Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

08/04/202407:29(Xem: 2532)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2024)
Diệu Âm lược dịch




HÀN QUỐC: Xá lợi Phật giáo hồi hương Hàn Quốc sau 85 năm ở Hoa Kỳ

SEOUL, Hàn Quốc – Các xá lợi Phật giáo từ thế kỷ 14 đã được ra mắt giới truyền thông vào ngày 19-4-2024, một ngày sau cuộc hồi hương lịch sử về Hàn Quốc sau 85 năm ở Hoa Kỳ.

Tông phái Jogye, Phật phái lớn nhất của Hàn Quốc, đã trưng bày xá lợi sau khi tổ chức một buổi lễ Phật giáo tại bảo tàng của Jogye ở trung tâm Seoul.
Sau khi được Bảo tàng Mỹ thuật, Boston, một trong 3 bảo tàng nghệ thuật uy tín nhất Hoa Kỳ lưu giữ suốt 85 năm, các xá lợi đã được một phái đoàn của Tông phái Jogye mang về nhà vào ngày 18-4. Việc hoàn trả được thực hiện theo một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đạt được vào tháng 2, trong đó bảo tàng đồng ý tặng xá lợi cho giáo phái Jogye và thúc đẩy việc cho mượn hộp đựng xá lợi.

Xá lợi sẽ được chuyển đến di tích Chùa Heoam ở Yangju, tỉnh Kyunggi, nơi được cho là ban đầu lưu giữ các xá lợi này.
Người Hàn Quốc tin rằng xá lợi và hộp đựng thánh tích đã bị đưa ra khỏi đất nước một cách trái phép trong thời kỳ là thuộc địa Nhật Bản (1910-45) trước khi được bán cho bảo tàng Mỹ thuật Boston vào năm 1939.
(yna.co.kr – April 19, 2024)


tuan 3 thang 4
Các nhà sư Phật phái Jogye chiêm bái xá lợi của Đức Phật và 2 vị tôn sư - được lưu truyền từ triều đại Goryeo thế kỷ 14 (918-1392) - trong buổi lễ được tổ chức tại bảo tàng về lịch sử và văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ở trung tâm Seoul vào ngày 19-4-2024, để đánh dấu sự trở lại của các xá lợi này từ Bảo tàng Mỹ thuật, Boston sau 85 năm

tuan 3 thang 4 (1)

Hình ảnh xá lợi của Đức Phật được công bố với giới truyền thông tại bảo tàng Phật giáo ở trung tâm Seoul vào ngày 19-4-2024

Photos: Yonhap




TÍCH LAN: Tiến sĩ A.T. Ariyaratne, người sáng lập Phong trào Sarvodaya, từ trần ở tuổi 93

Người sáng lập Phong trào Sarvodaya Shramadana của Tích Lan, Tiến sĩ A.T. Ariyaratne đã từ trần ở tuổi 93 vào ngày 16-4-2024 tại một bệnh viện tư ở Colombo.

Tiến sĩ A.T. Ariyaratne là Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự của Phong trào Sarvodaya Shramadana của Tích Lan, một tổ chức nhân đạo cấp cơ sở dựa trên khái niệm ‘chia sẻ lao động, tư tưởng và năng lượng để thức tỉnh tất cả mọi người’.
Phong trào Sarvodaya đã hoạt động trên khắp Tích Lan từ năm 1958, bất chấp nhiều khó khăn mà tổ chức này phải đối mặt trong nhiều năm qua.
Ngay từ khi thành lập, Tiến sĩ A.T. Ariyaratne đã gọi Phong trào Sarvodaya Shramadana là một sự thực hiện Lời dạy của Đức Phật vì sự Phát triển Bền vững và Hòa bình. Ông đã chứng minh trong Thực hành cách áp dụng Lời dạy của Đức Phật vào sự thăng tiến của đời sống Tâm linh, Đạo đức, Văn hóa, Xã hội, Kinh tế và Chính trị của cộng đồng.
Trong hơn 63 năm, Phong trào Sarvodaya đã tiếp tục phục vụ với tư cách là phong trào phi chính phủ lớn nhất ở Tích Lan, và Tiến sĩ Ariyaratne đã nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế để ghi nhận cam kết của ông đối với quốc gia và người dân nước này.
(adaderana.lk – April 16, 2024)



tuan 3 thang 4 (2)
Tiến sĩ A.T. Ariyaratne
Photo: adaderana.lk

HOA KỲ: Đại học Phật giáo Pháp Giới ở California được tái công nhận học thuật 8 năm

Đại học Phật giáo Pháp giới (DRBU), tọa lạc tại thị trấn Ukiah, bắc California, thông báo rằng trường đã được Ủy ban Đại học và Cao đẳng WASC cấp giấy tái công nhận học thuật 8 năm sau khi xem xét toàn diện, để ghi nhận cách tiếp cận mang tính thay đổi của trường đối với giáo dục đại học cũng như đối với đội ngũ giảng viên và nhân viên có trình độ cao.

