Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

4. Cuộc Thi Chọn Phò Mã

04/02/201108:40(Xem: 961)
4. Cuộc Thi Chọn Phò Mã

CUỘC ĐỜICỦA ĐỨC PHẬT
THESTORY OF BUDDHA
NguyênTác: JOHNATHAN LANDAW - Người Dịch: HT. THÍCH TRÍ CHƠN

4.CUỘC THI CHỌN PHÒ MÃ

Tháitử ngày càng lớn với tánh tình hiền hậu khiến mọi ngườiquen biết ai cũng mến yêu. Nhưng phụ hoàng lại rất lo âu.Nhà vua nghĩ: “Tất Ðạt Ða rất hiền lành, và hay ưu tư.Ta muốn thái tử lớn lên sẽ trở thành một đại vương,và vị quốc vương nào cũng cần phải dũng lược và hùngmạnh. Nhưng thái tử lại chỉ thích ngồi trầm tư một mìnhtrong vườn hơn là học tập để trở thành một nhà lãnhđạo quốc gia. Ta sợ rằng con ta sẽ muốn sớm rời cung điệnsống đời xuất gia của những bậc ẩn tu như đạo sĩ ATư Ðà. Nếu hành động như thế, thái tử sẽ không bao giờtrở thành một đại vương”.

Nhữngý tưởng này đã khiến đức vua rất phiền muộn. Ngài chomời các quan đại thần thân tín nhất đến để vấn kếhọ phải làm sao bây giờ. Cuối cùng, một trong các vị nàyđề nghị: “Tâu bệ hạ, thái tử chỉ ngồi và mơ tưởngđến những thế giới khác, bởi vì chưa có điều gì ởthế giới này khiến cho lòng ủa thái tử phải đắm say.Hãy đi kén vợ, để thái tử lập gia đình và có con; rồingười hết mơ mộng cũng như sẽ ham thích học hỏi các việcđiều khiển quốc gia”.

Ðứcvua nghĩ rằng đó là một ý kiến rất hay. Ngài ra lệnh tổchức một dạ tiệc lớn tại hoàng cung. Nhiều thiếu nữtrẻ đẹp thuộc các gia đình quý phái được mời tham dự.Vào cuối bữa tiệc, ban tổ chức yêu cầu thái tử tặngquà cho từng thiếu nữ, và các quần thần chú ý xem thửcô nào thái tử tỏ vẻ ưa thích nhất.

Cácthiếu nữ kiều diễm xinh đẹp tất cả đều tỏ ra bốirối khi ra mắt thái tử. Thái tử trông rất đẹp trai, nhưngcó vẻ lãnh đạm đứng cạnh chiếc bàn với đầy nhữngquà tặng đắt tiền. Các thiếu nữ từng cô rụt rè tiếnlên, và e lệ nhìn xuống khi đến gần thái tử. Tất cảim lặng nhận món đồ nữ trang, chiếc vòng tay hay một tặngphẩm khác và vội vàng quay về chỗ ngồi của mình.

Saucùng, chỉ còn lại một thiếu nữ. Ðó là công chúa Da Dờà La (Yasodhara), (7) con gái của vị vua nước láng giềng.Không như các tiểu thư khác, cô tỏ ra rất dạn dĩ khi đếngần cạnh thái tử. Tại dạ vũ này lần đầu tiên vị hoàngtử trẻ đã nhìn thẳng vào thiếu nữ đứng trước mặt.Cô ta rất tuyệt vời diễm lệ, khiến thái tử tức thì sayđắm nàng ngay.

Cảhai đứng yên lặng trong giây lát và đưa mắt nhìn nhau. RồiDa Du Ðà La nói: “Tâu điện hạ, quà dành cho em đâu?” Tháitử giật mình, như người tỉnh thức sau giấc chiêm bao. Tháitử nhìn xuống và thấy trên bàn không còn gì cả. Mọi quàthưởng đã tặng hết cho các giai nhân. “Ðây, em hãy nhậnlấy vật này”. Thái tử vừa nói vừa cởi lấy chiếc nhẫnnơi ngón tay của mình ra. “Ðây là quà anh cho em”. Da Du ÐàLa vui mừng cầm lấy chiếc nhẫn và chậm rãi đi trở vềchỗ của nàng.

