Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011 thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ

05/02/201205:00(Xem: 5698)
Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011 thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ

Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011
thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ
TT. Thích Nhật Từ dịch

thumbnail.php?file=03__PGQT___Nghi_Quyet_Dai_Hoi_Phat_Giao__R__1_747466803I. LỜI NÓI ĐẦU Trong khi, người trưởng và đại diện các Giáo hội Phật giáo, các liên đoàn Phật giáo quốc gia, các tổ chức và hội đoàn Phật giáo từ 46 quốc gia vân tập tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, 27-30 tháng 11 năm 2011 tại Đạihội Phật giáo toàn cầu (GBC);

Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm;

Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;

Trong khi, nền văn minh nhân loại ngày nay phải đối mặt với quá nhiều thách thức như xung đột, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan, phân biệt đối xử, bất công, bất bình đẳng, chủ nghĩa hưởng thụ vật chất, suy thoái môi trường, thiên tai và nhiều tệ nạn khác; và tất cả đồng ý rằng giải pháp cho những vấn nạn thuộc mối quan tâm toàn cầu có thể được tìm thấy trong các nguyên lý và giá trị chứa đựng trong lời dạy của đức Phật;

Trong khi, Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới và các đại biểu có mặt tại Đại hội Phật giáo toàn cầu cảm thấy sự cần thiết phải phát triển một diễn đàn chung, nhằm thiết lập tiếng nói thống nhất và phát triển các hồi đáp tích cực dựa trên trí tuệ tập thể của tất cả các truyền thống Phật giáo; do đó, Đại hội Phật giáo toàncầu 2011 đã quyết nghị rằng:

II. THÀNH LẬP TỔ CHỨC PHẬT GIÁO QUỐC TẾ MỚI

i. Một tổ chức Phật giáo quốc tế mới được hình thành đóng vai trò nền tảng chung cho Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới, trong đó, hội tụ đủ đại diện của các truyền thống Phật giáo trên thế giới;

ii. Tổ chức Phật giáo quốc tế mới này được gọi là Tổng Liên đoàn Phật giáo quốc tế (International Buddhist Confederation, viết tắt trong tiếng Anh là IBC, viết tắt trong tiếng Việt là TLĐPGTG);

iii. TLĐPGTG sẽ hoạt động bao quát về các chủ đề liên hệ đến trí tuệ tập thể, tiếng nói thống nhất và trách nhiệm toàn cầu của Phật giáo;

iv. TLĐPGTG sẽ bổ sung, chứ không cạnh tranh, công việc của các tổ chức Phật giáo cấp thế giới hay cấp quốc gia đã hiện hữu;

v. TLĐPGTG sẽ đặt trụ sở chính ở nước Ấn Độ;

vi. Một ủy ban làm việc đại diện các tổ chức Phật giáo đã được thành lập để dự thảo Hiến chương của TLĐPGTG, và triệu tập Đại hội đầu tiên chung nhằm thông qua Hiến chương;

III. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA TLĐPGTG

Đại hội Phật giáo toàn cầu đồng thời quyết nghị rằng trách nhiệm của TLĐPGTG sẽ bao gồm và dĩ nhiên không giới hạn các hoạt động Phật sự trong các phạm vi sau đây:

i. Giúp bảo vệ, bảo tồn và phát huy di sản Phật giáo trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ và Nepal;

ii. Cung cấp nguồn tài nguyên chung về tri thức Phật giáo cho các tham khảo, nghiên cứu, minh bạch và giáo dục;

iii. Thể hiện tiếng nói Phật giáo thống nhất và mạnh mẽ, với thẩm quyền đạo đức nhằm xác định, công nhận, bảo vệ, bảo tồn và làm sống lại các truyền thống, thực hành và cộng đồng Phật giáo;

iv. Ưu tiên việc phục hưng, phát triển và đào tạo các Giáo hội Phật giáo và cộng đồng Phật giáo ở Ấn Độ;

v. Nhấn mạnh và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các cộng đồng Phật giáo và Tăng đoàn Phật giáo;

vi. Làm cho Phật pháp dễ tiếp cận hơn đối với giới trẻ và khuyến khích họ thực hành Pháp, tham gia các hoạt động xã hội;

vii. Bày tỏ quan điểm Phật giáo về các vấn đề đương đại và trình bày lời Phật dạy phù hợp với bối cảnh hiện đại;