Đại học Phật giáo Pháp giới lần đầu tiên được cấp chứng nhận học thuật vào năm 2018. Trường nhận thấy rằng việc tái công nhận được cấp vào tháng 3 năm nay đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển và trưởng thành của mình, vốn là nơi cung cấp các chương trình đại học, thạc sĩ và chứng chỉ, và là trường duy nhất được công nhận học viện 4 năm ở Quận Mendocino.
Đại học Phật giáo Pháp giới cung cấp trải nghiệm giáo dục độc đáo tập trung vào các văn bản cốt lõi của châu Á và phương Tây cũng như sự tích hợp của các bài tập chiêm niệm. Trường đại học này tìm cách thể hiện một truyền thống đặc trưng hóa bởi kiến thức về nghệ thuật và khoa học, tự trau dồi và theo đuổi trí tuệ.

Một nhóm từ Ủy ban Đại học và Cao đẳng đã đến thăm Đại học Phật giáo Pháp giới vào tháng 10 năm ngoái để tiến hành đánh giá kéo dài 3 ngày về học viện Phật giáo này cũng như về cơ sở vật chất và hoạt động học thuật của nó.
(Buddhistdoor Global – April 19, 2024)


tuan 3 thang 4 (3)
Đội ngũ giảng dạy và sinh viên trường Đại học Phật giáo Pháp Giới California
Photo: DRBU

TÍCH LAN: Đoàn thể Phật giáo Tích Lan yêu cầu ‘bảo vệ Phật giáo’ và ‘bảo vệ đất chùa’

Tuần trước Tăng hội Toàn Tích Lan Bala Mandalaya đã trình bày một loạt đề nghị, kêu gọi chính phủ Tích Lan “bảo đảm đất đai chùa và bảo vệ Phật giáo Nguyên thủy trong nước và quốc tế”.

Các tu sĩ Phật giáo đã trình bày các đề nghị này với Thư ký của Tổng thống, Saman Ekanayake, tại Cơ quan Chính phủ của Tổng thống và tuyên bố rằng có “mối liên hệ giữa việc giáo dục tôn giáo suy giảm và sự gia tăng tội phạm xã hội”.

Ban Truyền thông của Tổng thống Tích Lan chào mời các đề xuất này như một nỗ lực nhằm “nuôi dưỡng một xã hội đạo đức”.

“Thư ký Bộ Các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Phật giáo đã khẳng định sự phù hợp của các đề nghị với luật hiện hành và bảo đảm sẽ đệ trình lên Tổng thống Wickremesinghe”, Ban Truyền thông của Tổng thống lưu ý .

Đáp lại yêu cầu của họ, Thư ký Ekanayake đã đề cập đến các chương trình quốc gia đang diễn ra và nói rằng một ủy ban sẽ được thành lập để giải quyết những lo ngại của họ và một báo cáo sẽ được đệ trình lên tổng thống Ranil Wickremesinghe.

(TAMIL GUARDIAN - April 17, 2024)


tuan 3 thang 4 (4)tuan 3 thang 4 (5)

Các tu sĩ Phật giáo kêu gọi chính phủ Tích Lan “bảo đảm đất đai chùa và bảo vệ Phật giáo Nguyên thủy trong nước và quốc tế” tại Cơ quan Chính phủ

Photos:Tamil Guardian

THÁI LAN: Kỳ nghỉ Năm Mới của Thái Lan nhắc nhở lời kêu gọi mới nhằm chấm dứt thực hành phóng sinh của Phật giáo

Bên cạnh lễ đón năm mới truyền thống của Thái Lan được gọi là Songkran, Bộ Thủy sản Thái Lan đã đưa ra cảnh báo chống lại hoạt động thả cá và rùa vào các tuyến đường thủy địa phương.

Mặc dù tin rằng thực hành này mang lại công đức tốt cho người phóng sinh, các quan chức chính phủ vẫn cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến thiệt hại về mặt sinh thái.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản, ông Bancha Sukkaew, nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh thả các loài không phải bản địa vào các vùng nước tự nhiên. Ông lưu ý rằng một số loài này có thể không phù hợp để tồn tại trong môi trường mới, trong khi những loài khác có thể phá vỡ hệ sinh thái hiện có.

Thả động vật về tự nhiên, thường được gọi là “phóng sinh”, là một thực hành phổ biến của các Phật tử trong các ngày lễ và sự kiện lớn, vì người ta tin rằng nó sẽ tạo ra công đức vốn có thể chuyển sang kiếp sau và hơn thế nữa. Tuy nhiên, những hành động như vậy có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

Trong khi một số người coi thả động vật là một hành động có công đức, thì những người khác lại tranh cãi rằng việc đưa động vật ra khỏi môi trường tự nhiên của chúng với mục đích thả lại là phi đạo đức.

Cuộc tranh luận này nhấn mạnh sự phức tạp xung quanh truyền thống làm công đức bằng cách phóng sinh động vật trong các ngày lễ Phật giáo ở Thái Lan.

(Buddhistdoor Global – April 16, 2024)


tuan 3 thang 4 (6)

Cá phóng sinh bị chết


tuan 3 thang 4 (7)

Một buổi phóng sinh cá tại Thái Lan
Photos: time.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7562)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10677)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9945)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6124)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4466)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30916)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6731)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9650)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5668)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4236)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]