Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

03/09/201518:54(Xem: 14272)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2012)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

NAM HÀN:  Phái viên cao cấp của Đức Đạt lai Lạt ma đến Nam Hàn

 

Sư trưởng Samdhong, một cựu thủ tướng của chính phủ Tây Tạng lưu vong đã đến Nam Hàn để tham dự một sự kiện tôn giáo. Đây là một cuộc  viếng thăm hiếm hoi của một quan chức hàng đầu Tây Tạng.

Sư trưởng Samdhong sẽ tham dự hội nghị Đồng đạo Phật tử Thế giới tại thành phố Yeosu từ ngày 11 đến 15-6-2012.

Ban đầu ban tổ chức tìm cách mời Đức Đạt lai Lạt ma, nhưng sau đó đã bỏ kế hoạch này do cân nhắc về việc Trung quốc hứa sẽ gởi 100 đại biểu tham dự.

Là viên chức cao cấp nhất từ trước đến nay của Tây Tạng đến viếng Nam Hàn, Sư trưởng Samdhong sẽ gặp gỡ đại biểu Phật giáo từ các quốc gia khác trong chuyến đi này của ông, vốn được lên kế hoạch để tránh sự chú ý.   

Có khoảng 400 đại biểu từ 30 nước tham dự sự kiện được tổ chức 2 năm một lần này, bên lề của hội chợ triển lãm Yeosu 2012.

(AFP – June 11, 2012)

 

2012-6-2-000

Sư trưởng Samdhong - Photo: AFP

 

 

NAM HÀN: Hội nghị Đồng đạo Phật tử Thế giới 2012

 

Năm nay, Tông phái Tào Khê của Phật giáo Hàn quốc đăng cai tổ chức Hội nghị Đồng đạo Phật tử Thế giới tại thành phố Yeosu. Hội nghị sẽ diễn ra trong thời gian của Hội chợ triển lãm Quốc tế Yeosu 2012 và Lễ hội Liên hoa Đăng, từ ngày 11 đến 16-6-2012.

Thượng tọa Hyegyong, Giám đốc Ban Xã hội, nói, ‘Lý do về sự trùng hợp của hội nghị với hội chợ triển lãm và Lễ hội Liên hoa Đăng là vì đó sẽ là một cách tốt đẹp để thế giới thấy được vẻ đẹp và sự phong phú của truyền thống Phật giáo Hàn quốc, và để phát huy Phật giáo Hàn quốc. Chúng tôi sẽ có một kế hoạch tham quan dự kiến diễn ra trong 6 ngày, với một nửa thời gian được dành cho thành phố Yeosu và hội nghị, và những ngày khác để xem lễ hội Liên hoa Đăng”.

(Shambala Sun – June 12, 2012)

 

2012-6-2-001

Biểu trưng Hội nghị Đồng đạo Phật tử Thế giới Yeosu 2012  - Photo: Shambala Sun

 

 

ẤN ĐỘ: Ca sĩ Tây Tạng Dolma Tsering phát hành album mới, ‘ Hoa đồng nội’

 

Ca sĩ Tây Tạng lưu vong Dolma Tsering đã phát hành album nhạc truyền thống đầu tiên có tựa đề ‘Hoa Đồng nội’ của cô vào tuần này.

Với sự thể hiện mới mẻ 7 bài hát truyền thống Tây Tạng và ba phần tụng kinh mở rộng theo phong cách hiện đại, Hoa Đồng nội là một kết hợp tân cổ đầy thuyết phục qua một trong những giọng ca mạnh mẽ nhất của Tây Tạng.

Ở mặt A của album - gồm các bài hát truyền thống - Dolma hát về tình yêu, gia đình và hạnh phúc. Ở mặt B - thần chú - cô ngân nga những âm tiết dân ca tôn giáo thật phong phú về lịch sử lâu đời của Phật giáo, hoàn hảo cho những giây phút chiêm nghiệm hoặc đơn giản dành cho thư giãn.

