Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

25/03/202310:17(Xem: 3845)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

CAM BỐT: Trưng bày Tượng Dấu chân Phật nặng 3 tấn tại bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor  

Theo Cơ quan Quốc gia APSARA, bức tượng Dấu chân Phật bên phải đã được trưng bày tại Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor ở tỉnh Siem Reap trong gần một năm, kể từ tháng 5-2022.

Dấu chân Phật bằng đá sa thạch cổ đại được chạm khắc vào khoảng từ thế kỷ 14 đến 16 sau Công nguyên. Các nghiên cứu cho thấy, trước đây, tượng Dấu chân Phật được người dân Cam Bốt xem là hình tượng thờ cúng quan trọng của Phật giáo Nguyên thủy và được lưu giữ trong Phòng trưng bày Ngàn Phật tại Angkor Wat từ thế kỷ 14 cho đến năm 1985.

Sau đó, tượng Dấu chân Phật bằng đá sa thạch này đã được Đội Bảo tồn Angkor đưa đi để bảo tồn và phục hồi. Tiếp đó, Tiến sĩ Phoeurng Sackona, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Mỹ thuật, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cơ quan Quốc gia APSARA đã đến thăm Khu Bảo tồn Angkor. Thấy tượng Dấu chân Phật đã được sửa chữa, bà chỉ đạo đội bảo tồn mang tượng này về trưng bày để công chúng tìm hiểu nghệ thuật Khmer, đặc biệt là các tượng Phật thời hậu-Angkor.

(Tipitaka Network – February 27, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-4-000

Tượng Dấu chân Phật bên phải được trưng bày tại Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk-Angkor ở tỉnh Siem Reap

Photo:AKP

 

 

PAKISTAN: Tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc phân phối Viện Trợ Nhân Đạo ở Pakistan

 

Tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo Join Together Society Korea (JTS Korea), được thành lập bởi thiền sư người Hàn Quốc, Thượng tọa Pomnyun Sunim, đã báo cáo về việc phân phối thành công đợt thứ 2 hàng cứu trợ khẩn cấp ở đông nam Pakistan để đáp ứng với chương trình nhân đạo khẩn cấp đang diễn ra do hậu quả từ lũ lụt tàn phá năm ngoái.

Hội JTS đã phản ứng nhanh chóng với cuộc khủng hoảng nhân đạo này. Vào tháng 10 năm ngoái, với sự hợp tác của các văn phòng chính phủ và Chương trình Phát triển Nông thôn Nhanh (FRDP) của tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận, Chủ tịch JTS Gena Park đã tiến hành một nghiên cứu thực địa ở Pakistan để xác định các hộ gia đình cần được cứu trợ nhất.

Dựa trên đánh giá của họ, và tham khảo ý kiến của Hòa thượng Pomnyun Sunim, Hội JTS đã quyết định cung cấp viện trợ cho 10,000 hộ gia đình ở tỉnh Sindh phía đông nam Pakistan, được phân phối với sự cộng tác của FRDP.

JTS đã nhanh chóng mua sắm và phân phối nhiều loại vật tư, với 3 đợt phân phối phối hợp vào cuối tháng 10-2922, tiếp cận tổng cộng 6,000 hộ gia đình. Những khoản cung cấp này bao gồm các mặt hàng thiết yếu - với 11 loại thực phẩm, bao gồm gạo, đậu, đường, muối, hạt tiêu, dưa chua, dầu ăn, bánh quy và bột mì. Đợt cứu trợ nhân đạo thứ 2 đã được tiến hành vào tháng 1-2023, cung cấp thành công hàng tiếp tế cho hơn 4,000 hộ gia đình.

(Buddhistdoor Global – February 22, 2023)  

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-001

Chủ tịch JTS Gena Park, người đội mũ, với những người nhận cứu trợ nhân đạo của JTS Hàn Quốc

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-002

Trung tâm phân phối hàng cứu trợ JTS Hàn Quốc tại tỉnh Sindh, Pakistan

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-003
TinTuc_PGTG_2023-02-4-004

Các gia đình Paksitani nhận hàng cứu trợ từ Hội JTS Hàn Quốc

Photos: JTS Korea

 

 

 

HÀN QUỐC: Dấu hiệu Taegeuk (Thái cực) được tìm thấy trong bức tranh Phật giáo ở chùa Seonwonsa

 

Ngày 21-2-2023, Chùa Seonwonsa của Phật phái Jogye Hàn Quốc, tọa lạc tại thành phố Namwon của tỉnh Bắc Jeolla, thông báo rằng họ đã tìm thấy dấu Taegeuk - một biểu tượng được đặt ở trung tâm của quốc kỳ Hàn Quốc, từ thời kỳ phong trào chống Nhật Bản - trong bức tranh được cất giữ bên trong ngôi chùa này. Bức tranh mô tả Địa Tạng Vương Bồ Tát và 10 vị vua của âm phủ, và biểu tượng Taegeuk được tìm thấy trên chiếc mũ chính thức của Byeonseong, vị vua thứ 6 của địa ngục.

 

Biểu tượng có chiều rộng khoảng 8.5 cm và chiều dài 3 cm, phần Dương được sơn màu đỏ và phần Âm màu xanh lục, bao quanh là hình bát quái. Chùa Seonwonsa cho biết đây là biểu tượng Taegeuk, được sử dụng trong thời kỳ phong trào độc lập chống lại Nhật Bản trước khi định dạng chính thức của dấu hiệu Taegeuk được áp dụng.