Cácquan đại thần chứng kiến mọi việc xảy ra vội vàng đếnyết kiến đức vua. Họ sung sướng thưa: “Tâu hoàng thượnghạ thần chúng tôi đã chọn được một người vợ tuyệthảo cho thái tử. Nàng là công chúa Da Du Ðà La, con gái vuaThiện Giác (Suprabuddha) (8) nước kế cận. Chúng tôi sẽ quathăm đức ua này ngay để lo việc xin cưới công chúa cho tháitử”.

VuaTịnh Phạn đồng ý và không lâu sau đó đã sang viếng thămthân phụ của Da Du Ðà La. Ông được vua Thiện Giác ân cầntiếp đón và nói: “Tôi chắc hoàng tử của đại vươnglà một thanh niên trẻ toàn hão, nhưng tôi không thể cho khôngcon gái tôi cho bất cứ ai. Nhiều hoàng tử khác muốn kếthôn với nàng và tất cả họ đều là những thanh niên trẻxuất chúng. Họ giỏi cỡi ngựa bắn cung và các môn thểthao khác. Cho nên, nếu con của Ngài muốn kết hôn với congái tôi, thái tử sẽ phải dự cuộc thi tranh tài với nhữngngười cầu hôn khác, vì đó là tập tục của nước chúngtôi”.

Rồimột cuộc đại thi tài được tổ chức với giải thưởnglà công chúa Da Du Ðà La xinh đẹp. Vua Tịnh Phạn lo lắng.Ngài suy nghĩ: “Con ta chưa bao giờ bày tỏ cho thấy có mộtchút gì thích thú trong các môn thể thao của người chiếnsĩ. Vậy làm sao thái tử có thể thắng được trong cuộctranh tài này?” Nhưng thái tử biết được nỗi lo lắng củaphụ hoàng nên đã thưa: “Xin phụ vương đừng lo. Con đãchuẩn bị làm bất cứ gì cần thiết để chiếm giải DaDu Ðà La về phần con”.

Cuộcthi đầu tiên là bắn cung. Các thanh niên dự thi những tấmbia để bắn cách một khoảng xa, nhưng mỗi người đều đãbắn trúng đích tâm điểm trên tấm bia. Khi đến phiên ÐềBà Ðạt Ða–vì người em bà con với Tất Ðạt Ða cũng làmột trong những người cầu hôn – ông ta không chỉ bắntrúng đích mà mũi tên của Ðề Bà còn xuyên thủng qua tấmbia để rơi cắm phía bên kia. Ðám đông dự xem reo hò, nhưngDa Du Ðà La kinh hoàng nhắm mắt. Nàng nghĩ: “Làm sao TấtÐạt Ða yêu quý của ta có thể bắn được một phát nhưvậy, và thật là ghê sợ nếu ta phải lấy Ðề Bà ÐạtÐa!”

NhưngTất Ðạt Ða rất vững tin. Tới lượt mình, thái tử đểtấm bia rất xa đến nỗi phần đông người đứng xem khôngthể nhìn thấy nó. Rồi thái tử lấy một mũi tên từ nơiống tên lắp vào cái cung và kéo ra sau. Tuy nhiên thái tửkéo quá mạnh đến nỗi cây cung gãy làm đôi, và người đãném nó ra phía sau rất xa!

Thái tử yêu cầu: “Xin mang lại cho tôi cây cung khác, nhưnglần này hãy chọn cây nào rắn chắc hơn để nó khỏi bịgãy như cây cung trước”. Một vị đại thần nói lớn: “Tâuđiện hạ, có một cây cung rất cổ để trong cung điện.Nó thuộc quyền của một trong các chiến sĩ anh hùng nhấtthời xưa. Nhưng từ khi ông ta qua đời nhiều năm trứơc,không ai có đủ sức mạnh để sử dụng và ít người bắnvới cây cung ấy.”