Hoa Đồng nội đã phát trực tiếp trên iTunes vào ngày 8-6-2012, và hiện có sẵn tại tất cả các cửa hàng âm nhạc trực tuyến lớn.

(Buddha dharma – June 12, 2012)

 

2012-6-2-002

Hình bìa album Hoa Đồng nội của nữ ca sĩ Dolma Tsering  -  Photo: Robert Nathan

 

 

ẤN ĐỘ - TÍCH LAN: Mạng lưới Phật giáo Ấn Độ-Tích Lan

 

Một nhóm Phật tử tích cực người Ấn Độ và Tích Lan từ các tổ chức Phật giáo hàng đầu đã có một loạt cuộc thảo luận bên lề Hội nghị Phật giáo Thế giới tại Bangkok , Thái Lan (từ 21 đến 25-5-2012) . Và họ đã quyết định thành lập một ‘Mạng lưới Phật giáo Ấn Độ-Tích Lan’ để theo đuổi một số mục đích và mục tiêu sơ bộ, có lợi ích cho sự nghiệp củng cố và truyền bá Phật giáo ở cả 2 nước và các vùng khác trên thế giới. Người ta dự đoán rằng, từ những sự tương tác này, một tổ chức lớn hơn sẽ phát triển theo thời gian.

Các mục đích và mục tiêu sơ bộ của Mạng lưới Phật giáo này là:

- Phát triển và tăng cường quan hệ nồng ấm và thân thiện giữa Phật tử tại Ấn Độ và Tích Lan,

- Hợp tác trong các dự án dẫn đến sự phát huy hòa bình và bất bạo động, quan hệ thân thiện và hiểu biết giữa các dân tộc của Ấn Độ và Tích Lan trong một khuôn khổ của các nguyên lý Phật giáo, và của quá khứ chia sẻ trong một nền văn minh Phật giáo chung vốn ảnh hưởng đến cả hai nước, và

- Cùng làm việc để truyền bá Phật giáo trên toàn thế giới.

(Tipitaka Network – June 14, 2012)

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa thứ 17 dự Hội nghị về Bảo vệ Môi trường

 

Ngày 11-6-2012, trong lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới, Đức Karmapa đời thứ 17 đã phát biểu tại Hội nghị Khoryu lần thứ 4 về Bảo vệ Môi trường cho các Tu viện Phật giáo Tây Tạng.

Đây là hội nghị 5 ngày, tập trung vào sự đa dạng sinh học, thay đổi khí hậu và sự chuẩn bị ứng phó thảm họa thiên nhiên. Đại diện từ 45 tu viện khắp vùng Hi Mã Lạp Sơn và Nam Á đã tập trung tại Dharamsala, Ấn Độ, trong tuần này để dự hội nghị.

Trong một đoạn của phần phát biểu khai mạc, Đức Karmapa nói, “ Tất cả chúng ta cần nỗ lực hết mình để bảo vệ Cao nguyên Tây Tạng và dãy Hi Mã Lạp Sơn và bảo tồn các hệ sinh thái này. Bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái của khu vực chúng ta cần phải giống như việc thực hành đạo pháp vốn không khó khăn đối với chúng ta vậy. Động lực cơ bản của chúng ta để bảo vệ môi trường cần xuất phát từ ước muốn thuần túy là mang lại lợi ích cho tất cả chúng sinh trên trái đất”.

(shambalasun .com – June 12, 2012)

