Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011 thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ

05/02/201205:00(Xem: 5653)
Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011 thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ

Nghị quyết của Đại hội Phật giáo toàn cầu 2011
thành lập Tổng liên đoàn Phật giáo quốc tế tại Ấn Độ
TT. Thích Nhật Từ dịch

thumbnail.php?file=03__PGQT___Nghi_Quyet_Dai_Hoi_Phat_Giao__R__1_747466803I. LỜI NÓI ĐẦU Trong khi, người trưởng và đại diện các Giáo hội Phật giáo, các liên đoàn Phật giáo quốc gia, các tổ chức và hội đoàn Phật giáo từ 46 quốc gia vân tập tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, 27-30 tháng 11 năm 2011 tại Đạihội Phật giáo toàn cầu (GBC);

Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm;

Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;

Trong khi, nền văn minh nhân loại ngày nay phải đối mặt với quá nhiều thách thức như xung đột, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan, phân biệt đối xử, bất công, bất bình đẳng, chủ nghĩa hưởng thụ vật chất, suy thoái môi trường, thiên tai và nhiều tệ nạn khác; và tất cả đồng ý rằng giải pháp cho những vấn nạn thuộc mối quan tâm toàn cầu có thể được tìm thấy trong các nguyên lý và giá trị chứa đựng trong lời dạy của đức Phật;

Trong khi, Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới và các đại biểu có mặt tại Đại hội Phật giáo toàn cầu cảm thấy sự cần thiết phải phát triển một diễn đàn chung, nhằm thiết lập tiếng nói thống nhất và phát triển các hồi đáp tích cực dựa trên trí tuệ tập thể của tất cả các truyền thống Phật giáo; do đó, Đại hội Phật giáo toàncầu 2011 đã quyết nghị rằng:

II. THÀNH LẬP TỔ CHỨC PHẬT GIÁO QUỐC TẾ MỚI

i. Một tổ chức Phật giáo quốc tế mới được hình thành đóng vai trò nền tảng chung cho Tăng Ni và Phật tử trên toàn thế giới, trong đó, hội tụ đủ đại diện của các truyền thống Phật giáo trên thế giới;

ii. Tổ chức Phật giáo quốc tế mới này được gọi là Tổng Liên đoàn Phật giáo quốc tế (International Buddhist Confederation, viết tắt trong tiếng Anh là IBC, viết tắt trong tiếng Việt là TLĐPGTG);

iii. TLĐPGTG sẽ hoạt động bao quát về các chủ đề liên hệ đến trí tuệ tập thể, tiếng nói thống nhất và trách nhiệm toàn cầu của Phật giáo;

iv. TLĐPGTG sẽ bổ sung, chứ không cạnh tranh, công việc của các tổ chức Phật giáo cấp thế giới hay cấp quốc gia đã hiện hữu;

v. TLĐPGTG sẽ đặt trụ sở chính ở nước Ấn Độ;

vi. Một ủy ban làm việc đại diện các tổ chức Phật giáo đã được thành lập để dự thảo Hiến chương của TLĐPGTG, và triệu tập Đại hội đầu tiên chung nhằm thông qua Hiến chương;

III. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA TLĐPGTG

Đại hội Phật giáo toàn cầu đồng thời quyết nghị rằng trách nhiệm của TLĐPGTG sẽ bao gồm và dĩ nhiên không giới hạn các hoạt động Phật sự trong các phạm vi sau đây:

i. Giúp bảo vệ, bảo tồn và phát huy di sản Phật giáo trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ và Nepal;

ii. Cung cấp nguồn tài nguyên chung về tri thức Phật giáo cho các tham khảo, nghiên cứu, minh bạch và giáo dục;

iii. Thể hiện tiếng nói Phật giáo thống nhất và mạnh mẽ, với thẩm quyền đạo đức nhằm xác định, công nhận, bảo vệ, bảo tồn và làm sống lại các truyền thống, thực hành và cộng đồng Phật giáo;

iv. Ưu tiên việc phục hưng, phát triển và đào tạo các Giáo hội Phật giáo và cộng đồng Phật giáo ở Ấn Độ;

v. Nhấn mạnh và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các cộng đồng Phật giáo và Tăng đoàn Phật giáo;

vi. Làm cho Phật pháp dễ tiếp cận hơn đối với giới trẻ và khuyến khích họ thực hành Pháp, tham gia các hoạt động xã hội;

vii. Bày tỏ quan điểm Phật giáo về các vấn đề đương đại và trình bày lời Phật dạy phù hợp với bối cảnh hiện đại;