Tháitử nói: “Ta sẽ dùng nó”, và mọi người đều kinh ngạc.Khi thái tử cầm cây cung, người cẩn thận uốn cong và kéogiây cung dễ dàng. Thái tử đặt mũi tên vào trên giây kéonó ra phía sau xa đến nỗi hai đầu cây cung gần chạm sátvào nhau, rồi nhắm và bắn mũi tên đi. Toăng! Tiếng kêu phátra từ cây cung lớn đến nỗi dân chúng ở các làng xa đềunghe tiếng. Mũi tên bắn đi quá nhanh. Khiến sau khi trúng đích–ngaygiữa tâm điểm tấm bia–nó đã không rơi xuống đất màcòn tiếp tục bay xa cho tới khi mất hút không còn trông thấy.

Ðámđông đứng xem vui mừng reo hò! “Thái tử đã thắng! Tháitử đã thắng!”. Nhưng bắn cung chỉ là cuộc thi đầu tiêntrong ngày, cuộc tranh tài kế tiếp là thuật múa kiếm.

Mỗithanh niên trẻ chọn một thân cây và biểu diễn sức mạnhbằng cách dùng thanh kiếm của mình chém vào thân cây ấy.

Ngườicầu hôn đầu tiên chặt một thân cây dày sáu in-sờ (inches)rồi chín in-sờ và lần thứ ba chỉ dùng một nhát gươm chặtvào cây dày một phút (foot).

Ðếnphiên thái tử. Người chọn một cây có hai thân mọc sátcanh nhau. Thái tử vung lưỡi kiếm quá nhanh đến nỗi khi nócắt vào thân cây không ai kịp thấy. Lưỡi gươm của tháitử quá bén và bằng phẳng khiến thân cây đã chặt đứtnhưng không ngã xuống. Mà vẫn hoàn toàn giữ được thăngbằng đứng yên. Khi thấy cây còn đứng thẳng, đám đôngdự xem, nhất là Da Du Ðà La Ðều la lên: “Thái tử đã thua.Lưỡi gươm của thái tử không chặt được ngay cả thâncây đầu tiên”.

Nhưngmột làn gió nhẹ lướt qua và thổi các thân cây này ngãxuống. Ðám đông dân chúng trở nên vui mừng và lại reo hò:“Thái tử đã thắng cuộc”.

Cuộctranh tài cuối cùng là thi cỡi ngựa. Một con ngựa dữ chưaai cỡi từ trước bao giờ, được kiềm giữ bởi những ngườilực lưỡng, trong khi một thanh niên dự thi cố gắng leo lêncưỡi nó. Nhưng con ngựa nhảy lên và đá một cách hăng máukhiến không ai có thể ngồi lâu trên lưng nó hơn vài giây.Cuối cùng một thanh niên trẻ cố gắng giữ chặt và nhữngngười khác kiềm chế dắt con ngựa đi. Nhưng nó nhảy lênvà chồm ra phía trước với sự điên cuồng, và giận dữkhiến người cỡi nó rơi xuống đất. Và con ngựa sẽ lồnglộn giẫm đạp nếu không có nhiều người nhảy xô vào kiềmgiữ bắt nó đứng yên.

Đámđông bắt đầu la lớn: “Hãy ngừng cuộc thi! Ðừng đểthái tử đến gần con ngựa đó! Thực quá nguy hiểm, nó sẽgiết thái tử!”. Nhưng Tất Ðạt Ða không sợ. Tháitử suy nghĩ :

“Sựnhu hoà có thể chinh phục thú tánh hung bạo”, và chậm rãitiến gần nắm chùm lông bờm trên đầu ngựa. Bằng giọngnhỏ nhẹ, dịu dàng vừa âu yếm xoa đầu và hai bên má củacon ngựa hung hăng, thái tử làm dịu cơn giận dữ, cuồngđiên và sợ hãi của nó.