viii. Cung cấp diễn đàn cho các hoạt động hiểu biết, đối thoại và hợp tác giữa các truyền thống và trường phái Phật giáo;

ix. Đại diện cho các giá trị, nguyên lý và lợi ích Phật giáo trong các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc;

x. Hỗ trợ và giúp đỡ các tổ chức và hội đoàn Phật giáo bị tổn thương hoặc cần sự giúp đỡ khẩn cấp;

xi. Nâng cao kiến ​​thức Phật pháp cho các Phật tử mới bằng cách giúp đỡ họ trong việc nghiên cứu và thực hành Phật pháp;

xii. Góp phần giải quyết các xung đột và xây dựng hòa bình thế giới;

xiii. Thúc đẩy đối thoại, hiểu biết và hợp tác giữa các tôn giáo và cộng đồng tín ngưỡng.

(New Delhi, Ấn Độ, ngày 30.11.2011)

THÔNG ĐIỆP CHÚC MỪNG

…Đây chính là cơ hội rất tốt cho tất cả chúng ta hội tụ ngồi lại với nhau trên tinh thần hữu nghị và hòa hợp nhằm tìm hiểu và trao đổi văn hóa Phật giáo giữa các nước anh em trên thế giới; thảo luận và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất qua lời dạy trong sáng của đức Phật nhằm khôi phục lại toàn cầu về các phương diện: Đạo đức, giáo dục, sinh thái,tinh thần nhập thế của đạo Phật, .v..v.. trong thế giới hiện đại; và làm thế nào để phát triển một thế giới hòa bình? làm thế nào để đề xướngquan điểm cùng chung sống trong hòa bình? làm thế nào để đẩy mạnh tinh thần về sự hiểu biết, khoan dung, đoàn kết, sự hợp tác anh em giữa các đệ tử Phật từ nhiều giáo phái khác nhau trên thế giới.

Nhân cơ hội đầy hứa hẹn này, thay mặt cho Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam và bản thân cá nhân của tôi, tôi rất vinh dự được biểu lộ niềm cảm kích sâu sắc với những lời chúc mừng chân thành nhất đến quý vị lãnh đạo chính quyền thủ đô NewDelhi và Ban tổ chức Giáo đoàn Phật giáo Toàn Cầu 2011 cùng tất cả côngdân Ấn Độ. Cuối cùng, tôi xin thành kính cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho tất cả quý Đại biểu, các phái đoàn Phật giáo quốc tế cùng tất cả mọi người luôn sống hòa bình và an lạc trong giáo pháp Phật. Kính chúc Giáo đoàn Phật giáo Toàn Cầu 2011 thành công tốt đẹp.”

(Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ)

“Hiện nay, chúng ta đang sống trong giaiđoạn quan trọng nhất của xã hội nhân loại ở thời kỳ mà sự phát triển nền khoa học kỹ thuật hiện đại và nền văn minh tiến bộ ngày càng cao, chúng ta ngày càng phải đối diện rất nhiều về sự căng thẳng, khổ đau và những thách thức về các vấn đề trầm trọng như: Chiến tranh, xung đột, sựsuy thoái kinh tế, động đất, sự hâm nóng toàn cầu, sự thay đổi khí hậu,v..v. Lời dạy cao quý của đức Phật chính là kim chỉ nam cho tất cả các hàng đệ tử Phật tinh tấn tu tập, an tịnh nội tâm, giác ngộ và giải thoát.

(HT. Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch GHPGVN)

“Ban Thường trực HĐTS đã làm việc với Lạt-ma Lobzang và ông Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM tại Văn phòng II. GHPGVN ủng hộ sự thành lập Liên đoàn Phật giáo thế giới, vì chỉ với như thế Phật giáo mới thực sự có được tiếng nói thống nhất đích thực về các vấn đề mà nhân loại đang quan tâm hoặc đang đối diện với các thách đố vàkhủng hoảng. Tổ chức này sẽ góp phần phát triển Phật giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa, đa văn hóa, đa tôn giáo và đa sắc tộc”.

(HT. Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN)

"Tạp chí Đạo Phật Ngày Nay - số 13

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5554)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3832)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28315)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5682)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8423)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4816)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3627)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7286)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3980)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5192)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567