Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/02/201619:31(Xem: 13192)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2016 )
 
Diệu Âm lược dịch


HOA KỲ: Tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo Tây Tạng ước tính sẽ đạt giá $750,000

New York, Hoa Kỳ - Một tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo Tây Tạng sẽ dẫn đầu phiên đấu giá của các họa phẩm vùng Hi Mã Lạp Sơn tại nhà đấu giá Christie’s ở New York.

Tác phẩm này được ước tính sẽ có giá từ $550,000 đến $750,000  trong phiên đấu giá ngày 15-3-2016.

Bức tranh Đa Văn Thiên Vương có niên đại từ thế kỷ thứ 18 và là một tranh trong bộ 7 tranh với tài liệu dẫn chứng đầy đủ về các vị hộ pháp của phái Gelug. Nó là một trong 2 tranh còn tồn tại của nhóm tranh này.

Nhà đấu giá nhận xét rằng “tranh Đa Văn Thiên Vương phô bày tất cả các điểm nổi bật của một kiệt tác hội họa. Màu sắc, hình thức và bố cục được kết hợp để tạo nên một hình ảnh đa chiều năng động trên một khung vải một chiều. Với sự quan tâm đáng kinh ngạc đến từng chi tiết, vị họa sư thật xuất sắc trong nhiệm vụ khó khăn của việc kết hợp các khối đậm lớn về màu sắc và hình thức với chi tiết nhỏ nhất và đẹp nhất”.

(Paul Fraser Collectibles – February 23, 2016)

2016-02-04-000

Tranh Đa Văn Thiên Vương của Phật phái Tây Tạng Gelug

Photo: Paul Fraser Collectibles

 

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng phái Gelug thảo luận về nền giáo dục tu viện

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 24-2-2016, tại Tu viện Drepung ở khu định cư Tây Tạng Mundgod, khoảng 80 vị thầy Phật giáo từ các tu viện lớn của Phật phái Gelug Tây Tạng đã hội kiến trong 3 ngày để thảo luận về phương pháp, chương trình giảng dạy và phương tiện để cải thiện các phương pháp hiện nay.

Khách mời chính là Tromthok Rinpoche, sư trưởng tu viện Namgyal đại diện cho văn phòng Gaden Phodrang của Đức Đạt lai Lạt ma. Là cuộc họp đầu tiên của loại này, hội đồng chư tăng bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Đạt lai Lạt ma và cầu nguyện ngài được trường thọ.

Tham gia cuộc thảo luận bao gồm 10 vị đại sư đến từ các tu viện Sera, Drepung, Gaden, Tashi Lhunpo, Ratoe, Namgyal, Gomang và Loseling, cùng các học viện Gyuto và Gyumed.

Trụ trì Lobsang Gyaltsen của tu viện Gomang nói, “Mục tiêu chính của chúng ta là cố gắng cải thiện cách dạy giáo lý nhà Phật. Không phân biệt cũ hay mới, điều quan trọng là chúng ta cần xem thử phương pháp ấy có hữu ích không. Các vị thầy cũng cần có sự hỗ trợ đầy đủ từ các vị sư trụ trì và chính quyền”.

Hội nghị cũng đã thảo luận về “những ảnh hưởng tiêu cực và trở ngại trong việc tu học do điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị khác gây ra”.
(Phayul – February 24, 2016)

2016-02-04-001

Chư tăng Gelug dự cuộc thảo luận 3 ngày về giáo dục tu viện tại tu viện Drepung, Ấn Độ

Photo: Phayul

 

THÁI LAN: Hội nghị Phật giáo đầu tiên của ASEAN (ABC-1)

 

Trường Đại học Rajbhat ở tỉnh Nakhon Pathom phối hợp với Mạng lưới Tì khưu ni Nam Tông Á châu (Việt Nam), Hội Buddhasavika (Thái Lan) và Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo Nam và Đông Nam Á (Ấn Độ) thông báo về việc tổ chức hội nghị Phật giáo ASEAN lần thứ nhất (ABC-1) tại trường Đại học Rajbhat từ ngày 22 đến 23-9-2016. 