Conngựa tức thì trở nên hiền lành và bắt đầu liếm bàntay của Tất Ðạt Ða. Rồi tiếp tục thỏ thẻ nói ngọtngào với ngựa, thái tử trèo lên lưng nó. Giữa lúc dân chúngvui mừng reo hò thái tử biểu diễn con chiến mã trước cácvị quốc vương và đại thần cũng như cúi chào giải thưởngdịu dàng của mình, nàng Da Du Ðà La yêu quý. Cuộc thi tàiđã kết thúc, thanh niên Tất
ÐạtÐa đã thắng! Và thái tử chứng tỏ là con người không chỉtoàn năng về sức mạnh vĩ đại, mà còn bởi đức tính hiềnhòa và lòng thương bao la.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/08/2021(Xem: 5173)
LỜI GIỚI THIỆU Trong Hán Tạng, kinh Đại Bát Niết Bàn do Ngài Đàm Vô Sấm dịch với thời Bắc Lương (thế kỷ thứ 5) có ghi lại lời dạy cuối cùng của Đức Phật với các đệ tử: „… Sau khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng phải tinh tấn tu hành sớm ra khỏi ba cõi, chớ có giải đãi, phóng dật tán tâm…“ (Kinh Đại Bát Niết Bàn, phẩm 26)
10/11/2020(Xem: 3892)
Kính Mừng Lễ Vía Đức Phật Dược Sư Ngày 30-09 Âm Lịch (Dược Sư Như Lai, Đại Y Vương Phật) Kính lạy Đức Phật Dược Sư Bi mẫn, Cả năm rồi, đại dịch xuất hiện thần kỳ Thế giới phong tỏa, thân quyến chia ly Nguyên nhân đến từ đâu hiện còn ẩn khuất?
30/04/2020(Xem: 3392)
Chúng ta đi giữa đất trời thiên niên thế kỷ thứ ba, nghe đâu đây suối nguồn róc rách chảy từ trái tim Phật với nụ cười vô biên không giới hạn thời gian và không gian. Từng tia nắng reo vui lấp lánh niềm tin MỘT THẾ GIỚI - MỘT HY VỌNG của nhân loại đang hướng tới để yêu thương tràn đầy bước lên thềm thế kỷ 21, thật ấm áp tình người trên trái đất nầy.
29/04/2020(Xem: 3044)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
13/03/2020(Xem: 12366)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
29/09/2018(Xem: 6988)
Thái tử Siddhãrtha Gautama (Pãli) hay Siddhattha Gotama (Sanskrist) hoặc Sĩ-Đạt-Ta (Tất-Đạt-Đa) Cồ-Đàm, sau khi thành đạo được các Phật tử tôn kính xem Ngài là một bậc đạo sư vĩ đại, vì Ngài là người đã giác ngộ viên mãn, là người tự biết mình thực sự thoát khỏi vòng quay luân hồi sinh tử, là người hiểu rõ được nguyên tắc vận hành khách quan của hiện tượng thế gian. Sau đó truyền bá kinh nghiệm giác ngộ của mình cho người hữu duyên không phân biệt giai cấp, tôn giáo, dạy họ phương pháp tu tập chấm dứt khổ đau phiền não trong cuộc sống thế gian, hầu kinh nghiệm được hạnh phúc tối thượng.
07/09/2018(Xem: 4809)
Theo truyền thống Đại thừa, một ngàn vị Phật sẽ giáng thế trong thời kiếp may mắn này là điển hình của Hóa thân tối thượng (mchog-gi sprul-sku, thể dạng của các hóa thân tối thượng). Mỗi một vị Phật trong một ngàn vị Phật đã thành tựu giác ngộ từ lâu. Khi một vị Phật thị hiện trong thời kiếp này thì mỗi vị sẽ đồng thời hóa thân ở Nam Thiệm Bộ Châu (Southern Continent) trong mỗi một tỷ hệ thống thế giới trong vũ trụ của chúng ta, đồng thời thực hiện mười hai công hạnh giác ngộ (mdzad-pa bcu-gnyid) của một vị Phật ở nơi đó.
07/01/2015(Xem: 12907)
Để trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người cũng có thắc mắc tương tự.
01/09/2013(Xem: 106308)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
01/07/2013(Xem: 1536)
.... Năm mươi năm Ngài thuyết pháp đề huề Độ vô lượng hằng sa người giải thoát Vượt bể khổ để sang bờ an lạc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,234,438