Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/07/202122:52(Xem: 7453)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: Lễ kỷ niệm Mùa Chay của Phật giáo

Bắt đầu từ 22-7, Lễ hội Nến ở Ubon Ratchathani sẽ được tổ chức để đánh dấu Ngày Khao Phansa, hay ngày đầu tiên của Mùa chay Phật giáo hàng năm – theo dương lịch năm nay rơi vào ngày 25-7 và kéo dài 3 tháng.

Hàng năm, theo truyền thống, các Phật tử làm công đức nhân Ngày Khao Phansa bằng cách cúng dường các vật phẩm mà các nhà sư có thể cần, bao gồm áo cà sa và nến hoặc bóng đèn. Thông thường, các ngôi chùa trên toàn quốc sẽ tổ chức các sự kiện để mọi người làm công đức bằng cách mua một miếng sáp parafin để làm nên những cây nến lớn. Những ngọn nến này sẽ được thắp sáng trong niệm Phật đường trong suốt Mùa Chay.

Mặc dù tập tục làm những ngọn nến lớn là khá phổ biến tại chùa chiền  trên khắp đất nước Thái Lan, nhưng sự kiện này lại diễn ra vô cùng hoành tráng ở Ubon Ratchathani, đông bắc Thái Lan.

Nhưng để tránh tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch, các quan chức Ubon Ratchathani đã thông báo hủy bỏ lễ rước nến sáp và triển lãm nến điêu khắc ở công viên Thung Si Muang để tránh tụ tập đông người.

Năm nay, 11 cộng đồng sẽ trưng bày những ngọn nến được chạm khắc trong đền thờ của họ. Chỉ những du khách địa phương mới được phép thăm viếng tại chỗ. Các điệu múa truyền thống sẽ được trình diễn trực tuyến vào ngày 25-7. (Bangkok Post – July 15, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-000

Nến điêu khắc được tạo tác cho Mùa Chay Phật giáo Thái Lan

Photo: Bangkok Post

 

Bhutan: Quỹ Bhutan lập tài liệu về 20 Di sản Phật giáo ở huyện Bumthang

Dự án lập tài liệu và bảo tồn các di sản Phật giáo trên vương quốc Bhutan - đang được Quỹ Bhutan tiến hành - đã khảo sát thành công

20 địa điểm ở huyện phía bắc Bumthang. Trong đó một số thuộc niên đại đầu thế kỷ thứ 7 có các mối liên quan đến chư tôn sư Phật giáo và có ý nghĩa đặc biệt về tôn giáo và lịch sử.

“Gần đây, một nhóm 10 chuyên gia, kiến ​​trúc sư và nhà nghiên cứu do kiến ​​trúc sư cấp cao từ Sở Văn hóa dẫn đầu đã đến huyện Bumthang để thực hiện khảo sát địa điểm kỹ lưỡng và kiểm kê các di sản trong huyện,” Quỹ Bhutan giải thích. Dự án hiện bao gồm 54 địa điểm ở 3 huyện, nhằm mục đích phát triển cơ sở dữ liệu các địa điểm di sản như một nguồn tài liệu kỹ thuật số để giúp bảo tồn các địa điểm quý giá này và ghi lại lịch sử của chúng.”

(Buddhistdoor Global – July 16, 2021)

 

 TinTuc_PGTG_2021-07-3-001TinTuc_PGTG_2021-07-3-002

Lập tài liệu để bảo tồn di sản Phật giáo tại Bhutan

TinTuc_PGTG_2021-07-3-003TinTuc_PGTG_2021-07-3-004

Chùa cổ tại Bhutan

Photos: Bhutan Foundation

 

 

HÀN QUỐC: Tăng sĩ – Thiền sư nổi tiếng Pomnyun Sunim lên lịch cho Loạt Pháp thoại Truyền hình Trực tiếp

Tăng sĩ -Thiền sư nổi tiếng người Hàn Quốc, Thượng tọa Pomnyun Sunim, sẽ tiến hành một loạt Pháp thoại được truyền trực tiếp toàn cầu trong nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ ngày 8- 8, với chủ đề “Loạt Pháp thoại Trực tiếp năm 2021 do Thượng tọa Pomnyun Sunim. ”

“Các chủ đề cho buổi Pháp thoại có thể bao gồm từ những mối quan tâm cá nhân đến các vấn đề xã hội.” Nhà tổ chức là Hội Jungto giải thích. “Khi tham gia chương trình, bạn sẽ có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào cho Ven. Pomnyun Sunim hay lắng nghe những cuộc trò chuyện giữa ông và những người đặt câu hỏi khác ”.