 

Theo hồ sơ, Taegeuk được cho sản xuất vào tháng 11-1917, và nhà sư Jineung (1873-1941) - một học giả và sau đó là sư trụ trì của chùa Hwaeomsa - đã giám sát toàn bộ quá trình sản xuất. Sư Jineung là người tiên phong của Phật giáo Hàn Quốc, người đã thành lập Trường phái Linji chống lại nỗ lực của các nhà sư thân Nhật Bản nhằm khuất phục Phật giáo Hàn Quốc trước Phật phái Jodong của Nhật Bản.

“Đây là lần đầu tiên dấu ấn Taegeuk được tìm thấy trong một bức tranh Phật giáo”, Song Myeong-ho, nhà nghiên cứu về quốc kỳ Hàn Quốc và là chuyên gia cố vấn tại Cục Di sản Văn hóa, nói. “Dường như nó phản ảnh mong muốn của họ rằng Đế quốc Nhật Bản phải gục ngã trước gươm đao khi nó khuất phục Triều Tiên bằng gươm đao,” ông nói thêm. “Hồi đó vào năm 1917, tất cả các hoạt động nghệ thuật bao gồm cả chân dung Đức Phật đều bị Nhật Bản kiểm duyệt,” ông Song giải thích. “Có vẻ như dấu hiệu Taegeuk đã được thêm vào một cách bí mật sau khi kiểm duyệt. Nó phản ảnh sự khao khát của giới Phật giáo Hàn Quốc về nền độc lập của đất nước.”

(THE DONG-A ILBO  February 22, 2023)
TinTuc_PGTG_2023-02-4-005

Biểu tượng Taegeuk được tìm thấy trên chiếc mũ chính thức của Byeonseong, vị vua thứ 6 của địa ngục

Photo: Chin-Ku Lee

 

 

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Chùa Lhagyari ở Dharamshala

Tại Chùa Lhagyari ở Dharamshala vào ngày 23-5-2023, ngày thứ ba của lễ Losar, người Tây Tạng đã tập trung để cầu nguyện cho Đức Đạt lai Lạt ma được trường thọ.

Losar là một lễ hội được tổ chức hàng năm để đánh dấu sự khởi đầu của năm mới của người Tây Tạng. Được tổ chức bởi người Tây Tạng và Phật tử Tây Tạng trên toàn thế giới, Losar rơi vào các ngày khác nhau theo âm lịch của Tây Tạng. Lễ kéo dài 15 ngày, trong đó 3 ngày đầu tiên là quan trọng nhất.

Người Tây Tạng dâng những lời cầu nguyện Sang-Sol đặc biệt vào Ngày thứ 3 của Losar, năm mới của người Tây Tạng. ‘Sang’ nghĩa là hương và ‘sol’ nghĩa là thức dậy. Họ cũng gọi đó là lễ thắp-hương.

Vào ngày này, người Tây Tạng lưu vong cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt lai Lạt ma và cho chính nghĩa của Tây Tạng.

Trong thời gian này, người Tây Tạng đến thăm các tu viện, thực hiện các điệu múa và nghi lễ truyền thống, và tặng quà cho nhau. Các gia đình cũng quây quần để làm những món ăn và đồ uống đặc biệt, chẳng hạn như changkol (một loại trà sữa ngọt) và kapse (bánh bột chiên).

(ANI – February 23, 3032)

 

TinTuc_PGTG_2023-02-4-006

Người Tây Tạng cầu nguyện cho sự trường thọ của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Chùa Lhagyari ở Dharamshala

Photo: ANI

 

NHẬT BẢN: Bảo tàng Quốc gia Tokyo Số hóa các Kiệt tác Nghệ thuật Phật giáo

Bảo tàng Quốc gia Tokyo gần đây đã mở một không gian triển lãm mới nhằm cải thiện khả năng tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật quan trọng liên quan đến lịch sử Phật giáo ở Nhật Bản.

Nằm trên tầng lửng của Phòng trưng bày Bảo vật chùa Horyuji của bảo tàng, khu vực mới được cải tạo này cung cấp các bản sao chất lượng cao của các tác phẩm hiện quá mỏng manh để trưng bày thường xuyên.

Nó cũng có tính năng xem kỹ thuật số tương tác trên màn hình 8K có độ phân giải-cao, cho phép khách tham quan truy cập phóng to hình ảnh của các tác phẩm đến từng chi tiết nhỏ nhất, và với độ rõ nét cao hơn so với khi xem bản gốc.

Được bảo tàng phát hành gần đây, các video có phụ đề tiếng Anh cung cấp cái nhìn hấp dẫn về Chùa Horyuji và 2 tác phẩm nổi bật, Bảo vật Quốc gia: Tiểu sử Minh họa của Hoàng tử Shotoku và các Bích họa tại Sảnh Kondo của Chùa Horyuji.

(tipitaka.net – February 27, 2023)TinTuc_PGTG_2023-02-4-007

Không gian triển lãm mới tại Phòng trưng bày Kho báu Chùa Horyuji của Bảo tàng Quốc gia Tokyo: Một thiết bị xem kỹ thuật số cho phép khách truy cập phóng to chi tiết các tác phẩm

Photo: Alice Gordenker

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7562)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10677)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9945)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6124)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4466)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 30916)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6731)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9650)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5668)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4236)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]