Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ

06/07/201100:09(Xem: 5649)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ

phat di lac tay tang

 

Công Trình Xây Dựng
Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ




Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực.


Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặc, một vị Phật sẽ đản sanh ở cõi Ta bà trong tương lai.

Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặc, một vị Phật sẽ đản sanh ở cõi Ta bà trong tương lai.


Đến tham dự lễ có Phó Tổng thống Ấn ông K. R. Narayanan và Thống đốc bang Bihar ông A. R. Kidwai cùng khoảng 1000 tăng ni và Phật tử tại gia trên khắp Thế giới về dự lễ.


Sau phần diễn văn khai mạc của thượng tọa Zopa Rinpoche, vị kế nhiệm đại sư Thu btenyeshe và giám đốc công trình lịch sử này, là lời phát biểu của các đại diện tham dự và sau cùng là nghi lễ động thổ đặt đá rất trang trọng.


Buổi lễ còn hân hạnh nhận bức thông điệp chúc mừng của Tổng thống Ấn và Thủ tướng Ấn và Đức Đạt Lai Lạt Ma. Các hãng thông tấn báo chí và truyền hình quốc tế tại Ấn Độ đều đến dự và đưa tin sự kiện này.


Sau đây là một số nét chính của công trình xây dựng này :

1) Về pho tượng :

Tượng cao 152 mét sẽ được tôn trí tại tâm điểm của một công viên rộng 48 mẫu (xem hình của bản phác thảo). Dự án này sẽ ngốn nhiều chục triệu đô la và sẽ hoàn thành sau 10 năm. Khi hoàn tất đây sẽ là pho tượng cao nhất trên thế giới. Hai nghệ sĩ Phật giáo Denise Griffin và Peter Griffin đã thiết kế pho tượng Di Lặc lớn bằng người thật dưới sự chứng minh và chỉ đạo trực tiếp của Lạt ma Zopa Rinpoche và nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng khác. Hình dạng và kích thước của pho tượng do các nghệ nhân Phật giáo thiết kế và lưu truyền trãi qua các thế kỷ cũng được đặc biệt lưu ý khi kiến tạo pho tượng này.

Chi phí chính thức chưa biết rõ bao nhiêu (dự kiến là 50 triệu đô la ) nhưng tượng Phật A Di Đà cao 120 m ở ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, cao nhất thế giới hiện nay, chi phí tổng cộng là 30 triệu đô la.

Tượng Di lặc sẽ được đặt trên một cái ngai cao 61 mét, hình dáng kiến trúc theo lối cổ truyền cao 17 tầng. Bên trong pho tượng sẽ có: Một ngôi chùa, một tấm panô điện tử lớn trình bày lịch sử thánh địa Bodhgaya, cuộc đời và lời dạy của Đức Thích Ca và một số nét lớn về sự đóng góp nền văn minh, tôn giáo và triết học của Ấn Độ đối với thế giới. Tấm panô này được trình bày qua tiếng Hindi, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác, một thư viện và một giảng đường.


2) Về công viên :

Pho tượng sẽ được xây trên công viên rực rỡ với :

Một khu vườn hoa và cây ăn trái.

Những Thánh tượng, ao sen và vòi nước

Nhiều giàn đèn trang trí.

Một sân chơi cho thiếu nhi.

Một số nhà thiền.

Một xe lửa nhỏ chở du khách chạy vòng quanh công viên.

Một nhà khách.

Một nhà hàng và một khu bán đồ lưu niệm

Một trung tâm thông tin.

Một tu viện và giảng đường lớn.

Một khu tăng phòng cho chư tăng thường trú tại đây.

Một bức tường đá bao bọc công viên.


3) Về kinh tế :

Pho tượng sẽ được tọa lạc ở Kushinagar, Uttar Pradesh, bắc Ấn Độ gần nơi Phật Thích Ca nhập Niết Bàn. Uttar Pradesh, một trong những vùng nghèo khổ và chưa phát triển của Ấn Độ. Chính quyền địa phương và bang Bihar đã nhiệt tình ủng hộ cho dự án này và mong rằng thánh địa này sẽ mang đến những lợi lạc về kinh tế cho vùng này.

Có hàng trăm công ăn việc làm chuyên và không chuyên cho dân chúng địa phương trong thời gian xây dựng sau này. Và một điều chắc chắn là sẽ gia tăng đáng kể về du lịch. Thánh địa này sẽ cung cấp cho Bihar một số lượng du khách khổng lồ trong và ngoài nước .