 

Mười nước thuộc khu vực ASEAN có dân số Phật giáo khoảng 150 triệu người, tức 30% tổng số Phật tử của thế giới. Tuy nhiên Phật tử tại khu vực này gặp nhiều thách thức. Hội nghị tìm cách giải quyết những vấn đề vốn là trung tâm đối với Phật giáo, với thuyết tương đối và sự liên quan của tôn giáo này trong thế giới ngày nay.

 

Hội nghị hướng đến việc xây dựng một mạng lưới các học giả Phật giáo ASEAN,hỗ trợ Phật tử ASEAN cùng làm việc trong các dự án khác nhau, trao đổi ý kiến về cách truyền bá Phật giáo trong thế kỷ 26 này của Phật giáo, và kiến nghị một thỏa thuận chung về sự phát triển trong tương lai của Phật tử ASEAN.

 

(buddhistdoor – February 25, 2016)

 

 

HOA KỲ: TIN ẢNH: Triển lãm điêu khắc Phật giáo Nhật Bản thời Kamakura tại Bảo tàng Hội Á châu

New York, Hoa Kỳ - Triển lãm “Kamakura: Chủ nghĩa hiện thực và tâm linh trong điêu khắc của Nhật Bản” tiếp tục diễn ra cho đến ngày 8-3-2016 tại Bảo tàng Hội Á châu ở Manhattan, New York.

Triển lãm giới thiệu những tác phẩm đại diện của các vị thần tiên Phật giáo vào thời Kamakura của Nhật, từ 1185 đến 1333.

Được tổ chức bởi sử gia nghệ thuật Ive Cavaci và Andriana Proser, người phụ trách về nghệ thuật truyền thống Á châu của bảo tàng, cuộc triển lãm này trưng bày nhiều pho tượng trầm mặc cùng với những tượng của các vị thần thịnh nộ.

(nytimes.com – February 25, 2016)

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm điêu khắc Phật giáo thời Kamakura của Nhật Bản:

 

2016-02-04-002

 

Đầu của tượng một vị thiên vương

 

2016-02-04-003 

 

Tượng Quan Âm bồ tát

 

2016-02-04-004 

 

Tượng hộ pháp cưỡi mây

 

2016-02-04-005

 

Tượng thần Hachiman trong lốt một tu sĩ Phật giáo

 

2016-02-04-006

 

Tác phẩm điêu khắc bồ tát Địa Tạng

 

2016-02-04-007

 

Tượng Bất động Minh vương bồ tát

 

Photos: The New York Times

 

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Trường tiểu học Phật giáo đầu tiên tại Melbourne

 

Springvale South là nơi có trường tiểu học Phật giáo đầu tiên của Melbourne.

 

Mở cửa vào đầu năm nay, Trường Tiểu học Hoa Nghiêm có 16 học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 4, nhưng sẽ mở rộng đến lớp 6 vào năm sau.

 

Hiệu trưởng Jacqui Bosman nói rằng tăng sĩ Thích Thiện Tâm, người sáng lập trường, và Ni cô Thích Thước Uyên của Chùa Hoa Nghiêm đã nhận thấy một nhu cầu về ngôi trường để phục vụ cộng đồng Phật giáo địa phương nói riêng và cộng đồng Springvale nói chung. 

 

“Tôi đã cảm nhận rằng cần có một nơi thực sự trong xã hội ngày nay dành cho một ngôi trường được thành lập dựa trên niềm tin, lòng từ bi và tư duy nhận xét,” Cô Bosman nói. “Chúng tôi dành nhiều thời gian để phát triển khả năng tư duy nhận xét của trẻ em, để hỏi và phân tích những gì các em thấy trên đời”.

 

Trong khi đây là trường tiểu học Phật giáo duy nhất tại Melbourne, còn có một trường khác tại Dayleford và vài trường trung học Phật giáo trên khắp nước Úc.

 

Cô Bosman nói cô đã được động viên bởi sự phản hồi đến ngôi trường vào năm đầu tiên của nó, vì “trong một vài khía cạnh…đó là một bước nhảy vọt của niềm tin”. Cô cho biết các học sinh chủ yếu đến từ các gia đình Phật tử.

 

(tipitaka.net – February 27, 2016)

 

2016-02-04-008

Học sinh trường Tiểu học Phật giáo Hoa Nghiêm tại Springvale South, Úc Đại Lợi

 

Photo: Chris Eastman

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 7643)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 10733)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9997)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6198)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4555)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31072)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6808)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9760)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5742)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4317)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]