc biệt là để kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên.

Các bức tranh đã bị lấy khỏi Chùa Sinheung (tọa lạc tại Núi Seorak ở Sokcho, cách Seoul 213 km về phía đông) vào năm 1954.

Bức tranh "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng pháp" được vẽ vào năm 1755 có chiều rộng 335.2 cm và chiều dài 406.4 cm đã được đưa đến Hoa Kỳ trong 6 mảnh, trước khi được Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles mua vào năm 1998 và được bảo tàng phục hồi hoàn toàn vào năm 2010-11.

Phật phái Jogye cho biết họ có kế hoạch tổ chức một buổi lễ chính thức vào tháng 8 để mừng việc hoàn trả của 4 bức tranh này.

(Yonhap – June 25, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-06-4-007

Bức tranh "Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng pháp"

Photo: Yonhap

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17499)
Thật ngạc nhiên là ngay từ năm 1859 tức là hơn một thế kỷ trước, các học giả Âu châu đã quan tâm tới sự xuất hiện của các Bộ phái Phật giáo (PG) ở Ấn Ðộ, tuy nhiên họ chỉ nói tới tên của những phái này mà không bình luận gì cả. Bài viết sớm nhất là của St. Juliesn "Danh sách mười tám Bộ Phái Phật Giáo" đăng trong tạp chí Journal Asiatique vào năm 1859. Bài viết này được tiếp theo bởi M.V.Vasilief năm 1860, Rhys Davids và Oldenberg năm 1881, H. Kern năm 1884 và I.P.Minayeff năm 1884.
08/04/2013(Xem: 6851)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
08/04/2013(Xem: 14004)
H. W. Schumann là học giả người Ðức sinh năm 1928. Ông nghiên cứu ngành Ấn Ðộ học, các tôn giáo đối chiếu và nhân chủng xã hội học tại Ðại học Bonn (Ðức). Ông nhận rằng tiến sĩ năm 1957 với luận án Triết học phật giáo. Từ 1960 đến 1963 ông là giảng sư Ðại học Ấn Ðộ ở Benares, Ấn Ðộ. Năm 1963 ông tham gia công tác Bộ Ngoại giao và lãnh sự Cộng hòa liên bang Ðức, phục vụ ngành ngoại giao và lãnh sự của Tây Ðức tại Calcutta (Ấn), Rangoon (Miến), Chicago (Mỹ) và Colombo (Srilanka).
08/04/2013(Xem: 37631)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
28/02/2013(Xem: 7260)
Sông Hằng (Gangā)là con sông nổi tiếng nhất trong lục địa Ấn Độ ngày nay. Tầm quan trọng của con sông này được thể hiện qua ảnh hưởng của nó trong lịch sử văn minh Ấn Độ suốt hơn năm nghìn năm qua.Nếu lịch sử tư tưởng Ấn Độ là một phần quan trọng trong lịch sử tư tưởng thế giới thì sông Hằng là một nhân tố quan trọng để hình thành hệ thống tư tưởng uyên thâm của Ấn độ, đặc biệt của Phật giáo. Bài viết này đề cập đến vai trò của sông Hẳng và những tương hệ của nó đối với sự hình thành và phát triển của Phật giáo Ấn Độ.
01/12/2012(Xem: 13991)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
30/11/2012(Xem: 15255)
Mùa hạ năm 1970 tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang, chúng tôi được Thầy Đức Chơn và Thầy Phước Châu giao việc dán lại trang Bát-Kính-Pháp bị nhầm trong sách "Phật và Thánh Chúng" của Thầy Cao Hữu-Đính do Phật Học Viện Trung Phần ấn hành và in tại Nhà in Hoa Sen, NhaTrang. Sau khi công việc hoàn tất, chúng tôi được Quý Thầy cho mỗi người một quyển sách này, tuy rằng lúc ấy chưa phát hành. Lần đầu tiên trong đời, tôi bị tác động rất lớn, qua hình ảnh các Phật-tích ở Ấn Độ và những câu chuyện về Đức Phật và các đệ tử trong quyển sách.
21/11/2012(Xem: 10204)
Quyển sách này hình thành từ các bài giảng của tôi ở Đại học Đại Chính được ghi lại và chỉnh lý, nay giao cho ban in ấn để xuất bản. Tên sách là Lịch Sử Giáo Lý Tịnh Độ Trung Quốc chủ yếu lấy sự phát triển và diễn biến giáo nghĩa của tông Tịnh Độ ở Trung Quốc làm tiêu điểm. Song giáo lý của tôn giáo nhất định phải tùy theo tình tự tín ngưỡng, lại nhờ có đủ tính truyền bá rộng rãi, cho nên đồng thời đối với sự tự thuật giáo nghĩa và sự diễn biến phát triển cũng đều được ghi lại thành sự kiện lịch sử của sự truyền bá.
14/11/2012(Xem: 7239)
Để có thể nắm vững hơn về Phật giáo trong tình trạng hiện nay, có thể chúng ta cần nói thêm về lịch sử Phật giáo và ba truyền thống chính là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa. Ông có thể giải thích thêm vài nét chính về các truyền thống ấy hay chăng ? Ta hãy bắt đầu với Phật giáo Nguyên thủy ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]