4) Về môi trường :

Dự án Di Lặc sẽ giúp chuyển hóa từ một vùng đất không được canh tác sẽ trở thành một công viên đẹp nhất từ trước đến nay ở Ấn quốc, và chương trình trồng rừng sẽ được huy động trong một tương lai gần để tái tạo cảnh quang và môi sinh ở vùng này .


5) Về tôn giáo :

Nơi đây là một vùng có nhiều bạo lực, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật và môi sinh bị phá hủy ... vì thế nó cần có một nhu cầu thiết thực để phát triển lòng từ hầu xua tan đi những tệ nạn trên, đem đến sự an lạc và hạnh phúc cho con người. Đức phật Di Lặc đăc biệt biểu lộ tánh hạnh của từ bi, hỷ xả và luôn mong rằng kẻ khác cũng được hạnh phúc như mình. Thượng tọa Lạt Ma Zopa Rinpoche, giám đốc công trình đã tuyên bô: "Đức Di Lặc là hiện thân về lòng từ của tất cả chư Phật, vì thế pho tượng này sẽ giúp cho chúng sanh luôn nghĩ đến tình thương, hạnh phúc cho mình và người. Công trình này sẽ tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi tín đồ mọi tôn giáo. Oai lực và chiều kích của pho tượng cũng như các pháp khí khác là biểu hiện từ tâm ý cuả Đức Phật, xuất phát từ những phúc đức, trí tuệ và hạnh nguyện không thể nghĩ bàn của Đức Phật".

 

 


du an di lac
Đồ án công trình xây dựng 
tượng đài Phật Di Lặc tại Ấn Độ
 




Du khách đến với pho tượng sẽ phát triển lòng tôn kính và luôn nghĩ đến hạnh nguyện của Đức Phật Di Lặc. Qua đó họ cố gắng phát triển mặt tích cực của bản thân họ. Đức Đạt lai lạt ma nói "Tôi cầu nguyện cho công trình sớm thành tựu viên mãn và tượng đài này trở thành một niềm cảm hứng cho hòa bình, hạnh phúc của nhân loại hiện tại và mai sau".



Các nghệ sĩ và nghệ nhân tài giỏi nhất của mỗi ngành đang đựợc xử dụng để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật khi hoàn tất sẽ có công dụng tạo nguồn cảm hứng cũng như chú ý cho bất cứ ai viếng thăm Dự án. Các công trình mỹ thuật của Dự án xây dựng tượng đài này sẽ mang đến cho khách hành hương một kinh nghiệm đầy tính giáo dục, thiền vị và hứng thú và qua đó, người tham quan chiêm bái có thể liễu đạt được tất cả ý nghĩa của Dự án cũng như lời dạy của Đức Phật về lòng từ bi bao dung, an lạc, giác ngộ và giải thoát.



Đây không phải là lần đầu tiên tượng đài Di lặc được tôn tạo tại Ấn Độ. Hình ảnh của ngài xuất hiện rất sớm trên các tác phẩm nghệ thuật trạm trổ và điêu khắc Phật giáo từ cuối thế kỷ thứ I và đầu thế kỷ thứ II sau Tây lịch. Hình ảnh này đã được tìm thấy khắp nơi trên tiểu lục địa Ấn Độ này. Hai nhà chiêm bái và học giả nổi tiếng người Trung Hoa pháp sư Huyền Trang và ngài Pháp Hiền (thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ VII) đã nhìn thấy và mô tả lại những tượng Di lặc rất lớn ở nhiều nơi trên đất Ấn. Các ngài ghi nhận rằng có các tượng Di lặc ở Ghazipur, ở Bodhgaya và ở phía Nam thị trấn Chola, đặc biệt là một tượng Di Lặc nổi tiếng được tôn trí dưới chân núi cao ở Darel thuộc phía Bắc bang Kashmir.

Chi tiết cúng dường và ủng hộ cho công trình xây dựng tượng đài Di Lặc, xin quý độc giả liên lạc trực tiếp:

https://fpmt.org/tag/maitreya-buddha-project-kushinagar/



Tổng hợp theo tài liệu tập chí Mandala tháng 7, 1996 và cập nhật tháng 9/2006
Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng



facebook
youtube



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2012(Xem: 8975)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 5530)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3823)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28237)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
02/07/2011(Xem: 8361)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4800)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3612)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7243)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3952)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5162)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567