2012-6-2-003

Đức Karmapa 17 tham gia một lễ trồng cây -  Photo: shambalasun.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17471)
Thật ngạc nhiên là ngay từ năm 1859 tức là hơn một thế kỷ trước, các học giả Âu châu đã quan tâm tới sự xuất hiện của các Bộ phái Phật giáo (PG) ở Ấn Ðộ, tuy nhiên họ chỉ nói tới tên của những phái này mà không bình luận gì cả. Bài viết sớm nhất là của St. Juliesn "Danh sách mười tám Bộ Phái Phật Giáo" đăng trong tạp chí Journal Asiatique vào năm 1859. Bài viết này được tiếp theo bởi M.V.Vasilief năm 1860, Rhys Davids và Oldenberg năm 1881, H. Kern năm 1884 và I.P.Minayeff năm 1884.
08/04/2013(Xem: 6844)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
08/04/2013(Xem: 13967)
H. W. Schumann là học giả người Ðức sinh năm 1928. Ông nghiên cứu ngành Ấn Ðộ học, các tôn giáo đối chiếu và nhân chủng xã hội học tại Ðại học Bonn (Ðức). Ông nhận rằng tiến sĩ năm 1957 với luận án Triết học phật giáo. Từ 1960 đến 1963 ông là giảng sư Ðại học Ấn Ðộ ở Benares, Ấn Ðộ. Năm 1963 ông tham gia công tác Bộ Ngoại giao và lãnh sự Cộng hòa liên bang Ðức, phục vụ ngành ngoại giao và lãnh sự của Tây Ðức tại Calcutta (Ấn), Rangoon (Miến), Chicago (Mỹ) và Colombo (Srilanka).
08/04/2013(Xem: 37510)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
28/02/2013(Xem: 7237)
Sông Hằng (Gangā)là con sông nổi tiếng nhất trong lục địa Ấn Độ ngày nay. Tầm quan trọng của con sông này được thể hiện qua ảnh hưởng của nó trong lịch sử văn minh Ấn Độ suốt hơn năm nghìn năm qua.Nếu lịch sử tư tưởng Ấn Độ là một phần quan trọng trong lịch sử tư tưởng thế giới thì sông Hằng là một nhân tố quan trọng để hình thành hệ thống tư tưởng uyên thâm của Ấn độ, đặc biệt của Phật giáo. Bài viết này đề cập đến vai trò của sông Hẳng và những tương hệ của nó đối với sự hình thành và phát triển của Phật giáo Ấn Độ.
01/12/2012(Xem: 13931)
Thật không ngoa chút nào, khi tạp chí Chùa cổ Bình Dương cho rằng, chùa Tây Tạng là "dấu ấn đầu tiên của Mật tông”.
30/11/2012(Xem: 15211)
Mùa hạ năm 1970 tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang, chúng tôi được Thầy Đức Chơn và Thầy Phước Châu giao việc dán lại trang Bát-Kính-Pháp bị nhầm trong sách "Phật và Thánh Chúng" của Thầy Cao Hữu-Đính do Phật Học Viện Trung Phần ấn hành và in tại Nhà in Hoa Sen, NhaTrang. Sau khi công việc hoàn tất, chúng tôi được Quý Thầy cho mỗi người một quyển sách này, tuy rằng lúc ấy chưa phát hành. Lần đầu tiên trong đời, tôi bị tác động rất lớn, qua hình ảnh các Phật-tích ở Ấn Độ và những câu chuyện về Đức Phật và các đệ tử trong quyển sách.
21/11/2012(Xem: 10171)
Quyển sách này hình thành từ các bài giảng của tôi ở Đại học Đại Chính được ghi lại và chỉnh lý, nay giao cho ban in ấn để xuất bản. Tên sách là Lịch Sử Giáo Lý Tịnh Độ Trung Quốc chủ yếu lấy sự phát triển và diễn biến giáo nghĩa của tông Tịnh Độ ở Trung Quốc làm tiêu điểm. Song giáo lý của tôn giáo nhất định phải tùy theo tình tự tín ngưỡng, lại nhờ có đủ tính truyền bá rộng rãi, cho nên đồng thời đối với sự tự thuật giáo nghĩa và sự diễn biến phát triển cũng đều được ghi lại thành sự kiện lịch sử của sự truyền bá.
14/11/2012(Xem: 7203)
Để có thể nắm vững hơn về Phật giáo trong tình trạng hiện nay, có thể chúng ta cần nói thêm về lịch sử Phật giáo và ba truyền thống chính là Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa. Ông có thể giải thích thêm vài nét chính về các truyền thống ấy hay chăng ? Ta hãy bắt đầu với Phật giáo Nguyên thủy ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]