viii. Cung cấp diễn đàn cho các hoạt động hiểu biết, đối thoại và hợp tác giữa các truyền thống và trường phái Phật giáo;

ix. Đại diện cho các giá trị, nguyên lý và lợi ích Phật giáo trong các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc;

x. Hỗ trợ và giúp đỡ các tổ chức và hội đoàn Phật giáo bị tổn thương hoặc cần sự giúp đỡ khẩn cấp;

xi. Nâng cao kiến ​​thức Phật pháp cho các Phật tử mới bằng cách giúp đỡ họ trong việc nghiên cứu và thực hành Phật pháp;

xii. Góp phần giải quyết các xung đột và xây dựng hòa bình thế giới;

xiii. Thúc đẩy đối thoại, hiểu biết và hợp tác giữa các tôn giáo và cộng đồng tín ngưỡng.

(New Delhi, Ấn Độ, ngày 30.11.2011)

THÔNG ĐIỆP CHÚC MỪNG

…Đây chính là cơ hội rất tốt cho tất cả chúng ta hội tụ ngồi lại với nhau trên tinh thần hữu nghị và hòa hợp nhằm tìm hiểu và trao đổi văn hóa Phật giáo giữa các nước anh em trên thế giới; thảo luận và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất qua lời dạy trong sáng của đức Phật nhằm khôi phục lại toàn cầu về các phương diện: Đạo đức, giáo dục, sinh thái,tinh thần nhập thế của đạo Phật, .v..v.. trong thế giới hiện đại; và làm thế nào để phát triển một thế giới hòa bình? làm thế nào để đề xướngquan điểm cùng chung sống trong hòa bình? làm thế nào để đẩy mạnh tinh thần về sự hiểu biết, khoan dung, đoàn kết, sự hợp tác anh em giữa các đệ tử Phật từ nhiều giáo phái khác nhau trên thế giới.

Nhân cơ hội đầy hứa hẹn này, thay mặt cho Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam và bản thân cá nhân của tôi, tôi rất vinh dự được biểu lộ niềm cảm kích sâu sắc với những lời chúc mừng chân thành nhất đến quý vị lãnh đạo chính quyền thủ đô NewDelhi và Ban tổ chức Giáo đoàn Phật giáo Toàn Cầu 2011 cùng tất cả côngdân Ấn Độ. Cuối cùng, tôi xin thành kính cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho tất cả quý Đại biểu, các phái đoàn Phật giáo quốc tế cùng tất cả mọi người luôn sống hòa bình và an lạc trong giáo pháp Phật. Kính chúc Giáo đoàn Phật giáo Toàn Cầu 2011 thành công tốt đẹp.”

(Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ)

“Hiện nay, chúng ta đang sống trong giaiđoạn quan trọng nhất của xã hội nhân loại ở thời kỳ mà sự phát triển nền khoa học kỹ thuật hiện đại và nền văn minh tiến bộ ngày càng cao, chúng ta ngày càng phải đối diện rất nhiều về sự căng thẳng, khổ đau và những thách thức về các vấn đề trầm trọng như: Chiến tranh, xung đột, sựsuy thoái kinh tế, động đất, sự hâm nóng toàn cầu, sự thay đổi khí hậu,v..v. Lời dạy cao quý của đức Phật chính là kim chỉ nam cho tất cả các hàng đệ tử Phật tinh tấn tu tập, an tịnh nội tâm, giác ngộ và giải thoát.

(HT. Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch GHPGVN)

“Ban Thường trực HĐTS đã làm việc với Lạt-ma Lobzang và ông Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM tại Văn phòng II. GHPGVN ủng hộ sự thành lập Liên đoàn Phật giáo thế giới, vì chỉ với như thế Phật giáo mới thực sự có được tiếng nói thống nhất đích thực về các vấn đề mà nhân loại đang quan tâm hoặc đang đối diện với các thách đố vàkhủng hoảng. Tổ chức này sẽ góp phần phát triển Phật giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa, đa văn hóa, đa tôn giáo và đa sắc tộc”.

(HT. Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN)

"Tạp chí Đạo Phật Ngày Nay - số 13

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2012(Xem: 5486)
Đến đây, nếu để ý bạn sẽ thấy gần như mỗi người Tây Tạng đi đâu cũng xoay trên tay bánh xe mani (một ống đồng xoay trên một trục thẳng đứng)...
15/08/2012(Xem: 6229)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6310)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15789)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5739)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6437)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
15/01/2012(Xem: 7011)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6468)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9623)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 8965)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567