Là một bậc thầy về Đạo Pháp được kính trọng rộng rãi, một tác giả bán chạy nhất và một nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi ở quê hương Hàn Quốc, Ven. Pomnyun Sunim đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến ​​và dự án dựa trên Phật pháp đang hoạt động trên khắp thế giới. Trong số đó, Hội Jungto - một cộng đồng tình nguyện được thành lập dựa trên giáo lý Phật giáo và thể hiện sự bình đẳng, sống giản dị và bền vững - chuyên giải quyết các vấn đề xã hội hiện đại vốn dẫn đến đau khổ, bao gồm suy thoái môi trường, nghèo đói và xung đột. Các sự kiện trực tiếp toàn cầu miễn phí này, sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh và phát trực tiếp qua Zoom và YouTube, tổ chức 2 lần mỗi tháng  - từ tháng 8 đến tháng 12-2021.

(Buddhistdoor Global – HOME: July 16, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-005

Thượng tọa Pomnyun Sunim

Photo: Buddhistdoor

 

 

AFGHANISTAN: Di tích Kỷ nguyên Phật giáo được phát hiện tại khu vực Shewaki của Kabul

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những di tích mới có từ thời Phật giáo tại khu vực Shewaki ở phía đông thành phố Kabul.

Tám bảo tháp Phật giáo nhỏ cùng với các pháo đài, tường thành và 176 cổ vật khác đã được tìm thấy ở Shewaki.

Theo các nhà khảo cổ học, những di tích cổ từ thời Phật giáo được tìm thấy ở Kabul, Jalalabad và Laghman cho thấy những khu vực này từng là một phần của nền văn minh Gandhara.

Gandhara là trung tâm chính của nền văn minh Phật giáo trong 1,000 năm, từ đó Phật giáo được truyền bá đến Trung Hoa, Hàn Quốc, Tích Lan và Trung Á.

Noor Aqa Noori, người đứng đầu khoa khảo cổ của Bộ Thông tin và Văn hóa phát biểu: “Phật giáo đã tồn tại ở Afghanistan trong 1,000 năm.”

Gần đây, Bộ Thông tin và Văn hóa đã bao gồm di tích lịch sử Shewaki vào khu vực văn hóa. Khu vực này dự kiến sẽ chuyển thành một trung tâm chính cho du khách trong những năm tới.

(Big News Network – July 17, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-006

Di tích Kỷ nguyên Phật giáo được phát hiện tại Shewaki, Afghanistan

Photo: big News Network

 

 

INDONESIA: Borobudur, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Indonesia đóng cửa do virus tăng đột biến

Một quan chức cho biết ngôi đền lịch sử Borobudur ở tỉnh Trung Java của Indonesia đã tạm thời đóng cửa từ ngày 29-6-2021 trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Jamaludin Mawardi, quyền tổng giám đốc của đền Borobudur, cho biết đã đóng cửa ngôi đền này sau khi nhiếp chính thành phố Magelang ở tỉnh Trung Java tuyên bố Borobudur là một vùng đỏ.

Ông Mawardi cho biết: “Việc đóng cửa này là để hỗ trợ sự thực hiện Áp đặt các Hạn chế đối với các Hoạt động Cộng đồng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, đặc biệt là ở chính quyền Magelang,” ông Mawardi cho biết thêm rằng việc đóng cửa Borobudur sẽ tiếp tục cho đến khi tình trạng nguy cơ đại dịch của nó được cải thiện.

Ông cho biết ban quản lý sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bao gồm duy trì vệ sinh môi trường và phun thuốc khử trùng.

(NewsNow – July 20, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-007

Công nhân làm vệ sinh môi trường tại đền Borobudur, Indonesia

Photo: NewsNow

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7643)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10733)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9997)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6198)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4555)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31072)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6808)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9760)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5742)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4317)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]